คุยกับผู้ใช้:NorthernTH

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย

ยินดีต้อนรับคุณ NorthernTH สู่วิกิพีเดียภาษาไทย หน้าต่อไปนี้อาจเป็นประโยชน์แก่คุณ:

มือใหม่ขอแนะนำอย่างยิ่งให้คุณเริ่มจากแก้หรือต่อเติมบทความที่มีอยู่แล้วก่อน ไม่ควรรีบสร้างบทความด้วยตัวเองเพราะมักไม่ผ่านและถูกลบ

แนะนำเว็บ

และ

เรียนรู้การแก้ไข (ขอใช้เวลาอ่านไม่นานเพื่อให้ทราบพื้นฐาน)

อีกทางหนึ่ง อ่านหน้า การเข้ามีส่วนร่วมในวิกิพีเดีย ซึ่งสรุปทุกอย่างไว้หน้าเดียว

ฉันอ่านหมดแล้วยังไม่เข้าใจเลย
ถามที่แผนกช่วยเหลือ หรือ ถามในหน้านี้แหละ! หรือ ใช้ แชตดิสคอร์ด

อย่าลืมลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ จะปรากฏชื่อและวันเวลา

Hello NorthernTH! Welcome to Thai Wikipedia. If you are not a Thai speaker, you can ask a question in our Guestbook.


-- New user message (คุย) 23:04, 29 สิงหาคม 2562 (ICT)

ดาวเกียรติยศ[แก้]

ดาวเชิดชูเกียรติแห่งประเทศไทย
ขอมอบ ดาวเชิดชูเกียรติแห่งประเทศไทย ให้กับคุณ NorthernTH สำหรับการเข้ามีส่วนร่วมในการเขียนบทความที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยอย่างมีนัยสำคัญครับ Geonuch (คุย) 20:02, 26 มีนาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]

ไม่มีพรรค[แก้]

ผู้สมัคร อบจ กลุ่มนั้นกลุ่มนี้ ก็คือ นักการเมืองอิสระ ครับ กลุ่มที่คุณพยายามสร้างไม่ใช่พรรคการเมือง --Horus (พูดคุย) 15:36, 26 ธันวาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]

เราต้องการขอความช่วยเหลือของคุณในการทดสอบฟีเจอร์สำหรับการแก้ไขบทความเพิ่มเติม[แก้]

ถึงคุณ NorthernTH

เนื่องจากคุณเป็นผู้ใช้ที่มักแก้ไขบทความใน Thai Wikipedia (หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ คุณเปรียบเสมือนบรรณาธิการบทความใน Thai Wikipedia ) เราอยากขอเชิญให้คุณเข้าร่วมงานวิจัยเและทดลองใช้ฟีเจอร์สำหรับการแก้ไขบทความผ่านมือถือ โดยที่การวิจัยในครั้งนี้ เราจะขอให้คุณเข้าร่วมผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟน และคุณจะต้องมีอินเตอร์เน็ตที่ค่อนข้างแรงและเสถียรสำหรับการใช้งานวีดีโอคอล

ก่อนเข้าร่วม ทางเราอยากจะขอให้คุณกรอกแบบสอบถามนี้เพื่อทำการคัดกรองอาสาสมัคร และถ้าคุณได้รับการคัดเลือกทางเราจะทำการติดต่อคุณตามวันและเวลาที่กำหนด

ด้วยความนับถือ BGerdemann (WMF) (คุย) 01:55, 4 ธันวาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

แบบสอบถามนี้ถูกดูแลโดยบริษัทวิจัยเอกชน ซึ่งอาจจะมีข้อกำหนดอื่น ๆ เพิ่มเติม หากคุณมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัว และการจัดการข้อมูลต่างๆ สามารถดูได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ BGerdemann (WMF) (พูดคุยหน้าที่เขียน) 01:55, 4 ธันวาคม 2564 (ICT)

เขตที่มีพรรคที่นั่งเดิมเป็น พลังท้องถิ่นไทย ที่ยุบไปแล้ว และเป็นเขตงูเห่าที่ถูกขับออกจากพรรคย้ายมาซบ[แก้]

แบบนี้คุณว่า พรรคที่นั่งเดิม เป็นของใครครับ พรรคที่ชนะเลือกตั้งในปี พ.ศ. 2562 หรือพรรคที่ผู้สมัคร สส. คนนั้นสังกัดปัจจุบัน RKC Vakwai (คุย) 18:41, 19 สิงหาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]

เป็นของพรรคพลังท้องถิ่นไท ตามกรณีที่เคยอธิบายไว้ในหน้า พูดคุย:กรุงเทพมหานครในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 ครับ NorthernTH (คุย) 01:23, 21 สิงหาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
ยุบก่อนลงเลือกตั้ง พรรคเจ้าของที่นั่งเดิมยังใช้ได้หรือครับ ตรงนี้อยากให้ท่านอธิบายเพิ่มเติมครับ RKC Vakwai (คุย) 20:50, 25 สิงหาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
ผมจะไล่เรียงแบบนี้ครับ
  1. เดิมนายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี กับนางสาวกวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี ชนะเลือกตั้งในนามพรรคอนาคตใหม่ ในปี พ.ศ. 2562
  2. ต่อมาทั้งสองถูกมติพรรคอนาคตใหม่ขับออกจากพรรค ทำให้ต้องหาพรรคการเมืองใหม่สังกัดภายใน 30 วัน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (9)
  3. ทั้งสองเข้าสังกัดพรรคพลังท้องถิ่นไทภายในเวลาที่กำหนดไว้ตามมาตรา 101 (9) จึงทำให้ไม่พ้นสถานภาพ ส.ส.
  4. เมื่อทั้งสองยังคงสถานภาพ ส.ส. อยู่ เท่ากับว่าได้นำความเป็น ส.ส. ติดตัวตามไปยังพรรคใหม่ที่สังกัด (พรรคพลังท้องถิ่นไท) ด้วย ทั้งสองเก้าอี้จึงขาดจากพรรคอนาคตใหม่ที่เคยชนะเลือกตั้งในเขตดังกล่าวเมื่อปี 2562 ไปแล้ว
  5. เวลาล่วงเลยมาถึงปี 2566 ที่ทั้งสองตัดสินใจย้ายไปลงสมัครพรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคพลังประชารัฐ และได้ย้ายไปหลังจากมีการยุบสภาผู้แทนราษฎรเสร็จสิ้นแล้ว ตามบทบัญญัติมาตรา 101 (1) เท่ากับว่าทั้งสองย้ายพรรคไปในวันที่ไม่มีสถานภาพของความเป็น ส.ส.แล้ว การนับเก้าอี้จึงสิ้นสุดที่พรรคพลังท้องถิ่นไทที่ทั้งคู่สังกัดอยู่ก่อนพ้นสภาพความเป็น ส.ส.
NorthernTH (คุย) 13:34, 27 สิงหาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]

ขอเชิญมาร่วมพิจารณาประเด็นข้อพิพาท พรรคเจ้าของที่นั่งเดิมของชลบุรี เขต 10 และความต่อเนื่องของเขตเลือกตั้งในจังหวัดนนทบุรี[แก้]

สวัสดีครับ ผมขอเชิญคุณร่วมพิจารณาต่อประเด็น พรรคเจ้าของที่นั่งเดิมในกรณีของชลบุรีเขต 10 ร่วมถึงการพิจารณาเขตเลือกตั้งเดิมของจังหวัดนนทบุรี ในหน้าการอภิปรายในเพจนี้พูดคุย:จังหวัดชลบุรีในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 และพูดคุย:จังหวัดนนทบุรีในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566เพื่อแก้ปัญหาในการทำวิกิพีเดียการเลือกตั้งในไทยต่อไปครับ

ขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ครับ Ooooooòojkddff (คุย) 16:22, 5 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]

ช่วยตัดสินด้วยครับ คุณ Ooooooòojkddff ไม่ยอมจบ ทั้งที่ยอมรับหลักฐานผมแล้วในที่นั่งเดิมของชลบุรี เขตที่ 10[แก้]

Ooooooòojkddff ยืนกระต่ายขาเดียว บอกที่ประชุมสภาผู้แทนบอกคุณ สะถิระ ลาออก ตามหลักฐาน https://www.youtube.com/watch?v=QqGh8LAKM3A นาทีที่ 2:41:02 แต่ผมก็ส่งหลักฐานตั้งหลายแหล่งว่า คุณสะถิระ ไม่ได้ลาออก แต่เขาถูกพรรคเศรษฐกิจไทยขับออก ไม่อยู่ในกฏลาออกก่อน 180 วันก่อนเลือกตั้งตามที่คุณสรุป ตามนี้ https://www.thaipbs.or.th/news/content/324385, https://www.posttoday.com/politics/690535 และ https://www.matichonweekly.com/hot-news/article_648238 คุณช่วยฟันธงทีครับ เขาฟังคุณคนเดียว ไม่ฟังผม RKC Vakwai (คุย) 22:49, 17 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]

ผมขออนุญาตชี้แจงจากสิ่งที่คุณ RKC Vakwai กล่าวหาดังนี้ครับ
1. กรณีพรรคเจ้าของที่นั่งเดิมในเขตเลือกตั้งที่ 10 จังหวัดชลบุรี (สืบเนื่องจากเขตเลือกตั้งที่ 8ในปี 2562) โดย คุณสะถิระ ส.ส.เขตเดิมในเขตเลือกตั้งนี้ ได้ลาออกจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 ตามข่าวในลิงค์นี้ ในขณะที่สังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย (ก่อนหน้านี้เขาถูกขับเอาจากพรรคพลังประชารัฐพร้อมกลุ่มคุณธรรมนัส) การพิจารณาพรรคเจ้าที่นั่งเดิมในกรณีนี้จึงอยู่ในเกณฑ์ ลาออกไปสมัครพรรคใหม่ ในช่วง 180 วันสุดท้าย ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 101 (3) (ภายหลังคุณสะถิระได้กลับเข้าสังกัดพลังประชารัฐเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ซึ่งเกิดหลังการลาออก)
2. การที่คุณ RKC Vakwai บอกว่า ผมยอมรับหลักฐานของเขา เป็นความเข้าใจผิดของคุณ RKC Vakwai เอง สิ่งที่ผมกล่าวไปในหน้าการอภิปรายนั้นคือ ผมรับทราบเรื่องการกลับเข้ามาสังกัดพรรคพลังประชารัฐของคุณสะถิระ แต่ผมก็โต้แย้งว่า
2.1 การกลับเข้าพลังประชารัฐเกิดขึ้นหลังจากการลาออกจากตำแหน่งส.ส. อันทำให้สมาชิกภาพสิ้นสุดลง และสถานะพรรคเจ้าของที่นั่งเดิมจึงขาดจากคุณสะถิระนับตั้งแต่นั้น
2.2 การเช็คข่าวอ้างอิงต้องเช็คให้ถี่ถ้วน เพราะบางข่าวที่เผยแพร่ก็ขาดซึ่งรายละเอียดเล็กน้อยไป เพราะความเคลื่อนไหวของกลุ่มธรรมนัสเงียบมา จึงต้องมีการตรวจสอบจากหลักฐานโดยตรงให้ถี่ถ้วน ผมจึงอ้างอิงวิดีโอการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ประจำวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 ประกอบ เพราะในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หากมีการสิ้นสุดลงของสมาชิกภาพ ส.ส. ไม่ทางใดทางหนึ่งเกิดขึ้น ประธานในที่ประชุมสภาฯจะเป็นผู้ประกาศการสิ้นสุดลงของสมาชิกภาพของบุคคลนั้น เพื่ออัปเดตจำนวนสมาชิกในสภาผู้แทนราษฎรในเวลานั้น พร้อมประกาศจำนวนกึ่งหนึ่งขององค์ประชุม เพื่อเป็นเกณฑ์ในการออกเสียงลงคะแนนต่อไป หลักฐานดังกล่าวเป็นหลักฐานที่เน้นย้ำการสิ้นสุดสมาชิกภาพอย่างชัดเจนที่สุด และเป็นหลักฐานเชิงประจักษ์
2.3 ผมได้บอกกลับคุณ RKC Vakwai ว่าคุณได้เห็นเส้นเวลาของคุณสะถิระจากสิ่งที่ผมได้ชี้แจง และประสานหลักฐานของผม และเขาด้วยกัน โดยทำให้กรณีดังกล่าวเป็นตามที่ว่าตาม ข้อ 1 และ 2.1 ตามหลักฐานเชิงประจักษ์ แต่จากที่สนทนาในหน้าการอภิปรายดูเหมือนว่า คุณ RKC Vakwai ไม่รับฟังข้อโต้แย้งซึ่งหักล้างข้อเสนอเดิมอย่างชัดเจน และยืนกรานว่าข้อเสนอของเขาชัดเจนกว่า จนเป็นประเด็นขึ้น
ขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ Ooooooòojkddff (คุย) 00:58, 18 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
คุณไปดูหน้าอภิปราย จ.ชลบุรี ผมไม่ได้เข้าใจผิด เขารับหลักฐานผมจริงๆ แล้วอยู่ดีมาพลิกลิ้นเมื่อไม่กี่วันก่อน ตอนชี้แจงการอภิปรายที่จ. นนทบุรี ที่ผมเห็นว่าบางส่วนที่เขากล่าวถูกต้อง
ในการอภิปราย จ.ชลบุรี ผมแย้งหลักฐานไปแล้วว่า ที่ประชุมรัฐสภาเป็นหลักฐานความน่าเชื่อถือต่ำสุด เพราะไม่ว่า สส. จะโดนขับออก หรือ ลาออก ที่ประชุมก็ต้องพูดแค่ ลาออก เท่านั้น เพื่อให้เกรียติ สส. ผู้นั้น ด้วยสามัญสํานึก ที่ประชุมทางการจะแจ้งว่า สส. คนนี้โดนขับออก สส. คนนี้ลาออกเอง หรือครับ ผมยกตัวอย่าง สดๆ ร้อนๆ สส. พรรคก้าวไกล ที่โดนพรรคขับออก จากเหตุการณ์ลวนลามหญิง ที่ประชุมสภาก็แจ้งว่า สส. ลาออกนะครับ RKC Vakwai (คุย) 11:25, 18 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
1. ที่ผมกล่าวนั้น ผมหมายความว่าคุณเห็นเส้นเวลาของเหตุการณ์ที่เกิดจากการพิจารณาหลักฐานของผม และของคุณหรือไม่ แต่คุณเข้าใจไปเองว่าเฉพาะสิ่งคุณเสนอ
2. กรณีการพ้นสมาชิกภาพไม่ได้พูดเพื่อการให้เกียรติ แต่เป็นการอัปเดตจำนวนสมาชิกเพื่อคำนวนจำนวนเสียงข้างมากนั้นในเวลานั้น และการประกาศการขาดจากสมาชิกภาพที่สมบูรณ์ เพราะประกาศวันเดือนปี และเหตุที่ชัดเจน สำนักข่าวก็นำมาทำข่าวต่อ
3. กรณีส.ส.ถูกขับ ทางประธานในที่ประชุมจะแจ้งก็ต่อเมื่อมีพรรคสังกัดใหม่ หรือพ้นสภาชิกภาพเพราะหาพรรคสังกัดไม่ทันกรอบเวลา
4. กรณีส.ส.ก้าวไกลที่ถูกขับกรณีอนาจาร หาพรรคสังกัดใหม่ทันครับ กรณีลาออกคือบัญชีรายชื่อที่เมาแล้วขับ
5. คุณต้องรับฟังความเห็นของผู้อื่นบ้าง ผมเตือนคุณด้วยความหวังดี คุณก็เห็นไม่ใช่หรือว่ากรณีกรุงเทพ ผมยอมให้ผ่านในแง่รายละเอียดต่อให้ผมจะไม่เห็นด้วยก็ตาม แต่เพื่อให้การทำงานราบรื่น แต่กรณีนี้ คุณทำย้อนแย้งกับความจริง Ooooooòojkddff (คุย) 13:10, 18 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
ตอบข้อ 2. สำนักข่าวหลายเจ้ายืนยันนะครับ ว่า เฉพาะคุณสะถิระที่โดนพรรคเศรษฐกิจไทยขับออก แต่กลับไปให้ความน่าเชื่อถือกับแถลงการณ์ของประชุมสภา ซึ่งมันเป็นหน้าฉากไงครับ คุณดูผมไม่ได้กล่าวสมาชิกคนอื่นของ พรรคเศรษฐกิจไทยเลยนะ เพราะมันเข้ากับกฏลาออกหรือยุบพรรคก่อนการเลือกตั้ง 180 วันที่คุณบอก
ตอบข้อ 5. ผมฟังไงครับ ถ้าไม่ฟังผมคงยึดแบบทีแรกแล้วครับ RKC Vakwai (คุย) 10:49, 19 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
1. ถึงต่อให้เป็นหน้าฉาก แต่ทางสภามีระบบบันทึกข้อมูลรายงานบุคคลไว้ในระบบบริหารจัดการสารสนเทศด้านทรัพยากรบุคคล โดยระบุไว้ชัดเจนว่า คุณสะถิระ สิ้นสภาพส.ส. ในฐานะสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทย ตามลิงก์นี้ครับ
2. กรณีพรรคเศรษฐกิจไทยคนอื่น ยกเว้นกรณีคุณสะถิระ คุณธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ และคุณณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ (*2 กรณีหลังลาออกจากตำแหน่ง และย้ายเข้าพรรคภูมิใจไทย) ถูกขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรคครับ ไม่เกี่ยวกับการลาออก และพรรคเศรษฐกิจไทยก็ยังไม่ถูกยุบในเวลานั้น
3. อย่างไรก็ดี ผมพูดตามตรง เท่าที่ฟังคุณพูดคุยมา คุณไม่รับฟังข้อเสนอของผม และเลี่ยงที่จะโต้แย้ง หรือกล่าวถึงข้อเสนอของผมอย่างตรงไปตรงมา จนบางครั้งคุณก็โต้ด้วยการยกตัวอย่างที่ไม่กับประเด็นไม่ว่าจะเรื่องโดยตรง หรือโดยอ้อม
4. หลักฐานเพิ่มเติมของผมคงจะทำให้ชัดเจนขึ้นครับ และผมรอความเห็นของคุณ@NorthernTHด้วยพร้อมกันครับ Ooooooòojkddff (คุย) 01:33, 20 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]

สภาร่างรัฐธรรมนูญ[แก้]

สวัสดีครับ ผมเห็นคุณมีข้อมูลการเลือกตั้ง สสร. พ.ศ. 2539 เลยอยากจะสอบถามว่า สะดวกร่วมเขียนในบทความ การเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญไทย พ.ศ. 2539 กันไหมครับ โดยผมจะช่วยลงในส่วนของการเลือกตั้งซ่อม สสร. --DaJim (คุย) 19:44, 20 เมษายน 2567 (+07)[ตอบกลับ]