กองบินปฏิบัติการพิเศษที่ 710

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กองบินปฏิบัติการพิเศษที่ 710
แผ่นปะอย่างเป็นทางการของกองบินปฏิบัติการพิเศษที่ 710
ประจำการ2 กรกฎาคม ค.ศ. 1991 – ปัจจุบัน
ประเทศฟิลิปปินส์ ฟิลิปปินส์
เหล่ากองทัพอากาศฟิลิปปินส์
รูปแบบหน่วยพร้อมรบเคลื่อนที่เร็ว
กองกำลังพิเศษ
บทบาทภารกิจหลัก
กำลังรบไม่ทราบ
ขึ้นกับกองปฏิบัติการพิเศษร่วม กองทัพฟิลิปปินส์
กองบัญชาการสนามบินทหารโคโลเนล เอร์เนสโต ราบินา กาปัส จังหวัดตาร์ลัก
สมญา710 สพาว
คำขวัญฝึกหนัก, รบเพื่อชนะ
สัญลักษณ์นำโชคหมวกอัศวินและดาบ
วันสถาปนา2 กรกฎาคม
ปฏิบัติการสำคัญปฏิบัติการต่อต้านกองโจรต่อกองทัพประชาชนใหม่ และแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร
ปฏิบัติการต่อต้านผู้ก่อการร้ายต่ออะบูซัยยาฟ
ปฏิบัติการเสรีภาพยั่งยืน – ประเทศฟิลิปปินส์
ยุทธการที่มาราวี
ผู้บังคับบัญชา
ผู้บัญชาการปัจจุบันพลจัตวา เอ็ดเวิร์ด แอล ลิบาโก กองทัพฟิลิปปินส์
ผบ. สำคัญพลตรี รูเบน แอล การันดัง กองทัพฟิลิปปินส์, พลจัตวา เปาลิโน ปี ปอร์เกซ จูเนียร์ กองทัพฟิลิปปินส์, พลจัตวา ราล์ฟ แอล โฟลเรส กองทัพฟิลิปปินส์, พลจัตวา กัมมัด กองทัพฟิลิปปินส์
เครื่องหมายสังกัด
เครื่องหมายความสามารถกองบินปฏิบัติการพิเศษ
เครื่องหมายความสามารถอีโอดี

กองบินปฏิบัติการพิเศษที่ 710 (อังกฤษ: 710th Special Operations Wing) เป็นหน่วยพร้อมรบเคลื่อนที่เร็วแห่งกองทัพอากาศฟิลิปปินส์ (PAF) ซึ่งแบ่งออกเป็นทีมจู่โจมทางอากาศสิบนาย เนื่องจากสมาชิกส่วนใหญ่มีคุณสมบัติทางอากาศ[1]

กองบินนี้ยังควบคุมฝูงบินทำลายล้างวัตถุระเบิดที่ 772 และฝูงบินเคไนน์ ที่ 773[2]

กองบินรับช่วงต่อจากกรมเหล่าอากาศกองทัพบกฟิลิปปินส์ ที่ได้จัดตั้งขึ้นใน ค.ศ. 1941 จากนักบินและลูกเรือบนเครื่องบินของเหล่าอากาศกองทัพบกฟิลิปปินส์ ผู้เข้าร่วมในยุทธการที่บาตาอัน

ภารกิจ[แก้]

ภารกิจของกองบินปฏิบัติการพิเศษที่ 710 ได้แก่:[3]

  1. ปฏิบัติการในกรณีฉุกเฉินต่อส่วนที่เป็นศัตรูและการกระทำมวลชนพลเรือน
  2. การประสานงานการโจมตีทางอากาศ
  3. ปฏิบัติการหน่วยทำลายล้างวัตถุระเบิด; เคไนน์และครูฝึกสุนัขในการตรวจจับวัตถุระเบิดและระเบิด
  4. ตรวจตราความไม่สงบทางพลเรือน
  5. เกียรติพิธี/พิธีเกียรติยศของกองทัพอากาศฟิลิปปินส์

หลังจากได้รับการพิสูจน์ความสามารถในช่วงเวลาที่เกิดวิกฤต กองบินฐานวิลลามอร์นี้เพิ่งได้รับการถ่ายโอนไปยังสนามบินทหารคลาร์กเมื่อเร็ว ๆ นี้ เพื่อช่วยเหลือกองบินสนามบินทหารที่ 600 ในข้อกำหนดด้านความมั่นคง[3]

ภาพรวม[แก้]

หน่วยนี้ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานของกองทัพอากาศในการจัดการกับการปฏิบัติการพิเศษ และสนับสนุนการผลักดันของกองทัพฟิลิปปินส์สำหรับการปฏิบัติการรักษาความมั่นคงภายใน (ISO) ที่ทวีความรุนแรงขึ้น สอดคล้องกับภารกิจของมัน กลุ่มผู้ทำการรบชั้นยอดได้บรรลุภารกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการรักษาความมั่นคงภายในสำหรับไตรมาสแรกของปีนี้ ด้วยการอุบัติของระเบิดที่ทำให้อกสั่นขวัญหาย และการโจมตีของผู้ก่อการร้ายที่เพิ่มสูงขึ้นในประเทศ กองบินได้ปฏิบัติการเคไนน์รวม 919 ครั้งต่อฐานกองทัพอากาศฟิลิปปินส์ต่าง ๆ และการเข้าประจำตำแหน่งเช่นเดียวกับบัญชีรายชื่อประจำต่อการเข้าประจำตำแหน่งกองทัพฟิลิปปินส์ต่าง ๆ รวมถึงสำนักงานและหน่วยงานพลเรือน

กำลังพลกองกำลังหน่วยทำลายล้างวัตถุระเบิด (EOD) รวม 13 หน่วย ได้ตอบสนองต่อภัยคุกคามจากระเบิด ตามที่ประชาชนซึ่งเกี่ยวข้องได้ร้องขอจากแอนเจลิสซิตี จนถึงโฮโล จังหวัดซูลู กองบินยังดำเนินการปฏิบัติการร่วมกับสมาชิกจากกองพลน้อยที่ 202 และกองบินจู่โจมที่ 15 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาในเขตแรกของจังหวัดบาตังกัส ในเดือนเดียวกันกำลังพลจากกองกำลังรบที่ 750 ได้ดำเนินการร่วมกับกองกำลังเฉพาะกิจต่อต้านอาชญากรรม, กองกำลังเฉพาะกิจต่อต้านการลักพาตัวแห่งชาติ, กองตำรวจต่อต้านอาชญากรรมและตอบสนองเหตุฉุกเฉิน ตลอดจนสำนักงานตำรวจแห่งชาติเขตนครหลวง ในกูบาว เกซอนซิตี ซึ่งนำไปสู่การช่วยเหลือเหยื่อลักพาตัวเพื่อเรียกค่าไถ่ที่ชื่อเคนชิ ยู (หรือที่เรียกว่าเค็ง-เค็ง) และความหวาดกลัวเกียวกับมิเชลล์ กูมาบาว แยป หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อเดนนิส โรลแดน นอกเหนือจากปฏิบัติการเหล่านี้แล้วกองกำลังรบของหน่วยกองบินปฏิบัติการพิเศษที่ 710 เพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการต่อต้านการลักลอบตัดไม้ภายในพื้นที่รับผิดชอบ (AOR) ของจังหวัดบาตังกัส, คาบีเต และเคโซน โดยขับเคลื่อนด้วยคำขวัญที่ว่า “ฝึกยาก รบง่าย” ซึ่งหน่วยนี้ยังคงอัปเกรดและดำเนินการฝึกอบรมเฉพาะทางสำหรับเจ้าหน้าที่ รวมถึงกำลังพลเพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วนที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงภายใน จนถึงปัจจุบัน มีหลักสูตรปฏิบัติการพิเศษที่แตกต่างกัน 29 คลาสซึ่งได้สำเร็จแล้ว

ด้านมนุษยธรรมของกองบินได้ปรากฏอีกครั้งในงานครบรอบวันคล้ายการสถาปนาปีที่ 13 ของกองบินปฏิบัติการพิเศษที่ 710 ณ วันที่ 2 กรกฎาคม ค.ศ. 2004 เมื่อกองบินได้ดำเนินกิจกรรมการช่วยเหลือพลเมืองโดยทหาร (CIVAC) ซึ่งรวมถึงการให้วัคซีนป้องกันโปลิโอซึ่งเป็นประโยชน์ต่อเด็ก 65 คนจากบารังไกย์ ส่วนคาลัมปัง มาบาลากัต จังหวัดปัมปังกา มีการเอาเลือดออกเพื่อรักษา, โครงการการช่วยเหลือพลเมืองทางการแพทย์และทันตกรรม (MEDCAP) ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้อยู่อาศัยทั้งหมด 1,628 คนจากคาลากา จังหวัดบาตังกัส ตลอดจนปฏิบัติการทหารพลเรือนอื่น ๆ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้อยู่อาศัยหลายพันคนจากพื้นที่ต่าง ๆ ในประเทศ ก็ดำเนินการในช่วงต้นปีนี้เช่นกัน ปฏิบัติการเหล่านี้ทำให้กองบินใกล้ชิดกับผู้คนมากขึ้น และช่วยสร้างความไว้วางใจความเชื่อมั่นและความเคารพต่อกองทัพฟิลิปปินส์โดยรวม

ปฏิบัติการเมื่อไม่นานมานี้[แก้]

เมื่อไม่นานมานี้ กองบินปฏิบัติการพิเศษที่ 710 ได้มีส่วนร่วมในการล้อมกบฏมะนิลาเพนินซูลาหลังจากถูกเรียกให้คุมทหารที่หักหลังซึ่งโดยวุฒิสมาชิก อันโตนิโอ ตริลลาเนส ที่สี่ โดยขณะนั้น มีพันเอก เฆซุส อา. ฟาฆาร์โด เป็นหัวหน้า

หน่วย[แก้]

  • กองปฏิบัติการพิเศษที่ 720 ตั้งอยู่ในสนามบินทหารบิลลามอร์พันเอกเฆซุส ปาไซ
  • กองรบที่ 730 ตั้งอยู่ที่นาซุกบู จังหวัดบาตังกัส
  • กองรบที่ 740 ตั้งอยู่ในสนามบินทหารเฟร์นันโด นครลิปา ซึ่งเป็นกองรบแรกของกองบินปฏิบัติการพิเศษที่ 710 เจตนามุ่งหมายของกองรบที่ 740 จะเป็นกองเฉพาะกิจที่เรียกว่าบาลังไกย์ ซึ่งต่อมาได้รับมอบหมายให้เป็นกองรบ
  • กองรบที่ 750 ตั้งอยู่ในค่ายเอมีลีโอ อากีนัลโด เกซอนซิตี เป็นส่วนเสริมหลักของกองบัญชาการภูมิภาคนครหลวงแห่งชาติเพื่อปราบการกระทำที่เป็นปรปักษ์ในบริเวณใกล้เคียงเมโทรมะนิลาและจังหวัดใกล้เคียง ด้วยความสามารถในการแปรแถวอย่างรวดเร็ว พวกเขาสามารถไปถึงสถานที่เกิดเหตุได้ภายในเวลาไม่กี่นาที ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วใน "การปฏิบัติภารกิจนาวิกโยธินล้อมคาบสมุทรจากระยะไกล" พวกเขายังมีความสามารถในปฏิบัติการทางทหารในฐานะพลเมือง ที่ดำเนินการในพื้นที่สีขาว และการดำเนินการของพลเมือง แม้แต่ในปฏิบัติการบรรเทาสาธารณภัยในช่วงพายุไต้ฝุ่นมิเลนโย, เกลนดา และโอนโดย
  • กองรบที่ 760 ตั้งอยู่ในสนามบินทหารบาซา ซึ่งถูกยุบไปแล้วเมื่อเดือนเมษายน ค.ศ. 2012
  • กองสนับสนุนการรบปฏิบัติการพิเศษที่ 770 ตั้งอยู่ในสนามบินทหารคลาร์ก แอนเจลิสซิตี

อ้างอิง[แก้]

การอ้างอิง[แก้]

  1. FRIENDSHIP AIRBORNE 1998 PHILIPPINES. เก็บถาวร 2007-07-06 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน Retrieved on November 1, 2007.
  2. http://www.paf.mil.ph/HQ/PIO/Feature%20articles/PAF%2060TH%20ANNIV.htm เก็บถาวร 2007-10-17 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน PHILIPPINE AIR FORCE "SOARING IN ACTION FOR PEACE, NATION - BUILDING AND REGIONAL STABILITY." Retrieved on November 1, 2007.
  3. 3.0 3.1 Philippine Special Operations's 710th Special Operations Wing. เก็บถาวร 2007-10-18 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน Retrieved on November 1, 2007.

บรรณานุกรม[แก้]