พูดคุย:จังหวัดชลบุรีในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

การเปลี่ยนข้อมูลในตารางผลการเลือกตั้ง[แก้]

จากการที่พบการเปลี่ยนแปลงข้อมูลในตารางแสดงผลการเลือกตั้งรายเขตเลือกตั้งโดย@RKC Vakwaiที่ผ่านมา ผมขอแสดงเสนอความเห็นต่อการแก้ไขที่เกิดขึ้นดังนี้

1. เขตเลือกตั้งที่ 3 เป็นเขตเลือกตั้งใหม่ ผมได้เปรียบสัดส่วนของพื้นที่เดิมระหว่างเขตเลือกตั้งที่ 2 ของปี 2562 กับเขตดังกล่าวของปี 2566 พบว่าน้อยกว่า 50% โดยสัดส่วนพื้นที่ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 2 ซึ่งถือว่าการแก้ไขถูกต้อง

2. พรรคที่ครองที่นั่งเดิมในเขตเลือกตั้งที่ 10 (เขตเลือกตั้งที่ 8 ในปี 2562) เนื่องด้วยคุณสะถิระได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในขณะที่ยังสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย ดังนั้นพรรคเจ้าของที่นั่งเดิมจึงต้องยึดตามพรรคที่สมาชิกสังกัดก่อนพ้นตำแหน่งผู้แทนราษฎร

ผมได้ทำGG Sheet การเปรียบเทียบเขตเลือกตั้ง และพรรคเจ้าของที่นั่งเดิมในกรณีของชลบุรีไว้ตามลิงก์นี้ครับ[1]

@Pongsak ksm@NorthernTH@Potapt@Iamike ทุกท่านมีความเห็นต่อประเด็นนี้อย่างไรบ้างครับ Ooooooòojkddff (คุย) 22:07, 30 พฤศจิกายน 2566 (+07)[ตอบกลับ]

ตอบข้อที่ 2 ได้อ่านที่หมายเหตุไว้ในเลือกตั้ง พ.ศ. 2562 คุณสะถิระไหมครับ Ooooooòojkddff ย้ายกลับมาพรรคพลังประชารัฐ " ก่อนทำการเลือกตั้งและพ้นตำแหน่ง สส. ครับ " และพรรคเศรษฐกิจไทยได้ยุบก่อนการเลือกตั้ง ดังนั้นสิทธิพรรคที่นั่งเดิมเป็นพรรคที่คุณสะถิระ ย้ายก่อนทำการเลือกตั้งคือ พรรคพลังประชารัฐ อย่าลืม ประยุทธ ยุบสภาวันที่ 20 มีนาคม ครับ ตาม link : https://www.thaipbs.or.th/news/content/325759 RKC Vakwai (คุย) 00:23, 1 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
ผมอยากให้คุณดูข่าวนี้ครับ [2] หรือคุณดูที่เพจสภาชุดที่ 25 ของวิกิครับ
วันที่คุณสะถิระลาออกเกิดขึ้นก่อนปรากฏการณ์ย้ายกลับสู่พรรคพลังประชารัฐของก่อนกลุ่มธรรมนัส และพรรคเศรษฐกิจไทยยังไม่ถูกยุบครับในช่วงปรากฎการณ์ที่ว่าครับ. Ooooooòojkddff (คุย) 09:07, 1 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
แต่ย้ายก่อนเริ่มรับสมัคร สส. ไงครับ คุณ Ooooooòojkddff มันไม่เกี่ยวกับพรรคเศรษฐกิจไทยแล้วครับ ก็ที่ดีเบตในเพจอภิปรายของ จ.กรุงเทพมหานคร ก็ให้ยึดพรรคที่ สส. รายนั้นสังกัดก่อนทำการยุบสภา ซึ่งก็คือพรรคพลังประชารัฐไง เขาไม่ได้ย้ายหลังจากยุบสภาไปแล้ว เปรียบเสมือนย้ายพรรคระหว่างการเป็น สส. อย่างพรรคท้องถิ่นไทยไงครับ ถ้าพี่จะยึดแบบนี้มันไปขัดแย้งกับที่อภิปรายใน จ.กรุงเทพมหานคร แล้ว RKC Vakwai (คุย) 11:41, 1 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
ผมอาจจะลืมบอกไปว่า คุณสะถิระลาออกจากการเป็นส.ส. ในช่วง 180 ก่อนสภาหมดวาระ ดังนั้นหากยึดตามเกณฑ์ที่เราพิจารณาในกรณีของกรุงเทพฯ เท่ากับต้องยึดพรรคที่สังกัดเดิมก่อนการลาออกของตัวส.ส.เป็นหลัก ซึ่งก็คือพรรคเศรษฐกิจไทยครับ Ooooooòojkddff (คุย) 19:15, 1 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
คุณสะถิระไม่ได้ลาออกจากเป็น สส. ครับ เขาถูกขับออกจากพรรคเศรษฐกิจไทย มันไม่เข้ากฏการลาออกเป็น สส. ช่วง 180 วันก่อนสภาหมดวาระครับ คุณ Ooooooòojkddff ที่มาของข้อมูลอยู่ในหมายเหตุเลือกตั้ง ปีพ.ศ. 2562 ผมถึงบอกว่าได้อ่านครบหรือยัง https://www.thaipbs.or.th/news/content/324385 RKC Vakwai (คุย) 21:44, 1 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
การลาออกจากส.ส. เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 กุมภพันธ์ ส่วนการเข้าสังกัดพรรคใหม่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ครับ ข่าวที่ผมนำมาอยู่บนฐานของการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ โดยอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ชวน หลีกภัย ได้ประกาศการลาออกของคุณสะถิระต่อหน้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรครับ
ผมว่าคุณควรจะดูนะครับ ลิงก์นี้ นาทีที่ 2:41:02 ครับ ผมว่าสิ่งนี้มีน้ำหนักมากพอนะครับ
อย่างไรก็ดี ผมต้องขอบคุณคุณที่ท่วงเรื่องนี้ครับ ผมเองก็สงสัยว่ากลุ่มธรรมนัสที่ยังเป็นส.ส. ถูกขับออกจากพรรคเศรษฐกิจไทยเมื่อไหร่ เมื่อข้อมูลของคุณมาเชื่อมกับของผม ผมจึงเกิดความกระจ่างชัดครับ เพราะแหล่งข่าวโดยตรงเงียบมาก
ปล.บางครั้งข่าวก็เขียนมัวก็มีครับ ต้องเช็คเยอะเลย Ooooooòojkddff (คุย) 22:11, 1 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
ปล.2 ในเทปการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ (วันพฤหัส) พบว่าส.ส.ในกลุ่มธรรมนัสที่ขึ้นอภิปราย มีการระบุเป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทย หากกลุ่มธรรมนัสที่เหลือกลับเข้าพรรคพลังประชารัฐ ในวันที่ 6 (วันจันทร์) เป็นไปได้ว่ากลุ่มธรรมนัสถูกขับในวันที่ 3 (วันศุกร์)ครับ Ooooooòojkddff (คุย) 22:20, 1 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
https://www.posttoday.com/politics/690535 https://www.matichonweekly.com/hot-news/article_648238 ข่าวหลายที่ยืนยันว่า ถูกขับออกจากพรรคเศรษฐกิจไทย ข่าวออกมาแบบนี้ พี่ควรต้องยืนอยู่บนความเป็นจริงนะครับ ผมเลยตอบตามข้อที่ 1 มันต้องใช้หลายวิธีในการตรวจสอบ ไม่ใช่ยึดวิธีเดียว RKC Vakwai (คุย) 20:03, 3 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
ผมเข้าใจนะว่าข่าวมันเขียนแบบนั้น แต่อย่างที่ผมกล่าวข่าวเกี่ยวกับกลุ่มธรรมนัสมันไม่ดังแบบกระโตกกระตาก คนทำข่าวอาจพลาดรายละเอียดบางอย่างไป ข้อมูลของผมก็ยืนอยู่บนความเป็นจริงครับ ต้องเช็คมากกว่าแค่ตัวอักษรด้วย ตอนผมทำหน้าสภาชุดที่ 25 ผมเคยโดนติเรื่องข้อมูลไม่ชัด/ไม่ตรงเพราะเรื่องกลุ่มธรรมนัสมาเยอะครับ ดังนั้นผมจึงทราบในประเด็นที่เกิดขึ้น ณ เวลานั้น คุณคงจะไม่ทราบว่าทุกครั้งที่ส.ส.พ้นสภาพไม่ว่าด้วยเหตุอะไร ประธานในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะประกาศเสมอครับ
ส่วนเรื่องความต่อเนื่องของเขตเลือกตั้ง การตรวจสอบตามที่ตกลงไว้มันเป็นลำดับขั้นมากกว่าการใช้หลายวิธีไปพร้อมๆกัน การเอาบุคคลมาตัดสินก่อนทำให้เคสที่มีการข้ามเขตเกิดความย้อนแย้งกับสภาพความต่อเนื่องของเขตเลือกตั้ง ตัวบุคคลมันเอาแน่นอนไม่ได้เมื่อเราจะเทียบพื้นที่แบบเขตเดี่ยวต่อเขตเดี่ยว ถ้าเป็นเทียบระหว่างเขตเลือกตั้งแบบหนึ่งเขตหลายที่นั่ง (ในการเลือกตั้งปี 2518-2539) ตัวบุคคลจะมีเกณฑ์ในการตัดสินทันที เพราะจำนวนที่นั่งมันไม่ถูกจำกัดแบบเขตเดี่ยว และพื้นที่ก็เป็นพื้นที่กว้างด้วย ตัวบุคคลกลายเป็นตัวเล่นหลักมากกว่าพรรคการเมือง คนเขียนเขตเลือกตั้งเขาทำตามเกณฑ์การแบ่งเป็นหลักไว้ ไม่ใช่นึงจะจิ้มว่าอันคือเขตใหม่หรือไม่ สิ่งที่เราควรทำคือการเทียบเคียงให้ความต่อเนื่องโดยใช้เกณฑ์ที่คล้องกับวิธีที่กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งเป็นหลักจะดีที่สุด Ooooooòojkddff (คุย) 22:33, 3 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
ของผมไม่ได้ยึด กกต. เป็นหลัก ไม่ยึดข่าวเป็นหลัก วิธีใดวิธีหนึ่ง แต่คำนึงถึงความเป็นจริง " ที่ชาวบ้านในพื้นที่รับรู้" เพราะวิธีทุกวิธี แม้จะเป็นวิธี กกต. ก็ไม่ใช่วิธีที่สมบูรณ์ จัดระเบียบทุกสิ่งได้ตรงกับความเป็นจริง ถ้าชาวบ้านทราบว่านี้คือ เจ้าของพื้นที่เดิม อย่างคุณ วัชรพล โตมรศักดิ์ นั่นเจ้าของพื้นที่เดิมจริง แม้จะมีการหั่นพื้นที่ไม่ได้อยู่ในเขตเดิมทั้งหมด แต่พื้นที่ที่เหลืออยู่เขาก็เป็นเจ้าของพื้นที่ อย่างไรเขาก็คือ แชมป์เก่า ถ้าจะบอกว่านี้คือเป็นเจ้าของพื้นที่อื่นมาลง พื้นที่เขตเลือกตั้งเดิมที่ลงในครั้งที่แล้วต้องไม่ซ้ำกับเขตเลือกตั้งที่เขาลงในครั้งใหม่แม้แต่พื้นที่เดียว หรือ ซ้ำกันน้อยมาก ราวๆไม่เกิน 10 % อย่างนี้มันถึงถูกต้อง นอกจากยังต้องพิจารณาหลักประชากรเวลาเลือก อบจ. อบต. ด้วยว่าเลือกขั้วใด นั่นคือฐานพื้นที่ของพรรคนั้นร่วมพิจารณาด้วย ผมใช้หลายวิธีในการพิจารณา ไม่ยึดวิธีใดวิธีหนึ่งครับ RKC Vakwai (คุย) 21:25, 4 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
จากที่อ่านความเห็นของคุณล่าสุด
1. วิธีการพิจารณาของคุณ ดูจะย้อนแย้งกับสิ่งที่คุณเคยบอกผม นั่นคือการไม่พูดถึงการลงรับเลือกตั้งอย่างมียุทธศาสตร์ ให้ดูตัวพื้นที่ ซึ่งเป็นเหตุหนึ่งที่ผมไม่เห็นด้วยในการใช้บุคคลเป็นเกณฑ์พิจารณาหลัก แต่คุณกลับสิ่งดังกล่าวเป็นเกณฑ์เสียอย่างนั่น เพราะคุณบอกว่าคุณอ้างอิงการเลือกตั้งลงไปถึงการเลือกตั้งท้องถิ่น และทุกอย่าง ซึ่งเป็นฐานเสียงในทางยุทธศาสตร์ อันหมายถึงกลยุทธการชนะเลือกตั้งด้วยซ้ำ หากสมมติว่า ส.ส. ก. ย้ายไปลงในเขตเลือกตั้งที่ไม่ใช้พื้นที่ทั้งหมด แล้วเขาก็ฐานเสียงไม่ทางตรงก็ทางอ้อม ก็เท่ากับไม่ซื่อสัตย์ต่อพื้นที่เดิม และด้วยเหตุทางฐานเสียงในเขตที่มาลงใหม่จะถูกเหมารวมเป็นเจ้าพื้นที่เดิม ใช่หรือไม่ และสิ่งนั่นมันย้อนแย้งตั้งแต่ ณ วินาทีแรกที่คุณกล่าวถึง
2. คุณช่วยอธิบายเหตุผลที่คุณใช้พิจารณาความต่อเนื่องที่นั่งของเขต 3,5 และ 6 ในปี 62 สู่ เขต 3,6,7 และ 8 ในปี 66 ด้วย เพราะมันมีบางจุดที่ผมว่ามันย้อนแย้ง
3. คุณคงจะเข้าใจเคสคุณสะถิระ และสถานะพรรคเจ้าที่เดิมในเขตสัตหีบตามที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ ผมหวังว่านะ ถ้ายังผมเกรงว่าจะต้องเชิญคุณ@NorthernTH มาร่วมตัดสินด้วย Ooooooòojkddff (คุย) 22:51, 4 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
ตอบข้อที่ 1 และ 2 ผมใช้ทุกเกณฑ์ในการตัดสิน "ร่วมกัน" โดย "ยึดความเป็นจริงที่ได้รับทราบ" ถ้าเป็นเจ้าของพื้นที่ก็คือเจ้าของพื้นที่ ผมถึงเปรียบเทียบเรื่องเกณฑ์พื้นที่ที่คุณชอบใช้ว่า ถ้าใช้พื้นที่ ผมจะเอาข่าว และขอบเขตการมีอิทธิพลจากผลเลือกตั้ง อบต. อบจ. สก. มาร่วมด้วย ผมบอกหลักเกณฑ์การพิจารณาของผม
สมมุติเขตที่ 3 มีพื้นที่ อ.พานทอง และอ.บ้านบึง คนเดิมคือ คุณรณเทพ อนุวัฒน์ และคุณสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ การเลือกตั้ง อบจ. อบต. เป็นของกลุ่มเรารักชลบุรี ตาม link ปีพ.ศ. 2562 : https://www.matichon.co.th/politics/news_2494413 และสังกัดพรรคพลังประชารัฐตาม link : https://www.matichon.co.th/politics/news_1619000 ซึ่งคุรณเทพ อนุวัฒน์ สมัคร สส. ปี 2566 ในนามพรรครวมไทยสร้างชาติเขตที่ 5 ซึ่งส่วน อ.พนัสนิคม ในพื้นที่เขตเลือกตั้ง สส. ปี 2562 อยู่ จึงเป็นเจ้าของพื้นที่เดิมเขตที่ 5 ตาม link : https://www.dailynews.co.th/articles/2144907/ ส่วนของคุณ สรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ปักหลักเขตที่ 4 แต่ย้ายไปพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งปี พ.ศ. 2566 มีอำเภอหนองใหญ่ บ้านบึง ทับซ้อนการเลือกตั้งปี พ.ศ. 2562 จึงเป็นเจ้าของพื้นที่เดิมเขตที่ 4 ส่งผลให้เขตที่ 3 ไม่มีเจ้าของพื้นที่เดิมจับจองครับ
ส่วนข้อที่ 3 ตามนั้น หวังว่าจะไม่เปลี่ยนกลับเป็นพรรคเศรษฐกิจไทยอีกนะครับ ตอนแรกนึกว่าเข้าใจดี แต่ไปเช็คประวัติคุณเปลี่ยน RKC Vakwai (คุย) 11:27, 5 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
ขออภัยด้วย ผมพิมพ์ตก ผมจะถามกรณี นนทบุรีครับ Ooooooòojkddff (คุย) 15:45, 5 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
เพิ่มเติม พอดีคนเปลี่ยนระบบสายเน็ตบ้านมาถึงที่บ้าน เลยไม่มีเวลาเขียนต่อในเขตการเลือกตั้งที่ 3 ปี พ.ศ.2566 พรรคพลังประชารัฐส่ง เพิ่มพงศ์ วงศ์ทรายทอง ก็ไม่มีประวัติเกี่ยวข้องกับกลุ่มเรารักชลบุรีของคุณปลื้ม และเสี่ยเฮ้ง สุชาติ ชมกลิ่น สองผู้มีอิทธิพลในภาคตะวันออก จึงเท่ากับไม่มีเจ้าของพื้นที่เดิมจับจอง link : https://www.dailynews.co.th/articles/1971549/ ส่วนของ นนทบุรี ค่อยมาตอบที่อภิปราย จ. นนทบุรี วันพรุ่งนี้นะครับ RKC Vakwai (คุย) 15:57, 5 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
ต่อประเด็น ชลบุรีเขต 10 ผมว่าคุณแปลกคนนะ ขอถามครับ หลักฐานอะไรน่าเชื่อถือกว่ากัน ระหว่าง ข่าวซึ่งมีหลักฐานเชิงประจักษ์เป็นเทปการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่ประธานสภาประกาศจดหมายการลาออกด้วยตนเอง หรือข่าวที่เขียนโดยพลาดรายละเอียดบางอย่างไป Ooooooòojkddff (คุย) 10:34, 6 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
คุณควรจะตอบผมในข้อนี้ให้ได้ ก่อนที่จะบังคับผมไม่ให้เปลี่ยนแปลงอะไรในกล่องข้อมูลครับ Ooooooòojkddff (คุย) 11:56, 7 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
ในประชุมสภา ด้วยสามัญสำนึกมีใครกล้าพูดไหมครับว่า " นายสะถิระได้ถูกขับออกจากพรรค จึงไม่สามารถร่วมประชุมสภาได้ " เหมือนที่เราทำงานที่ใดถ้าโดนไล่ออก เวลาหัวหน้าเขาพูดถึงคุณอย่างให้เกรียติ ไม่ได้พยาบาทต้องการเหยียบคุณให้จมดิน เขาก็ต้องให้สัมภาษณ์ว่า " คุณได้ลาออกจากบริษัท " จริงไหมครับ หลังฉากไม่ว่าจะโดนอะไร หน้าฉากก็พูดได้แค่ลาออกเท่านั้นครับ ดังนั้นคำพูดหน้าฉากแบบนี้จึงเชื่อถือได้น้อยกว่า ข้อความจากข่าวที่พูดได้อย่างตรงไปตรงมามากกว่า อีกอย่างพฤติกรรมของคุณสะถิระ ถ้าลาออกจาก สส. จริง จะรีบสังกัดพรรคทำไมภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันออกจากพรรคเดิม มันทำไม่ได้เพราะ สภาของรัฐบาลประยุทธยังไม่หมดวาระ จริงไหมครับ RKC Vakwai (คุย) 20:38, 7 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
แสดงว่าคุณไม่ได้เปิดคคลิปดูเลยสินะ คุณต้องดูคลิปครับ อย่าพูดไปเองดีกว่าครับ Ooooooòojkddff (คุย) 21:04, 7 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
ในเมื่อไม่ยอมจบ ผมส่งให้คุณ NorthernTH ตัดสินครับ อย่าเปลี่ยนพละการอีกนะครับ ว่าผมยึดความคิดตัวเอง คุณยึดความคิดยิ่งกว่าผมอีก เหอะๆ RKC Vakwai (คุย) 22:52, 17 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
ส่วนข้อที่ 1 ไอ่ประมาณการทางพื้นที่ แล้วมาเทียบประชากร โดยยึดเอาเป็นหลักสถานเดียว ไม่ได้คำนึงถึงพื้นที่เดิมที่ สส.เจ้าของพื้นที่สังกัด ผมว่าไม่ถูกต้อง มันต้องใช้หลายวิธีเปรียบเทียบ ไม่ใช่ยึดวิธีเทียบพื้นที่อย่างเดียว และต้องใกล้เคียงกับความเป็นจริงเวลาข่าวนำเสนอ แม้เทียบพื้นที่คุณว่ามันเป็นเขตใหม่ แต่ข่าวเสนอว่าเขาเป็นเจ้าของพื้นที่เดิมมันก็ไม่ถูกต้อง เหมือนที่อภิปรายใน จ.กรุงเทพมหานคร ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ไงครับ RKC Vakwai (คุย) 16:11, 1 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]