ลามู ทรามวัยจากต่างดาว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ลามู ทรามวัยจากต่างดาว
うる星やつら
ชื่อภาษาอังกฤษUrusei Yatsura
แนวตลก, โรแมนซ์
มังงะ
เขียนโดยรูมิโกะ ทากาฮาชิ
สำนักพิมพ์ โชงะกุกัง
สยามอินเตอร์คอมิกส์
อนิเมะโทรทัศน์
กำกับโดยมาโมรุ โอชิอิ --> คาซุโอะ ยามาซากิ
เขียนบทโดย(ออกแบบตัวละคร) อาเคมิ ทาคาดะ
สตูดิโอสตูดิโอปิเอโร --> สตูดิโอดีน
เครือข่าย ฟูจิทีวี, อนิแม็กซ์
ช่อง 3
ฉาย 14 ตุลาคม ค.ศ. 1981 19 มีนาคม ค.ศ. 1986
ตอน195 ตอน
อนิเมะ

ลามู ทรามวัยจากต่างดาว หรือ ลามู สาวน้อยมหัศจรรย์ สมัยเมื่อนำมาฉายออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 อ.ส.ม.ท. หรือ สถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ทีวีในปัจจุบัน เมื่อหลายสิบปีก่อน (ญี่ปุ่น: うる星やつらโรมาจิUrusei Yatsuraทับศัพท์: อูรูเซ ยัตสึระ) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น เรื่องและภาพโดยรูมิโกะ ทากาฮาชิ ตีพิมพ์ครั้งแรกในโชเน็งซันเดย์รายสัปดาห์ ของสำนักพิมพ์โชงากูกัง ส่วนอนิเมะซีรีส์มีการออกอากาศครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่นวันที่ 14 ตุลาคม 1981 ถึงวันที่ 19 มีนาคม 1986 มีจำนวนตอนทั้งหมด 195 ตอน ต่อมาในปี 2022 มีการนำมาดัดแปลงอีกครั้งในซีรีส์ชื่อเดียวกัน [1]

เนื้อเรื่อง[แก้]

อาตารุหนุ่มจอมกะล่อนได้ถูกคัดเลือกตัวให้ไปแข่งขันกับผู้รุกรานโลก (เผ่ายักษ์) โดยให้แข่งวิ่งไล่จับกับลามู มีเงื่อนไขว่า ถ้าอาตารุสามารถจับเขาของลามูได้ภายใน 10 วัน พวกเผ่ายักษ์จะกลับไป แต่ถ้าไม่ได้โลกจะต้องถูกยึด ผ่านไปวันแล้ววันเล่าก็ไม่มีวี่แววว่าอาตารุจะทำได้ ชิโนบุจึงตัดสินใจไปบอกอาตารุว่าถ้าหากอาตารุทำได้เธอจะแต่งงานกับอาตารุ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้อาตารุมีแรงฮึดสู้ขึ้นมา วันต่อมาอาตารุสามารถจับเขาของลามูได้สำเร็จ และด้วยความดีใจเขาจึงหลุดปากออกไปว่า "ชั้นได้แต่งงานแล้ว" ลามูเข้าใจผิดจึงบอกว่า "ตกลง ถ้าพูดถึงขนาดนั้นล่ะก็ ชั้นจะแต่งงานด้วย" และนี่คือที่มาของเรื่องทั้งหมด

หลังจากวันนั้น ลามูตัดสินใจมาอยู่ที่โลกกับอาตารุ และเรียกอาตารุว่า "ดาร์ลิ่ง" ตลอด ลามูมักจะนำเรื่องมาให้อาตารุได้ปวดหัวอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเครื่องมืออันทันสมัย ไม่ว่าจะเป็นอาหารต่างดาวที่แสนอร่อยแต่ให้ผลข้างเคียงสุดประหลาด แต่เรื่องที่อาตารุเห็นจะชอบที่สุดก็คงเป็นเรื่อง เพื่อนต่างดาวแสนสวยของลามูนั่นเอง

ตัวละคร[แก้]

  • โมโรโบชิ อาตารุ (ญี่ปุ่น: 諸星あたるโรมาจิMoroboshi Ataru) เด็กหนุ่มมัธยมปลายจอมกะล่อน ชอบจีบสาวเป็นชีวิตจิตใจ นิสัยบ้า ๆ บอ ๆ เจอเรื่องซวยได้แทบทุกวัน ปากบอกลามูว่ารำคาญ แต่ใจจริงแอบรักลามู
  • ลามู อินเวเดอร์ หรือ ลัม อินเวเดอร์ (ญี่ปุ่น: ラム•インベーダーโรมาจิRamu Inbēdā) (ในชื่อภาษาอังกฤษใช้ชื่อ Lum) เจ้าหญิงของโอนิ (ยักษ์ชนิดหนึ่ง) มีความสามารถพิเศษคือบินได้และปล่อยกระแสไฟฟ้าได้ ตามติดอาตารุไม่ยอมห่าง ถ้าเห็นอาตารุนอกใจ เธอจะปล่อยกระแสไฟฟ้าทันที
  • มิยาเกะ ชิโนบุ (ญี่ปุ่น: 三宅しのぶโรมาจิMiyake Shinobu) เคยเป็นเพื่อนหญิงของอาตารุ มีพละกำลังสูง เคยถึงขนาดขว้างโต๊ะเรียน
  • เม็นโด ชูทาโร (ญี่ปุ่น: 面堂終太郎โรมาจิMendō Shūtarō) หนุ่มผู้ดีมีตระกูลรูปหล่อลูกเศรษฐี แต่กลัวที่มืดและที่แคบ ถ้าถูกขังอยู่ในที่มืดจะร้องว่า "แง! มืดจัง แคบจัง หนูกลัว" (แต่ถ้ามีผู้หญิงอยู่ด้วยล่ะก็ ตรงกันข้ามเลย) นิสัยเหมือนอาตารุ
  • เม็นโด เรียวโกะ (ญี่ปุ่น: 面堂了子โรมาจิMendō Ryōko) เป็นน้องสาวของชูทาโร หน้าตาน่ารักแต่ชอบเล่นอะไรแผลง ชอบเล่นระเบิด เรียวโกะเคยทำตุ๊กตาฟางของเม็นโดขึ้นมา แล้วไปฝากไว้ที่อาตารุ ทำเอาเม็นโดแทบตาย
  • ฟูจินามิ ริวโนะสุเกะ (ญี่ปุ่น: 藤波竜之介โรมาจิFujinami Ryūnosuke) ผู้หญิง แต่ถูกเลี้ยงมาแบบผู้ชายตั้งแต่เด็ก นิสัยเลยเหมือนผู้ชาย
  • อาจารย์ซากุระ (ญี่ปุ่น: サクラโรมาจิSakura) ครูห้องพยาบาลประจำโรงเรียนโทโมบิกิ แต่ตัวจริงเป็นมิโกะ ถึงแม้ว่าอาจารย์ซากุระกินอาหารแต่ละมื้อเยอะจนไม่น่าเชื่อแต่ยังคงรักษาหุ่นได้ดี
  • ซากุรันโบ (ญี่ปุ่น: 錯乱坊โรมาจิSakuranbō) หรือ เชอร์รี่ เป็นลุงของซากุระ และเป็นพระด้วย นิสัยตะกละ และสร้างเสียงหัวเราะให้กับคนอื่น
  • มิสึโนะโคจิ โทบิมาโร (ญี่ปุ่น: 水乃小路飛麿โรมาจิMizunokōji Tobimaro) เม็นโด้มักจะเรียกเขาว่า ทอนจัง ส่วนโทบิมาโร่จะเรียกเม็นโด้ว่า "ชูจัง" ตระกูลนี้เป็นศัตรูกับตระกูลเม็นโด้ โทบิมาโรมักจะเล่นเบสบอลอยู่บ่อย ๆ แต่ชอบกลืนลูกเบสบอลที่อีกฝ่ายตีมา
  • มิสึโนะโคจิ อาซึกะ (ญี่ปุ่น: 水乃小路飛鳥โรมาจิMizunokōji Asuka) น้องสาวของโทบิมาโร เป็นโรคกลัวผู้ชาย เพราะเธอไม่เคยเจอผู้ชายเลยตั้งแต่เกิด ตามธรรมเนียมของบ้านมิสึโนะโคจิที่ถ้าหากว่ามีลูกสาวจะต้องห้ามไม่ให้พบผู้ชายจนกว่าจะอายุ 15 ปี เวลาเจอผู้ชายจะ ผลักผู้ชายออกไปไกลลิบ อาซึกะแรงเยอะมาก ถึงขนาดใส่ชุดเกราะเหล็ก 200 กิโลกรัม วิ่ง 100 เมตร ได้ภายใน 12 วินาที นิสัยติดพี่ชาย ชอบมานอนห้องพี่ชายบ่อย
  • เร (ญี่ปุ่น: レイโรมาจิRei) เป็นพวกเผ่ายักษ์เหมือนลามูและเป็นผู้ชายที่หล่อที่สุดในอวกาศและเป็นคู่หมั้นของลามู กินอาหารได้หมดทุกอย่าง แต่เพราะนิสัยแบบนี้ลามูเลยหนีมา
  • รัน (ญี่ปุ่น: 蘭 หรือ ランโรมาจิRan) เป็นเพื่อนสมัยเด็กของลามู แต่มีความแค้นส่วนตัวกับลามูที่สมัยเด็กได้ไปแอบชอบ เร คนเดียวกัน แต่เรได้หมั้นกับลามูแทน รันมาที่โลกเพื่อแก้แค้นลามูโดยการแย่งอาตารุ ความสามารถของรันคือสามารถจูบเพื่อดึงเอาความหนุ่มสาวไปได้
  • โอยุคิ (ญี่ปุ่น: おユキโรมาจิOyuki) เป็นเพื่อนสมัยเด็กของลามู และเป็นนางพญาหิมะของดาวเนปจูน เป็นคนที่เย็นชา
  • เบ็นเท็น (ญี่ปุ่น: 弁天โรมาจิBenten) เป็นเพื่อนสมัยเด็กของลามู มีแรงเยอะมาก
  • จาริเท็น (ญี่ปุ่น: ジャリテンโรมาจิJariten) หรือ เท็นจัง เป็นเด็กเผ่ายักษ์ลูกพี่ลูกน้องของลามู พ่นไฟได้ นิสัยกะล่อนเจ้าชู้เหมือนกับอาตารุ เท็นจังแอบชอบซากุระอยู่

รายชื่อตอน[แก้]

เกม[แก้]

เกมจากการ์ตูน ลามู

ชื่อ ผู้ผลิต ระบบ ชนิด ปีออกจำหน่าย
Lum no Wedding Bell จาเลโก แฟมิคอม เกมผจญภัย พ.ศ. 2529
Urusei Yatsura ไมโครแคบิน MSX2 เกมปริศนา พ.ศ. 2530
Dear My Friends เกมอาร์ตส เซก้า CD เกมผจญภัย พ.ศ. 2536
Urusei Yatsura นินเทนโด เกมบอย เกมผจญภัย
Stay With You ฮัดสัน คอมพิวเตอร์ เกมผจญภัย พ.ศ. 2535
Endless Summer มาร์เวลัส นินเทนโด DS เกมผจญภัย พ.ศ. 2548

เสียงตอบรับ[แก้]

ซีรีส์ชุดหนังสือการ์ตูนมังงะ 「うる星やつら」"อูรูเซ ยัตสึระ" หรือ ลามู ทรามวัยจากต่างดาว ได้รับรางวัล "โชงากูกังมังงะอวอร์ด" รวมสองสาขา โชเน็งและโชโจะ เมื่อปี พ.ศ. 2523[2][3] และได้รับรางวัล เซอุงอวอร์ด (Seiun Award) ในงานประกาศรางวัล ครั้งที่ 18 ในปี พ.ศ. 2532 [4]

และลามู ทรามวัยจากต่างดาว ได้รับอันดับ 1 จากการโหวตในประเภทเพลงประกอบยอดเยี่ยม ปี พ.ศ. 2524 ในการประกาศรางวัล อนิเมะกรังด์ปรีซ์ ซึ่งจัดโดยนิตยสารอะนิเมจ ในเพลงเปิดชื่อเพลง ลามูโนะ เลิฟซอง (ラムのラブソング) [5] แล้วปีต่อมา พ.ศ. 2525 ตอนที่ 67 ด้วยชื่อตอน 君去りし後 "Kimi sarishi ato" ได้รับการโหวตให้เป็นอันดับ 1 ของรางวัลประเภทตอนสุดประทับใจ

สำหรับในประเทศไทย ลามู ทรามวัยจากต่างดาว เป็นที่รู้จักดีในประเทศไทยในเวลาไม่นานหลังจากญี่ปุ่นทั้งอนิเมะและหนังสือการ์ตูน อย่างไรก็ตามการนำเข้าแบบลิขสิทธิ์ถูกต้องที่พอจะมีบันทึกไว้ได้แก่ ภาพยนตร์ ลามู สาวน้อยมหัศจรรย์ ยอดรักนักฝัน (Urusei Yatsura Beautiful Dreamer) ปีพ.ศ. 2543 มีการออกอากาศทางช่อง 9 อ.ส.ม.ท. โดยทีมพากย์เสียงภาษาไทยนำโดย น้าต๋อยเซมเบ้ และมีวีซีดีวางขายภายใต้ลิขสิทธิ์ของไทก้า รวมทั้งหนังสือการ์ตูน 34 เล่มจบ ตีพิมพ์ลิขสิทธิ์โดย สยามอินเตอร์คอมิกส์

อ้างอิง[แก้]

  1. Loo, Egan (January 1, 2022). "Urusei Yatsura Manga Gets New TV Anime in 2022". Anime News Network. สืบค้นเมื่อ January 1, 2022.
  2. 小学館漫画賞 第26回(1980年)受賞作品 โชงากูกังมังงะอวอร์ด Cmoa.jp (ในภาษาญี่ปุ่น) เรียกข้อมูลเมื่อ 2018-05-13.
  3. Shogakukan Manga Award en.wikipedia.org (ในภาษาอังกฤษ) เรียกข้อมูลเมื่อ 2018-05-13.
  4. Seiun Award 第18回 (昭和62年/1987年度) 星雲賞 ครั้งที่ 18 (ปีโชวะที่ 62 / ปี ค.ศ. 1987) prizesworld.com (ในภาษาญี่ปุ่น) เรียกข้อมูลเมื่อ 2018-07-30.
  5. Anime Grand Prix List of Anime Grand Prix winners en.wikipedia.org (ในภาษาอังกฤษ) เรียกข้อมูลเมื่อ 2018-05-13.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]