คุยกับผู้ใช้:พงศ์ สาริตาจินดา

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ขอขอบคุณที่ช่วยเขียนบทความในวิกิพีเดียภาษาไทย แต่เราไม่สามารถรับเนื้อหาที่มีลิขสิทธิ์ได้

อย่าคัดลอกเนื้อหาจากสิ่งตีพิมพ์หรือเว็บไซต์อื่น กรุณาเรียบเรียงด้วยถ้อยคำของคุณเอง
กรุณาศึกษาวิธีเขียนงานไม่ให้ละเมิดลิขสิทธิ์ ผู้ที่ละเมิดลิขสิทธิ์อย่างต่อเนื่อง อาจถูกบล็อกไม่ให้แก้ไขบทความชั่วคราว
คุณสามารถถามเกี่ยวกับการใช้งานในวิกิพีเดียได้ที่แผนกช่วยเหลือ สำหรับคำถามอื่นๆ ถามได้ที่ปุจฉา-วิสัชนา

กรุณาหยุด ถ้าคุณยังก่อกวนต่อไป คุณจะถูกบล็อกจากการแก้ไขวิกิพีเดีย ถ้าคุณอยากทดลองแก้ไข กรุณาใช้หน้าทดลองเขียน

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย

ยินดีต้อนรับคุณ พงศ์ สาริตาจินดา สู่วิกิพีเดียภาษาไทย หน้าต่อไปนี้อาจเป็นประโยชน์แก่คุณ:

มือใหม่ขอแนะนำอย่างยิ่งให้คุณเริ่มจากแก้หรือต่อเติมบทความที่มีอยู่แล้วก่อน ไม่ควรรีบสร้างบทความด้วยตัวเองเพราะมักไม่ผ่านและถูกลบ

แนะนำเว็บ

และ

เรียนรู้การแก้ไข (ขอใช้เวลาอ่านไม่นานเพื่อให้ทราบพื้นฐาน)

อีกทางหนึ่ง อ่านหน้า การเข้ามีส่วนร่วมในวิกิพีเดีย ซึ่งสรุปทุกอย่างไว้หน้าเดียว

ฉันอ่านหมดแล้วยังไม่เข้าใจเลย
ถามที่แผนกช่วยเหลือ หรือ ถามในหน้านี้แหละ! หรือ ใช้ แชตดิสคอร์ด

อย่าลืมลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ จะปรากฏชื่อและวันเวลา

Hello พงศ์ สาริตาจินดา! Welcome to Thai Wikipedia. If you are not a Thai speaker, you can ask a question in our Guestbook.


-- New user message (คุย) 10:10, 2 พฤศจิกายน 2563 (+07)[ตอบกลับ]

คัดลอก[แก้]

สวัสดีครับ จากการที่คุณคัดลอกเนื้อหาจากเว็บไซต์อื่นมาวางไว้ทั้งแบบนั้นถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ครับ (ตามที่ผู้ใช้อื่นมาติดป้ายไว้ด้านบนของหน้านี้) นอกจากนี้ยังมีเรื่องของคุณภาพแหล่งอ้างอิง เช่นการนำเว็บบล็อกมาอ้างอิง และเนื้อหาที่ไม่เป็นสารานุกรม บางทีคุณอาจใช้การแปลจากวิกิพีเดียภาษาอื่นมาก็ได้ครับ -- Just Sayori OK? (have a chat) 23:02, 25 มกราคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

ผมยินดีกับการมีส่วนร่วมของคุณ แต่ขอความกรุณางดคัดลอกเนื้อหามาแบบนั้นด้วยครับ และโปรดพิจารณาความเป็นสารานุกรมของเนื้อหา ตามที่คุณ Just Sayori ได้อธิบายไว้ด้วยครับ --Timekeepertmk (คุย) 14:36, 26 มกราคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

ขอความร่วมมือ[แก้]

สวัสดีครับ ขอขอบคุณที่ให้ความสนใจและช่วยเหลือในการแก้ไขบทความในวิกิพีเดีย ผมมีเรื่องที่จะต้องขอความร่วมมือดังนี้ครับ

  1. การเพิ่มเนื้อหาใด ๆ ควรมีแหล่งที่มาในการอ้างอิงเพื่อพิสูจน์ยืนยันความน่าเชื่อถือของเนื้อหา (WP:V) ในบทความครับ ทั้งนี้ แหล่งอ้างอิงนั้นไม่ควรใช้ social media หรือบทความในวิกิพีเดียหรือประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียนเอง
  2. งดการใช้การอธิบายแบบเล่าข่าวหรือภาษาปากในการเขียนบทความ (เช่น เราจะเห็นได้ว่า, ปิดตำนานโดยสิ้นเชิง, อีกด้วย ฯลฯ)
  3. ผมเข้าใจว่าบางเนื้อหาในบทความที่เกี่ยวข้องกับการเมืองหรือสถาบันกษัตริย์ไทยอาจสร้างความขัดใจให้กับผู้อ่าน/เขียนบางท่าน แต่ถึงอย่างนั้นการลบเนื้อหาที่มีแหล่งอ้างอิงที่น่าเชื่อถือออกโดยพลการไม่ใช่วิธีที่เหมาะสมในการแก้ไขบทความครับ หากคุณเห็นว่าเนื้อหาในส่วนใดมีปัญหาโปรดใช้การเพิ่มเนื้อหาที่มีแหล่งอ้างอิงที่น่าเชื่อถือเช่นเดียวกันในการโต้แย้งหรืออภิปรายกับผู้ใช้อื่นเพื่อขอคำแนะนำครับ

รายละเอียดตามข้อด้านบนคุณยังสามารถเข้าใจได้ด้วยการศึกษาจากสารต้อนรับด้านบนของหน้าเกี่ยวกับการใช้งานวิกิพีเดีย ถ้าอ่านแล้วไม่เข้าใจหรือมีอะไรสงสัยก็สอบถามได้ และโปรดทราบว่าหากมีการกระทำผิดซ้ำบ่อยครั้งอาจได้รับการพิจารณาบล็อกบัญชีผู้ใช้ครับ --Geonuch (คุย) 08:47, 7 กุมภาพันธ์ 2564 (+07)[ตอบกลับ]

การเขียนบทความ[แก้]

ดูเหมือนจะมีผู้ดูแลระบบเคยเตือนไปแล้ว แต่ผมจะมาแจ้งอีกครั้งว่า การสรุปความย่อในบทความต่าง ๆ เช่นอย่างในบทความ รัฐประหารในประเทศพม่า พ.ศ. 2564 โอริงามิ วัดมหาธาตุ (จังหวัดพระนครศรีอยุธยา) ฯลฯ นั้นกรุณาใส่อ้างอิงกำกับด้วยเพื่อที่สามารถ พิสูจน์ได้ว่าน่าเชื่อถือ นอกจากการใส่อ้างอิงแล้วข้อความกรุณาอย่างทำการลอกเนื้อหาที่มี ลิขสิทธิ์ มาใส่ในบทความ หากจะนำมาทำการอ้างอิงก็ควรจะเขียนให้ไม่ละเมิดลิขสิทธ์ ไม่ใช่ลอกมาทั้งหมดแบบนั้น หากมีข้อสงสัยในการเขียนบทความหรือระเบียนการเขียนสามารถถามคำถามได้ที่ แผนกช่วยเหลือ --EZBELLA (คุย) 09:40, 20 กุมภาพันธ์ 2564 (+07)[ตอบกลับ]

คุณภาพ[แก้]

  1. เขียนก็เขียนให้มีคุณภาพหน่อยครับ วิกิพีเดียไม่ใช่หนังสือพิมพ์ออนไลน์ ห้ามตั้งข้อสังเกต ห้ามสรุปเอง ตัวอย่างผมก็อยู่เหนือขึ้นไปไม่กี่ย่อหน้า ไม่รู้จักนำมาปรับใช้บางล่ะครับ
  2. เขียนก็ให้มีแหล่งอ้างอิงด้วยครับ แม้ว่าในส่วนนำไม่จำเป็นต้องระบุต่อท้าย ก็ต้องใส่ไว้ในส่วน body ของบทความ Horus (พูดคุย) 08:59, 8 เมษายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]