จักรพรรดิฟลอริอานุส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โฟลริอานุส
จักรพรรดิโรมัน

พระนามเต็ม มาร์กุส อันนิอุส โฟลริอานุส
อภิไธย อิมแปราตอร์ ไกซาร์ มาร์กุส อันนิอุส โฟลริอานุส ออกุสตุส [1]
ครองราชย์
สมัย ป. กรกฎาคม – กันยายน ค.ศ. 276
ก่อนหน้า ตากิตุส
ถัดไป โปรบุส
ข้อมูลส่วนพระองค์
พระราชสมภพ 19 สิงหาคม ค.ศ. 232[2], แตร์นี, แคว้นอุมเบรีย, อิตาลี
สวรรคต 9 กันยายน ค.ศ. 276 (พระชนมพรรษา 44 พรรษา) [3], ตาร์ซัส, ซิลิเซีย
หมวดหมู่: จักรพรรดิโรมัน
จักรพรรดิโรมันตะวันตก - จักรพรรดิโรมันตะวันออก

มาร์กุส อันนิอุส โฟลริอานุส (19 สิงหาคม ค.ศ. 232 – 9 กันยายน ค.ศ. 276) หรือที่รู้จักกันในพระนาม ฟลอเรียน เป็นจักรพรรดิแห่งโรมันหลังจากการเสด็จสวรรคตของจักรพรรดิตากิตุส ซึ่งเป็นพระภราดรต่างพระราชมารดา ในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 276 จนกระทั่งการปลงพระชนม์ของพระองค์เองในเดือนกันยายนในปีนั้น

จักรพรรดิโฟลริอานุสเป็นพระภราดรต่างพระราชมารดาของจักรพรรดิตากิตุส ซึ่งทรงได้รับการประกาศให้เป็นจักรพรรดิในช่วงปลายปี ค.ศ. 275 หลังจากการเสด็จสวรรคตของจักรพรรดิออเรลิอันอย่างกระทันหัน หลังจากจักรพรรดิตากิตุสเสด็จสวรรคตในปีถัดมา โดยเชื่อว่าทรงถูกลอบสังหารอันเป็นผลมาจากแผนการทางทหาร จักรพรรดิโฟลริอานุสก็ทรงประกาศพระองค์เป็นจักรพรรดิโดยได้รับการยอมรับจากวุฒิสภาโรมันและผู้คนส่วนใหญ่ของจักรวรรดิ อย่างไรก็ตาม จักรพรรดิพระองค์ใหม่ทรงต้องรับมือกับการก่อกบฏของจักรพรรดิโปรบุส ซึ่งทรงลุกขึ้นก่อการกบฏหลังจากที่จักรพรรดิโฟลริอานุสทรงขึ้นครองตำแหน่งได้ไม่นาน โดยได้รับการสนับสนุนจากมณฑลต่างๆ เช่น อียิปต์ ซีเรีย ปาเลสไตน์ และฟีนิเซีย โดยที่จักรพรรดิโปรบุสทรงใช้ประโยชน์จากภูมิประเทศของช่องซิลิเซียน และสภาพอากาศที่ร้อนจัดของพื้นที่ ซึ่งกองทัพของจักรพรรดิโฟลริอานุสไม่คุ้นเคย เพื่อบั่นทอนขวัญกำลังใจของกองทัพ ซึ่งส่งผลให้กองทัพของ พระองค์ได้ลุกขึ้นต่อต้านและสังหารพระองค์

อ้างอิง[แก้]

  1. Cooley, Alison E. (2012). The Cambridge Manual of Latin Epigraphy. Cambridge University Press. p. 500. ISBN 978-0-521-84026-2
  2. Encyclopædia Britannica, Inc. "Florian". Britannica.com. สืบค้นเมื่อ 19 February 2021.
  3. Encyclopædia Britannica, Inc. "Florian". Britannica.com. สืบค้นเมื่อ 19 February 2021.