โอลิมปิกอีสปอร์ตซีรีส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

โอลิมปิกอีสปอร์ตซีรีส์ (อังกฤษ: Olympic Esports Series[a]) เป็นการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในรูปแบบอีสปอร์ต ซึ่งวางแผนจะจัดขึ้นทุกปี[2] โดยมีกีฬาเสมือนจริงและวิดีโอเกมต่าง ๆ มากมายมารวมกันในสถานที่แห่งเดียว คล้ายกับการแข่งขันกีฬาหลายประเภท ซึ่งดำเนินการโดยคณะกรรมการโอลิมปิกสากล

ในขณะที่อีสปอร์ตและการแข่งขันวิดีโอเกมเดิมทีนั้นไม่ได้ถูกจัดเป็นกีฬา แต่กระบวนการโอลิมปิกเริ่มให้รับความสนใจตั้งแต่ต้นปี ค.ศ. 2007 เมื่อรวมอีสปอร์ตไว้ในการแข่งขันเอเชียนอินดอร์เกมส์ 2007 แต่การสนทนาของคณะกรรมการโอลิมปิกสากลเกี่ยวกับอีสปอร์ตไม่ได้เริ่มต้นขึ้นจริง ๆ จนกระทั่งประมาณปี ค.ศ. 2017 เมื่อมีการประชุมสุดยอดโอลิมปิกในประเด็นนี้ หลังจากจัด Olympic Virtual Series ออนไลน์เท่านั้นในช่วงการระบาดทั่วของโควิด-19 ในปี ค.ศ. 2021 ในกีฬา 5 ชนิด ในที่สุดไอโอซีก็ได้ประกาศการสร้าง Olympic Esports Series ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Olympic Esports Week ในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2022 การแข่งขันครั้งแรกจัดขึ้นที่สิงคโปร์ในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2023 โดยมีการวางแผนครั้งที่สองในปี ค.ศ. 2024[2]

รายการต่าง ๆ ในโอลิมปิกอีสปอร์ตซีรีส์มีความเกี่ยวข้องกับธรรมเนียมของกีฬาในโอลิมปิก เนื่องจากชื่อวิดีโอเกมที่เลือกได้รับการคัดเลือกโดยสหพันธ์ระหว่างประเทศ มีการผสมผสานระหว่างกีฬาทางกายภาพที่เกิดขึ้นในโลกเสมือนจริง เช่น ใน Zwift เช่นเดียวกับวิดีโอเกมเกี่ยวกับกีฬา เช่น Gran Turismo การไม่มีชื่ออีสปอร์ตแบบดั้งเดิมในโอลิมปิกอีสปอร์ตซีรีส์และการรวมเกมที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักซึ่งเป็นตัวแทนของชนิดกีฬาโอลิมปิกแบบดั้งเดิม กลายเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์

การแข่งขันโอลิมปิกอีสปอร์ตซีรีส์จะไม่มีการมอบเหรียญรางวัล และ ประกาศนียบัตร ต่างจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โดยผู้ชนะเลิศสามอันดับแรกในแต่ละรายการจะได้รับถ้วยรางวัลทอง เงิน และทองแดงแทนเหรียญรางวัล[3]

หมายเหตุ[แก้]

  1. แม้ว่าภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาราชการที่สองของกระบวนการโอลิมปิกแต่ชื่อของโอลิมปิกอีสปอร์ตซีรีส์ ไม่ได้แปลเป็นภาษาฝรั่งเศส[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Le CIO annonce les Olympic Esports Series 2023 – les vainqueurs seront désignés à l'issue des finales qui se dérouleront en direct à Singapour du 22 au 25 juin" (Press release) (ภาษาฝรั่งเศส). International Olympic Committee. 1 March 2023. สืบค้นเมื่อ 16 July 2023.
  2. 2.0 2.1 Lloyd, Owen (10 July 2023). "Discussions underway for Paris to host next Olympic Esports Week in 2024 while other cities express interest". Inside the Games. สืบค้นเมื่อ 16 July 2023.
  3. "Gamers meet Games in inaugural Olympic Esports Week". CNN.com. Reuters. 22 June 2023. สืบค้นเมื่อ 16 July 2023.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]