ประชาธิป มุสิกพงศ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ประชาธิป มุสิกพงศ์
ถ่ายที่เวรี่ทีวี 8 เมษายน พ.ศ. 2558
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดประชาธิป มุสิกพงศ์
รู้จักในชื่อสิงห์ มุสิกพงศ์
เกิด6 เมษายน พ.ศ. 2527
ที่เกิดกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
เสียชีวิต29 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 (31 ปี)[1][2]
แนวเพลงฟังค์, ร็อก, ป็อป, ดิสโก้, อาร์แอนด์บี, โซล
อาชีพนักดนตรี
เครื่องดนตรีกีตาร์
ช่วงปีพ.ศ. 2547 - 2558
ค่ายเพลงสไปซีดิสก์

ประชาธิป มุสิกพงศ์ ชื่อเล่น สิงห์ (6 เมษายน พ.ศ. 2527 – 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2558) เป็นนักร้อง นักแต่งเพลง และอดีตมือกีตาร์ ของวงดนตรีสควีซ แอนิมอล และเป็นบุตรชายคนที่สอง ของวีระกานต์ มุสิกพงศ์ นักการเมืองชาวไทย[3][4]

ประวัติ[แก้]

ประชาธิป เกิดเมื่อวันศุกร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2527 เป็นบุตรคนที่สอง ในจำนวนบุตรชายทั้งสามคน ของวีระกานต์ มุสิกพงศ์ นักการเมืองชาวไทย และประธานคนแรกของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ และศรีวิไล (สกุลเดิม: ประสุตานนท์) อดีตนักแสดงภาพยนตร์ไทย ประชาธิปเคยกล่าวถึงที่มาของชื่อตนว่า มีที่มาจาก ประชาธิปไตย ซึ่งผู้เป็นบิดาตั้งให้ โดยถือเป็นการปลูกฝังอุดมการณ์ที่วีระกานต์เชื่อมั่น ให้กับบุตรไว้ตั้งแต่ยังเด็ก[5]

ประชาธิป จบการศึกษาระดับชั้นประถม ที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ก่อนที่บิดามารดาจะส่งไปศึกษาต่อในประเทศอังกฤษ กระทั่งจบการศึกษาระดับมัธยม จากนั้นเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา เกี่ยวกับเทคโนโลยีดนตรี ต่อมาหันไปศึกษาการออกแบบกราฟิก (Graphic design) ที่มหาวิทยาลัยมิดเดิลเส็กซ์ (Middlesex University) กรุงลอนดอน กระทั่งจบการศึกษาในสาขานี้ ก่อนกลับมาพักอาศัยในประเทศไทย หลังจากใช้ชีวิตอยู่ที่อังกฤษประมาณ 10 ปี

สู่วงการเพลง[แก้]

ประชาธิป เริ่มสนใจดนตรีตั้งแต่อายุ 8 ขวบ โดยมีวงดนตรีโมเดิร์นด็อกเป็นแรงบันดาลใจ จากนั้นเขาก็เริ่มแกะเพลงของศิลปินอื่น ๆ อาทิ โยคีเพลย์บอย, สี่เต่าเธอ, ซิลลี่ ฟูลส์ เป็นต้น นอกจากนี้ เขายังมีความสามารถ เล่นเบสและกลอง หลังจากนั้น สมัยที่เป็นนักเรียนอังกฤษกับเพื่อน ๆ เขาเล่นดนตรีอย่างจริงจัง และร่วมเล่นกีตาร์ ให้กับวงบีเควัน (BK1) ในอัลบั้มที-ฮ็อป (T-HOP) ในสังกัดเบเกอรี่มิวสิค และร่วมออกทัวร์คอนเสิร์ตกับวง ในช่วงปี พ.ศ. 2547

เมื่อ พ.ศ. 2550 วีรพัฒน์ มุสิกพงศ์ (แชมป์) พี่ชายของประชาธิป ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทกับวิน ศิริวงศ์ แนะนำให้ทั้งสองรู้จักกัน เนื่องจากทั้งประชาธิปและวิน มีความสนใจแนวดนตรีลักษณะเดียวกัน พวกเขาจึงร่วมกันออกซิงเกิลเพลง อาจยังไม่สาย กับ ฉันไม่เหงา โดยเมื่อบันทึกเสร็จ ก็นำออกวางจำหน่าย ในงานแฟตเฟสติวัลครั้งที่ 4 พร้อมทั้งส่งตัวอย่างเพลง (demo) ให้กับแฟตเรดิโอ และนำซีดีเพลงไปเสนอกับค่ายเพลงต่าง ๆ จนกระทั่งค่ายสไปซีดิสก์ให้ความสนใจร่วมงาน[6]

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

เขาเคยให้สัมภาษณ์ หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ เมื่อปี พ.ศ. 2552 ว่าไม่ได้คุยเรื่องการเมืองกับทางบ้านมากนัก [5][7]ส่วนตัวเขาเอง มีบุคลิกเงียบขรึม พูดน้อย[8]

การเสียชีวิต[แก้]

เมื่อเวลาประมาณ 22:00 น. ของวันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 ตำรวจนครบาลทองหล่อรับแจ้ง มีคนพลัดตกจากอาคารเสียชีวิต บริเวณคอนโดมิเนียม ภายในถนนทองหล่อ ซอย 5 จึงนำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พบศพของประชาธิป ในสภาพนอนคว่ำหน้าจมกองเลือด ตรวจสอบร่างกายพบกะโหลกศีรษะแตก เสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ[9]

พลตำรวจโท ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงการตรวจสอบห้องพักของผู้ตาย พบว่าประตูล็อกจากภายในห้อง และไม่พบร่องรอยการต่อสู้ หรือรื้อค้นทรัพย์สิน ที่บริเวณริมระเบียง มีเบียร์กระป๋องที่เปิดแล้ว และมีจดหมายที่เขียนด้วยลายมือผู้ตายถึงแฟนสาว ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจรวบรวมเก็บไว้เป็นหลักฐาน มีข้อความว่า

To Faye only อย่าคิดมากนะที่รัก เราอยากไปมานานแล้ว ชีวิตสิงห์ได้รักคนที่ดีที่สุดในชีวิตมาแล้ว มันพอแล้วครับ

— ประชาธิป มุสิกพงศ์


อนึ่ง เมื่อวันเสาร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2558 ค่ายเพลงสไปซีดิสก์ ต้นสังกัดของวงสควีซ แอนิมอล ดำเนินการจัดคอนเสิร์ต เลิฟยู'ทิลไอดาย (Love You 'till I die) เพื่อรำลึกถึงประชาธิป ที่วอยซ์สเปซ ถนนวิภาวดีรังสิต โดยมีศิลปินมาร่วมงานอย่างคับคั่ง[10]

ผลงานเพลง[แก้]

อัลบั้มเต็ม[แก้]

อัลบั้ม อาจยังไม่สาย (พ.ศ. 2550)
อัลบั้ม ไม่มีที่มา (พ.ศ. 2554)

อัลบั้มโปรเจกต์พิเศษ[แก้]

Inversoul (พ.ศ. 2550)
Inversoul EP2 (พ.ศ. 2550)

รางวัล[แก้]

  • Cleo’s Most Eligible Bachelors 2007 สาขา Scream

อ้างอิง[แก้]

  1. "ลูกชาย"วีระกานต์ มุสิกพงศ์ กระโดดคอนโดดับ
  2. ช็อก!! สิงห์ สควีซแอนนิมอล ตกตึกเสียชีวิต พบ จ.ม.ลาตาย
  3. เปิดประวัติ สิงห์ Sqweez Animal ประชาธิป มุสิกพงศ์
  4. "ประวัติ ประชาธิป มุสิกพงษ์ Sqweez Animal". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-05. สืบค้นเมื่อ 2015-07-31.
  5. 5.0 5.1 ด่วน "ประชาธิป มุสิกพงศ์" นักดนตรีดัง-ลูกชายวีระกานต์ ตกตึกเสียชีวิต เชื่อฆ่าตัวตาย
  6. สิงห์ มุสิกพงศ์ ประวัติ สิงห์ Sqweez Animal ลูกชาย วีระกานต์ มุสิกพงศ์ l6fqqqq
  7. ประชาชาติธุรกิจ 2552
  8. ตอน 7 – Sqweez Animal (บทสัมภาษณ์)
  9. ช็อก!! สิงห์ สควีซแอนนิมอล ตกตึกเสียชีวิต พบ จ.ม.ลาตาย
  10. ""เลิฟ ยู ทิล ไอ ดาย" คอนเสิร์ตเลี้ยงส่ง...สิงห์ ร้องด้วยใจ เล่นด้วยรอยยิ้ม". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-05. สืบค้นเมื่อ 2015-10-01.