ฉบับร่าง:มิสแฟบิวลัสไทยแลนด์ 2022

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
  • ความคิดเห็น: เขียนไม่เป็นสารานุกรม Sry85 (คุย) 22:24, 9 กุมภาพันธ์ 2567 (+07)

มิสแฟบิวลัสไทยแลนด์ 2022
[[1]]
ชุติกาญจน์ สุวรรณโคตร ผู้ชนะการประกวดมิสแฟบิวลัสไทยแลนด์ 2023
วันที่25 มีนาคม พ.ศ.2565
สถานที่จัดเชียงใหม่
ถ่ายทอดทางYoutube
ผ่านเข้ารอบ12 คน
ผู้ชนะเลิศชุติกาญจน์ สุวรรณโคตร
2023 →

มิสแฟบิวลัสไทยแลนด์ 2022 (อังกฤษ : Miss Fabulous Thailand 2022) เป็นการประกวดความงามครั้งแรกของมิสแฟบิวลัสไทยแลนด์ โดยจัดการประกวดในรูปแบบของรายการเรียลลิตี้ประกวดนางงามเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้หญิงหรือ LGBTQIA+ ที่มีอายุระหว่าง 18 - 30 ปี ที่มีความสวยในแบบของตนเองสามารถเข้าประกวดได้[1] มีสำนักงานตั้งอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีคุณไบรอัน ตัน เป็นประธานกองประกวด

ผู้ครองตำแหน่งมิสแฟบิวลัสไทยแลนด์ 2022 ได้แก่ ชุติกาญจน์ สุวรรณโคตร (ขิง)[2][3][4] จากกรุงเทพมหานคร พร้อมเป็นตัวแทนประเทศไทยในการประกวด มิสแฟบิวลัสอินเตอร์เนชันแนล 2022 ที่ จังหวัดเชียงใหม่, ประเทศไทย

รูปแบบการแข่งขัน[แก้]

เป็นการแข่งขันโดยการเก็บคะแนนสะสม โดยการสะสมคะแนนจะมาจากการทำ Campaign หรือ Challenges ของรายการ 50% และคะแนนโหวตจากผู้ชมทางบ้าน 50% โดยโหวตผ่าน sms คิดเป็น 30% , Like&shareจากโพสใน Facebook 10% และ NFT 10%[5]

การคัดเลือก[6][แก้]

ออกอากาศ 20 พฤศจิกายน 2564

เป็นการคัดเลือกผู้เข้าประกวดแบบ Face-To-Face โดยมีไบรอัน ตัน, หยาดพิรุณ และเอ๋ใส เป็นคณะกรรมการ โดยคัดเลือกจากไหวพริบในการตอบคำถามที่คณะกรรมการถาม จาก 40 คน ให้เหลือเพียง 10 คน เป็นผู้เข้าประกวดในรายการ

การแข่งขันในรายการ[แก้]

ในตอนที่ 1 ผู้เข้าประกวดทุกคนจะได้ถ่าย วิดีโอแฟชั่น เพื่อเป็นวิดีโอแนะนำตัวในการเปิดรายการในแต่ละตอน

และในแต่ละตอนผู้เข้าแข่งขันแต่ละคนจะได้เตรียมความพร้อมก่อนทำแคมเปญ เรียกว่า ชาเลนจ์ (challenge) โดยมีผู้ตัดสินการทำชาเลนจ์เพียงคนเดียวคือ ไบรอัน ตัน ซึ่งใครทำชาเลนจ์ได้ดีที่สุด ก็จะได้รับสิทธิพิเศษ เช่น การเลือกชุดให้ผู้เข้าประกวดคนอื่นและตนเอง เลือกลำดับการทำแคมเปญ หรือ ได้รับคะแนนเก็บมากที่สุด

หลังจากทำชาเลนจ์ ก็จะเป็นการแข่งขันใหญ่ซึ่งเรียกว่า การทำแคมเปญ (campaign) ซึ่งเป็นโจทย์ท้าทายความสามารถของผู้เข้าประกวด เพื่อให้ผู้เข้าประกวดได้โชว์ศักยภาพและความสามารถของตนเอง โดยมีคณะกรรมการภายนอกร่วมตัดสิน

เมื่อเสร็จสิ้นจากการทำแคมเปญ ก็จะเป็นการประกาศผลคะแนน ซึ่งผู้ที่ทำได้ดีที่สุดจะได้รับคะแนนมากที่สุด และผู้ที่ทำดีรองลงมา จะได้รับคะแนนที่น้อยกว่ากันลดหลั่นลงมาคนละ 1 คะแนน และผู้ที่ทำได้แย่ที่สุด 2 คนสุดท้าย ซึ่งเรียกว่า Bottom Two โดย Bottom Two จะถูกผู้เข้าประกวดคนอื่น ๆ โหวตเพื่อเลือกว่าจะให้ใครได้ 2 คะแนน และให้ใครได้ 1 คะแนน

Final Competition[แก้]

การแข่งขันสุดท้ายของรายการคือ Final Competition ซึ่งเป็นการแข่งขันที่ได้รับคะแนนมากที่สุด โดยมีรอบการแข่งขันได้แก่ การพูดสุนทรพจน์ (speech competition) การเดินแบบชุดว่ายน้ำ (swimsuit competition) การเดินแบบชุดราตรี (evening gown competition) และการตอบคำถาม (question and answer competition)

จากนั้นจะเป็นการรวมคะแนนทั้งหมดตลอดระยะเวลาการแข่งขัน และคะแนนโหวตจากทางบ้าน โดยคะแนนรวมของผู้แข่งขันคนใดมากที่สุด ก็จะได้ครองตำแหน่งมิสแฟบิวลัสไทยแลนด์

โดยผู้ที่ได้ครองตำแหน่งมิสแฟบิวลัสไทยแลนด์ จะได้เป็นตัวแทนประเทศไทยในการแข่งขัน มิสแฟบิวลัสอินเตอร์เนชันแนล

ผลการประกวด[แก้]

ผลการประกวด ผู้เข้าประกวด การประกวดระดับนานาชาติ
มิสแฟบิวลัสไทยแลนด์ 2022 MFT08 - ชุติกาญจน์ สุวรรณโคตร ชนะเลิศมิสแฟบิวลัสอินเตอร์เนชันแนล 2022
รองอันดับ 1 MFT02 - รัชนากร สุขจันทร
รองอันดับ 2 MFT10 - วีรินทร์พิมล คำกันสิงห์

ผู้เข้าประกวด[7][แก้]

หมายเลข ผู้เข้าประกวด
MFT01 ลิ้นจี่ อัณณชา เกทลีฬ
MFT02 วีวี่ รัชนากร สุขจันทร
MFT03 ลัคกี้ มิรา ศิริสุนธรเวช
MFT04 พลอย ศรีสวรรค์ สุขีวัต
MFT05 มายด์ ฐิติรัตน์ หาญณรง
MFT06 ณดา ณัฐธิดา สมปาน
MFT07 ออมสิน วรินทร ภูผาดแร่
MFT08 ขิง ชุติกาญจน์ สุวรรณโคตร
MFT09 ไอลิน ไอลิน แนบสุข
MFT10 ชมพู่ วีรินทร์พิมล คำกันสิงห์

ข้อมูลการออกอากาศ[แก้]

ตอนที่ 1 : Gold to The Moon[8][แก้]

ออกอากาศ 29 มกราคม 2565

ผู้เข้าประกวดที่ได้รับการคัดเลือก จำนวน 10 คน เข้าเก็บตัวในการประกวดที่ The Horizon Village and Resort จังหวัดเชียงใหม่, ประเทศไทย

  • กรรมการรับเชิญ : ดร.รยากรณ์ สุวรรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท MK Blocchain Technology จำกัด
  • การทำแคมเปญ  : เป็นการถ่ายรูปและแฟชันวิดิโอ เพื่อใช้เป็นวิดีโอเปิดรายการแนะนำผู้เข้าประกวดแต่ละคน โดยแต่ละคนจะมีเวลาในการทำแคมเปญ 3 นาที
  • ผู้ชนะ : MFT10 ชมพู่
  • Bottom Two : MFT07 ออมสิน, MFT02 วีวี่
  • ผู้ที่ได้คะแนนน้อยที่สุด : MFT07 ออมสิน

ตอนที่ 2 : Once in Paris[9][แก้]

ออกอากาศ 5 กุมภาพันธ์ 2565

  • กรรมการรับเชิญ : นิรุต นามมงคูณ กรรมการผู้จัดการบริษัท Frame Eyewear
  • การทำแคมเปญ : เป็นการถ่ายภาพนิ่ง โดยมีเฟอร์และแว่นตาเป็นพร๊อพที่ใช้ในการถ่ายรูป ซึ่งเฟอร์และแว่นตา ผู้ที่ชนะจากแคมเปญที่แล้ว คือชมพู่ จะเป็นผู้เลือกให้ผู้เข้าประกวดคนอื่น ๆ และตนเอง โดยผู้ที่ชนะแคมเปญจะได้รับรางวัลเงินสด 10,000 บาท และเพิ่มความยากในการถ่ายรูป ผู้เข้าประกวดจะต้องใช้สุนัขที่ไบรอันเลี้ยงทั้ง 7 ตัวเป็นพร๊อพในการถ่ายรูปด้วย โดยลำดับในการทำแคมเปญ ชมพู่ ก็ได้เป็นคนเลือก โดยมีลำดับดังนี้ ลัคกี้, ออมสิน, ไอลิน, ณดา, ชมพู่, ลิ้นจี่, มายด์, ขิง, พลอย, วีวี่
  • ผู้ชนะ : MFT01 ลิ้นจี่
  • Bottom Two : MFT03 ลัคกี้, MFT06 ณดา
  • ผู้ที่ได้คะแนน้อยที่สุด : MFT03 ลัคกี้

ตอนที่ 3 : Burn the Bridge[10][แก้]

ออกอากาศ 12 กุมภาพันธ์ 2565

  • Exercise : ในตอนนี้ ไบรอัน ตัน ประธานกองประกวด ได้ขึ้นไปปลุกผู้เข้าประกวดแต่ละคนเพื่อให้มาออกกำลังกายด้วยตนเอง โดยเริ่มต้นจากการโพสต์ท่า จากนั้นก็ทำการยืดร่างกาย โดยกรเอนตัวไปด้านหลัง ด้านหน้า ด้านซ้ายและด้านขวา และสุดท้าย คือการเดิน ซึ่งได้สร้างตำนานให้แก่รายการคือ วลี "เว่อร์ เว่อร์ เว่อร์" ที่ไบรอัน พูดตอนที่กำลังพาผู้เข้าประกวดฝึกเดิน[11]
  • กรรมการรับเชิญ : เอ๋ใส ณัฐพร พรหมเทพ รองอันดับ 1 Miss Tifany 1999
  • การทำแคมเปญ : เป็นแคมเปญเดินแบบบนสะพานที่มีความชันมาก ซึ่งแต่ละคนจะถ่ายวิดีโอเดินแบบได้คนละ 1 เทคเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นแคมเปญที่ท้าทายและอันตรายที่สุด โดยลิ้นจี่ ผู้ชนะแคมเปญที่แล้วเป็นผู้เลือกลำดับในการทำแคมเปญ โดยมีลำดับดังนี้ ชมพู่, มายด์, ไอลิน, ออมสิน, ลิ้นจี่, วีวี่, พลอย, ขิง, ณดา, ลัคกี้ ซึ่งดไบรอัน ตัน คาดว่า จะต้องมีผู้เข้าประกวดบางคนที่จะไม่ยอมเดิน เพราะมีความเสี่ยงที่จะล้ม แต่ก็ผิดคาด เนื่องจากทุกคนเต็มใจที่จะเดิน
  • ผู้ชนะ : MFT10 ชมพู่
  • ฺBottom Two : MFT04 พลอย, MFT02 วีวี่
  • ผู้ที่ได้คะแนนน้อยที่สุด : MFT02 วีวี่

ตอนที่ 4 : La Couronne De L'Amour[12][แก้]

ออกอากาศ 19 กุมภาพันธ์ 2565

  • กรรมการรับเชิญ : ธารินทร์ อาวัฒนกุลเทพ เจ้าของกิจการ ลามูร์ คาเฟ่ เชียงใหม่ และ ลามูร์ แฮร์คัท เชียงใหม่
  • การทำแคมเปญ : เป็นการเดินแบบในร้านลามูร์ คาเฟ่ เป็นร้านอาหารและกาแฟ ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะในเรื่องการบริการ ซึ่งคำว่า L'Amour มาจากคำว่า Love คือความรัก ซึ่งผู้เข้าประกวดจะต้องเดินแบบให้เข้ากับบรรยากาศของร้าน ซึ่งก่อนเริ่มทำแคมเปญ ไบรอัน ก็ได้สอนมารยาทบนโต๊ะอาหารเบื้องต้นให้แก่นางงาม และในการเลือกชุดเพื่อทำแคมเปญ ทุกคนจะได้เลือกชุดเอง ตามลำดับ Ranking ของแคมเปญที่แล้ว ซึ่งลำดับในการเลือกชุดมีดังนี้ ชมพู่, ณดา, ลิ้นจี่, ลัคกี้, ไอลิน, ออมสิน, มายด์, ขิง, พลอย, วีวี่ และมีลำดับการทำแคมเปญดังนี้ วีวี่, ออมสิน, พลอย, ขิง, ไอลิน, ลิ้นจี่, ณดา, ลัคกี้, มายด์, ชมพู่
  • ผู้ชนะ : MFT01 ลิ้นจี่
  • Bottom Two : MFT03 ลัคกี้, MFT02 วีวี่
  • ผู้ที่ได้คะแนนน้อยที่สุด : MFT02 วีวี่

ตอนที่ 5 : Secret of Full Moon[13][แก้]

ออกอากาศ 26 กุมภาพันธ์ 2565

  • การทำชาเลนจ์ : เป็นการทำชาเลนจ์ครั้งแรก ซึ่งต้องทำเป็นทีม ซึ่งชาเลนจ์นี้จะเป็นตัวกำหนดเวลาว่าทีมไหนจะได้เวลาทำมกที่สุด และทีมไหนจะได้เวลาน้อยที่สุด โดยชาเลนจ์นี้มีชื่อว่า เขาวงกต ซึ่งผู้เข้าประกวดแต่ละทีม จะต้องวิ่งเข้าไปในเขาวงกต ซึ่งทีมใด มีสมาชิกออกมาครบทุกคนเป็นอันดับแรก ก็จะได้เวลาทำแคมเปญมากที่สุด และทีมที่สมาชิกทุกออกมาครบเป็นลำดับสุดท้าย จะได้เวลาทำแคมเปญน้อยที่สุด โดยทีมที่ออกจากเขาวงกตมาเป็นอันดับแรกคือทีมของ ลัคกี้ ลิ้นจี่ และวีวี่ ทีมที่สองคือ ณดา, ขิง และออมสิน ทีมสุดท้ายคือ พลอย, มายด์, ชมพู่ และไอลิน
  • กรรมการรับเชิญ : ภานุวัฒน์ สงวนพุฒิจันทร์ กรรมการบริหาร บริษัท เดอะ เฮอร์บิเทจ อินเตอร์แนชันแนล
  • การทำแคมเปญ : เป็นการถ่ายแบบโฆษณาสกินแคร์ของแบรนด์ Herbitage ซี่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ลดเลือนริ้วรอยและเพิ่มความชุ่มชื่นให้แก่ใบหน้า ซึ่งเป็นการถ่ายภาพนิ่งในอ่างน้ำ โดยผู้เข้าประกวดจะต้องลงน้ำทุกคน ซึ่งแคมเปญนี้ถ่ายทำตอนดึกและมีอากาศหนาว หากผู้เข้าประกวดคนใดไม่สบาย สามารถบอกทีมงานและไม่ลงน้ำได้ โดยผู้ที่ชนะแคมเปญจะได้รับรางวัลเงินสด 10,000 บาท ซึ่งเวลาในการทำแคมเปญของแต่ละคนจะไม่เท่ากัน โดยอิงจากการทำชาเลนจ์ โดย ลัคกี้ ลิ้นจี่ และวีวี่ ได้เวลา 3 นาที ณดา ขิง และออมสิน ได้เวลา 2 นาที พลอย มายด์ ชมพู่ และไอลิน ได้เวลา 1 นาที และยังมีพร๊อพคือดอกไม้และใบไม้ ให้ผู้เข้าประกวดได้เลือก โดยทีมที่ชนะจากการทำชาเลนจ์จะได้เลือกก่อน ซึ่งทีมแรก เลือกใบไม้ขนาดใหญ่ และดอกไม้สีขาว ทีมที่สอง เลือกดอกไม้สีส้ม และใบไม้ขนาดเล็ก และทีมสุดท้ายเลือดดอกไม้สีชมพู และใบไม้ขนาดเล็ก ซึ่งลำดับการทำแคมเปญก็ใช้ลำดับตามลำดับของการชนะชาเลนจ์
  • ผู้ชนะ : MFT02 วีวี่
  • Bottom Two : MFT06 ออมสิน, MFT10 ชมพู่
    • ในการเลือกผู้ที่ได้คะแนนน้อยที่สุดในแคมเปญนี้ ออมสิน และชมพู่ ได้รับคะแนนโหวตเท่ากัน ซึ่งทำให้ไม่สามารถตัดสินคนที่ได้คะแนนน้อยที่สุดได้ ไบรอัน จึงให้ ภานุวัฒน์ สงวนพุฒิจันทร์ เป็นผู้ตัดสิน จากการถามความในใจหลังจากที่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์ Herbitage ซึ่งภาณุวัฒน์ ตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วว่าให้ ณดา ได้ 2 คะแนน และชมพู่ได้ 1 คะแนน เนื่องจากสรรพคุณที่ชมพู่กล่าว เป็นผลิตภัณฑ์คนละตัวกับที่ภาณุวัฒน์ให้ทดลองใช้
  • ผู้ที่ได้คะแนนน้อยที่สุด : MFT10 ชมพู่

ตอนที่ 6 : Seize the Future & A Walk to the Galaxy[14][แก้]

ออกอากาศ 5 มีนาคม 2565

  • กรรมการรับเชิญ : พัชรธีรัตน์ แหลมหลวง (สไปร์ท บะบะบิ) นางแบบ/นักแสดง/นักร้อง/อินฟลูเอนเซอร์/ยูทิวบ์เบอร์
  • การแคมเปญ 1 : เป็นการเตรียมพร้อมเกี่ยวกับการเป็นพรีเซนเตอร์ให้แก่แบรนด์ Hoover ซึ่งเป็นแบรนด์เกี่ยวกับเครื่องทำความสะอาดที่นำเข้าจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะต้องพรีเซนต์สินค้าให้มีความอินเตอร์เนชันแนล โดยแต่ละคนมีเวลาทำแคมเปญ 2 นาที และก่อนทำแคมเปญ ไบรอันและสไปร์ท ก็ได้สอนวิธีการโพสต์ท่าให้ผู้เข้าประกวดดู
  • ผู้ชนะ : MFT10 ชมพู่
  • Bottom Two : MFT04 พลอย, MFT09 ไอลิน
  • ผู้ที่ได้คะแนนน้อยที่สุด : MFT09 ไอลิน
  • การทำแคมเปญ 2 : เป็นการถ่ายแบบ ไฮท์แฟชัน ซึ่งถ่ายในธีม A Walk to the Galaxy
  • ผู้ชนะ : MFT03 ลัคกี้
  • Bottom Two : MFT04 พลอย, MFT07 ออมสิน
  • ผู้ที่ได้คะแนนน้อยที่สุด : MFT07 ออมสิน

ตอนที่ 7 : Behind the Scenes[15][แก้]

ออกอากาศ 12 มีนาคม 2565

เป็นการนำเบื้องหลังที่ไม่เคยนำมาออกมากาศมาให้ได้รับชม

ตอนที่ 8 : Special Episode[16][แก้]

ออกอากาศ 19 มีนาคม 2565

แบ่งออกเป็น 2 พาร์ทคือ

  • พาร์ทที่ 1 Drill the Doubts เป็นการสัมภาษณ์ผู้เข้าประกวดแต่ละคนซึ่งจะทำให้คนดูได้รู้จักตัวตนของผู้เข้าประกวดแต่ละคนได้มากขึ้น
  • พาร์ทที่ 2 Exclusive Interview เป็นการวัดทัศนคติของผู้เข้าประกวดของแต่ละคน

ซึ่งทั้ง 2 พาร์ทนี้ ไม่มีการเก็บคะแนน

ตอนจบ : Final Competition[17][แก้]

ออกอากาศ 26 มีนาคม 2565

  • การแข่งขันรอบ Final : แบ่งการแข่งขันออกเป็น 4 รอบได้แก่ Speech, Swimsuit, Eveng Gown, Q&A โดยแต่ละรอบมีคะแนน 10 คะแนน และแต่ละคนจะได้รับคะแนนที่ไม่เท่ากันโดยได้คะแนนจาก 10 ไปจนถึง 1
  • The Winner : ขิง ชุติกาญจน์ สุวรรณโคตร[18][19]
  • 1st Runner up : วีวี่ รัชนากร สุขจันทร
  • 2nd Runner up : ชมพู่ วีรินทร์พิมล คำกันสิงห์

ข้อมูลการแข่งขัน[แก้]

ตารางคะแนนของผู้เข้าประกวด

หมายเลข Campaign Final Competition Campaign + Final Vote + Like&Share + NFT Total
Gold to The Moon One in Paris Burn the Bridge La Couronne De L'Amour Secret of Full Moon Seize the Future & A Walk to the Galaxy Speech Swimsuit Evening Gown Q & A
Score 50% 50% 100%
MFT08 ขิง 8 3 3 9 9 8 9 10 9 4 10 82 37% 38% 75%
MFT02 วีวี่ 2 5 1 1 10 9 5 8 1 2 5 49 22% 49% 71%
MFT10 ชมพู่ 10 9 10 6 1 10 6 4 8 6 6 76 34% 30% 64%
MFT03 ลัคกี้ 9 1 7 2 6 3 10 5 4 5 2 54 24% 39% 63%
MFT05 มายด์ 5 8 4 3 7 7 7 2 2 1 8 54 24% 39% 63%
MFT01 ลิ้นจี่ 4 10 8 10 3 6 3 9 7 7 3 70 31% 20% 51%
MFT04 พลอย 3 4 2 8 8 2 2 7 5 10 7 58 26% 23% 49%
MFT09 ไอลิน 7 7 6 5 5 1 4 3 10 8 4 60 27% 15% 42%
MFT06 ณดา 6 2 9 4 2 4 8 1 6 9 1 52 23% 15% 38%
MFT07 ออมสิน 1 6 5 7 4 5 1 6 3 3 9 50 22% 9% 31%
  ผู้ชนะเลิศ
  รองชนะเลิศอันดับ 1
  รองชนะเลิศอันดับ 2
  ผู้ที่ได้คะแนนมากที่สุดในรอบการประกวด Final
  ผู้ที่ได้คะแนนน้อยที่สุดในรอบการประกวด Final
  ผู้ที่ชนะการทำ Campaign
  ผู้ที่ตกเป็น Bottom 2 ในการทำ Campaign
  ผู้ที่ตกเป็น Bottom 2 ในการทำ Campaign และถูกโหวตให้ได้คะแนนน้อยที่สุด

อ้างอิง[แก้]

  1. "Miss Fabulous Thailand ความงามต้องนิยาม!? - ThaiPublica". thaipublica.org. 2023-02-25.
  2. "ขิง ชุติกาญจน์ คว้ามงกุฎ Miss Fabulous Thailand 2022 คนแรกของประเทศไทย". THE STANDARD. 2022-03-27.
  3. ""ขิง ชุติกาญจน์" คว้า Miss Fabulous International 2022 มงแรกของโลก". www.sanook.com/women. 2022-12-16.
  4. "สวยสง่า สาวไทย "ขิง ชุติกาญจน์" ครองมงแรก "Miss Fabulous International 2022"". komchadluek. 2022-12-16.
  5. "Miss Fabulous Thailand เวทีต้นฉบับคำว่า เว่อ เว่อ เว่อ". https://entertainment.trueid.net. {{cite web}}: แหล่งข้อมูลอื่นใน |website= (help)
  6. Miss Fabulous Thailand 2021 EP.0 First Audition #missfabulousthailand, สืบค้นเมื่อ 2024-02-09
  7. "เข้าสู่ระบบหรือสมัครใช้งานเพื่อดู". www.facebook.com.
  8. MISS FABULOUS THAILAND 2022 EP.1 | FULL EPISODE, สืบค้นเมื่อ 2024-02-09
  9. MISS FABULOUS THAILAND 2022 EP.2 | FULL EPISODE, สืบค้นเมื่อ 2024-02-09
  10. MISS FABULOUS THAILAND 2022 EP.3 | FULL EPISODE, สืบค้นเมื่อ 2024-02-09
  11. How to walk to be The Beauty Queen | #missfabulousthailand #missfabulous, สืบค้นเมื่อ 2024-02-10
  12. Miss Fabulous Thailand 2022 EP.4 | Full Episode, สืบค้นเมื่อ 2024-02-09
  13. Miss Fabulous Thailand 2022 EP.5 | Full Episode, สืบค้นเมื่อ 2024-02-09
  14. Miss Fabulous Thailand 2022 EP.6 | Full Episode, สืบค้นเมื่อ 2024-02-09
  15. Miss Fabulous Thailand 2022 EP.7 | Behind the Scenes, สืบค้นเมื่อ 2024-02-09
  16. Miss Fabulous Thailand 2022 EP.8 | Special Episode, สืบค้นเมื่อ 2024-02-09
  17. Miss Fabulous Thailand 2022 | Final Competition, สืบค้นเมื่อ 2024-02-09
  18. "ขิง ชุติกาญจน์ คว้ามงกุฎ Miss Fabulous Thailand 2022 คนแรกของประเทศไทย". THE STANDARD. 2022-03-27.
  19. "Khing Chutikarn Suwannakote crowned Miss Fabulous Thailand 2022 | Angelopedia". www.angelopedia.com (ภาษาอังกฤษ).

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  1. "Facebook". www.facebook.com.