ฉบับร่าง:ดาวใต้ ปลายพระยา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
  • ความคิดเห็น: ใช้แหล่งอ้างอิงจากเว็บบอร์ด ซึ่งไม่ใช่แหล่งอ้างอิงที่น่าเชื่อถือ Sry85 (คุย) 10:54, 22 มกราคม 2567 (+07)

รายงานละเมิดลิขสิทธิ์

ดาวใต้ ปลายพระยา
ชื่อเกิดสุกัญญา เบิกบาน
เกิด1 มกราคม พ.ศ. 2515
ที่เกิดกระบี่ ประเทศไทย
เสียชีวิต30 มีนาคม พ.ศ. 2547 (32 ปี)
อาชีพ
เครื่องดนตรี
ช่วงปีพ.ศ. 2541 - 2547
ค่ายเพลงเมธา โปรโมชั่น
D.K.S

ดาวใต้ ปลายพระยา เป็นอดีตนักร้องลูกทุ่งหญิงชาวไทย

ประวัติส่วนตัว[แก้]

ดาวใต้ ปลายพระยานั้น เริ่มร้องเพลงครั้งแรกจากการชักชวนของ นายบุญรักษ์ พิชัยรัตน์ (ผู้จัดการส่วนตัวของดวงจันทร์ สุวรรณีที่ถูกลอบยิง เสียชีวิต)

ดาวใต้ เริ่มเข้าสู่วงการด้วยการร้องเพลงที่ รังษีการ์เด้นท์ จังหวัดตรัง โดยมีนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง รังษี เสรีชัย เป็นหุ้นส่วนอยู่ ต่อมาจึงได้ใช้ชื่อว่า พันธ์ทิพย์ ธัญญาทิพย์ อัลบั้มชุด ตอกย้ำซ้ำเติม แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จนกระทั่งปี 2543 ได้เปลี่ยนชื่อในวงการเป็น ดาวใต้ ปลายพระยา ออกอัลบั้ม เพลงใต้สไตล์อีสาน จนโด่งดังไม่ว่าจะเป็นเพลงรักพีไข่นุ้ย เพลงรักเพลงคิดถึง ตบให้ตาหลุด หลังจากนั้นจึงได้ทำสัญญากับบริษัทเค เอช โปรโมชั่น ออกอัลบั้มอีก 6 ชุด โดยชุดสุดท้ายคือ ฝากไว้ให้คิดถึง ที่ได้ร้องไว้ก่อนเสียชีวิต 15 วัน[1]

การเสียชีวิต[แก้]

ดาวใต้ ปลายพระยา ได้เสียชีวิตลงด้วยโรควัณโรคปอด เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2547 ด้วยวัย 32 ปี หลังจากที่เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลวัฒนแพทย์ จังหวัดตรัง ได้ 4 วัน โดยมีญาติมิตรและแฟนเพลงที่ทราบข่าวกว่า 100 คน ไปเฝ้าอาการอยู่ หลังทราบจากแพทย์ว่า เธอได้จากไปแล้ว ศพของดาวใต้ ปลายพระยา ได้นำไปบำเพ็ญกุศลที่ วัดห้วยยอด โดยนางสุกัญญา คชวิน ผู้จัดการส่วนตัวของเธอกล่าวด้วยน้ำตานองหน้าว่า ดาวใต้ ปลายพระยามีอาการปวดศีรษะและเป็นไข้เมื่อวันที่ 27 มีนาคม จนกระทั่งกลางดึกคืนวันที่ 28 มีนาคม เกิดการช็อกญาติจึงนำส่งโรงพยาบาลซึ่งแพทย์ได้นำเข้ารักษาตัวในห้องไอซียู จนกระทั่งในเวลาต่อมาเสียชีวิต

  1. "ดาวใต้ ปลายพระยา". banplengthai.net.