ทอรัส อัลเดบารัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ทอรัส อัลเดบารัน
ชื่อ
ชื่อไทย ทอรัส อันเดบารัน
ชื่ออักษรละติน Taurus Aldebaran
ชื่อญี่ปุ่น 牡牛座のアルデバラン
นักพากย์ เทชโช เก็นดะ
ข้อมูลเฉพาะ
ระดับ โกลด์เซนต์
เกิด 8 พฤษภาคม
ราศี พฤษภ
กลุ่มดาวประจำตัว กลุ่มดาววัว
อายุ 20 ปี
ความสูง 210 เซนติเมตร
น้ำหนัก 130 กิโลกรัม
กรุ๊ปเลือด B
สถานที่เกิด ประเทศบราซิล
สถานที่ฝึกวิชา ประเทศบราซิล
ท่าไม้ตาย เกรทฮอร์น
ชุดเกราะ
ประเภทชุดเกราะ โกลด์คล็อธ
ชื่อชุดเกราะ Taurus cloth
ภาพคล็อธ

ทอรัส อัลเดบารัน (ญี่ปุ่น: 牡牛座(タウラス)のアルデバランโรมาจิTaurasu no Arudebaran) ตัวละครจากการ์ตูนเรื่องเซนต์เซย่า เป็นโกลด์เซนต์ประจำราศีพฤษภ ผู้ดูแลปราสาทวัวทอง 1 ใน 12 ปราสาทแห่งแซงค์ทัวรี่

บทบาท[แก้]

ผู้ดูแลปราสาทวัวทอง[แก้]

เมื่อเพกาซัส เซย่า ดราก้อน ชิริว ซิกนัส เฮียวกะและอันโดรเมด้า ชุนเดินทางมาถึงปราสาทวัวทอง ในขณะนั้นโกลด์เซนต์อันเดบารันได้ยืนขวางอยู่ที่ปราสาท และเมื่อเซย่าโจมตีอัลเดบารันด้วยท่าเพกาซัสหมัดดาวตก นอกจากอัลเดบารันจะไม่เป็นอะไรแล้ว ยังสามารถสะท้อนพลังกลับมาและเล่นงานชิริว เฮียวกะ และชุนจนสลบไป อัลเดบารันต่อสู้กับเซย่าในขณะที่มือยังกอดอกอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าเซย่าจะโจมตีด้วยท่าอะไร อัลเดบารันก็สามารถรับมือได้ พร้อมทั้งโจมตีกลับด้วยเกรทฮอร์น

ในระหว่างที่เซย่ารู้สึกหมดเรี่ยวแรงและคิดวิธีที่จะตอบโต้อัลเดบารันนั้น เซย่าก็นึกถึงคำสอนของมารีน ซึ่งมีวิธีเดียวที่จะตอบโต้อัลเดบารันได้ นั่นคือ ทำให้หมัดของอัลเดบารันชักออกมา โดยเซย่าได้รวบรวมพลังและปลุกเซเว่นเซนส์ (Seventh sense) ขึ้น แล้วโจมตีอัลเดบารันด้วยท่าหมัดดาวตก ซึ่งสามารถเปลี่ยนเป็นบิ๊กแบง (Big bang) ได้ ทำให้อัลเดบารันต้องคลายมือที่กอดอกอยู่มารับการโจมตีของเซย่าในครั้งนี้ หลังจากนั้น เซย่าบอกว่าจะหักเขาทองของอัลเดบารัน ซึ่งถ้าเซย่าทำได้อัลเดบารันจะยอมแพ้

หลังจากนั้น อัลเดบารันได้โจมตีเซย่าด้วยท่าเกรทฮอร์นอีกหลายครั้ง และในที่สุดเซย่าก็สามารถสะท้อนพลังเกรทฮอร์นของอัลเดบารันได้ และหักเขาทองได้สำเร็จ ดังนั้น พวกเซย่าจึงสามารถผ่านปราสาทวัวทองได้พร้อมทั้งเตือนพวกเซย่าอย่าดูถูกเหล่าโกลด์เซนต์เป็นอันขาด พอพวกเซย่าไปมูก็มาหากับจะรักษาเขาที่หักไปให้ แต่อัลเดบารันบอกไปว่าไม่จำเป็นกับหัวเราะ [1]

ศึกเทพเจ้าโปไซดอน[แก้]

หลังจากศึก 12 ปราสาทพวกเซย่าได้รับบาดเจ็บสาหัสพักรักษาตัวอยู่ที่สถานพักฟื้นมูลนิธิแกรนด์ อัลเดบารันได้รับหน้าที่ให้ไปเชิญอาเทน่ากลับไปยังแซงค์ทัวรี่ และทำหน้าที่ดูแลพวกเซย่าในขณะกำลังพักฟื้น ในขณะนั้น ไซเรน โซเรนต์ 1 ใน 7 มารีนเนอร์แห่งโพไซดอน ได้เดินทางมายังสถานพักฟื้นเพื่อกำจัดเซนต์แห่งอาเทน่า อัลเดบารันได้ต่อสู้กับไซเรน แต่ก็พลาดท่าโดนไซเรนเล่นงานด้วยท่าเดดเอนไคลแมกซ์จนได้รับบาดเจ็บ โดยไซเรนได้เอาหน้ากากของทอรัสคร็อธกลับไปยังวิหารโปไซดอนเพื่อยืนยันว่าโกลด์เซนต์ไม่น่ากลัวอย่างที่คิดไว้ด้วย [2]

สงครามศักดิ์สิทธิ์-เทพเจ้าฮาเดส[แก้]

อัลเดบารันยังคงปกป้องปราสาทวัวทอง ถึงแม้ว่าได้ตายไปแล้ว

ณ ปราสาทวัวทองนั้น อัลเดบารันได้ถูกไอพิษมรณะของดีพ นีโอเบ แห่งกลุ่มดาวจิอัน สเป็กเตอร์ของฮาเดสโจมตีโดยไม่ทันตั้งตัว จนถึงแก่ความตาย หลังจากมูมาถึงปราสาทวัวทองนั้น ได้กลิ่นที่ติดอยู่บนชุดทอรัสคล็อธของอัลเดบารัน จึงสามารถป้องกันการโจมตีของอีฟได้ และได้กล่าวว่าการต่อสู้กับคนที่ตายไปแล้วนั้นไม่มีประโยชน์ เพราะก่อนที่จะตายนั้นอัลเดบารันได้สวนการโจมตีของดีพด้วยท่าเกรทฮอร์น ทำให้ดีฟตายโดยไม่รู้ตัว [3] หลังจากนั้น อัลเดบารันปรากฏตัวอีกครั้ง ณ ยมโลก โดยได้ร่วมมือกับโกลด์เซนต์ทั้ง 11 คน ในการทำลายกำแพงวิปโยคเพื่อเปิดทางให้พวกเซย่า เดินทางไปยังเอลิเชี่ยนเพื่อช่วยเหลืออาเทน่า[4]


บทบาทในภาค Soul Of Gold[แก้]

ท่าไม้ตาย[แก้]

เกรต ฮอร์น (Great horn) เป็นท่าไม้ตายที่เวลาใช้จะยืนกอดอกและระเบิดพลังโจมตีออกไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นท่าที่มีความรวดเร็วสูงสุดในเหล่าโกลด์เซนต์ มีลักษณะโจมตีเหมือนการวิ่งชนของวัวกระทิงทอง โดยการโจมตีในครั้งแรกนั้นจะเบาที่สุด และจะหนักขึ้นเรื่อย ๆ ในการโจมตีครั้งต่อไป

ไททันส์ โนวา (titan nova) เป็นท่าไม้ตายโดยใช้มือเดียวจับบริเวณพื้นดินและพลิกแผ่นดินขึ้นมา ซึ่งมีพลังทำลายมหาศาล และเปลืองพลังในการใช้มาก

การต่อสู้ของ ทอรัส อัลเดบารัน[แก้]

ตนเอง คู่ต่อสู้ ผล
อัลเดบารัน เซย่า เซย่า เป็นฝ่ายชนะ
อัลเดบารัน ชิริว,เฮียวกะ,ชุน อัลบารัน ยอมให้ผ่านไปได้
อัลเดบารัน ชิด,บั๊ด ชิด,บั๊ด เป็นฝ่ายชนะ (ลอบโจมตี)
อัลเดบารัน ไซเรน โซเรน ไซเรน เป็นฝ่ายชนะ แต่อาเทน่าช่วยไว้ทัน
อัลเดบารัน นิโอเบ เสมอ (เสียชีวิตทั้งสองฝ่าย)

หมายเหตุ[แก้]

  • คำว่า อัลเดบารัน (Aldebaran) นั้น เป็นชื่อดาวดวงที่สว่างที่สุดในกลุ่มดาววัว ซึ่งจะอยู่ในตำแหน่งตาของวัวพอดี คนไทยจะเรียกดาวดวงนี้ว่า "ดาวตาวัว" ซึ่งคำว่าอัลเดบารันในภาษากรีกแปลว่า "วัว" นั่นเอง
  • ผมของอันเดบารัน ในฉบับมังงะจะเป็นผมยาว แต่ในฉบับอนิเมะเป็นผมสั้น

อ้างอิง[แก้]

  1. มะซะมิ คุรุมะดะ, เซนต์เซย่า เล่มที่ 8, สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ, 2545, หน้า 94-139
  2. มะซะมิ คุรุมะดะ, เซนต์เซย่า เล่มที่ 14, สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ, 2545, หน้า 54-77
  3. มะซะมิ คุรุมะดะ, เซนต์เซย่า เล่มที่ 19, สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ, 2548, หน้า 126-142
  4. มะซะมิ คุรุมะดะ, เซนต์เซย่า เล่มที่ 26, สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ, 2549, หน้า 108-13

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]