ซุนลอง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ซุนลอง
เกิดไม่ทราบ
ถึงแก่กรรมไม่ทราบ
บิดาซุนเกี๋ยน
มารดาง่อก๊กไท่
ยุคในประวัติศาสตร์ยุคสามก๊ก

ซุนลอง (จีน: 孫朗) ในภาษาจีนฮกเกี้ยน หรือ ซุนหล่าง ในภาษาจีนกลาง. เป็นบุตรชายของขุนศึก ซุนเกี๋ยน ผู้มีชีวิตระหว่างปลาย ราชวงศ์ฮั่นตะวันออก. เขาเป็นน้องชายต่างมารดาของ ซุนกวน ปฐมจักรพรรดิแห่ง ง่อก๊ก ใน ยุคสามก๊ก.

ความโชคร้ายของซุนลองเริ่มต้นขึ้นเมื่อ ค.ศ. 222 ไม่นานหลังจากที่ซุนกวนมีชัยชนะเหนือ เล่าปี่ ใน ยุทธการที่อิเหลง. จักรพรรดิแห่ง วุยก๊ก โจผี, มีพระบัญชาให้เคลื่อนทัพเป็น 3 ทางเพื่อโจมตีง่อก๊ก. ทางหนึ่งนำโดย โจฮิว ซึ่งนำกองทัพของเขามายัง ตงเค้า ที่ป้องกันโดย ลิห้อม หนึ่งในขุนพลผู้ร่วมก่อตั้งง่อก๊กโดยซุนลองเป็นขุนพลภายใต้การบังคับบัญชาของลิห้อม. อย่างไรก็ตามในช่วงต้นของสงคราม,ซุนลองได้ก่ออุบัติเหตุขึ้นเมื่อเผาค่ายของตนเอง, ทำลายเสบียงของกองทัพจำนวนมหาศาล.

ถึงแม้กองทัพง่อจะได้ชัยชนะแต่ซุนลองก็ถูกถอดออกจากตำแหน่งในกองทัพ, ถูกขับออกจากตระกูลซุน ถูกบังคับให้เปลี่ยนชื่อเป็น เต็งลอง และถูกคุมขังอยู่ภายในบ้าน

อ้างอิง[แก้]

  • Chen, Shou (3rd century). Records of the Three Kingdoms (Sanguozhi).
  • de Crespigny, Rafe (1990). Generals of the South: the foundation and early history of the Three Kingdoms state of Wu. Canberra: Faculty of Asian Studies, Australian National University. ISBN 0-7315-0901-3.
  • Luo, Guanzhong (14th century). Romance of the Three Kingdoms (Sanguo Yanyi).
  • Pei, Songzhi (5th century). Annotations to Records of the Three Kingdoms (Sanguozhi zhu).