ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เดอะซีรีส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เดอะซีรีส์
โปสเตอร์ละครซีรีส์
ประเภทประวัติศาสตร์
สร้างโดยบริษัท โมโน บรอดคาซท์ จำกัด
บริษัท ฟุ๊คดุ๊ค โปรดักชั่น จำกัด
เขียนโดยบทประพันธ์ : พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ยุคล
หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล
บทโทรทัศน์ : หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล
วรยุทธ พิชัยศรทัต
กำกับโดยหม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล
แสดงนำภาณุกร วงษ์บุญมาก
ณัฐชนน บุญศิริ
ณปภัช ฐิตะกวิน
ภัทรวดี เหลาสา
อธิวัฒน์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา
ศิรประภา สุขดำรงค์
ปรเมศร์ น้อยอ่ำ
กษาปณ์ จำปาดิบ
ดนตรีแก่นเรื่องปิดแสงตะวัน ขับร้องโดย "ญานิน"
จำนวนตอน12 ตอน
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตพิชญ์ โพธารามิก
ดร. โสรัชย์ อัศวะประภา
นวมินทร์ ประสพเนตร
ซัง โด ลี
ผู้อำนวยการสร้างหม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล
คุณากร เศรษฐี
บังอร อิ่มเอม
ธัญญ์พัฑรา วงษ์นพวิชญ์ (ฤดูกาลที่ 1)
กฤษ อินสมพันธ์
อุเทน ออกช่อ (ฤดูกาลที่ 2)
ธัชพงศ์ ศุภศรี (ฤดูกาลที่ 2)
ความยาวตอน60 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายโมโน 29
ออกอากาศ9 มกราคม พ.ศ. 2560 –
ปัจจุบัน

ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เดอะซีรีส์ หรือ ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช The Series เป็นชุดละครโทรทัศน์อิงประวัติศาสตร์ กำกับการแสดงโดยหม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล เป็นการสร้างละครที่อิงเอาเนื้อเรื่องจากภาพยนตร์เรื่อง ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคลที่ทำไว้มาสร้างใหม่อีกครั้ง ใช้กระบวนการถ่ายทำและเทคนิคแบบภาพยนตร์ ด้วยความมุ่งหมายจะให้เนื้อเรื่องสมบูรณ์กว่าในแบบฉบับภาพยนตร์

เนื้อเรื่อง[แก้]

ภาพละครตำนานสมเด็จพระนเรศวรฯ
ภาค 1 องค์ประกันหงสา
ภาพละครตำนานสมเด็จพระนเรศวรฯ
ภาค 2 ประกาศอิสรภาพ

องค์ประกันหงสา[แก้]

ประกาศอิสรภาพ[แก้]

ศึกล้างแผ่นดิน[แก้]

นักแสดงนำ[แก้]

การถ่ายทำละครซีรีส์[แก้]

การถ่ายทำโดยรวม[แก้]

แม้จะมีภาพยนตร์เรื่อง ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ของ หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล เป็นพื้นฐาน แต่หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล ก็ได้เริ่มต้นงานสร้างละครโทรทัศน์ อัครซีรีส์อิงประวัติศาสตร์เรื่อง “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เดอะซีรีส์” เพื่อออกอากาศช่อง โมโน 29 เพื่อให้งานออกมาอย่างสมพระเกียรติ และสมบูรณ์ที่สุด และยังลงมือทำเองทุกขั้นตอน

ในการถ่ายทำละครโทรทัศน์เรื่องนี้มีทีมงานกว่า 130 ชีวิต แต่ไม่ได้ใช้การถ่ายทำแบบละครโทรทัศน์ แต่ใช้การถ่ายทำแบบภาพยนตร์ โดยใช้ระยะเวลาการถ่ายทำเท่ากับการถ่ายทำละครโทรทัศน์ทั่วไป แต่มีคุณภาพมากกว่า ในส่วนเนื้อเรื่องก็มีการตีความให้ตรงและเหมาะสมด้วย ซึ่งการสร้างละครโทรทัศน์เรื่องนี้เป็นการทำทำให้สมพระเกียรติ และมีความแม่นยำทางประวัติศาสตร์มากขึ้น จากการที่หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล มีส่วนร่วมในงานสร้างในภาพยนตร์ชุด ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช กับหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคลมากว่า 10 ปี ในการสร้างละครโทรทัศน์เรื่องนี้จึงนำโครงสร้างเก่าๆ ที่เคยสร้างไว้ในฉบับภาพยนตร์ทั้งหมดนำกลับมาทำใหม่[2]

การสร้างฉาก[แก้]

หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล กล่าวว่า “เราสร้างฉากใหม่มากมาย อย่างวังจันทน์ที่เห็นในภาพยนตร์เรื่อง ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค ๑ องค์ประกันหงสา กับในละครเรื่อง ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เดอะซีรีส์ ภาคองค์ประกันหงสา เป็นสถานที่คนละแห่ง กุฏิของมหาเถรคันฉ่องเราสร้างใหม่มีแค่ศาลาแห่งเดียวที่ยังอยู่ สถานที่บางแห่งเป็นสถานที่เดิมเช่นตำหนักของพระเจ้าบุเรงนอง ที่เป็นตำหนักทอง ส่วนอื่นๆ ก็มีหลายแห่งที่สร้างใหม่เกือบทั้งหมด แต่ยังใช้โครงสร้างสถานที่แบบเดิม

ผู้ช่วยด้านประวัติศาสตร์[แก้]

ข้อมูลทั้งหมดในละครเรื่องนี้ หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล ท่านได้อ่านจากวิกิพีเดีย, อินเทอร์เน็ต และ ดร. สุเนตร ชุตินธรานนท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ รวมถึงได้ วรยุทธ พิชัยศรทัต ผู้กำกับละครเรื่อง สมเด็จพระนเรศวรมหาราช มาช่วยเขียนบทละครอีกด้วย

เสน่ห์ของ “ตำนานสมเด็จพระนเรศวร เดอะซีรีส์”[แก้]

ซีซั่นแรกคือการเล่าเรื่องราวพื้นฐานทั้งหมด เราจึงรู้ว่าเหตุใดเราจึงเสียกรุงครั้งที่ 1 เหตุใดพม่าจึงทำสงครามกับไทย เหตุใดพระเจ้าสิบทิศบุเรงนองถึงชาญฉลาด ภาคนี้เราจะผ่านการสวรรคตของกษัตริย์ถึง 2 พระองค์ เราจะได้เห็นมากกว่าในภาพยนตร์อีกก้าวหนึ่ง เพื่อให้ผู้ชมเรียนรู้สิ่งที่ผิดพลาดในอดีตเพื่อที่จะแก้ไขเหตุการณ์กับอนาคต [3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "คุณชายอดัม เปิดกอง "นเรศวรฯ เดอะซีรีส์ ภาค 3" (พร้อมคลิปสัมภาษณ์คุณชายอดัม)". mono29. November 27, 2017. สืบค้นเมื่อ May 21, 2018.
  2. คุณชายอดัม พาตะลุยเบื้องหลัง ฉากสงครามสุดยิ่งใหญ่อลังการ "ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เดอะซีรีส์"
  3. เจาะเบื้องหลัง "คุณชายอดัม" ทุมหมดหน้าตัก เพื่อสร้าง "ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เดอะซีรีส์"

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]