ความสัมพันธ์เบลารุส–รัสเซีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ความสัมพันธ์เบลารุส–รัสเซีย
Map indicating location of Belarus and Russia

เบลารุส

รัสเซีย
ธงชาติรัสเซีย (ซ้าย) และธงชาติเบลารุส (ขวา) ขณะโบกสะบัดไปด้วยกัน

ความสัมพันธ์เบลารุส–รัสเซีย หมายถึงความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างประเทศเบลารุสกับประเทศรัสเซีย ทั้งสองประเทศมีพรมแดนทางบก และถือเป็นสหภาพรัฐเหนือชาติ ซึ่งรัสเซียเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจและการเมืองที่ใหญ่ที่สุดรวมทั้งสำคัญที่สุดของเบลารุส ทั้งสองเป็นสมาชิกขององค์การระหว่างประเทศต่าง ๆ รวมถึงเครือรัฐเอกราช, สหภาพศุลกากรยูเรเซียน, องค์การสนธิสัญญาความมั่นคงร่วมกัน และสหประชาชาติ

ประวัติ[แก้]

ต้นคริสต์ทศวรรษ 1990[แก้]

หลังจากที่สหภาพโซเวียตล่มสลาย รัฐรัสเซียที่ตั้งขึ้นใหม่พยายามที่จะรักษาการควบคุมพื้นที่หลังสหภาพโซเวียต โดยการสร้างองค์การระดับภูมิภาคขึ้นในวันที่ 8 ธันวาคม ค.ศ. 1991 – ซึ่งคือเครือรัฐเอกราช (CIS) อย่างไรก็ตาม ประเทศเบลารุส เช่นเดียวกับสาธารณรัฐอื่น ๆ ในเครือรัฐเอกราช เริ่มถอยห่างจากประเทศรัสเซีย ซึ่งในขณะนั้นกำลังพยายามรักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจที่พังทลาย และความสัมพันธ์กับโลกตะวันตก[1]

ในช่วงต้นคริสต์ทศวรรษ 1990 รัสเซียกังวลว่าการมีส่วนร่วมในต่างประเทศใกล้เคียง เช่น เบลารุส จะเสี่ยงต่อความสัมพันธ์ที่พยายามสร้างร่วมกับโลกตะวันตก อย่างไรก็ตาม เมื่อเนโทเริ่มขยายไปทางตะวันออก รัสเซียพบว่าตัวเองอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก ด้านหนึ่ง กำลังเผชิญกับการล่มสลายของกลุ่มภูมิรัฐศาสตร์ขนาดใหญ่ที่เคยควบคุม ส่วนอีกด้านหนึ่ง ก็รู้สึกว่าโลกตะวันตกกำลังพยายามแยกมันโดยอาศัยการล้อมรอบของยุโรป โดยการรวบรวมบรรดาชิ้นส่วนอดีตจักรวรรดิของตน ซึ่งสิ่งนี้ได้นำไปสู่การเพิ่มเพิ่มความสำคัญ ของความสัมพันธ์ที่ดีต่อประเทศเบลารุส[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. Two Decades of the Russian Federation’s Foreign Policy in the Commonwealth of Independent States: The Cases of Belarus and Ukraine เก็บถาวร 20 พฤศจิกายน 2011 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, Ef.huji.ac.il, p. 17
  2. Doklad ‘Rossiia-SNG’: nuzhdaetsia li v korrektirovke pozitsiia Zapada? (Moscow: Sluzhba vneshnei razvedki Rossii, 1994)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]