คุยกับผู้ใช้:กิตติศักดิ์ ปณณัติยารักษ์

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เตือนครั้งสุดท้าย
หากคุณก่อกวนอีกครั้ง คุณจะถูกบล็อกจากการแก้ไขทันที กรุณาใช้หน้าทดลองเขียน

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย

ยินดีต้อนรับคุณ กิตติศักดิ์ ปณณัติยารักษ์ สู่วิกิพีเดียภาษาไทย หน้าต่อไปนี้อาจเป็นประโยชน์แก่คุณ:

มือใหม่ขอแนะนำอย่างยิ่งให้คุณเริ่มจากแก้หรือต่อเติมบทความที่มีอยู่แล้วก่อน ไม่ควรรีบสร้างบทความด้วยตัวเองเพราะมักไม่ผ่านและถูกลบ

แนะนำเว็บ

และ

เรียนรู้การแก้ไข (ขอใช้เวลาอ่านไม่นานเพื่อให้ทราบพื้นฐาน)

อีกทางหนึ่ง อ่านหน้า การเข้ามีส่วนร่วมในวิกิพีเดีย ซึ่งสรุปทุกอย่างไว้หน้าเดียว

ฉันอ่านหมดแล้วยังไม่เข้าใจเลย
ถามที่แผนกช่วยเหลือ หรือ ถามในหน้านี้แหละ! หรือ ใช้ แชตดิสคอร์ด

อย่าลืมลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ จะปรากฏชื่อและวันเวลา

Hello กิตติศักดิ์ ปณณัติยารักษ์! Welcome to Thai Wikipedia. If you are not a Thai speaker, you can ask a question in our Guestbook.


-- New user message (คุย) 14:36, 20 มกราคม 2562 (ICT)

โปรดตรวจสอบอีเมลของคุณ![แก้]

สวัสดี กิตติศักดิ์ ปณณัติยารักษ์: โปรดตรวจสอบอีเมลของคุณ! เรื่อง: "The Community Insights survey is coming!" หากคุณมีคำถามใด ๆ โปรดส่งอีเมลไปที่ surveys@wikimedia.org.

(English: Please check your email and spam! Subject is "The Community Insights survey is coming!" If you have questions, email surveys@wikimedia.org.)

Sorry for the inconvenience, you can read my explanation here.

MediaWiki message delivery (คุย) 00:18, 26 กันยายน 2563 (+07)[ตอบกลับ]

การย้อนเนื้อหา[แก้]

สวัสดีครับ เนื่องจากเนื้อหาบางส่วนในบทความ โหราศาสตร์สำนักฮัมบวร์ค มีส่วนที่ขัดต่อนโยบายและแนวปฏิบัติของวิกิพีเดียจึงเป็นเหตุผลให้ทางอาสาสมัครท่านอื่นที่ได้เข้ามาตรวจตราทำการนำเนื้อหาออก หากคุณไม่เห็นด้วยกับการนำเนื้อหาออกขอให้ดำเนินการพูดคุยที่หน้าอภิปรายของบทความหรือติดต่อผู้ใช้ในหน้าคุยส่วนตัวของแต่ละคนก็ได้ครับ สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับนโยบาย แนวปฏิบัติรวมถึงคู่มือการเขียนคุณสามารถอ่านได้จากสารต้อนรับด้านบนของหน้านี้ ขอบคุณครับ --Geonuch (คุย) 21:42, 26 มีนาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

"เนื่องจากเนื้อหาบางส่วนในบทความ " คือส่วนไหนครับ ? เท่าที่เห็นคุณเอาออกทั้งหมด รวมทั้งเรื่องราวของครูอาจารย์ สายโหราศาสตร์ยูเรเนียนในประเทศไทย อย่าง พลตรีประยูร พลอารีย์ คุณก็เอาออกหมด กิตติศักดิ์ ปณณัติยารักษ์ (คุย) 00:56, 27 มีนาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
ข้อความ "โหราศาสตร์ยูเรเนียน (อังกฤษ: Uranian astrology) หมายถึง โหราศาสตร์แขนงหนึ่ง โดยนาย อัลเฟรด วิตเตอร์ ชาวเยอรมัน เป็นผู้พัฒนาขึ้นมา โดยไม่ได้มีเจตนาที่จะสถาปนาเป็นโหราศาสตร์ระบบใหม่ แต่กล่าวว่าเป็นการนำวิชาโหราศาสตร์ที่ศึกษาค้นคว้าสืบต่อกันมาแต่โบราณที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นแก่นแท้หรือหลักการที่เชื่อถือได้ มาประยุกต์เข้ากับวิทยาการยุคใหม่ และเรียกแนวทางนี้เป็นภาษาเยอรมันว่า "Hamburger Schule" หรือ "Hamburg School" ในภาษาอังกฤษ เมื่อมีผู้นำแนวคิดทางโหราศาสตร์ของ Hamburg School ไปเผยแพร่ในประเทศสหรัฐอเมริกา จึงกำหนดชื่อ Uranian Astrology ขึ้นเพื่อหวังผลทางด้านการโฆษณา" ก็ไม่ได้นำออกนี่ครับ ส่วนที่เหลือให้ใครมาดูก็รู้ว่าโฆษณาครับ อย่าปฏิเสธดีกว่า เว็บตัวเองก็มี อย่าใช้วิกิพีเดียผิดวัตถุประสงค์เลยครับ --Horus (พูดคุย) 01:15, 27 มีนาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
ส่วนที่เหลือให้ใครมาดูก็รู้ว่าโฆษณาครับ
ตรงไหนที่คุณเรียกว่า "โฆษณา " ต้องชี้แจงด้วย
ระบุมาหรือทั้งหมด ที่เรียกว่า โฆษณา ??? ถ้าหมายถึงทั้งหมดเป็นโฆษณา
เอกลักษณ์ของโหราศาสตร์ยูเรเนียน , ประวัติของพลตรี ประยูร พลอารีย์ ก็เป็นโฆษณา เหรอครับ ผมว่าคุณต้องพิจรณา ทัศนะคติใหม่นะครับ
1 เอกลักษณ์ของโหราศาสตร์ยูเรเนียน
นำเอาทฤษฎีการสะท้อน (Antiscien) มาประยุกต์ใช้ในการพยากรณ์อย่างกว้างขวาง
การคำนวณ "ศูนย์รังสี" (Half Sum หรือ Midpoint) และ "จุดอิทธิพล" (Sensitive Point) มาในการพยากรณ์ ทำให้มีจุดพยากรณ์ให้เลือกใช้ในดวงชะตาถึง 5 พันกว่าจุด
การคำนวณดาวเคราะห์เพิ่มเติมซึ่งอยู่ถัดจากดาวเนปจูน (ขณะนั้นยังไม่มีการค้นพบพลูโต) รวม 8 ดวง โดยเรียกดาวพระเคราะห์เหล่านี้ว่า "ทรานส์เนปจูน" (Transneptunian Objects) ในภาษาไทยนิยมเรียกว่า "ดาวทิพย์"
ใช้ "โค้งสุริยยาตร์" (Solar Arc) ในการพยากรณ์จรตามอายุขัย
พัฒนาเรือนชะตาหลักขึ้น 6 แบบ ได้แก่ เรือนชะตาโลก (จากจุดเริ่มต้นราศีเมษหรือราศีตุลย์) เรือนชะตาเมอริเดียน เรือนชะตาลัคนา เรือนชะตาอาทิตย์ เรือนชะตาจันทร์ และเรือนชะตาราหู
คัมภีร์สูตรเรือนชะตาและ คำภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิ ที่มีในเฉพาะโหราศาสตร์ยูเรเนียน
2 โหราศาสตร์ยูเรเนียนในประเทศไทย
อาจารย์จรัญ พิกุล ได้เริ่มศึกษาโหราศาสตร์ยูเรเนียนจากหนังสือที่เพื่อนคือคุณอุดม ปัทมินทร์นำมามอบให้ เมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2503 จากนั้นได้เขียนตำราโหราศาสตร์ยูเรเนียนเล่มแรกคือ "แนะนำโหรายูเรเนียน" เมื่อ พ.ศ. 2511 ขณะในปี พ.ศ. 2511-2515 พันโทประยูร พลอารีย์ (ยศขณะนั้น) ได้ไปศึกษาวิชาโหราศาสตร์ยูเรเนียนโดยตรงจากประเทศเยอรมนี เมื่อกลับถึงประเทศไทยจึงได้ร่วมกับอาจารย์จรัญ พิกุล เปิดอบรมโหราศาสตร์ยูเรเนี่ยนที่โรงเรียนอาจารย์เกริก สี่แยกคอกวัว และก่อตั้งเป็นโรงเรียน "โหราศาสตร์กรุงเทพ" ในเวลาต่อมา หลังจากที่พลตรี ประยูร พลอารีย์ และ อาจารย์จรัญ พิกุล ถึงแก่กรรมลง ยังคงมีการเปิดสอนโหราศาสตร์ยูเรเนียนในประเทศไทยตามสำนักต่าง ๆ หลายแห่งด้วยกัน
ประวัติของพลตรี ประยูร พลอารีย์ กับโหราศาสตร์ยูเรเนียนในประเทศไทย อาจารย์ประยูร เดินทางไปราชการที่ประเทศเยอรมัน และใช้เวลาว่างจากงานราชการไปพบ ลุดวิก ลูดอฟ ในฐานะนักโหราศาสตร์จากประเทศไทย ไปเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ด้าน ยูเรเนียนที่เป็นความรู้ใหม่จึงใช้เวลาเท่าที่มี และนายลุดวิก ลูดอฟ ยังให้เกียรติเชิญให้ อาจารย์ประยูร เป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์แห่งโรงเรียนโหราศาสตร์ฮัมบวร์ค โดยให้อาจารย์ประยูร เป็นผู้สามารถให้ประกาศนียบัตรแก่นักเรียนโหราศาสตร์ในประเทศไทยที่เรียนกับ อาจารย์ประยูร เสมือนว่าได้เรียนจากโรงเรียนโหราศาสตร์ฮัมบวร์ค และได้มอบสิทธิ์ในการแปลคัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิ รวมถึงหนังสือของฮัมบวร์คได้ทุกเล่ม ดังที่ปรากฏให้เห็นจนถึงปัจจุบันนี้ และอาจารย์ประยูรยังได้เชิญ นายลุดวิก ลูร์ดอฟ ให้มาร่วมงานโหราศาสตร์โลกที่จัดขึ้นในประเทศไทยเมื่อปี 2517 แต่ นายลุดวิกไม่ได้เดินทางมา เพราะอายุมากแล้ว จึงส่งลูกชายคือนายอูโดมาร่วมงานแทน แสดงให้เห็นความสัมพันธ์อันดีของครอบครัวของ อาจารย์ประยูร และนายลุดวิก ลูร์ดอฟ
อาจารย์พลตรีประยูร พลอารีย์ คือนักโหราศาสตร์จากประเทศไทยเพียงคนเดียวที่ได้ไปเจริญสัมพันธไมตรีด้านโหราศาตร์ยูเรเนียน ตั้งแต่ ปี 2514 ทำให้วิชาโหราศาสตร์ยูเรเนียนได้รับการเผยแพร่จนเป็นที่รู้จักในประเทศไทยมาจนถึงทุกวันนี้
โหราศาสตร์ยูเรเนี่ยนในประเทศไทยยุคปัจจุบันนี้นั้นหายากที่จะมีคนเปิดสอนและศึกษา เนื่องมาจากว่าแม้ว่าจะมีอุปกรณ์ที่ทันสมัยอย่าง "โปรแกรมคำนวณดาว" ที่หลายเจ้าหลายสำนักได้เผยแพร่ใช้งานก็แล้ว หรือแม้แต่มีแอพพลิเคชั่นสำหรับใช้งานบนมือถือก็แล้ว แต่ด้วยเนื้อหาที่สูงมาก ความยากของการอ่านอักษรแทนดาว และความหมายที่มากมายได้ไม่มีที่สิ้นสุด จึงทำให้ผู้เรียนมักจะถอดใจเอาดื้อๆ แต่อย่างไรก็ดี ปรมาจารย์ในประเทศไทยหลายคนก็ไม่อาจเข้าถึงโหราศาสตร์ยูเรเนี่ยนแต่อย่างใด และเช่นกัน อาจารย์หลายท่านก็ได้ประสบความสำเร็จเป็นบรมครูแห่งโหราศาสตร์ยูเรเนี่ยนด้วยความวิริยะอุสาหะเช่นกัน กิตติศักดิ์ ปณณัติยารักษ์ (คุย) 01:40, 27 มีนาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
ตรงส่วนเว็บผมเอาออกไปแล้ว คุณก็ยังบอกว่ามีเว็บตัวเอง "ไว้โฆษณา " และถอดบทความ เรื่อง เอกลักษณ์ของโหราศาสตร์ยูเรเนียน ,โหราศาสตร์ยูเรเนียนในประเทศไทย เรื่องราวของ อาจารย์จรัญ พิกุล และอาจารย์พลตรีประยูร พลอารีย์ ออกไปหมด ผมว่าคุณไม่ได้อ่านจะเรียกว่ามักง่ายได้มั้ยแบบนี้ อ่านก่อนไม่เข้าใจ ก็ถาม นี้เป็นประวัติของโหราศาสตร์ยุเรเนียนในประเทศไทย กิตติศักดิ์ ปณณัติยารักษ์ (คุย) 01:52, 27 มีนาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
โฆษณา กระทำการไม่ว่าโดยวิธีใด ๆ ให้ประชาชนเห็นหรือทราบข้อความเพื่อประโยชน์ในทางการค้า. ไม่ต้องมาหลอกใครหรอกครับว่าไม่ได้อยากใช้วิกิพีเดียเพื่อเพิ่มยอดคนไปดูดวงแบบนี้ พูดง่าย ๆ แบบนี้หวังว่าจะเข้าใจ ย้อนอีกทีบล็อกแล้วนะครับ อยากเขียนเชิญที่ uraniansystem.com โน่น --Horus (พูดคุย) 02:02, 27 มีนาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
มักง่ายเกินไปนะครับที่ว่า "เพิ่มยอดคนไปดูดวง" เพราะนี้ไม่ใช่เรื่องของการดูดวง โหราศาสตร์ไม่ใช่เรื่องของการดูดวง การดูดวงเป็นเพียงส่วนเล็กในวิชาโหราศตร์เท่านั้น และในหน้าก็ไม่ได้พูดเรื่องการดูดวงด้วย และก็ไม่มีเว็บที่ให้เข้าไปดูดวง อย่างมักง่าย ผมบอกแล้วให้อ่านก่อน ไม่เข้าใจก็ถาม อย่าใช้ทัศนะส่วนตัวเพียงฝ่ายเดียวที่ไม่ถูกต้อง มาตัดสินเรื่องทั้งหมด ถ้าคุณลบเรื่อง โหราศาสตร์ยูเรเนียนในประเทศไทย เรื่องอาจารย์จรัญ พิกุล และอาจารย์พลตรีประยูร พลอารีย์ ออกอีก ผมขอประณามคุณไว้ที่นี้ ว่าคุณเป็นคนที่ ทำให้เรื่องราวของครูอาจารย์ของโหราศาสตร์ยูเรเนียน ที่นักโหราศาสตร์ยูเรเนียนทุกคนในประเทศไทยให้ความเคารพ ของประเทศไทยหายไป กิตติศักดิ์ ปณณัติยารักษ์ (คุย) 02:25, 27 มีนาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
คุณสิมักง่าย สักแต่จะใช้วิกิพีเดียเพื่อโฆษณา เว็บตัวเองก็มี จ่ายเงินให้วิกิพีเดียลงไหมก็ไม่ เปิดเว็บเองยังต้องเสียเงิน แบบนี้เรียกว่าอะไรครับ --Horus (พูดคุย) 02:37, 27 มีนาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
ที่คุณเขียน "ไม่ต้องมาหลอกใครหรอกครับว่าไม่ได้อยากใช้วิกิพีเดียเพื่อเพิ่มยอดคนไปดูดวง " แสดงให้เห็นว่าคุณไม่มีความรู้เลยเรื่อง SEO keyword การดูดวงแม้แต่น้อย ลองไปหาความรู้เพิ่มเติมครับ จะได้ไม่ปล่อยไก่ เห็นว่าจะบล็อกผม นิครับ ได้โปรดทำเลยครับ อย่าแสดงอย่างเดียว.... กิตติศักดิ์ ปณณัติยารักษ์ (คุย) 02:53, 27 มีนาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
"สักแต่จะใช้วิกิพีเดียเพื่อโฆษณา เว็บตัวเอง " ...ตรงไหน มีตรงไหน คุณอย่างหลงประเด็น อย่าพูดในสิ่งที่ไม่มี และเว็บผมคิดหน้า 1 google อยู่แล้ว ไม่จำเป็น สามารถเข้าไปดู google analytics เว็บผมสิไม่เคยมีจาก wiki เลย คุณปล่อยไก่ตัวใหญ่ออกมาแล้ว ทำให้รู้ว่าตุวคุณเองไม่มีความรู้ทางนี้แต่อยากแสดง บล็อกผมสิครับ เห็นบอกจะะบล็อกผม ทำสิขอร้อง กิตติศักดิ์ ปณณัติยารักษ์ (คุย) 03:07, 27 มีนาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
แล้วทำไมผมจะต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องใดเรื่องหนึ่งถึงจะมาตัดสินมาตรฐานบทความได้ ในเมื่อหลักเกณฑ์มันมีอยู่เป็นลายลักษณ์อักษรอยู่แล้ว เช่น WP:ADVERT หรือ WP:COI และในกรณีที่จะต้องมาไล่ให้ไปศึกษาเรื่องนั้นเรื่องนี้ก่อน ไหน ๆ คุณก็เขียนบทความ "สาระ" มาให้คนอื่นอ่านแล้ว ทำไมไม่ educate ผู้อ่านไปพร้อมกันเลย? (พร้อมกับหลักฐานเป็นแหล่งอ้างอิงวิชาการ) ส่วนเรื่องบล็อก ผมติดป้ายว่าเตือนครั้งสุดท้าย ถ้าทำผิดอีกจะบล็อก ไม่ทราบว่าสื่อสารเข้าใจยากตรงไหนหรือครับ --Horus (พูดคุย) 03:08, 27 มีนาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
คุณเอง เริ่มจากการโกหกต่อแหล ถ้ากลับไปอ่านหลักฐานก็เห็นอยู่ว่า ไม่มีปรากฏเว็บใด ๆ ให้เห็นในครั้งล่าสุด แต่ก็ยังไม่หยุดกล่าวร้ายว่าใส่เว็บเพื่อหวังผลโฆษณา และในบทความไม่มีการพูดเรื่องการดูดวงหรืออะไรที่เกี่ยวกับการดูดวงเลยแม้แต่น้อย ก็ยังสตอพูดอยู่ได้ว่าใช้ wiki หาคนดูดวง ผมว่าคุณเองต้องกลับมาดูตัวเองว่า คุณกำลังทำอะไร คุณเตือนผมมาหลายครั้ง ขู่ว่าจะบล็อก บัญชีผม " ซึ่งผมรู้สึกกลัวมาก " ถ้าบัญชีใน wiki นี้ถูกบล็อก ผมคงเสียใจมาก ( เริ่มสตอล่ะ 5555) กิตติศักดิ์ ปณณัติยารักษ์ (คุย) 11:53, 27 มีนาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
แม้จะกล่าวว่าไม่เป็นการโฆษณาก็มีเหตุอื่นให้ย้อนกลับได้ครับ ทั้งไม่มีอ้างอิง ทั้งเนื้อหาที่กล่าวถึงอาจารย์พลตรีประยูรเป็นหลัก กล่าวถือโหราศาสตร์ฮัมบวร์กแต่เพียงว่าอาจารย์พลตรีประยูรไปเรียนมาเท่านั้น -- Just Sayori OK? (have a chat) 11:56, 27 มีนาคม 2564 (+07)นั้น[ตอบกลับ]
นั้นเพราะความไม่รู้ของคุณเอง ก็เลยสรุปเอาโดยใช้ขอบเขต ของความรู้ที่คุณมี คุณต้องไปหาอ่านเกี่ยวกับอาจารย์ พลตรีประยูร กับสำนักโหราศาสตร์สำนักฮัมบวร์ค ท่านไม่ได้ไปในฐานะนักเรียน อาจารย์ พลตรีประยูร ถือเป็นผู้ที่มีคุณ และเป็นบิดา ต่อวงการโหราศาสตร์ยุเรเนียนในประเทศไทย เพราะความไม่รู้ของคุณ และคิดว่าตัวเองนั้นรู้แล้ว แย่.... จำไว้ สิ่งเหล่านี้ จะเป็นเครื่องตราหน้าคุณไปตลอดชีวิต ต่อวงการโหราศาตร์ยูเรเนียนในประเทศไทย กิตติศักดิ์ ปณณัติยารักษ์ (คุย) 22:31, 27 มีนาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
ไปกันใหญ่แล้วครับ ผมพูดถึงเรื่องที่ว่าไม่มีแหล่งอ้างอิงเพื่อพิสูจน์ยืนยันกับรูปแบบข้อความ ก็เพียงขอให้คุณไปหาแหล่งอ้างอิงมาพร้อมกับจัดข้อความใหม่ เช่น โหราศาสตร์สำนักฮัมบวร์กมีขึ้นในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. ..... โดยมี......เป็นผู้ริเริ่มจากการ.... ต่อมาได้มีการก่อตั้งโรงเรียน.... ให้สอดคล้องกับนโยบายของวิกิพีเดียครับ -- Just Sayori OK? (have a chat) 01:02, 28 มีนาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
ใครที่ได้เรียนในสมัย อาจารย์ พลตรีประยูร (ตอนที่ท่านมีชีวิต) ก็จะได้รับประกาศนียบัตร ซึ่งโหราศาสตร์สำนักฮัมบวร์กเองก็ให้การรับรอง และเปรียบได้กับ การออกจากโหราศาสตร์สำนักฮัมบวร์ก เอง (ใช้แบบเดียวกับที่สำนักฮัมบวร์กใช้ที่เยอรมัน) และอาจารย์ พลตรีประยูร ก็ได้รับลิขสิทธิ์ในการแปลความหมายของตำราทุกเล่ม ของสำนักฮัมบวร์กเป็นภาษาไทย และอีกมากมาย ในวงการโหราศาสตร์ยูเรเนียนในประเทศไทย ท่านเป็นบิดาแห่งโหราศาสตร์ยูเรเนียนในประเทศไทย นี้ยังไม่พูดถึงความสัมพันธ์อื่นๆ คุณกำลังทำลาย ประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าของโหราศาสตร์ยูเรเนียนในประเทศไทย กับสำนักฮัมบวร์กที่เคยมีมา การที่คุณบอกว่า อาจารย์ พลตรีประยูร แค่ไปเรียนที่เยอรมันเท่านั้น นั้นล่ะ คือความไม่รู้ของคุณ เป็นเรื่องน่าเศร้าที่เรื่องราว อันเก่าแก่ ทรงคุณค่า ที่กำลังจะหายไป ได้ถูกคุณทำลาย กิตติศักดิ์ ปณณัติยารักษ์ (คุย) 11:22, 28 มีนาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

เห็นว่าอาจจะหลงประเด็นไปไกล ผมขอสรุปให้ดังนี้นะครับ

  1. วิกิพีเดียเป็นเว็บไซต์สารานุกรม มีระเบียบการเขียนว่าเนื้อหาอะไรที่สามารถมีได้และอะไรที่มีไม่ได้ ถ้าคุณยังไม่ได้ดูสารต้อนรับด้านบน ขอแนะนำให้เข้าไปอ่านก่อนนะครับ
  2. เนื้อหาเดิมก่อนหน้าผมเห็นว่ามีลักษณะการเขียนไม่เหมาะสม โดยเฉพาะเรื่องสำนวน (เช่น ทำให้วิชาโหราศาสตร์ยูเรเนียนได้รับการเผยแพร่จนเป็นที่รู้จักในประเทศไทยมาจนถึงทุกวันนี้, ปรมาจารย์ในประเทศไทยหลายคนก็ไม่อาจเข้าถึงโหราศาสตร์ยูเรเนี่ยนแต่อย่างใด ฯลฯ) และการใช้แหล่งอ้างอิงไม่เหมาะสม (ใช้เว็บบล็อก ลอกจากเว็บไซต์อื่นมาลง ฯลฯ)
  3. จากข้อ 2 ด้วยประโยคและการใส่ลิงก์ดังกล่าวมีลักษณะสอดคล้องกับการโฆษณา (WP:ADVERT) และเข้าข่ายมีผลประโยชน์ทับซ้อน (WP:COI) ซึ่งเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ของวิกิพีเดียภาษาไทย ซึ่งส่วนนี้ผู้ที่พึ่งมาเขียนอาจไม่ได้จงใจหรือไม่รู้สึกว่าที่ตนเขียนไปเป็นการโฆษณา แต่ผู้ใช้ที่มีประสบการณ์หรือผู้อ่านบางคนจะรู้ครับ

วิธีที่ดีที่สุดในการแก้ไขปัญหา คือเมื่อมีการนำเนื้อหาออก อย่าพึ่งย้อนกลับและขอคำแนะนำว่าควรแก้ยังไงบ้าง รวมถึงอย่าพึ่งประชดประชันกันเพราะไม่มีประโยชน์ในการแก้ไขปัญหา หวังว่าจะได้รับความร่วมมือนะครับ --Geonuch (คุย) 13:39, 28 มีนาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]