เพกาซัส เซย์ย่า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เพกาซัส เซย่า)
เพกาซัส เซย์ย่า
200px|
ชื่อ
ชื่อไทย เพกาซัส เซย่า
ชื่ออักษรละติน Pegasus Seiya
ชื่อญี่ปุ่น 天馬星座の星矢
นักพากย์ โทรุ ฟุรุยะ (1986-2002, 2012 - ปัจจุบัน)
มาซาคาซึ โมริตะ (2005 - 2011)
ข้อมูลเฉพาะ
ระดับ บรอนซ์เซนต์-โกลด์เซนต์
เกิด 1 ธันวาคม
ราศี ธนู

อัญมณีประจำราศี : เทอร์ควอยซ์

กลุ่มดาวประจำตัว กลุ่มดาวเพกาซัส
อายุ 13 ปี
ความสูง 165 เซนติเมตร
น้ำหนัก 53 กิโลกรัม
กรุ๊ปเลือด B
สถานที่เกิด ประเทศญี่ปุ่น
สถานที่ฝึกวิชา แซงทัวรี่ ประเทศกรีซ
ท่าไม้ตาย เพกาซัส หมัดดาวตก
เพกาซัส หมัดดาวหาง
เพกาซัส โรลลิ่งแครช
ชุดเกราะ
ประเภทชุดเกราะ บรอนซ์คล็อธ
ชื่อชุดเกราะ เพกาซัสคล็อธ

เพกาซัส เซย่า (ญี่ปุ่น: 天馬星座の星矢โรมาจิPegasasu no Seiya) ตัวละครพระเอกจากการ์ตูนเรื่องเซนต์เซย่า เซย่าเป็นคนพูดจาตรงไปตรงมา อยากรู้อยากเห็น มีนิสัยครื้นเครง กระฉับกระเฉง เลือดร้อน และเป็นผู้นำกลุ่ม มีความกล้าหาญพร้อมจะเผชิญหน้ากับศัตรู

บทบาท[แก้]

ภาคแซงทัวรี่[แก้]

เมื่อเซย่ากลับถึงญี่ปุ่น ก็ได้พบกับ คิโดะ ซาโอริ ทายาทของคิโดะ มิตสึมาสะ ซึ่งสัญญาไว้ว่าหากได้เป็นเซนต์กลับมา เขาจะได้พบกับพี่สาวอีกครั้ง แต่คิโดะ มิตสึมาสะ ได้เสียชีวิตไปเสียแล้ว ซาโอริแนะนำว่าให้เซย่าลงแข่งขันในศึกแกแล็คเซี่ยนวอร์ส ซึ่งอาจจะทำให้เขาได้พบกับพี่สาวอีกครั้งก็เป็นได้

การต่อสู้ของเซย่าจึงได้เริ่มขึ้น แต่ระหว่างการประลองฝีมือของเหล่าบรอนซ์เซนต์ ฟีนิกส์ รวมทั้งเหล่าแบล็คเซนต์ได้ปรากฏตัวและขโมยโกลด์คลอธไป พวกเซย่าจึงต้องออกไปต่อสู้เพื่อช่วงชิงโกลด์คลอธซาจิทาเรียส การต่อสู้ครั้งนี้ทำให้ล่วงรู้ว่าท่านเคียวโกที่แซงค์ทัวรี่มีคำสั่งให้เหล่าเซนต์ต่างๆ มากำจัดพวกเซย่ารวมทั้งยังต้องการให้โกลด์คลอธซาจิทาเรียส กลับสู่แซงค์ทัวรี่ด้วย เซย่ารู้สึกว่าเคียวโก และดินแดนศักดิ์สิทธิ์นั้นมีความผิดปกติเกิดขึ้นแน่นอน อาเทน่า ซึ่งแท้จริงแล้วก็คือ คุณหนูซาโอริ แห่งตระกูลคิโดะนั่นเอง แต่เพราะเหตุใดทางแซงค์ทัวรี่ถึงต้องการที่จะกำจัดพวกเขา เซย่าและพรรคพวกจึงต้องเข้าต่อสู้เพื่อค้นหาความจริง เมื่อพวกเซย่าเดินทางมาถึงแซงทัวรี่ ซาโอริกลับถูกซิลเวอร์เซนต์ "ซาจิทต้า เทรมี่" โจมตี ลูกธนูทองคำปักที่กลางอกหมดสติไป พวกเซย่าจึงมีเวลาแค่ 12 ชั่วโมงเท่านั้น เพื่อผ่านปราสาท 12 ราศี ที่อยู่ระหว่างทางไปยังวิหารเคียวโก ปราสาทแรกพวกเขาได้พบกับ แอเรียส มู มูได้ซ่อมแซมคลอธให้พวกเซย่า และ ได้อธิบายว่าการจะเอาชนะโกลด์เซนต์จำเป็นต้องปลุก "เซเวนท์เซนส์" (สัมผัสที่ 7) ขึ้นมา ณ ปราสาทที่ 2 เซย่าเข้าต่อสู้กับทอรัส อัลเดบารัน เซย่าสามารถปลุกเซเวน์เซนต์ได้สำเร็จและสามารถตัดเขาทองคำของ อัลเดบารัน

พอเซย่ามาถึงวิหารของเคียวโก ผู้ที่รอพบเซย่าอยู่ก็คือ "เจมินี่ ซากะ" จากการต่อสู้กับซากะทำให้เซย่าต้องเสียสัมผัสทั้ง 5 แต่ในที่สุดก็สามารถช่วยอาเทน่าได้ หลังจากซากะเสียชีวิต เหล่าโกลด์เซนต์ที่รอดชีวิตอยู่ ก็ได้ช่วยกันสละเลือดชุบชีวิตคล็อธให้พวกเซย่า

ภาคอัศวินแห่งแอสการ์ด[แก้]

ฮิลด้าได้รวมพล "ก็อดวอริเออร์" นักรบผู้กล้าทั้ง 7 คน ผู้สวมก็อดโรปแห่งแอสการ์ดมารวมตัวกัน และได้มอบหมายให้ "มิซาร์ ซิด แห่งดาวเซต้า" บุกไปยังแซงทัวรี่ซิดได้จัดการ ทอรัส อันเดบารัน (บั้ด เป็นคนโจมตี) และบุกมายัง ญี่ปุ่น เพื่อกำจัดอาเทน่าและเซนต์ทั้งหมดในขณะที่ซิดกำลังจะโจมตีอาเทน่า บรอนซ์เซนต์ ได้แก่ เซย่า,ชุน ได้ปรากฏตัวขึ้น เซย่าต่อสู้กับชิดโดยที่เซย่าถูกท่า "ไวกิ้ง ไทเกอร์คลอ" เล่นงาน แต่พอเซย่าจะเอาชนะได้แล้วกลับถูกห้ามไม่ให้ต่อสู้โดย เฮียวกะ ชิริว เพราะอาจจะบาดเจ็บสาหัสจนไม่สามารถสู้ได้ที่แอสการ์ด เซย่าต่อสู้ เฟคด้า ธอร์พอเซย่าต่อยไปหมัดเดียวก็เอาชนะได้

เซย่าได้ต่อสู้กับ "ซิกฟรีด" ผู้ที่เป็นนักรบที่แข็งแกร่งที่สุดในตำนานเทพยุโรปเหนือ (หลังจากที่ชิริว บอกจุดอ่อนให้)จากนั้นเซย่าก็รีบไปยังรูปปั้นเทพเจ้าโอดีน และสามารถใช้โอดีนแซฟไฟร์ทั้ง 7 เม็ด ปลุก "โอดีนโรป" ให้ปรากฏขึ้นมาได้สำเร็จ เซย่าได้สวมชุดโอดีนโรป และใช้ดาบบัลมังจัดการทำลายพลังอำนาจแห่งแหวน นีเบอลุง ลงได้ ในที่สุดฮิลด้าได้หลุดพ้นจากการครอบงำ

ภาคเจ้าสมุทรโพไซดอน[แก้]

เซย่าได้เข้าสู้กับขุนพล "ซีฮอร์ส ไบอัน" และเอาชนะมาได้ เซย่าได้ใช้ "โล่" ไลบร้า ในการโค้นเสาค้ำมหาสมุทร ความจริงก็ได้ปรากฏขึ้นระหว่างที่เซย่าอยู่ที่วิหารโพไซดอน ซึ่งแท้จริงแล้วคาน่อนมีแผนการอันชั่วร้าย เขาต้องการที่จะอาศัยอำนาจของโพไซดอนที่ยังฟื้นคืนชีพไม่สมบูรณ์ในการครอบครองผืนโลกและผืนสมุทรทั้งหมด แต่ทว่าแผนการของเขาก็ไม่สำเร็จ เพราะลูกธนูจากซาจิททาเรียสคลอธที่เซย่าสวมอยู่ ได้ยิงใส่หน้าผากของจูเลี่ยน จนทำให้วิญญาณของโพไซดอนคืนชีพขึ้นมาอย่างสมบูรณ์จริงๆ พลังคอสโม่ของโพไซดอนทวีความรุนแรงสูงขึ้น เฮียวกะและชิริวเองก็ได้สวมโกลด์คลอธอควอเรียส และไลบร้าด้วยเช่นกัน เซย่าตัดสินใจระเบิดพลังคอสโม่ของตัวเอง แล้วพุ่งทะยานเข้าชนเสาเมนเบรดวินเนอร์ จนทำให้เสาหลักเกิดรอยร้าว และพังทลายลงในที่สุด เซย่าสามารถช่วยอาเทน่าออกมาได้สำเร็จ

เมื่อเสาหลักได้ถูกทำลายลงไปแล้ว พื้นท้องทะเลที่เป็นเสมือนท้องฟ้าของเทวสถานใต้สมุทรก็ได้เริ่มถล่มลงมาอาเทน่าได้นำ "คนโทศักดิ์สิทธิ์" ที่เคยสะกดโพไซดอนเอาไว้ในอดีตกาลมาใช้อีกครั้ง ทำให้ดวงวิญญาณของโพไซดอนในร่างจูเลี่ยนถูกดูดเข้าไปในคนโทใบนั้น สุดท้ายอาเทน่าและเหล่าบรอนซ์เซนต์ก็ช่วยโลกไว้ได้สำเร็จอีกครั้งหนึ่ง จูเลี่ยน โซโล ได้กลับมาเป็นคนเดิม ซาโอริสาบานว่าจะปกป้องโลกนี้พร้อมกับเหล่าเซนต์แห่งอาเทน่า เมื่อเหล่าวิญญาณชั่วร้ายปรากฏขึ้นในโลกนี้

ภาคเจ้านรกฮาเดส แชปเตอร์แซงทัวรี่[แก้]

ชิออนได้เข้าต่อสู้กับเซย่า ชิริว ชุนและเฮียวกะ ชิออนได้บอกว่า แท้จริงแล้วเหล่าโกลด์เซนต์ที่ฟื้นคืนชีพนั้น ต่างก็ไม่เคยคิดจะทรยศอาเทน่า แต่สาเหตุที่ต้องแสดงละครตบตาฮาเดส เพราะมีเป้าหมายคือ ต้องการที่จะปลุกคลอธของอาเทน่าให้คืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง ชิออนใช้เลือดของอาเทน่าชะโลมไปที่รูปปั้นเทพีอาเทน่า ทำให้รูปปั้นมีขนาดเล็กลงและพร้อมที่จะให้อาเทน่าสวมใส่ อย่างไรก็ตามชีวิตของเซนต์ที่ได้ฟื้นคืนชีพขึ้น มามีระยะเวลาเพียง 12 ชั่วโมงก่อนอาทิตย์ขึ้นเท่านั้น ชิออนใช้เลือดของอาเทน่าชุบชีวิตให้แก่คลอธของพวกเซย่าที่แหลกสลายให้คืนสภาพเป็นคลอธชุดใหม่ที่เปี่ยมไปด้วยพลังของเทพเจ้า รวมทั้งได้มอบหมายให้พวกเซย่าคุ้มครองอาเทน่าแทนพวกเขาด้วย

ภาคเจ้านรกฮาเดส แชปเตอร์อินเฟอร์โน[แก้]

ในที่สุดพวกเซย่าก็สามารถปลุกสัมผัสที่ 8 (อารายาชิกิ) ขึ้นมาได้สำเร็จ พวกเขาตามอาเทน่าลงไปยังขุมนรก และต้องฝ่าด่านแห่งนรกภูมิต่างๆ ที่มีเหล่าสเป็คเตอร์คอยดูแลแต่ละจุดอยู่ได้แก่ แม่น้ำอาเครอน ศาลพิพากษา และคุกนรกของสุนัข 3 หัว เซอร์บิรัส เซย่าและชุนได้รับการช่วยเหลือจาก "โอฟี่" ซิลเวอร์เซนต์ที่ถูกหลอกให้อยู่ในยมโลก โดยพามาพบกับฮาเดส ณ ที่ประทับ เหตุการณ์ได้พลิกผันทันที เมื่อจู่ๆ ร่างของชุนก็ถูกฮาเดสเข้าสิงและได้กลายเป็นฮาเดสไปในที่สุด เซย่าถูกนำตัวไปที่โคคิวโทส ขณะเดียวกันชิริว เฮียวกะ และคาน่อน ก็ได้พบกับราดาแมนทีส มีนอสและไออาคอส 3 ขุนพลแห่งดินแดนนรก คาน่อนอาสาที่จะต่อสู้เพียงลำพัง แต่แล้วอิคคิก็ได้ปรากฏตัวออกมาช่วยอีกแรง อิคคิสามารถกำจัดไออาคอสลงได้ ส่วนคาน่อนเองก็ล้มราดาแมนทีสได้เช่นกัน หลังจากที่อิคคิถูกนำตัวมายังโคคิวโทสโดยวาเลนไทน์เซย่าได้หลอกวาเลนไทน์ว่าจะมอบคล็อดของอาเทน่าให้เซย่าต่อสู่กับวาเลนไทน์ เซย่าสามารถเอาชนะวาเลนไทน์ลงได้ แล้มุ่งหน้าไปที่จูเด็กก้า เซย่าพบชุนที่นอนสลบอยู่ แล้วไปที่ด้านหลังที่นั้งของฮาเดสที่นั้นเซย่าพบกำแพงวิปโยค และ ชากะ ในสภาพบาดเจ็บ หลังจากเหล่าโกลด์เซนต์ทำลายกำแพงได้พวกเซย่า,ชิริว,เฮียวกะ,ชุน,อิคคิ (อิคคิตามไปทีหลัง) พวกเซย่าจึงสามารถผ่านอุโมงค์มิติซึ่งเป็นเสมือนรอยต่อระหว่างยมโลก และเอลิเชี่ยนไปได้ เนื่องจากมีเลือดของอาเทน่าคุ้มครองอยู่ ส่วนอิคคินั้นได้รับความช่วยเหลือจากแพนโดร่า ซึ่งขณะนี้นางได้รู้สึกตัวว่าตนเป็นคนที่ปลดปล่อยดวงวิญญาณของ "ทานาทอส" และ "ฮิปนอส" ออกมา และได้นำความหายนะมาสู่ตระกูลของตนเองแพนโดร่าได้มอบเครื่องรางสำหรับเดินทางผ่านมิติให้แก่อิคคิ ทำให้อิคคิตามพวกเซย่ามายังเอลิเชี่ยนได้

ภาคเจ้านรกฮาเดส แชปเตอร์เอลิเชี่ยน[แก้]

เมื่อเซย่า ชิริว เฮียวกะ ชุน และ อิคคิ มาถึงเอลิเชี่ยน พวกเขาก็ต้องปะทะกับทานาทอส และฮิปนอส ซึ่งจับตัวอาเทน่าขังเอาไว้ในคนโทขนาดยักษ์ที่จะสูบเลือดของผู้ที่อยู่ข้างในจนตาย เซนต์ทั้ง 5 ไม่สามารถต่อสู้กับผู้ที่มีพลังดุจเทพเจ้าอย่างทานาทอส และฮิปนอสได้เลย ชุดคลอธของทั้ง 5 แตกสลายในพริบตา ไม่เว้นแม้กระทั่งโกลด์คลอธทั้ง 5 ราศี ที่เดินทางมายังดินแดนเอลิเชี่ยนด้วยพลังของโพไซดอน เซย่าพยายามต่อสู้ และด้วยกำลังใจของอาเทน่า เขาจึงสามารถสวมชุดเกราะสุดยอดของเทพเจ้าได้สำเร็จ เนื่องจากคลอธที่ได้รับการชุบชีวิตด้วยเลือดของผู้เป็นเทพ จะทำให้ผู้ที่สวมใส่มีพลังเสมือนเทพที่อยู่เหนือสิ่งทั้งปวงไม่เพียงแต่เซย่าเท่านั้น ชุน เฮียวกะ ชิริว และอิคคิก็สามารถสวมเกราะ "ก็อดคลอธ" นี้เช่นกันด้วย เมื่อสวมชุดเกราะศักดิ์สิทธิ์ดังกล่าว พวกเขาก็ได้ล้มทานาทอส และฮิปนอสได้สำเร็จ

เบื้องหน้าของเซนต์ทั้ง 5 ก็คือ "ฮาเดส เทพเจ้าแห่งยมโลก" ที่ถูกปลุกขึ้นมาในร่างกายแท้จริง ฮาเดสได้ใช้ดาบของตนโจมตีใส่เซนต์ทั้ง 5 อย่างรวดเร็ว เซย่า ชิริว เฮียวกะ ชุน และอิคคิ จึงร่วมพลังกันสร้างคอสโม่ที่ยิ่งใหญ่โจมตีใส่ฮาเดส เซย่าสามารถส่งชุดคลอธให้แก่อาเทน่าได้สำเร็จ แต่เขาเองก็ถูกดาบของฮาเดสแทงทะลุหัวใจอาการสาหัส เมื่ออาเทน่าได้รับคลอธ นางก็สามารถออกจากคนโทใบนั้น และสามารถกำจัดฮาเดสลงได้ด้วยคฑาทองคำของนาง ร่างของฮาเดสสลายไปพร้อมกันเอลิเชี่ยน และนรกภูมิของฮาเดส ปรากฏการณ์สุริยุปราคาก็หายไป ดวงอาทิตย์เริ่งส่องสว่างอีกครั้ง เหล่าเซนต์ที่เหลือแห่งแซงทัวรี่กำลังรอคอยการกลับมาของอาเทน่าและเหล่าเซนต์แห่งความหวัง

บทบาทในภาคโอเมก้า[แก้]

เซย่าได้กลายเป็นโกลด์เซนต์ซาจิททาเรียส และคอยปกป้องซาโอริอยู่เรื่อยมา เมื่อการมาเยือนของมาร์ส มาถึง ทำให้เซย์ย่าเข้าปกป้องซาโอริจนกระทั่งหายสาบสูญ

ท่าไม้ตาย[แก้]

  • เพกาซัส หมัดดาวตก (ペガサス流星拳, Pegasasu Ryu Sei Ken) - เป็นการปล่อยนับไม่ถ้วนใส้ศัตรู (เฉลี่ย 165 หมัดต่อ 1 วินาที)
  • เพกาซัส หมัดดาวหาง (ペガサス彗星拳, Pegasasu Sui Sei Ken) - เป็นการรวมหมัดดาวตกที่ปล่อยออกไปให้กลายเป็นหมัดเดียว
  • เพกาซัส โรลลิ่งแครช (ペガサスローリングクラッシュ, Pegasasu Rolling Crash) - รัดศัตรูโดยใช้แขน แล้วกระโดด ทำยังไงก็ได้ให้ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายศัตรูกระแทกกับ เพดาน - พื้น

อ้างอิง[แก้]

  • ไทยเซนต์เซย์ย่าดอตคอม

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]