คุยกับผู้ใช้:สมภพ เจ้าเก่า

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ขอขอบคุณที่ทดลองแก้ไขบทความในวิกิพีเดีย แต่การแก้ไขของคุณได้ถูกย้อนกลับหรือลบไปแล้ว
สำหรับการทดลองเขียน กรุณาใช้หน้าทดลองเขียน


ดูรายละเอียดเกี่ยวกับการร่วมแก้ไขในวิกิพีเดียได้ที่ การเริ่มต้นวิกิพีเดีย นโยบายวิกิพีเดีย และอะไรที่ไม่ใช่วิกิพีเดีย
ถามเกี่ยวกับการใช้งานวิกิพีเดียได้ที่โต๊ะเลขา และสำหรับคำถามอื่น ๆ สามารถถามได้ที่ปุจฉา-วิสัชนา

กรุณาอย่าสร้างบทความใหม่เพียงเพื่อถามคำถาม มีเนื้อหาสั้นไม่เกินประโยค โฆษณา หรือคัดลอกข้อมูลจากแหล่งอื่น
และกรุณาอย่านำใส่หรือนำออกซึ่งเนื้อหาในวิกิพีเดีย โดยไม่เป็นการช่วยเหลือหรือเกี่ยวข้องกับบทความ หรือเป็นเรื่องไร้สาระ

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย

ยินดีต้อนรับคุณ สมภพ เจ้าเก่า สู่วิกิพีเดียภาษาไทย หน้าต่อไปนี้อาจเป็นประโยชน์แก่คุณ:

มือใหม่ขอแนะนำอย่างยิ่งให้คุณเริ่มจากแก้หรือต่อเติมบทความที่มีอยู่แล้วก่อน ไม่ควรรีบสร้างบทความด้วยตัวเองเพราะมักไม่ผ่านและถูกลบ

แนะนำเว็บ

และ

เรียนรู้การแก้ไข (ขอใช้เวลาอ่านไม่นานเพื่อให้ทราบพื้นฐาน)

อีกทางหนึ่ง อ่านหน้า การเข้ามีส่วนร่วมในวิกิพีเดีย ซึ่งสรุปทุกอย่างไว้หน้าเดียว

ฉันอ่านหมดแล้วยังไม่เข้าใจเลย
ถามที่แผนกช่วยเหลือ หรือ ถามในหน้านี้แหละ! หรือ ใช้ แชตดิสคอร์ด

อย่าลืมลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ จะปรากฏชื่อและวันเวลา

Hello สมภพ เจ้าเก่า! Welcome to Thai Wikipedia. If you are not a Thai speaker, you can ask a question in our Guestbook.


-- 09:36, 4 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

4 พฤศจิกายน 2554[แก้]

กรุณาอย่านำใส่หรือนำออกซึ่งเนื้อหาในวิกิพีเดีย โดยไม่เป็นการช่วยเหลือหรือเกี่ยวข้องกับบทความ หรือเป็นเรื่องไร้สาระ ดังที่ปรากฏในหน้า บั้งไฟพญานาค
การกระทำเช่นนี้อาจถือเป็นการก่อกวนและผู้กระทำอาจถูกบล็อกได้ หากต้องการทดลองเขียนให้ใช้หน้าทดลอง ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ

--Aristitleism 15:32, 4 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

บั้งไฟ[แก้]

การอ้างอิง[แก้]

กรุณาอย่าอ้างอิงบล็อกของตัวเองครับ เพราะเชื่อถือไม่ได้ตามนโยบาย

--Aristitleism 23:37, 4 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

หากผมอ้างอิงลิงค์จาก Blog ตัวเองไม่ได้ แล้วทำอย่างไรคนอื่นๆจะเห็นภาพถ่ายของผม โดยที่ผมไม่ได้กล่าวลอยๆครับ แล้วเหตุใดเรื่อง จีที200 จึงอ้างลิงค์จากกระทู้เก่าๆของหว้ากอได้ครับ http://topicstock.pantip.com/wahkor/topicstock/2009/05/X7921863/X7921863.html --สมภพ เจ้าเก่า

ดูแล้ว เห็นว่าข้อความนั้นกล่าวว่า ห้องหว้ากอเป็นห้องที่พูดคุยเกี่ยวกับจีที200 ครับ ไม่ได้ยกมาอ้างข้อมูลหรือเพื่อต้องการแสดงภาพถ่ายของตัวเอง ซึ่งอาจดูเป็นการโฆษณาผลงานตัวเองได้ --Horus | พูดคุย 08:21, 5 พฤศจิกายน 2554 (ICT)
นอกจากใน blog ของคุณก็ยังมีข้อความที่โพสต์ในกระทู้หว้ากอด้วย - วิธีการที่ไม่เป็นที่ครหาที่สุดคือ ถ้าจะมีการลิงก์ไปยังหน้าที่เกี่ยวข้องกับงานของคุณเอง ต้องให้ผู้อื่นเป็นคนใส่ครับ และอาจลิงก์ไปที่หน้าที่เป็น topicstock (เพราะอยู่ถาวรแล้ว) / ใส่ในส่วนแหล่งข้อมูลอื่นของบทความ --taweethaも 08:29, 5 พฤศจิกายน 2554 (ICT)
เช่นนั้น จะรู้ได้อย่างไรครับ ว่าผู้ที่ล็อคอินเข้าวิกิคือใคร คือเจ้าของผลงานนั้นจริงๆหรือไม่ หรือมีการปลอมชื่อ --สมภพ เจ้าเก่า
กรุณาอ่านที่ WP:AGF เมื่อคุณบอกว่าคุณเป็นเจ้าของบล็อกและยังไม่มีเหตุที่ทำให้คำกล่าวนั้นเชื่อถือไม่ได้ เราก็ถือเอาว่าคุณเป็นเจ้าของผลงานดังกล่าวในเวลานี้ หากมีข้อโต้แย้งและจำเป็นต้องพิสูจน์ก็จะมีกระบวนการเป็นกรณีไป --taweethaも 10:48, 5 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

"วิธีการที่ไม่เป็นที่ครหาที่สุดคือ ถ้าจะมีการลิงก์ไปยังหน้าที่เกี่ยวข้องกับงานของคุณเอง ต้องให้ผู้อื่นเป็นคนใส่ครับ" งั้นรบกวนคุณ Taweetham ใส่ให้ได้มั้ยครับ ^_^ --สมภพ เจ้าเก่า 00:04, 6 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

ถึงคุณ Taweetham จะใส่ให้ แต่ก็ยังขัดกับนโยบายที่ไม่รับงานค้นคว้าต้นฉบับอยู่ดีครับ เช่น งานทำนองวิทยานิพนธ์, วิจัย, ศึกษา, เผยทฤษฎี ความน่าจะเป็น สมมุติฐาน ฯลฯ (อาทิ ลูกไฟมาจากฝั่งลาว) --Aristitleism 00:14, 6 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

การอัปโหลดภาพ[แก้]

และหากผมอยากจะลงภาพนั้นโดยตรงเลย จะทำอย่างไรครับ เนื่องจากผมอยากลงภาพต้นฉบับที่มีขนาดจริง เพือให้คนเห็นรายละเอียดมากขึ้น แต่ในข้อห้าม ห้ามใส่ลายน้ำใช่มั้ยครับ การใส่ลายน้ำผมเพียงให้ผู้ที่คิดจะนำไปหาผลประโยชน์เกิดความยั้งใจมากขึ้น โดยเผยแพร่ต่อได้เฉพาะการส่งผ่านความรู้ทางเว็ปครับ แต่ลายน้ำของผมก็จางมากๆเลยนะครับ --สมภพ เจ้าเก่า 10:08, 5 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

วิกิพีเดียไม่รับภาพที่มีลายน้ำเพราะคนอื่นจะนำไปใช้ต่อไม่ได้ ถ้าต้องการเครดิตโปรดเลือกสัญญาอนุญาต Creative Commons (cc) ชนิดใดชนิดหนึ่ง ผู้อัปโหลดก็ต้องเป็นผู้รับผิดชอบถ้าไปละเมิดลิขสิทธิ์คนอื่นมา (ซึ่งบางครั้งก็พิสูจน์ได้ เช่นทราบว่าใครเป็นเจ้าของ หรือเจ้าของมาทักท้วงเอง หรือพบได้ทั่วไปในอินเทอร์เน็ตแล้วอุปโลกน์ว่าเป็นเจ้าของ) และถ้าเกิดกรณีเช่นนั้นภาพก็ต้องถูกลบอยู่แล้ว --octahedron80 10:32, 5 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

มีสองแนวทางครับ

  1. อัปโหลดในวิกิพีเดียไทย ในกรณีเป็นภาพของผู้อื่น หรือภาพตนเองแต่ต้องการใช้ในสถานะแบบภาพของคนอื่น - กรณีนี้จะถือเป็นการใช้งานโดยชอบธรรม ใช้แต่เพียงจำเป็น และถ้ามีภาพเสรีทดแทนได้ ภาพนั้นจะถูกลบออกไป
  2. อัปโหลดในวิกิมีเดียคอมมอนส์ ในกรณีเป็นภาพของตนเองหรือภาพสาธารณสมบัติ เงื่อนไขเป็น CC-BY-SA คือผู้อื่นนำไปใช้ได้ (รวมถึงใช้ในการค้าได้/ดัดแปลงภาพได้) แต่ต้องอ้างอิงแหล่งที่มาและให้อนุญาตให้ใช้งานดัดแปลงเป็น CC-BY-SA เช่นเดียวกับต้นฉบับ

ผมแนะนำให้เลือกตัวเลือกที่ 2 ครับ เพราะภาพที่เก็บที่วิกิมีเดียคอมมอนส์จะอยู่นานกว่า และถูกใช้จากวิกิพีเดียและโครงการอื่นๆ ของวิกิมีเดียทุกภาษา หากภาพดีจริงอยู่ในนั้นแล้วไม่มีโอกาสถูกลบเลย หากเลือกตัวเลือก 1 อีกไม่นานเมื่อมีการแก้ไขบทความ ภาพอาจถูกนำออกจากบทความและถูกลบไปในที่สุด --taweethaも 10:42, 5 พฤศจิกายน 2554 (ICT)


ตอนนี้ผมมีสิทธิ์อัปโหลดภาพในวิธีใดๆได้หรือยังครับ --สมภพ เจ้าเก่า 12:31, 5 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

ผู้ใช้ที่อัปโหลดภาพได้ต้องมีระดับเป็น autoconfirmed หรือผู้ใช้พื้นฐานก่อน คือสมัครมาไม่น้อยกว่า 4 วันและมีการแก้ไขมากกว่า 10 ครั้ง ดูที่ WP:UAL ค่ะ ^_^ --Tinuviel | พูดคุย 13:12, 5 พฤศจิกายน 2554 (ICT)


กรณีอัปโหลดที่คอมมอนส์ [1] ลองดำเนินการได้เลยครับ เงื่อนไขข้างบนสำหรับวิกิพีเดียไทยเท่านั้น --taweethaも 13:38, 5 พฤศจิกายน 2554 (ICT)
ช่วยด้วย อัปโหลดภาพลงในคอมมอนส์แล้ว แต่ดันตั้งชื่อว่า บั้งไฟพญานาค ซึ่งซ้ำกับชื่อรูปที่มีอยู่ในบทความแล้ว พอเอาลง มันดันเอารูปที่มีอยู่แล้วลง คงเพราะชื่อเหมือนกัน จะทำไงดีครับ --สมภพ เจ้าเก่า 20:59, 6 พฤศจิกายน 2554 (ICT)
ขอย้ายมาคุยที่นี่สะดวกกว่า ผู้ใช้ท่านอื่นจะได้ช่วยเหลือด้วย
ยังไม่เข้าใจว่าภาพที่คุณสมภพต้องการแก้ไข/ใช้ คือภาพไหน ที่อยู่ในบทความคือ ภาพ 1 (ซึ่งชื่อภาพผิดด้วย - พญานาค) แต่ไฟล์ที่คุณส่งมาให้ดูก่อนหน้านี้คือ ภาพ 2 ซึ่งดิฉันว่ามันก็เหมือนกันนี่คะ ดูไม่ออกว่ามันต่างกันอย่างไร คุณต้องการลบภาพ 2 แล้วให้ภาพ 1 แสดงในบทความใช่หรือเปล่าคะ (ตอนนี้มันก็เป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว) แล้วที่ว่าซ้ำกับภาพบน commons คือภาพไหนคะ ขอโทษด้วยนะคะแต่ดิฉันไม่เข้าใจว่าคุณจะทำอะไรน่ะค่ะ --Tinuviel | พูดคุย 14:03, 8 พฤศจิกายน 2554 (ICT)


ผมต้องการนำภาพนี้ลงครับ บั้งไฟพญานาค เพราะในส่วนของ Metadata (Show extended details) ไม่พบร่องรอยการแก้ไข เนื่องจากเอาลงจากไฟล์ต้นฉบับจริงๆ ซึ่งมีวันที่และเวลาถ่ายกำกับอยู่

แต่ ภาพ 1 ตรงส่วน ข้อมูลเกี่ยวกับภาพ (แสดงส่วนที่ขยาย) พบว่า แก้ไขภาพล่าสุด 21:27, 6 พฤศจิกายน 2554 เกรงว่าจะเกิดข้อครหาว่า ผมมาแก้ไขแต่งเติมภาพด้วยเทคนิคอย่างใด ในวันเวลาดังกล่าวครับ--สมภพ เจ้าเก่า 16:27, 8 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

ถ้างั้นแจ้งลบไปทั้งสองภาพค่ะ แล้วอัปโหลดไฟล์ที่คุณต้องการขึ้นไปใหม่ ตั้งชื่อว่า "บั้งไฟพญานาค2.jpg" ลองดูนะคะ --Tinuviel | พูดคุย 18:00, 8 พฤศจิกายน 2554 (ICT)
ผมแจ้งลบภาพที่ Retouch ให้ครับ แต่ภาพเดิมที่ต้องการเอาลง แนะนำให้ใช้วิธี Rename เอาจะเหมาะสมกว่า (ผมดำเนินการให้แล้ว) หากมีความคืบหน้าผมจะกลับมารายงานอีกทีครับ --∫G′(∞)dx 19:19, 8 พฤศจิกายน 2554 (ICT)
เปลี่ยนภาพเป็น Original ไม่ Retouch แล้วนะครับ ดูได้ที่หน้าบทความ ส่วนชื่อไฟล์ผมตั้งให้ก่อนว่า File:บั้งไฟพญานาค (12-10-2554).jpg --∫G′(∞)dx 22:06, 8 พฤศจิกายน 2554 (ICT)
Thank you Too much So much Very much --สมภพ เจ้าเก่า 09:24, 9 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

การเพิ่มบันทึกเหตุการณ์สำคัญในวัน-เดือน-ปี ต่างๆ นั้นจะเขียนโดยย่อ โดยให้ลิงก์ไปยังบทความหลักของเหตุการณ์นั้นๆ ค่ะ เราจะไม่เขียนเนื้อหาเต็มๆ ยาวๆ ลงในหน้าจดหมายเหตุ ดังนั้นขอแก้ไขเล็กน้อยนะคะ และขอความอนุเคราะห์คุณสมภพช่วยเขียนขยายความในบทความสุริยุปราคาก็จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านอย่างมากค่ะ หากมีเนื้อหามากพอ อาจแยกบทความออกไปเป็น สุริยุปราคาในประเทศไทย ก็ได้นะคะ ขอบคุณค่ะ ^_^ --Tinuviel | พูดคุย 13:30, 5 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

จะแยกบทความใหม่อย่างไรเหรอครับ --สมภพ เจ้าเก่า 12:12, 10 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

ทำได้หลายวิธี เช่น

  1. ไปที่หน้า สร้างบทความใหม่
  2. สร้างลิงก์แดงไว้ในบทความเดิม แล้วคลิกที่ลิงก์แดงเพื่อเริ่มบทความใหม่
  3. พิมพ์ชื่อบทความที่ต้องการสร้างใหม่ในช่อง "สืบค้น" (เมนูด้านซ้าย) ถ้าไม่เคยมีบทความนั้นในวิกิพีเดียมาก่อน ระบบจะถามว่าต้องการสร้างใหม่หรือไม่ คลิกสร้างบทความจากจุดนี้ก็ได้ค่ะ

--Tinuviel | พูดคุย 14:20, 18 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

ย้อนดูตัว[แก้]

นำออกใช้วิเดียว คุณเองก็ไม่เห็นจะนานกว่านั้นสักเท่าไหร่เลย แถมเตือนเท่าไหร่ก็ไม่ฟัง --Horus | พูดคุย 21:53, 6 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

เตือนอะไรครับ เกี่ยวกับเรื่องอะไร หรือต้องประยุกต์ความเข้าใจจากส่วนใด ลงรูปแต่ไม่มีคำบรรยายประกอบ ไม่อ้างถึงตัวบุคคลได้อย่างไรครับ--สมภพ เจ้าเก่า 21:57, 6 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

ทำไมคุณต้องอาศัยวิกิพีเดียเผยแพร่ผลงานของตัวเองด้วยล่ะครับ ชัดเจนพอไหม --Horus | พูดคุย 22:03, 6 พฤศจิกายน 2554 (ICT)
งั้นคุณก็เอาออก เสร็จแล้วก็เอาลงให้ผมสิครับ --สมภพ เจ้าเก่า 22:07, 6 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

ถ้าคุณให้ผมจัดการ เกรงว่าจะยิ่งไม่เป็นผลดีต่อตัวคุณนะครับ --Horus | พูดคุย 22:10, 6 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

งั้นก็รบกวนคุณ Horus บอกต่อคนอื่นที่จะเป็นผลดีกับตัวผม ให้เอาลงให้หน่อยสิครับ เหมือนอย่างที่ผม นำผลงานบรรยายของเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์(ฮีโร่ของผม) ซึ่งไม่สามารถก๊อปปี้ข้อความมาวางได้ เพราะเป็นงานบรรยาย ที่ต้องพิมพ์ตามเท่านั้นครับ --สมภพ เจ้าเก่า 22:29, 6 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

ทดลองเอาลงอีกที แต่ไม่ระบุชื่อตัวเอง ดูว่าจะใจร้ายลบอยู่หรือไม่ - -! --สมภพ เจ้าเก่า 09:19, 7 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

หน้าผู้ใช้[แก้]

ขอแสดงความเห็นเกี่ยวกับหน้าผู้ใช้ของคุณ ควรจะมีอะไรที่ยาวกว่านั้น เช่นเรื่องราวโดยย่อเกี่ยวกับตัวคุณ อะไรก็ตามที่ต้องการให้ผู้อื่นรับทราบเกี่ยวกับตัวคุณ เหมือนหน้าแนะนำตัวเราครับ หากไม่แน่ใจว่าจะเริ่มยังไง ขอให้ลองดูในหน้าผู้ใช้ของผู้อื่นดูนะครับ ยินดีที่ได้รู้จักครับ--泰和 23:13, 6 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

สามารถใส่อะไรก็ได้ (ที่ไม่ผิดศีลธรรมไม่ผิด พรบ.คอมพิวเตอร์) โดยที่ไม่ถือว่าเป็นการโฆษณาตัวเอง ใช่มั้ยครับ --สมภพ เจ้าเก่า 08:48, 7 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

ไม่ใช่ว่าจะใส่อะไรก็ได้ครับ โปรดอ่าน วิกิพีเดีย:หน้าผู้ใช้ ซึ่งมีหลักว่าควรใส่และไม่ควรใส่อะไรอยู่ --∫G′(∞)dx 19:20, 8 พฤศจิกายน 2554 (ICT)