นิรันดร์ นาเมืองรักษ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นิรันดร์ นาเมืองรักษ์
ผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทย
ดำรงตำแหน่ง
21 กันยายน พ.ศ. 2551 – พ.ศ. 2552
ถัดไปปลอดประสพ สุรัสวดี
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด1 มีนาคม พ.ศ. 2492 (75 ปี)
จังหวัดร้อยเอ็ด ประเทศไทย
ศาสนาพุทธ
พรรคการเมืองเพื่อไทย
คู่สมรสมะลิวัลย์ นาเมืองรักษ์

นิรันดร์ นาเมืองรักษ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดร้อยเอ็ด สังกัดพรรคเพื่อไทย และอดีตผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทย

ประวัติ[แก้]

นิรันดร์ นาเมืองรักษ์ เกิดเมื่อวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2492 ที่อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด[1] สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาการพัฒนาชุมชน จากมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

นิรันดร์ นาเมืองรักษ์ สมรสกับมะลิวัลย์ นาเมืองรักษ์ ปี พ.ศ. 2512 มีบุตร 4 คน คือ พรนภัส หนึ่งฤทัย ภัสธารีย์ และนรากร นาเมืองรักษ์[2]

งานการเมือง[แก้]

นิรันดร์ นาเมืองรักษ์ เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดร้อยเอ็ด ตั้งแต่ พ.ศ. 2529 ในสังกัดพรรคกิจสังคม แต่ในการเลือกตั้งเดือนกันยายน พ.ศ. 2535 และการเลือกตั้ง พ.ศ. 2538 ไม่ได้รับการเลือกตั้ง[3] ต่อมาในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2539 จึงได้ย้ายมาสังกัดพรรคความหวังใหม่ และได้กลับเข้ามาสู่งานการเมืองอีกครั้ง กระทั่งเมื่อมีการยุบพรรคความหวังใหม่เข้ารวมกับพรรคไทยรักไทย จึงได้ลงสมัครในสังกัดในนามพรรคไทยรักไทย ต่อมาได้ย้ายเข้าร่วมกับพรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย อันเนื่องมาจากการยุบพรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน แต่การเลือกตั้งในปี พ.ศ. 2550 นิรันดร์ นาเมืองรักษ์ ไม่ได้รับการเลือกตั้ง โดยแพ้ให้กับผู้สมัครจากพรรคเพื่อแผ่นดิน รวมถึงการเลือกตั้งซ่อมในเวลาต่อมาอีกด้วย[4]

นิรันดร์ นาเมืองรักษ์ เคยได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และเป็นประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสารและโทรคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ประวัติผู้สมัคร ส.ส. เก็บถาวร 2010-02-11 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย
  2. ประวัติบุคคลสำคัญหรือที่น่าสนใจ เก็บถาวร 2016-03-04 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนเว็บไซต์ เสลภูมิ
  3. "สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรที่ได้รับเลือกตั้งทั่วไปของจังหวัดร้อยเอ็ด". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-11-20. สืบค้นเมื่อ 2011-02-05.
  4. รัชนี เพื่อแผ่นดินคว้าชัยเลือกตั้งซ่อมร้อยเอ็ด[ลิงก์เสีย]
  5. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย เก็บถาวร 2007-01-07 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๑ ตอนที่ ๒๓ ข หน้า ๒, ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๔๗
  6. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย เก็บถาวร 2017-12-01 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๑๘ ตอนที่ ๒๒ ข หน้า ๗, ๔ ธันวาคม ๒๕๔๔
  7. ราชกิจจานุเบกษา, แจ้งความสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชน, เล่ม ๙๘ ตอนที่ ๒๕ ง ฉบับพิเศษ หน้า ๑๐๔, ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๒๔

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]