ข้ามไปเนื้อหา

ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เอเอสทีวีผู้จัดการ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขด้วยแอปสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขด้วยแอปสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 26: บรรทัด 26:
'''บริษัท ผู้จัดการ 360 จำกัด ''' ({{lang-en|MGR 360 Company Limited}}) เป็น[[บริษัท]][[สื่อสารมวลชน]]ครบวงจรขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของประเทศไทย ก่อตั้งเมื่อปี [[พ.ศ. 2546]]มีบุคคลสำคัญประกอบด้วย [[จินตนาถ ลิ้มทองกุล]], และ
'''บริษัท ผู้จัดการ 360 จำกัด ''' ({{lang-en|MGR 360 Company Limited}}) เป็น[[บริษัท]][[สื่อสารมวลชน]]ครบวงจรขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของประเทศไทย ก่อตั้งเมื่อปี [[พ.ศ. 2546]]มีบุคคลสำคัญประกอบด้วย [[จินตนาถ ลิ้มทองกุล]], และ
[[ปรเมนทร์ ภักดิ์วาปี]]
[[ปรเมนทร์ ภักดิ์วาปี]]

== ประวัติ ==
=== ผู้จัดการรายวัน ===
''หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน'' ก่อตั้งเมื่อ[[วันพุธ]]ที่ [[7 พฤศจิกายน]] [[พ.ศ. 2533]] โดย [[สนธิ ลิ้มทองกุล]] เริ่มมีชื่อเสียงโดดเด่น<ref>หนังสือปรากฏการณ์สนธิ จากเสื้อสีเหลืองถึงผ้าพันคอสีฟ้า โดย คำนูณ สิทธิสมาน. [[พ.ศ. 2549]]. ISBN 9749460979</ref> ใน[[เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ]] [[พ.ศ. 2535]] หลังการปราบปรามประชาชน ที่ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล [[สุจินดา คราประยูร|พล.อ.สุจินดา คราประยูร]] ขณะที่สื่อโทรทัศน์ในประเทศ ถูกควบคุมการเสนอข่าวโดยรัฐบาล และไม่รายงานการสูญเสียชีวิตของประชาชน ต่อมามีการตรวจสอบ และควบคุมการเสนอข่าว และภาพข่าว ที่ลงตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์อย่างเข้มงวด
อย่างไรก็ตาม ผู้จัดการรายวัน ร่วมกับหนังสือพิมพ์อื่น เช่น [[เดอะเนชั่น]], [[กรุงเทพธุรกิจ]] และ [[แนวหน้า]] ตีพิมพ์ภาพข่าวการปราบปรามประชาชน<ref>[http://www.oknation.net/blog/yong/2007/03/02/entry-1/comment บทสุดท้าย..ทีวีเสรี (ตอนที่ 1)] [[บล็อก]]ของ[[เทพชัย หย่อง]] ใน[[โอเคเนชั่น]]</ref> นอกจากนั้น ยังมีการตีพิมพ์หนังสือพิมพ์ผู้จัดการฉบับพิเศษ แจกฟรีไปทั่ว[[กรุงเทพมหานคร]] เพื่อรายงานข่าวการชุมนุมบน[[ถนนราชดำเนิน]] จนถูกรัฐบาลดำเนินคดี และสั่งปิดเป็นเวลาสองวัน

อย่างไรก็ตาม [[วิกฤตการณ์ทางการเงินในเอเชีย พ.ศ. 2540]] ก็ทำให้เครือผู้จัดการประสบปัญหาทางการเงินอย่างรุนแรง และในที่สุด [[ธนาคาร]]หลายแห่งก็ฟ้องล้มละลาย และศาลได้ตัดสินให้สนธิเป็นบุคคลล้มละลาย ในช่วงปี [[พ.ศ. 2544]] โดยผู้จัดการรายวัน มีชื่อเสียงโดดเด่น จากคอลัมน์''ข่าวปนคน คนปนข่าว'' ของ''เซี่ยงเส้าหลง'' ซึ่งเป็น[[นามปากกา]]ของสนธิ, คอลัมน์''คันปาก'' โดยนามปากกา''[[ซ้อเจ็ด]]'' และหนังสือพิมพ์ล้อเลียน''ผู้จัดกวน'' ทั้งนี้ หลังจากสนธิเริ่มจัดรายการ[[เมืองไทยรายสัปดาห์]]สัญจร เมื่อปี [[พ.ศ. 2548]] ซึ่งพัฒนาไปเป็น[[พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย]] ในปี [[พ.ศ. 2549]] นั้น ผู้จัดการรายวัน ก็ได้แปรสภาพไปเป็นกระบอกเสียงของรายการฯ และกลุ่มพันธมิตรฯ ร่วมกับ[[สถานีโทรทัศน์]]ผ่าน[[ดาวเทียม]][[เอเอสทีวี]] ช่อง[[NEWS1|นิวส์วัน]]เมื่อวันที่ [[18 พฤศจิกายน]] [[พ.ศ. 2551]] [[ศาลล้มละลายกลาง]]พิจารณาเห็นสมควรให้ [[บริษัท แมเนเจอร์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)]] เจ้าของหนังสือพิมพ์และนิตยสารในเครือผู้จัดการ มีสภาพล้มละลาย เนื่องจากมีหนี้สินกว่า 4,726 ล้านบาท จึงมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์สินของบริษัทดังกล่าวโดยเด็ดขาด ซึ่งชื่อหนังสือพิมพ์และนิตยสารในเครือทั้งหมด ก็ถือเป็นทรัพย์สินของบริษัทฯ ตามกฎหมายเช่นกัน จึงไม่สามารถออกหนังสือพิมพ์และนิตยสาร โดยใช้ชื่อเดิมอีกต่อไป<ref name="prachachat">[http://www.matichon.co.th/prachachat/news_detail.php?id=2265&catid=2 เส้นทางขรุขระ MANAGER-ลิ้มทองกุล เสี่ยงจนหมด หรือถูกกลั่นแกล้ง? / ไขปม ทำไม“แมเนเจอร์ มีเดีย”ล้มละลาย ไม่เกี่ยวต้าน"แม้ว"-อะไรจะเกิดขึ้นกับหนี้ก้อนโต 4,726 ล้านบาท] รายงานพิเศษ [http://www.prachachat.net หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ]</ref>หลังจากใช้ชื่อเดิมไม่ได้อีกต่อไป ทีมงานกองบรรณาธิการชุดเดิมของผู้จัดการรายวัน ยังคงปฏิบัติงานตามปกติ และยังพยายามออกหนังสือพิมพ์อย่างต่อเนื่อง โดยเลี่ยงไปใช้ชื่อใหม่ที่คล้ายคลึงกับชื่อเดิม ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นการลอกเลียนเครื่องหมายการค้าของผู้อื่น<ref name="prachachat"/> ทั้งนี้ ชื่อต่างๆ ที่ใช้ออกหนังสือพิมพ์ในแต่ละวัน มีรายละเอียดต่างๆ ดังนี้

=== ระยะเปลี่ยนผ่าน ===
* วันพุธที่ [[19 พฤศจิกายน]] พ.ศ. 2551 - ''ผู้จัดการ 2551 รายวัน'' โดยยังคงนับจำนวนปี และจำนวนฉบับ ต่อเนื่องจากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวันเดิม<ref>[http://www.khonthai.com/NewsPaper/images/mgr_2551111901.JPG ภาพหน้า 1 หนังสือพิมพ์ “ผู้จัดการ 2551 รายวัน”]</ref> แต่ไม่มี[[บรรณลักษณ์]]ภายในฉบับ
* วันพฤหัสบดีที่ [[20 พฤศจิกายน]] พ.ศ. 2551 - ''สารจากเอเอสทีวี โดยทีมงานผู้จัดการ'' ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า ไม่ปรากฏการนับปี และเลขฉบับบนหัวหนังสือ<ref>[http://www.palawat.com/politicbase/images/c/c9/New_manager_brand.JPG ภาพหัวหนังสือพิมพ์ “สารจากเอเอสทีวี โดยทีมงานผู้จัดการ”]</ref><ref>[http://www.khonthai.com/NewsPaper/images/mgr_2551112001.JPG ภาพหน้า 1 หนังสือพิมพ์ “สารจากเอเอสทีวี โดยทีมงานผู้จัดการ”]</ref> รวมถึงไม่มีบรรณลักษณ์ภายในฉบับอีกเช่นกัน
=== เอเอสทีวีผู้จัดการ ===
ต่อมาเมื่อวันศุกร์ที่ [[21 พฤศจิกายน]] พ.ศ. 2551 ทีมงานกองบรรณาธิการชุดเดิมของผู้จัดการรายวัน ออกหนังสือพิมพ์โดยใช้ชื่อว่า ''เอเอสทีวีผู้จัดการรายวัน'' โดยเริ่มระบุการนับเลขปี และเลขฉบับบนหัวหนังสือ เป็นฉบับปฐมฤกษ์ มีราคาจำหน่าย 20 บาท<ref>[http://www.khonthai.com/NewsPaper/images/mgr_2551112101.JPG ภาพหน้า 1 หนังสือพิมพ์ “เอเอสทีวีผู้จัดการรายวัน”]</ref> โดยในเบื้องต้นระบุในบรรณลักษณ์ว่า บริษัท เอเอสทีวี (ประเทศไทย) จำกัด เป็นเจ้าของ ปัจจุบันได้เปลี่ยนมาเป็น บริษัท ผู้จัดการ 360 จำกัด


== สิ่งพิมพ์และสื่อในเครือ ==
== สิ่งพิมพ์และสื่อในเครือ ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 12:23, 22 กุมภาพันธ์ 2560

บริษัท ผู้จัดการ 360 จำกัด
ประเภทสื่อสารมวลชน
รูปแบบสื่อและสิ่งพิมพ์
ก่อนหน้าบจก.ไทยเดย์ดอตคอม (2546-2551)
บมจ.เอเอสทีวีผู้จัดการ (2551-2559)
ก่อตั้ง4 มีนาคม พ.ศ. 2546(12 ปี 10 เดือน 29 วัน)(นับจากจากวันที่ 1 มกราคม 2560)
สำนักงานใหญ่เลขที่ 102/1 ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร
บุคลากรหลัก
จิตตนาถ ลิ้มทองกุล - ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปรเมนทร์ ภักดิ์วาปี - ผู้อำนวยการสถานีฯ
ผลิตภัณฑ์หนังสือพิมพ์, ธุรกิจกระจายภาพและเสียง, ธุรกิจการศึกษา, ธุรกิจโรงพิมพ์, ธุรกิจขนส่ง และสื่อใหม่
ทรัพย์สินสุทธิ4,431.19 ล้านบาท
บริษัทในเครือสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมนิวส์วัน
ฯลฯ
เว็บไซต์Manager Official

บริษัท ผู้จัดการ 360 จำกัด (อังกฤษ: MGR 360 Company Limited) เป็นบริษัทสื่อสารมวลชนครบวงจรขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของประเทศไทย ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2546มีบุคคลสำคัญประกอบด้วย จินตนาถ ลิ้มทองกุล, และ ปรเมนทร์ ภักดิ์วาปี

สิ่งพิมพ์และสื่อในเครือ

บริษัทในเครือ

ผู้จัดการออนไลน์

ไฟล์:ManagerOnline.png
หน้าแรก ผู้จัดการออนไลน์

ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2549 จากการจัดอันดับโดยอเล็กซา ผู้จัดการออนไลน์เป็นเว็บไซต์ข่าวที่ผู้ใช้จากประเทศไทยเข้าชมมากที่สุดเป็นอันดับ 1 และเป็นอันดับ 10 จากเว็บไซต์รวมทุกประเภท[1] และจากการจัดอันดับโดยทรูฮิตส์ เป็นเว็บไซต์ข่าวที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย และมากเป็นอันดับ 3 หากรวมทุกประเภท[2]

ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2551 จากการจัดอันดับโดยทรูฮิตส์ ที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย และเป็นอันดับ 4 หากรวมทุกประเภท[3]

ผลกระทบทางการเมือง

เมื่อ สนธิ ลิ้มทองกุล เจ้าของหนังสือพิมพ์ในเครือผู้จัดการ ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยเป็นแกนนำผู้ก่อตั้ง พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย การรายงานข่าว ของ เว็บไซต์เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์จึงต่อต้านรัฐบาล และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในสมัยนั้น ทำให้กลายเป็นแหล่งข่าวสำคัญ สำหรับผู้ที่ต่อต้านรัฐบาลทักษิณ ข้อมูลบางข้อมูลนำไปสู่การโต้แย้งอย่างกว้างขวาง เช่นการตีพิมพ์ ทฤษฎีสมคบคิด "แผนฟินแลนด์" และเป็นเหตุให้เกิดข้อขัดแย้งทางความคิดเห็น ระหว่างกลุ่มผู้ต่อต้าน และผู้สนับสนุนรัฐบาล ด้วยเหตุนี้ ทาง ผู้จัดการออนไลน์ จึงได้ติดตั้ง ระบบการกรองความคิดเห็นท้ายข่าว ที่จะปรากฏบนเว็บขึ้น นอกจากนี้ ผู้จัดการออนไลน์ ยังอ้างว่าได้ถูกโจมตี โดยใช้เทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ ในการทำความเสียหายให้กับเว็บไซต์ ด้วยมัลแวร์ (Malware) [4]

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น