คุยกับผู้ใช้:Annanist

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก คุยกับผู้ใช้:Phadungpong)

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย

ยินดีต้อนรับคุณ Annanist สู่วิกิพีเดียภาษาไทย หน้าต่อไปนี้อาจเป็นประโยชน์แก่คุณ:

มือใหม่ขอแนะนำอย่างยิ่งให้คุณเริ่มจากแก้หรือต่อเติมบทความที่มีอยู่แล้วก่อน ไม่ควรรีบสร้างบทความด้วยตัวเองเพราะมักไม่ผ่านและถูกลบ

แนะนำเว็บ

และ

เรียนรู้การแก้ไข (ขอใช้เวลาอ่านไม่นานเพื่อให้ทราบพื้นฐาน)

อีกทางหนึ่ง อ่านหน้า การเข้ามีส่วนร่วมในวิกิพีเดีย ซึ่งสรุปทุกอย่างไว้หน้าเดียว

ฉันอ่านหมดแล้วยังไม่เข้าใจเลย
ถามที่แผนกช่วยเหลือ หรือ ถามในหน้านี้แหละ! หรือ ใช้ แชตดิสคอร์ด

อย่าลืมลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ จะปรากฏชื่อและวันเวลา

Hello Annanist! Welcome to Thai Wikipedia. If you are not a Thai speaker, you can ask a question in our Guestbook.


-- New user message (คุย) 19:24, 30 ตุลาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

ธันวาคม 2564[แก้]

สวัสดี และยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียไทย ซึ่งขณะนี้การแก้ไขที่หน้า อาณาจักรล้านนา ได้ถูกย้อนกลับแล้ว เนื่องจากว่าเนื้อหาที่คุณเพิ่มนั้นไม่เป็นสารานุกรม หรืออาจนำมาจากเว็บไซต์ หรือแหล่งข้อมูลอื่น ซึ่งในกรณีแบบนี้อาจถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ได้ ซึ่งเราขอแนะนำให้คุณศึกษาวิธีเขียนอย่างไรไม่ให้ละเมิดลิขสิทธิ์ และแนวทางการเขียนให้ดียิ่งขึ้น ขอบคุณสำหรับความพยายามที่จะปรับปรุงบทความ โปรดทราบว่าผู้ที่ละเมิดลิขสิทธิ์อย่างต่อเนื่อง อาจถูกห้ามมิให้แก้ไขบทความชั่วคราว อย่างไรก็ดีเรายินดีรับเนื้อหาที่คุณเขียนขึ้นเองเสมอ

ข้อความนี้เป็นข้อความที่แจ้งอัตโนมัติโดยบอตคุง หากมีข้อสงสัยในการแก้ไขวิกิพเีดียหลังจากที่ได้ศึกษาแนวทางที่ได้แนะนำแล้ว สามารถสอบถามได้ที่เลขาชาววิกิพีเดีย --JBot | แจ้งผู้ดูแล - 13:32, 18 ธันวาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

ไทยวน[แก้]

คุณคัดลอกเนื้อหามาจากบทความศิลปะล้านนา ซึ่งบทความนี้ผมเป็นคนเขียนเอง ถ้าอ่านบทความดี ๆ ล้านนาไม่ได้หมายถึงไทยวน ศิลปะที่ว่าครอบคลุมทั้งอาณาจักกรทั้งไทลื้อ ไทใหญ่ ฯลฯ การคัดลอกแปะของคุณเป็นการจับแพะชนแกะ ไม่ได้ศึกษามาอย่างดี กรุณาอย่านำเนื้อหาลอกมาแแปะอีกครับ --Dharmadana (คุย) 18:40, 19 เมษายน 2565 (+07)[ตอบกลับ]

ต้องขอโทษด้วยด้วยนะครับที่ผมคัดลอกเนื้อหาบทความของคุณมา แต่การที่คุณบอกว่าล้านนาไม่ได้หมายถึงไทยวนผมไม่เห็นด้วยครับ ล้านนาเป็นอาณาจักรของชาวไทยวน เพราะฉะนั้นทุกๆอย่างที่เป็นล้านนา ไม่ว่าจะเป็น วัฒนธรรม ศิลปะ นาฏศิลป์ อาหาร ล้วนเป็นของชาวไทยวนทั้งสิ้น ส่วนชาว ไทลื้อ ไทใหญ่ ที่คุณว่ามา คือ ชาติพันธุ์ที่มีจำนวนรองลงมา ก็ถือว่าเป็นคนล้านนาเหมือนกันและอาจจะผสมผสานกันกับไทยวนที่มีอยู่ก่อนหน้า ชาวไทลื้อ ไทใหญ่ เองก็มีศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตน เช่น ศิลปะไทใหญ่ ศิลปะไทลื้อ ก็ไม่ได้เหมือนศิลปะล้านนาแต่อาจคล้ายคลึง ศิลปะล้านนาจึงเป็นศิลปะของชาวไทยวนคนพื้นเมืองเดิมที่ได้รับอิทธิพลมาจากหลายแห่งไม่ว่าจะเป็น หริภุญชัย พุกาม ทวารวดี ลพบุรี รวมถึงศิลปะของ ไทใหญ่ ไทลื้อ ด้วย ผมว่าคุณอาจจะยังไม่เข้าใจล้านนาดีพอนะครับ ถ้าคุณบอกว่า ล้านนา ไม่เท่ากับ ไทยวน แสดงว่า ล้านช้าง ก็ไม่เท่ากับ ลาว ด้วยสิครับ หรืออยุธยา ไม่เท่ากับ ไทยสยามหรือไทยกลาง อย่างงั้นหรอครับ คนในอาณาจักรหนึ่งก็มีหลายชาติพันธุ์นะครับในสมัยก่อน มีการผสมผสานกันอยู่แล้ว ล้านนาเป็นอาณาจักรของชาวไทยวน แล้วทำไมศิลปะล้านนา จะไม่ใช่ศิลปะของชาวไทยวนล่ะครับ Phadungpong (คุย) 21:06, 19 เมษายน 2565 (+07)[ตอบกลับ]

มันมีส่วนที่ซับเซ็ตกัน เกี่ยวข้องกัน และไม่เกี่ยวกัน ศิลปะล้านนาเป็นคำที่นักประวัติศาสตร์ศิลปะแยกแยะจาก สถาปัตยกรรม โบราณวัตถุ เจดีย์แบบไหนเรียกล้านนา นักประวัติศาสตร์เป็นคนนิยาม ซึ่งนิยามกันมาสมัยรัชกาลที่ 5 บริเวณที่ปรากฏศิลปะล้านนาก็ไม่จำเป็นต้นสร้างโดยไทยวน ผมได้เขียนเพิ่มในบทความไทยวนแล้วครับ แยกตามช่วงเวลา คุณลองไปอ่านได้ คุณจะพบว่า ศิลปะล้านนาเป็นแค่เสี้ยวเวลาเดียว แล้วศิลปะล้านนาก็ไม่จำเป็นต้องเป็นคนไทยวนสร้างด้วยซ้ำ เช่นเดียวกับที่ล้านช้างก็ไม่ใช่ลาวด้วย เพราะล้านช้างก็ครอบคลุมที่อีสานอย่างนครพนม หนองคาย ฯลฯ เอามารวมเป็นเรื่องเดียวกันไม่ได้ครับ --Dharmadana (คุย) 21:20, 19 เมษายน 2565 (+07)[ตอบกลับ]

ใช่ครับ บริเวณที่ปรากฏศิลปะล้านนาก็ไม่จำเป็นต้องสร้างโดยไทยวน แต่อาณาจักรล้านนาเป็นของชาวไทยวนไงครับ เขาคือเจ้าของวัฒนธรรม คือผู้คนหลักที่มีจำนวนมากในพื้นที่นี้ ศิลปะล้านนา ก็คือ ศิลปะไทยวน ที่มีการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมของชนกลุ่มอื่นด้วย งั้นศิลปะล้านนา เป็นของใครกันล่ะครับ ไทลื้อหรอ ไม่น่าจะใช่นะครับ เพราะไทลื้อก็มีสิบสองปันนา มีศิลปะแบบไทลื้ออยู่แล้วครับ ไทยวน ก็ผสมผสานหลายชาติพันธุ์ไว้ด้วยกัน ไม่มีชาติพันธุ์ไหนที่ไม่ผสมผสานนะครับ สถาปัตยกรรมต่างๆ วัดต่างๆ จิตกรรมฝาผนังในโบสถ์ โบราณวัตถุในสมัยก่อนแบบศิลปะล้านนา ใครที่เป็นคนใช้ใครเป็นคนเข้าไปไหว้พระละครับ ก็คนไทยวนหรือคนเมืองเนี่ยแหละครับ(คนชาติพันธุ์อื่นก็มาใช้บ้างไม่ใช่เรื่องแปลกครับ)
เชียงใหม่ เชียงราย เชียงแสน กลุ่มชาติพันธุ์ไหนเป็นคนก่อตั้งล่ะครับ ก็ชาวไทยวนหรือคนเมืองเนี่ยแหละ ที่ผสมผสานหลายๆชาติพันธุ์ ไทลื้อ ลั๊วะ มอญ มาเป็นไทยวน ทุกๆอย่างผสมผสาน คั้นเป็นกะทิออกมาเป็นศิลปะวัฒนธรรมแบบล้านนามาจนถึงปัจจุบันครับ
ถ้าคุณบอกว่าศิลปะล้านนา ไม่ใช่ของไทยวนแล้วศิลปะล้านนาเป็นของชาติพันธุ์ไหนกันละครับ ? Phadungpong (คุย) 21:56, 19 เมษายน 2565 (+07)[ตอบกลับ]
นักประวัติศาสตร์ศิลปะแยกแยะจากหน้าตารูปร่างเจดีย์ อุโบสถ พระพุทธรูป ไม่ได้แยกแยะว่าใครเป็นคนสร้าง เขาดูว่าพระพุทธรูปหน้าแป้นแบบนี้คือล้านนา วิหารซ้อนชั้นแบบนี้คือล้านนา มีการสร้างซุ้มโขงแบบนี้คือล้านนา ซึ่งเป็นวัฒนธรรมร่วม ไทลื้ออาจจะสร้างก็ได้ ไทใหญ่อาจจะสร้างก็ได้ ไทยวนอาจจะสร้างก็ได้ ตอบไม่ได้ แต่อย่าคาดการณ์ไปเองว่าทุกสถาปัตยกรรมล้านนาคือไทยวนสร้าง --Dharmadana (คุย) 22:02, 19 เมษายน 2565 (+07)[ตอบกลับ]
ไม่ใช่ไทยวนเป็นคนสร้างทุกอย่างที่เป็นศิลปะล้านนานะครับ ทุกๆอย่างผสมผสาน แต่คุณต้องเข้าใจก่อนว่าศิลปะล้านนาเป็นของอาณาจักรล้านนา ซึ่งเป็นอาณาจักรของชาวไทยวน แล้วคุณจะให้ศิลปะล้านนาเป็นของใครกันล่ะครับ ถ้าไม่ใช่เจ้าของอาณาจักร
เจดีย์ อุโบสถ พระพุทธรูป ใครเป็นคนทำก็ต้องเป็นคนในอาณาจักรทำ ถ้าไม่ใช่คนในอาณาจักรล้านนาทำก็ไม่ใช่ศิลปะล้านนาสิครับ หนึ่งอาณาจักรก็มีหลายชาติพันธุ์ ไทลื้อ ไทใหญ่ ก็ต้นเค้าต้นตระกูลของไทยวนทั้งนั้น
ส่วนวิหารไทลื้อ ก็ต้องไทลื้อสร้างสิครับ คือศิลปะไทลื้อ มาเกี่ยวอะไรกับศิลปะล้านนา มันคนละอย่างกัน ถึงมันจะคล้ายกัน นั่นมันศิลปะสิบสองปันนาละครับ ถ้าวิหารนั้นสร้างโดยไทลื้อก็คือไทลื้อสร้างไงครับ คนในล้านนาเหมือนกัน แต่แค่อพยพมาจากสิบสองปันนา ผสมผสานกัน ไม่มีใครคาดการณ์ไปเองว่าทุกสถาปัตยกรรมล้านนาคือไทยวนสร้างหรอกครับ มันผสมผสานกันครับคุณ ไม่มีศิลปะที่ไหนในโลกอยู่โดดเดี่ยวหรอกครับ ทุกอย่างมีการรับเอาชาติพันธุ์อื่นมาเกี่ยวข้องหมด
ถ้าคุณบอกว่าศิลปะล้านนาไม่เกี่ยวกับไทยวน แล้วมันเป็นของกลุ่มชาติพันธุ์ใดล่ะครับ ตอบมาให้ได้ก่อนนะครับ คุณควรหาข้อมูลที่มีน้ำหนักมาแย้งผมดีกว่าครับ จะน่าเชื่อถือมากกว่านี้นะครับ และผมก็ไม่ได้บอกว่าทุกสถาปัตยกรรมคือคนไทยวนสร้างด้วยครับ Phadungpong (คุย) 22:34, 19 เมษายน 2565 (+07)[ตอบกลับ]
นักประวัติศาสตร์ศิลปะยังไม่ตอบฟันธงเลยว่าใครสร้าง ผมคงไม่ริอาจฟันธงให้ ปล. คุณโดนบล็อกเพราะการย้อนไปย้อนมาโดยไม่มีเหตุผลที่ดี --Dharmadana (คุย) 22:58, 19 เมษายน 2565 (+07)[ตอบกลับ]
ครับผม ผมยินดีรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นเสมอครับ ใครจะเป็นคนสร้างไม่ใช่ประเด็นแต่ประเด็นมันอยู่ที่ศิลปะนั้นมันอยู่ในพื้นที่ของใครครับ แต่ในเมื่อนักประวัติศาสตร์ศิลปะยังไม่ฟันธงแล้วคุณมาฟันธงได้ยังไงครับว่าศิลปะล้านนาไม่ใช่ศิลปะของไทยวน
ปล. บัญชีของผมโดนบล็อกเพราะ ละเมิดกฎย้อนสามครั้ง ครับ ไม่ใช่ย้อนไปย้อนมาโดยไม่มีเหตุผลที่ดี นะครับ Phadungpong (คุย) 23:42, 19 เมษายน 2565 (+07)[ตอบกลับ]
สมมติมีคนเพิ่มเนื้อหาศิลปะบากาบากู ลองเปลี่ยนคำนะครับ "ในเมื่อนักประวัติศาสตร์ศิลปะยังไม่ฟันธงแล้วคุณมาฟันธงได้ยังไงครับว่าศิลปะบากาบากูไม่ใช่ศิลปะของไทยวน" ช่วยฟันธงให้ทีว่าควรใส่มั๊ย --Dharmadana (คุย) 00:13, 20 เมษายน 2565 (+07)[ตอบกลับ]
ครับ งั้นศิลปะล้านนามันคงเป็นศิลปะของชาติพันธุ์อื่นมั้งครับ ในเมื่อล้านนาคืออาณาจักรของชาวไทยวน ตรรกะของนักประวัติศาสตร์ศิลปะของคุณเนี่ยก็แปลกดีนะครับ นักประวัติศาสตร์ศิลปะคนไหนครับ อ้างอิงมาด้วยก็ดี หรือศิลปะอยุธยาคงไม่ใช่ของคนไทยมั้งครับ ทั้งที่คนในอาณาจักรอยุธยาก็คือคนไทย ในอาณาจักรล้านนาเป็นคนไทยวน ศิลปะล้านนาคงเป็นของคนพม่าหรือจีนมั้งครับ แค่นี้ก็คิดไม่ได้ ผมว่าคุณอย่ามาให้ความรู้กับคนอื่นเลยครับ รวมถึงนักประวัติศาสตร์ศิลปะของคุณด้วย นะครับผม Phadungpong (คุย) 00:29, 20 เมษายน 2565 (+07)[ตอบกลับ]
วิกิพีเดีย:งดงานค้นคว้าต้นฉบับ -- Just Sayori OK? (have a chat) 00:53, 20 เมษายน 2565 (+07)[ตอบกลับ]