พูดคุย:ปราสาทพระวิหาร

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หน้านี้เป็นหน้าพูดคุยสำหรับการแสดงความเห็นเพื่อพัฒนาบทความ ปราสาทพระวิหาร

ปราสาทพระวิหาร เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประวัติศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประวัติศาสตร์โลก เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการศึกษาค้นคว้าที่น่าเชื่อถือสำหรับผู้อ่าน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ปราสาทพระวิหาร หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ปราสาทพระวิหาร เป็นส่วนหนึ่งของ โครงการวิกิอาเซียน เพื่อรวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศสมาชิกของอาเซียน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการได้โดยการช่วยกันพัฒนาบทความปราสาทพระวิหาร หรือแวะไปที่โครงการวิกิอาเซียน เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ปราสาทพระวิหาร เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิทวีปเอเชีย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับทวีปเอเชีย ทั้งในเชิงประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ มนุษยศาสตร์ การเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของประเทศต่าง ๆ ในทวีปเอเชีย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ปราสาทพระวิหาร หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ที่ตั้ง[แก้]

ในย่อหน้าแรก ที่เป็นบทนำ ผมไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับที่ตั้งของปราสาทเขาพระวิหาร เพราะที่ตั้ง หมายถึงผืนดินที่เขปราสาทตั้งอยู่ และที่ดินโดยรอบๆ ยังเป็นข้อถกเถียงกันอยู่ การที่บอกแน่นอนว่าอยู่ในจังหวัดเขาพระวิหาร ประเทศกัมพูชา ถือว่ายอมรับอำนาจอธิปไตยโดยดุสดี จึงยอมรับไม่ได้ และไม่ตรงกับความเป็นจริงที่ทั้งสองฝ่ายก็ยังไม่มิสนธิสัญญาใด๐เกี่ยวกับเขาพระวิหาร และตัวปราสาทด้วย --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Thanasup (พูดคุยหน้าที่เขียน) 04:26, 20 มิถุนายน 2551 (ICT)

ตรงนี้ได้แก้ไขแล้วครับ --Lerdsuwa 22:45, 22 มิถุนายน 2551 (ICT)

ประวัติ[แก้]

ในย่อหน้าที่ 2 ข้อความ "ปราสาทหินแห่งนี้เปิดให้สาธารณชนเข้าชมเป็นช่วงสั้นๆ ในปี พ.ศ. 2535 แต่ปีต่อมาก็ถูกเขมรแดง จากนั้นก็เปิดอีกครั้งจากฝั่งประเทศไทย เมื่อปลายปี พ.ศ. 2541 และเมื่อ พ.ศ. 2546" อ่านดูยังรู้สึกขัดๆ ตรงต่อจากเขมรแดงน่าจะบอกว่าทำอะไร ยึดหรือปิด เป็นข้อแนะนำน่ะครับ --Yutthana 05:08, 15 มิถุนายน 2007 (UTC)

เพิ่มให้แล้วครับ (แปลจากหน้าภาษาอังกฤษ) แต่ยังต้องหาแหล่งอ้างอิงเพิ่ม --Pi@k 06:21, 15 มิถุนายน 2007 (UTC)

คดีเขาพระวิหาร[แก้]

เนื้อหาเกี่ยวกับกรณีพิพาทเขาพระวิหาร ควรยกออกไปไว้ที่บทความหลัก คดีเขาพระวิหาร พุทธศักราช 2505 หรือไม่ ปัจจุบันเนื้อหาส่วนนี้ในบทความนี้มีมากกว่าในบทความหลักเสียอีก ตัวบทความน่าจะเกี่ยวข้องกับปราสาทเขาพระวิหารในแง่ของประวัติศาสตร์และศิลปะ และสรุปเรื่องคดีเขาพระวิหารไว้โดยย่อ น่าจะเหมาะกว่า

ใครเข้าใจเรื่องราวช่วยแยกทีนะคะ เพราะอ่านแล้วงงจนแยกไม่ถูก --Tinuviel | พูดคุย 21:36, 22 มิถุนายน 2551 (ICT)

ชักจะไม่เหมือนสารานุกรมเข้าไปทุกที บทความนี้ไม่ใช่ไดอารี่นะ --Tinuviel | พูดคุย 20:00, 23 มิถุนายน 2551 (ICT)

เห็นด้วยครับ หลังๆดูเหมือน ข่าวเข้าไปทุกทีแล้ว แล้วดูมันเอียงๆยังไงไม่รู้ ควรเหลือแต่ เสนอขอเป็นมรดกโลกแล้วไทยคัดค้านเท่านั้น ดังนั้น ผมจึงขอลบออก --Chale yan 22:44, 28 มิถุนายน 2551 (ICT)

สนธิสัญญาโตกิโอ[แก้]

นั้นถูกต้องแล้วไม่ใช่สนธิสัญญาโตเกียว ตามอ้างอิงหนังสือเรื่องความเมืองเรื่องเขาพระวิหาร และเอกสารประกอบการเสวนาเขาพระวิหารระเบิดเวลาจากยุคอาณานิคม link--Chale yan 12:20, 23 มิถุนายน 2551 (ICT)

ขอบคุณสำหรับความเห็น คำแนะนำ และคำวิจารณ์ในบทความ เมื่อคุณเห็นว่าบทความไหนควรปรับปรุงอย่าลังเลที่จะแก้ไข วิกิพีเดียเป็นเว็บไซต์ในลักษณะวิกิที่ทุกคนสามารถร่วมแก้ไขได้ โดยเลือกที่ แก้ไข ในส่วนบนของของแต่ละบทความ ซึ่งการแก้ไขนั้นไม่จำเป็นจะต้องล็อกอิน (แม้ว่าจะมีข้อดีหลายอย่างถ้าล็อกอินก็ตาม) ทางวิกิพีเดียสนับสนุนให้ทุกคนกล้าแก้ไขบทความ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ทุกคนช่วยกันลงมือพัฒนาบทความให้ดีขึ้นกว่าเดิม ถ้าคุณไม่แน่ใจว่าจะเริ่มอย่างไร สามารถดูได้ที่การเริ่มต้นในวิกิพีเดีย และคำสั่งพื้นฐานในการใช้งาน และถ้าต้องการทดสอบสามารถลองได้ที่ทดลองเขียน --Jutiphan | พูดคุย - 13:34, 23 มิถุนายน 2551 (ICT)

เพิ่มเติมครับ ที่จริงเป็นอนุสัญญาโตเกียว หรืออนุสัญญาสัตติภาพโตเกียว หรืออนุสัญญาโตกิโอ เป็นอันเดียวกันหมดครับ --Chale yan 19:57, 28 มิถุนายน 2551 (ICT)

กรณีพิพาท[แก้]

ขอลบ"ปี พ.ศ. 2543 ชาวกัมพูชาได้เริ่มรุกล้ำเข้ามาในส่วนพื้นที่ทับซ้อน สมัยนายชวน หลีกภัยเป็นนายกรัฐมนตรี และพลเอกพัลลภ ปิ่นมณี ยังอยู่ในราชการ แต่มีการปล่อยให้ชาวกัมพูชารุกล้ำได้โดยง่ายไม่มีการดำเนินการใดๆ" ออกเพราะดูไม่เป็นสารานุกรมและศาลโลกได้ตัดสินว่าเขาพระวิหารเป็นของกัมพูชาแล้ว เพียงแต่ไทยยังประท้วงอยู่ เบื้องต้นถือว่าเขาพระวิหารเป็นของกัมพูชา ไม่ใช่พื้นที่ทับซ้อน --Chale yan 08:00, 29 มิถุนายน 2551 (ICT)

เคยดูจากภาพข่าว เห็นพวกบ้านเรือน ร้านค้าของคนกัมพูชา อยู่รอบๆเขาพระวิหารครับ ตรงนี้มากกว่าที่เป็นปัญหา --Lerdsuwa 17:20, 30 มิถุนายน 2551 (ICT)

ถ้ายังอยู่นอกแนวลวดหนามที่กั้น ก็ถือว่เป็นของกัมพูชาครับ เพราะเรื่องนี้เน้นแค่ปราสาทเขาพระวิหาร ไม่นับพื้นที่ซ้อนทับอื่นๆตลอดชายแดน ไทย-กัมพูชา --Chale yan 21:32, 4 กรกฎาคม 2551 (ICT)

กรณีการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก[แก้]

อยากให้สรุปให้กระชับกว่านี้ครับ --Chale yan 08:52, 30 มิถุนายน 2551 (ICT)

วันพุธที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2551 พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เคลื่อนขบวนไปชุมนุมหน้ากระทรวงการต่างประเทศเพื่อขับไล่นายนพดล ปัทมะ ให้ออกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อยื่นหนังสือทวงถามกรณีข้อพิพาทเรื่องเขาพระวิหาร เนื่องจากไม่ยอมเปิดเผยแผนที่ทับซ้อนเขาพระวิหารให้กับประชาชนคนไทยได้รับรู้ หลังจากตกลงร่วมกับประเทศกัมพูชาไปก่อนหน้านี้นั้น

วันศุกร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2551 หม่อมหลวงวัลย์วิภา จรูญโรจน์ ผู้อำนวยการสถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมนักวิชาการ เดินทางมาพบ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เพื่อรับมอบรายชื่อผู้คัดค้านการขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก ซึ่งในส่วนของพันธมิตรฯ ได้มีการมอบรายชื่อให้กับทางสถาบันไทยคดีศึกษาไปแล้ว 6,000 รายชื่อ และวันที่ 27 มิถุนายน มอบให้อีก 3,488 รายชื่อ ซึ่งล่าสุดตัวเลขของผู้ที่คัดค้านการขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารมีทั้งหมด 33,400 รายชื่อ ภายหลังจากที่มีการรับมอบรายชื่อจากแกนนำกลุ่มพันธมิตรแล้ว ม.ล.วัลวิภา ยังได้ไปยื่นหนังสือคัดค้านเรื่องนี้ ต่อนายจุลยุทธ หิรัณยะวสิต ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลด้วย

อยากให้พิจารณา2ประโยคข้างบนด้วยว่าควรลบหรือไม่ ตามความเห็นของผม มันเป็นเรื่องพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมากกว่า แทบจะไม่มีใจความสำคัญเกี่ยวข้องกับปราสาทเขาพระวิหารเลย เป็นแค่การเคลื่อนไหวที่ไม่ส่งผลกระทบต่อเขาพระวิหารด้วยซ้ำ --Chale yan 21:38, 4 กรกฎาคม 2551 (ICT)