ปิยะมาศ ค่อยจะโป๊ะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ปิยะมาศ ค่อยจะโป๊ะ
ข้อมูลส่วนบุคคล
ชื่อเต็มปิยะมาศ ค่อยจะโป๊ะ
ชื่อเล่นแต
เกิด23 ตุลาคม พ.ศ. 2521 (45 ปี)
อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ประเทศไทย
ส่วนสูง178 ซม.
น้ำหนัก67 กก.
กระโดดตบ298 ซม.[1]
บล็อก282 ซม.[1]
ข้อมูล
ตำแหน่งบอลหลัก
สโมสรปัจจุบันไทย ศรีสะเกษ วีซี
หมายเลข9
อาชีพ
ปีทีม
พ.ศ. 2540
พ.ศ. 2555
พ.ศ. 2555
พ.ศ. 2555
เป๊ปซี่
ช้าง
กะทู้-ภูเก็ต
ศรีสะเกษ วีซี
ทีมชาติ
พ.ศ. 2541–2550/2555ไทย ทีมชาติไทย
เกียรติยศ
วอลเลย์บอลหญิง
ตัวแทนของ  ไทย

ปิยะมาศ ค่อยจะโป๊ะ หรือ ปิยะมาศ ตันวิวรรธน์ (ชื่อเล่น: แต; 23 ตุลาคม พ.ศ. 2521 – ) เป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงชาวไทย ซึ่งทำหน้าที่ในตำแหน่งบอลหลักในอดีต เธออยู่สังกัดสโมสรศรีสะเกษ วีซี

ประวัติ[แก้]

ปิยะมาศ ค่อยจะโป๊ะ เกิดที่อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา โดยพ่อแม่ของเธอทำอาชีพเกษตรกร และปิยะมาศมีพี่ชายร่วมสายเลือดหนึ่งคน เธอสำเร็จการศึกษาระดับประถมจากโรงเรียนแหลมลวกบำรุง และสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมจากโรงเรียนปักธงชัยประชานิรมิต เนื่องด้วยปิยะมาศเป็นผู้หญิงร่างสูง เธอจึงได้รับการทาบทามจากปราโมทย์ ปักดอกไม้ ซึ่งเป็นผู้ฝึกสอนจากโรงเรียนปักธงชัยให้เข้าร่วมทีม ก่อนที่จะได้รับการทาบทามจากสุทธิชัย ชาญบัญชี ซึ่งเป็นผู้ฝึกสอนจากโรงเรียนสุรนารีวิทยา นครราชสีมา ให้เข้าร่วมทีมแข่งขันในระดับภาค และภายหลังจากการแข่งระดับเยาวชนของจังหวัดนครราชสีมา เธอก็ได้เข้าร่วมทำหน้าที่ให้แก่สโมสรเป๊ปซี่[2]

ในภายหลัง ปิยะมาศได้เป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย โดยมีเกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร เป็นผู้ฝึกสอน และได้มีโอกาสเข้าแข่งขันในวอลเลย์บอลเวิลด์กรังด์ปรีซ์ ตลอดจนวอลเลย์บอลเวิลด์แกรนด์แชมป์เปี้ยนคัพ และวอลเลย์บอลเวิลด์คัพ[2]

ปิยะมาศ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต และระดับปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยศรีปทุม[2]

ปิยะมาศ เคยสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมเมื่อครั้งที่เข้าแข่งขันลีกอาชีพ ที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งทางเกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร ได้พิจารณาให้เธอเข้าร่วมทำหน้าที่ให้แก่ทีมไทยอีกครั้งในการแข่งวอลเลย์บอลสโมสรหญิงชิงแชมป์เอเชีย 2012 [3] โดยเธอได้เข้าร่วมฝึกซ้อมกับสโมสรช้าง เพื่อเตรียมแข่งขันรายการดังกล่าวที่จังหวัดนครราชสีมา[4][5] ซึ่งในวันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2555 ปิยะมาศได้เป็นหนึ่งในผู้เล่น 6 คนแรกของทีมช้าง โดยได้พบกับทีมโทเรย์แอร์โรส์ จากประเทศญี่ปุ่น ที่ซึ่งทีมช้างเป็นฝ่ายแพ้ที่ 2–3 เซต[6] และในวันที่ 24 เมษายน เธอได้มีส่วนช่วยให้ทีมช้างเป็นฝ่ายชนะทีมสโมสรวอลเลย์บอลพาสซานด์อิสฟาฮาน จากประเทศอิหร่าน ด้วยผลการแข่ง 3–0 เซต[7][8][9]

เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2555 ปิยะมาศได้เซ็นสัญญาร่วมกับสโมสรศรีสะเกษ วีซี โดยย้ายมาจากสโมสรกะทู้-ภูเก็ต[10] และในวันที่ 5 ธันวาคมของปีเดียวกันนี้ ปิยะมาศได้ร่วมกับทีมศรีสะเกษ วีซี เข้าแข่งขันรายการวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก ซึ่งในการแข่งเซตที่ 1 เธอได้ทำการขึ้นบล็อกการตีบอลของฐาปไพพรรณ ไชยศรี ซึ่งเป็นผู้เล่นจากทีมไอเดียขอนแก่น จากการบล็อกนี้เอง ที่ส่งผลให้กระดูกนิ้วของเธอพับขึ้น จนต้องหยุดการแข่งไปชั่วขณะ และแพทย์ได้เข้าทำการปฐมพยาบาลในเบื้องต้น โดยปิยะมาศได้ร้องขอให้แพทย์ทำการพันผ้าเพื่อล็อกนิ้ว และฝืนใจช่วยทีมแข่งต่อจนจบการแข่ง[11]

เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2556 ปิยะมาศเป็นหนึ่งในนักวอลเลย์บอลที่เข้าแข่งขันวอลเลย์บอลประชาชน ก. ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยให้แก่ทีมวอลเลย์บอล พีอีเอ-ศรีสะเกษ (กฟภ.)[12][13] และในเดือนมิถุนายน ของปีเดียวกัน ปิยะมาศได้เป็นผู้นำทีมศรีสะเกษ วีซี เข้าแข่งขันศึกวอลเลย์บอลรายการ ไทย-เดนมาร์ก ซูเปอร์ลีก 2013 ที่จัดขึ้น ณ เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน[14] โดยการแข่งขันในรอบแรก ณ วันที่ 8 มิถุนายน ปิยะมาศ และวิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ ซึ่งอยู่ทีมศรีสะเกษ วีซี ได้ลงแข่งกับทีมสุพรีม นครศรี ที่นำโดยปลื้มจิตร์ ถินขาว และปิยะนุช แป้นน้อย โดยการแข่งขันครั้งนี้ ได้มีผู้เดินทางมาเข้าชมที่ระดับเต็มความจุสนาม ซึ่งทีมสุพรีม นครศรี ได้เป็นฝ่ายชนะที่ 3–2 เซต[15]

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

วันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2549 ปิยะมาศสมรสกับสมชาย ตันวิวรรธน์ ซึ่งเป็นนักกีฬาบาสเกตบอล โดยได้คบหาดูใจกันตั้งแต่เมื่อครั้งเก็บตัวฝึกซ้อมที่จังหวัดยะลา นับร่วมยี่สิบปี[2]

กิจกรรมการกุศล[แก้]

ด้านกิจกรรมเพื่อสังคม ปิยะมาศเป็นหนึ่งในนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ที่ร่วมเดินทางไปให้กำลังใจแก่เยาวชนผู้ประสบเหตุการณ์ความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย ณ วันที่ 29 กรกกฎาคม พ.ศ. 2555[16]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "Profil zawodniczki" (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2012-11-09.
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 วอลเลย์บอลไทย: ปิยมาศ ค่อยจะโป๊ะ สาวเพรียวลมชาญสนาม
  3. เรียกตัวอดีตทีมชาติ ปิยมาศ : SMMOnline.net[ลิงก์เสีย]
  4. ชิงแชมป์เอเชีย - ไทยรัฐออนไลน์
  5. "ลูกยางสาวไทย เตรียมพร้อม พบญี่ปุ่น ชิงแชมป์เอเชียปรินเซส คัพ - Voice TV". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2017-06-24. สืบค้นเมื่อ 2013-11-08.
  6. Sport - Manager Online - ตบสาวไทยประเดิมพ่ายยุ่น ชิงสโมสรเอเชีย[ลิงก์เสีย]
  7. สาวไทยรั้งรองฝูงวอลเลย์สโมสร อช. : INN News[ลิงก์เสีย]
  8. Entertainment - Manager Online - ตบสาวไทยคว่ำอิหร่านศึกสโมสรเอเชีย[ลิงก์เสีย]
  9. Politics - Manager Online - ตบสาวไทยคว่ำอิหร่านศึกสโมสรเอเชีย[ลิงก์เสีย]
  10. ศรีสะเกษทุ่มเกือบล้านเซ็นนักตบสู้ศึกลูกยางโปรชาเลนจ์[ลิงก์เสีย]
  11. ปิยะมาศ ค่อยจะโป๊ะ โดนสั่งห้ามเล่นวอลเลย์บอล : SMMOnline.net[ลิงก์เสีย]
  12. 5 ตบสาวทีมชาติร่วมศึกซีเล็คทูน่า
  13. หนังสือพิมพ์บ้านเมือง » 5 ตบสาวทีมชาติร่วมศึกซีเล็คทูน่า[ลิงก์เสีย]
  14. 'โค้ชอ๊อด'ดันเด็กลุยมหา'ลัยโลก : ข่าวสดออนไลน์
  15. "อยุธยา"ถล่มยับตบซูเปอร์ลีก - เดลินิวส์
  16. ตามรอยนักตบลูกยางสาวไทย ยกทัพฟูลทีมสอนบอลและมอบความสุขแด่น้องๆ ที่ 3 จว.ชายแดนใต้
  17. วอลเลย์สาวปลื้ม ได้รับเครื่องราชฯ : กีฬา : ข่าวทั่วไป : คมชัดลึกออนไลน์
  18. ทัพวอลเลย์สาวปลื้ม เตรียมรับเครื่องราชฯ - กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์[ลิงก์เสีย]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]