ง้องแง้งกับเงอะงะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ง้องแง้งกับเงอะงะ
สร้างโดยเดวิด ฟีส
แสดงนำชาร์ลส แอดเลอร์
ดี แบรดลีย์ เบเกอร์
แคนดิ มิโล
ฮาวเวิร์ด มอร์ริส
แดน กัสเตลลาเนต้า
ไมเคิล ดอร์น
ประเทศแหล่งกำเนิดสหรัฐ
จำนวนตอน51
การผลิต
ความยาวตอนประมาณ 22 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายการ์ตูนเน็ตเวิร์ก
ออกอากาศ15 กรกฎาคม ค.ศ. 1997 (1997-07-15) –
13 สิงหาคม ค.ศ. 1999 (1999-08-13)

ง้องแง้งกับเงอะงะ (อังกฤษ: Cow and Chicken) เป็นการ์ตูนทีวีแอนิเมชันของสหรัฐอเมริกา สร้างโดย เดวิด ฟีส ออกอากาศครั้งแรกทางช่องการ์ตูนเน็ตเวิร์ก ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1997-1999 เรื่องราวเกี่ยวกับการผจญภัยของ ง้องแง้ง (Cow) วัวสาวทรงโต และ เงอะงะ (Chicken) ไก่หนุ่มจอมซ่า ผู้เป็นพี่ชายของเธอ ที่มักจะถูก คนตัวแดง (Red Guy) ตามราวีอยู่เสมอ

ในประเทศไทย ง้องแง้งกับเงอะงะ ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์เคเบิลทรูวิชั่นส์ (ยูบีซี) ในเวลาตีสาม ทางช่อง 52 ซึ่งเป็นช่องการ์ตูนเน็ตเวิร์ก เช่นเดียวกับทางสหรัฐอเมริกา ในประเทศไทย โดยปกติในการฉาย 1 ตอนจะมีตอนของง้องแง้งกับเงอะงะ 2 ตอนและจะต่อด้วยตอนของ ข้าคือวีเซิล แต่เมื่อมีการแยกตอนของข้าคือวีเซิลออกไปเพื่อแยกเป็นการ์ตูนเฉพาะ เมื่อมีการมาฉายซ้ำจึงได้ทำการตัดตอนของข้าคือวีเซิลทิ้งทั้งหมดแล้วเอาตอนอื่นๆ มาใส่แทน ทำให้ลำดับตอนเปลี่ยนแปลงหมดและฉายช่องบูมเมอแรง ช่อง 89

เนื้อเรื่อง[แก้]

เนื้อหาในการ์ตูนเรื่องง้องแง้งกับเงอะงะจะเป็นลักษณะตลกขบขันแบบไม่เน้นสาระ โดยครอบครัวของง้องแง้งกับเงอะจะประกอบด้วย พ่อกับแม่ (ชื่อพ่อ กับ แม่) ยังมีลุงชื่อ ไก่กระดูกนิ่ม (Boneless Chicken) , ญาติที่ชื่อ สเนล์บอย (Snail Boy) , แกะดำ, งุ่มง่าม (Sow) , ศาตราจารย์เขาโง้ง (Professor Longhorn Steer) และยังมีปู่กับย่าที่เป็นชาวนากับไก่ เพื่อนสนิทชื่อ เฟลม กับ เอิร์ล ซึ่งทั้งหมดดำเนินเรื่องผ่านการ์ตูนจบในตอน

ผู้ให้เสียงพากย์[แก้]

  1. Charles Adler : ง้องแง้ง, เงอะงะ, คนตัวแดง, ไก่กระดูกนิ่ม, ไอ.อาร์.บาบูน
  2. Dee Bradley Baker : พ่อ
  3. Candi Milo : แม่, ครู
  4. Howard Morris : เฟลม
  5. Dan Castellaneta : เอิร์ล
  6. Michael Dorn : ผมคือวีเซิล

ตัวละคร[แก้]

  • ง้องแง้ง (Cow)
น้องสาวของเงอะงะ เป็นวัว ชอบเล่นมุขเต้านมอยู่เสมอ เมื่อถึงเหตุคับขันเธอสามารถเปลี่ยนตัวเองเป็น ซูเปอร์ง้องแง้ง ที่มักจะพูดภาษาสเปน จริงแล้วง้องแง้งเป็นลูกบุญธรรม
  • เงอะงะ (Chicken)
พี่ชายของง้องแง้ง เป็นคนค่อนข้างใจจืดใจดำ และไม่ชอบให้น้องสาวมายุ่งเรื่องของตน แต่เมื่อเงอะงะถูกคนตัวแดงจับตัวไป มักจะให้ ง้องแง้ง หรือ ซูเปอร์ง้องแง้ง ช่วยเหลืออยู่ตลอดเวลา
  • เฟลม (Flem)
เพื่อนสนิทของเงอะงะ มีพ่อเป็นครูฝึกลูกเสือ
  • เอิร์ล (Earl)
เพื่อนสนิทของเงอะงะ มักสวมเหล็กดัดฟัน
  • ไก่กระดูกนิ่ม (Boneless Chicken)
พี่ชายคนโตของง้องแง้งกับเงอะงะ
  • ครู (Teacher)
ครูสอนง้องแง้งกับเงอะงะ ไม่ทราบชื่อจริง
  • แกะดำ (Black Sheep)
ญาติของง้องแง้งกับเงอะงะ มักจะถูกใส่ร้ายว่าทำความผิดเสมอๆ
  • งุ่มง่าม (Sow)
ญาติของ้องแง้งกับเงอะงะ มักทำเรื่องไม่ดีเพื่อใส่ร้ายว่าเป็นง้องแง้ง
  • สเนล์บอย (Snailboy)
ญาติของง้องแง้งกับเงอะงะ เป็นทากมักจะทำอะไรเชื่องช้า
  • ศาตราจารย์เขาโง้ง (Professor Longhorn Steer)
ญาติของพ่อ เป็นครูสอนให้ง้องแง้งกับเงอะงะในตอนที่ 13 ของฤดูกาลที่ 4
  • พ่อกับแม่ (Dad and Mom)
พ่อกับแม่ของง้องแงะกับเงอะงะ มักจะโผล่มาให้เห็นเฉพาะช่วงล่าง ดูจากเงาแล้วทั้งสองมีเพียงครึ่งตัว ซึ่งเชื่อว่าน่าจะมีสาเหตุจากตอน Cow and Chicken Reclining ซึ่งง้องแง้งได้เปิดตูเจอส่วนบนของพ่อและแม่ และตอนหนึ่งของข้าคือวีเซิล ซึ่งวีเซิลได้พบว่าคนตัวแดงได้ใช้ยางลบลบส่วนบนของพ่อและแม่ออกไป
  • คนตัวแดง (The Red Guy)
คนตัวแดงที่ไม่ใส่เสื้อผ้าที่ปรากฏตัวออกมาจากทั้งในเรื่องง้องแง้งกับเงอะงะและข้าคือวีเซิลเกือบทุกตอน คนตัวแดงนั้นมีหลายชื่อทั้ง ปีศาจ, ดร.เข่าลอย, คนเปลือยก้นแต่ไม่ยอมโป๊, เปิดบั้นท้าย, ไฮนี่บัททอม, คุณแบรนเดอเคีย, แลนซ์ แซ็กหลุด นอกจากนั้นยังเป็นพัศดีประจำเรือนจำ, ทหาร, จิตใต้สำนึก, ตำรวจทันตกรรม, คนขายอาหาร, ราชาและราชินีแห่งชีส ลักษณะนิสัยของเขานั้นเป็นตัวละครที่ไม่แน่นอน บางตอนก็ชั่วร้าย บางตอนก็นิสัยดี บางตอนก็ติ๊งต๊อง และคนตัวแดงเป็นคนทำคลอดง้องแง้งและชื่อจริงคือ หมอ ฮานนี่ บ๊อตท่อม

รายชื่อตอน[แก้]

ดูบทความหลักที่ รายชื่อตอนในง้องแง้งกับเงอะงะและข้าคือวีเซิล

ตอนที่ถูกสั่งห้ามฉาย[แก้]

มีเพียงสองตอนของง้องแง้งกับเงอะงะที่ถูกห้ามฉาย ตอนแรกคือ No Smoking ซึ่งเป็นตอนแรกสุดและได้ฉายในประเทศไทยเพียงไม่กี่ครั้งในรายการ What A Cartoon Show! เนื่องด้วยเนื้อหาเกี่ยวข้องกับบุหรี่

ส่วนอีกตอนหนึ่งคือตอน Buffalo Gals ซึ่งมาจากตอนชุดของ Buffalo Gals / Cow and Chicken Reclining / I Am My Lifetime ซึ่งในตอนนี้มีตัวละครที่มีลักษณะของเลสเบี้ยน ที่สหรัฐอเมริกาฉายตอนนี้แค่ครั้งเดียวก็ถูกสั่งห้ามฉาย ส่วนในประเทศไทยตอนนี้ไม่ได้ออกฉาย โดยมีการนำเอา Orthodontic Police มาฉายซ้ำแทน

ง้องแง้งและเงอะงะในภาษาอื่นๆ[แก้]

รายชื่อของง้องแง้งและเงอะงะในภาษาต่างๆ ทั่วโลก มีดังนี้

เกร็ด[แก้]

  • มีสองตอนของง้องแง้งกับเงอะงะที่ได้สมาชิกในครอบครัวของ David Feiss ช่วยเขียน ตอนแรกคือ Me an' My Dog ซึ่งเขียนโดยภรรยาของเขา Pillar และตอน Black Sheep of the Family ซึ่งเขียนโดยลูกชายของเขา David Feiss Jr.
  • David Feiss เคยให้เสียงพากย์เป็นตัวตลกในตอน The Great Pantzin

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]