มอร์คอฟชา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มอร์คอฟชา
มอร์คอฟชาถูกจำหน่ายพร้อมกับสลัดชนิดอื่นในตลาดอัลตึนอาซึร ประเทศเติร์กเมนิสถาน

มอร์คอฟ โป-โคเรย์สกี (รัสเซีย: морковь по-корейски "แคร์รอตแบบเกาหลี") หรือ โคเรย์สชา ซับซีลี ซาลัต (อุซเบก: koreyscha sabzili salat "สลัดแคร์รอตแบบเกาหลี") เรียกโดยย่อว่า มอร์คอฟชา (รัสเซีย: морковча; โครยอ-มาร์: 마르코프차/марков-ча) คือสลัดแคร์รอตที่มีรสเผ็ดของชาวโครยอ-ซารัม นับเป็นกิมจิรูปแบบหนึ่ง[1][2][3] โดยชาวโครยอ-ซารัมคือชาวเกาหลีที่ย้ายถิ่นฐานเข้าไปในสหภาพโซเวียตเดิมตั้งแต่ ค.ศ. 1937 เป็นต้นมา แต่ในบริเวณเอเชียกลางที่พวกเขาอพยพไปนั้นไม่มีผักกาดขาวอันเป็นวัตถุดิบหลักในการทำกิมจิ พวกเขาจึงเปลี่ยนแปลงวัตถุดิบเป็นแคร์รอตแทน อาหารชนิดนี้จึงถูกเรียกว่า "มอร์คอฟชา" ซึ่ง "มอร์คอฟ" เป็นคำรัสเซียแปลว่า "แคร์รอต" กับ "ชา" เป็นปัจจัยบอกขนาดเล็กในภาษาอุซเบก

อาหารชนิดนี้ไม่เป็นที่รู้จักในประเทศเกาหลีใต้ แต่กลับเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ มีการยกอาหารชนิดนี้ตามร้านอาหารทั่วไปในกลุ่มประเทศอดีตสหภาพโซเวียต มีการจำหน่ายตามร้านสรรพาหารหลายแห่ง รวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งในซาคูสกี (สำรับอาหารเรียกน้ำย่อยอย่างหนึ่ง) และกลายเป็นหนึ่งในเครื่องเคียงข้างสำรับอาหารค่ำหรืออาหารตามงานเลี้ยงฉลองวันหยุดของประชาชนทุกเชื้อชาติในอดีตสหภาพโซเวียต[1][2]

มอร์คอฟชามีส่วนประกอบหลักได้แก่ แคร์รอตขูดฝอย กระเทียม พริกไทยแดงป่น เม็ดรากผักชี น้ำส้มสายชู น้ำมันพืช เกลือ พริกไทย และอาจโรยด้วยงา[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 Korean Carrots (Koreyscha Sabzili Salat). Zenkimchi, the Korean Food Journal, March 31, 2012
  2. 2.0 2.1 Solomon H. Katz and William Woys Weaver. Encyclopedia of Food and Culture, Volume 3. Scribner, 2003, page 282
  3. Moskin, Julia (2006-01-18), "The Silk Road Leads to Queens", The New York Times, สืบค้นเมื่อ 2010-01-08