แม่น้ำพังราด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แม่น้ำพังราด
คลองเขาวง, คลองนายายอาม
ที่ตั้ง
ประเทศ ไทย
จังหวัดจันทบุรี, ระยอง
ลักษณะทางกายภาพ
ต้นน้ำเขาวง
 • ตำแหน่งตำบลเขาวงกต อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี
ปากน้ำอ่าวไทย
ความยาว36 กิโลเมตร (22 ไมล์)
ลุ่มน้ำ
ระบบแม่น้ำลุ่มน้ำชายฝั่งทะเลตะวันออก

แม่น้ำพังราด เป็นแม่น้ำในภาคตะวันออกของประเทศไทย มีต้นน้ำเกิดจากเขาวงใน ตำบลเขาวงกต อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี และเขาไม่มีชื่อซึ่งแบ่งเขตจังหวัดระหว่างอำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี กับอำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง ไหลเป็นแนวแบ่งเขตจังหวัดระหว่างอำเภอแก่งหางแมวและอำเภอนายายอาม จังหวัดจันทบุรี กับอำเภอแกลง จังหวัดระยอง ไปลงอ่าวไทย แม่น้ำมีความยาว 36 กิโลเมตร และมีความกว้างอยู่ในช่วงประมาณ 60–200 เมตร

ในแต่ละตอนเรียกชื่อแตกต่างกันไป ตั้งแต่ต้นน้ำเรียก คลองเขาวง คลองนายายอาม และแม่น้ำพังราด[1]

ตลอดแนวสองฝั่งของแม่น้ำชาวบ้านใช้ประโยชน์จากกิจกรรมที่แตกต่างกัน เช่น บริเวณชายฝั่งและปากแม่น้ำ มีการทำประมงพื้นบ้านซึ่งปรับเปลี่ยนไปตามแต่ละฤดูกาล เช่น ในช่วงคลื่นลมสงบหรือไม่รุนแรง ชาวประมงจะทำการวางอวนปลาและวางลอบปู ส่วนในฤดูมรสุมช่วงฤดูฝน ชาวประมงจะเปลี่ยนไปรุนกุ้งเคยและวางอวนกุ้งแทน ถัดจากพื้นที่ชายฝั่งและปากแม่น้ำเป็นพื้นที่ชุมชนตั้งอยู่สองฝั่งปากแม่น้ำเป็นบริเวณที่มีประชากรอาศัยอยู่ค่อนข้างหนาแน่น ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงเป็นหลัก และยังประกอบอาชีพเกษตรกรรมต่าง ๆ เช่น นาข้าว สวนยางพารา สวนมะพร้าว สวนมะม่วง เป็นต้น ถัดจากพื้นที่ที่ชุมชนมาทางตอนกลาง และตอนบนของแม่น้ำ ตลอดแนวสองฝั่งของแม่น้ำ เป็นบริเวณแหล่งเกษตรกรรมเลี้ยงสัตว์ทะเล เช่น เลี้ยงกุ้งทำแพล่อลูกหอยนางรม เลี้ยงปลากะพง และปลาเก๋า เป็นต้น[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. สำนักงานราชบัณฑิตยสภา. อักขรานุกรมภูมิศาสตร์ไทย เล่ม ๓ (อักษร น-ม) ฉบับราชบัณฑิตยสภา. พิมพ์ครั้งที่ ๔. กรุงเทพมหานคร : เดอะ เบสท์ เพรส แอนด์ ครีเอชั่น, ๒๕๖๐. (แก้ไขปรับปรุงข้อมูลเมื่อ พ.ศ. ๒๕๖๓)
  2. "ความชุกชุมและการกระจายของแพลงก์ตอนสัตว์ บริเวณแม่น้ำพังราด อำเภอแกลง จังหวัดระยอง" (PDF). วารสารวิทยาศาสตร์บูรพา. 26 (3): 1838. กันยายน – ธันวาคม พ.ศ. 2564. {{cite journal}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |date= (help)