เรย์แมน เลเจนดส์

นี่คือบทความคุณภาพ คลิกเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เรย์แมน เลเจนดส์
งานศิลปะบรรจุภัณฑ์
ผู้พัฒนายูบิซอฟต์ มงเปอลีเย
ผู้จัดจำหน่าย
กำกับมีแชล อองเซล
อำนวยการผลิตอับเดลฮัค เอลเกส
ปีแยร์-อาร์โน ล็องแบร์
ศิลปินฌ็อง-คริสต็อฟ อาเลซองดรี
แต่งเพลงคริสต็อฟ เอราล
บิลลี มาร์ติน
ชุดเรย์แมน
เอนจินยูบิอาร์ต เฟรมเวิร์ก
เครื่องเล่นไมโครซอฟท์ วินโดวส์
นินเท็นโด สวิตช์
เพลย์สเตชัน 3
เพลย์สเตชัน 4
เพลย์สเตชัน วิตา
วียู
เอกซ์บอกซ์ 360
เอกซ์บอกซ์วัน
สตาเดีย
วางจำหน่ายไมโครซอฟท์ วินโดวส์, เพลย์สเตชัน 3, วียู, เอกซ์บอกซ์ 360
เพลย์สเตชัน วิตา
เพลย์สเตชัน 4, เอกซ์บอกซ์วัน
นินเท็นโด สวิตช์
สตาเดีย
แนวแพลตฟอร์ม
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว, หลายผู้เล่น

เรย์แมน เลเจนดส์ (อังกฤษ: Rayman Legends) เป็นวิดีโอเกมแพลตฟอร์มที่พัฒนาโดยยูบิซอฟต์ มงเปอลีเย และเผยแพร่โดยยูบิซอฟต์ โดยเป็นเกมหลักเกมที่ห้าและสุดท้ายในซีรีส์เรย์แมน รวมถึงเป็นภาคต่อโดยตรงของเกมเรย์แมน ออริจินส์ ใน ค.ศ. 2011 เกมนี้วางจำหน่ายสำหรับแพลตฟอร์มไมโครซอฟท์ วินโดวส์, เพลย์สเตชัน 3, เอกซ์บอกซ์ 360, วียู และเพลย์สเตชัน วิตา ในเดือนสิงหาคมและกันยายน ค.ศ. 2013 ส่วนเวอร์ชันเพลย์สเตชัน 4 และเอกซ์บอกซ์วัน วางจำหน่ายในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2014[3] โดยมีเวอร์ชันสตาเดียที่จะมาในภายหลังใน ค.ศ. 2021[4] ส่วนพอร์ตนินเท็นโด สวิตช์ ในชื่อ เรย์แมน เลเจนดส์ เดฟินิทีฟอิดิชัน ได้รับการเปิดตัวในทวีปอเมริกาเหนือ, ยุโรป และออสเตรเลียเมื่อวันที่ 12 กันยายน ค.ศ. 2017[5]

เรย์แมน เลเจนดส์ ได้รับการประกาศในงานอิเล็กทรอนิกเอ็นเตอร์เทนเมนต์เอ็กซ์โป (E3) ค.ศ. 2012 สำหรับวียู และมีแผนจะวางจำหน่ายในช่วงเปิดตัวคอนโซล อย่างไรก็ตาม เกมดังกล่าวถูกเลื่อนออกไปเป็นเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2013 เพื่อให้เกมเสร็จตรงเวลา และเนื่องจากความล้มเหลวทางการเงินของซอมบิยู การเปิดตัวจึงล่าช้าอีกครั้งไปอีกหกเดือน และเกมได้ทำขึ้นในหลายแพลตฟอร์ม

เรย์แมน เลเจนดส์ ได้รับเสียงชื่นชมจากการเปิดตัว นักวิจารณ์ชื่นชมภาพของเกม, การออกแบบเลเวล, การควบคุม, ซาวด์แทร็ก, รูปแบบการเล่นโดยรวม และเนื้อหาจำนวนมาก นักวิจารณ์บางคนกล่าวถึงเรย์แมน เลเจนดส์ ว่าเป็นหนึ่งในวิดีโอเกมแพลตฟอร์มที่ดีที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา และเกมนี้ได้รับรางวัลจำนวนมากจากสิ่งพิมพ์เผยแพร่ด้านวิดีโอเกม เกมดังกล่าวมียอดขายที่ซบเซาในช่วงเริ่มต้นของการเปิดตัว แต่ขายดีและมีส่วนช่วยสร้างรายได้ให้แก่บริษัทหนึ่งปีหลังจากนั้น

รูปแบบการเล่น[แก้]

เกมดังกล่าวมีรูปแบบการเล่นเรย์แมน ออริจินส์ ซึ่งมีผู้เล่นสูงสุดสี่คน (ขึ้นอยู่กับรูปแบบ) พร้อมกันผ่านด่านต่าง ๆ ซึ่งสามารถรวบรวมลัมได้จากการสัมผัสพวกมัน, เอาชนะศัตรู หรือปลดปล่อยทีนซีที่ถูกจับได้ การรวบรวมทีนซีจะปลดล็อกโลกใหม่ ซึ่งสามารถเล่นได้ตามลำดับเมื่อพร้อมใช้งาน นอกจากเรย์แมน, โกลบอกซ์, และทีนซีที่กลับมาในฐานะตัวละครที่เล่นได้แล้ว ผู้เล่นสามารถควบคุมตัวละครหญิงตัวใหม่ที่ชื่อบาร์บาราและน้องสาวของเธอ เมื่อพวกเธอได้รับการช่วยเหลือจากบางด่าน[6]

นอกจากตัวละครหลักที่เล่นได้แล้ว เจ้าแมลงวันหัวเขียวเมอร์ฟี ที่ปรากฏตัวครั้งแรกในเรย์แมน 2: เดอะเกรตเอสเคป ยังปรากฏในฐานะตัวละครช่วยเหลือ เมอร์ฟีสามารถดำเนินการต่าง ๆ เช่น การตัดผ่านเชือก, การเปิดใช้งานกลไก, การจับศัตรู และช่วยในการรวบรวมลัม สิ่งเหล่านี้มีหลายเลเวลที่จำเป็นต้องมีความร่วมมือเพื่อความคืบหน้า[7] ในเกมเวอร์ชันวียู, เพลย์สเตชัน วิตา และเพลย์สเตชัน 4 ผู้เล่นเพิ่มเติมสามารถควบคุมเมอร์ฟีได้โดยตรงด้วยระบบควบคุมสัมผัส โดยใช้วียู เกมแพด, หน้าจอสัมผัสด้านหน้าของวิตา และทัชแพดดูแอลช็อก 4 ตามลำดับ[8] ส่วนในโหมดผู้เล่นเดี่ยว การควบคุมจะสลับไปที่เมอร์ฟีในบางส่วนขณะที่คอมพิวเตอร์ควบคุมตัวละครของผู้เล่น[9] ในเกมเวอร์ชันเพลย์สเตชัน 3, เอกซ์บอกซ์ 360, เอกซ์บอกซ์วัน และพีซี เมอร์ฟีจะเคลื่อนไหวโดยอัตโนมัติและสามารถได้รับแจ้งให้โต้ตอบกับวัตถุบางอย่างด้วยปุ่มควบคุม[10] ส่วนคุณสมบัติใหม่อื่น ๆ ได้แก่ ส่วนที่ผู้เล่นสามารถยิงโพรเจกไทล์ใส่ศัตรู และเลเวลตามจังหวะดนตรีที่กำหนดให้ครอบคลุมเพลง เช่น "แบล็กเบ็ตตี", "อายออฟเดอะไทเกอร์"[11] และ"วู-ฮู"[12]

เกมดังกล่าวมีมากกว่า 120 เลเวล รวมถึง 40 เลเวลที่รีมาสเตอร์จากเรย์แมน ออริจินส์ ดั้งเดิม ซึ่งจะปลดล็อกโดยการได้รับลักกีทิกเกต โดยสามารถรับรางวัลลัมและทีนซีเพิ่มเติมได้[13] บางเลเวลมีการรีมิกซ์เวอร์ชัน 'อินเวด' ซึ่งจะต้องทำให้เสร็จโดยเร็วที่สุด เกมนี้ยังมีด่านท้าทายรายวันและรายสัปดาห์ ซึ่งผู้เล่นสามารถแข่งกับผู้เล่นคนอื่น ๆ ผ่านลีดเดอร์บอร์ดในการท้าทายต่าง ๆ เช่น การรวบรวมลัมจำนวนหนึ่งในช่วงเวลาสั้น ๆ หรืออยู่รอดได้นานที่สุดในด่านนั้น และสามารถเข้าถึงด่านความท้าทายอื่น ๆ ได้โดยการเพิ่มคะแนน 'ความยอดเยี่ยม' ของผู้เล่น ซึ่งจะเพิ่มขึ้นโดยการรวบรวมถ้วยรางวัลที่ได้รับจากการช่วยเหลือทีนซี, รวบรวมลัมจำนวนมากในแต่ละเลเวล หรือโดยการมีตำแหน่งลีดเดอร์บอร์ดสูงเมื่อสิ้นสุดการท้าทาย นอกจากนี้ ยังมีเกมฟุตบอลแบบผู้เล่นหลายคนในท้องถิ่น ในชื่อกังฟุต ซึ่งผู้เล่นใช้การโจมตีเพื่อกระแทกฟุตบอลเข้าสู่ประตูของฝ่ายตรงข้าม[14]

โครงเรื่อง[แก้]

เนื้อเรื่องเกิดขึ้นหนึ่งศตวรรษหลังจากเหตุการณ์ของเรย์แมน ออริจินส์ ซึ่งเรย์แมน, โกลบอกซ์ และทีนซีนอนหลับมานานนับศตวรรษ ในช่วงเวลานั้น ฝันร้ายของบับเบิลดรีมเมอร์ได้เพิ่มขึ้นในด้านความแข็งแกร่งและจำนวน รวมถึงมีเหล่านักเวทย์ (ผู้รอดชีวิตจากการระเบิดในเรย์แมน ออริจินส์) ที่แยกออกเป็น "ดาร์กทีนซี" 5 ตัว เรย์แมนและเพื่อน ๆ ได้รับการปลุกให้ตื่นขึ้นโดยเมอร์ฟีเพื่อนของพวกเขาที่บอกพวกเขาเกี่ยวกับข่าวร้าย และบอกพวกเขาว่าเจ้าหญิงทั้ง 10 แห่งดินแดน (รวมถึงบาร์บารา) และเหล่าทีนซีถูกจับขังโดยฝันร้ายและดาร์กทีนซี เรย์แมน, โกลบอกซ์, ทีนซี และเมอร์ฟีจึงออกเดินทางเพื่อกำจัดภัยคุกคามใหม่ ๆ เหล่านี้ หลังจากเอาชนะดาร์กทีนซี 4 ตัว และต่อสู้กับฝันร้ายที่เลวร้ายที่สุด เรย์แมนและผองเพื่อนก็ไปที่โอลิมปัสแมกซิมัสและเผชิญหน้ากับเมฆยักษ์แห่งฝันร้ายอันบริสุทธิ์ หลังจากความมืดถูกทำลายและดาร์กทีนซีตัวสุดท้ายถูกส่งไปยังดวงจันทร์ ก็มีการแสดงชื่อเครดิต หากทีนซีสี่ร้อยตัวได้รับการช่วยเหลือผู้เล่นจะปลดล็อกโลกสุดท้ายของเกม นั่นคือลีฟวิงเดดปาร์ตี เมื่อเสร็จสิ้น ฝันร้ายจะถูกกำจัดและผู้เล่นจะได้รับรางวัล 10,000 ลัม รวมถึง 6 ภาพวาดการบุกรุกใหม่ เมื่อผู้เล่นช่วยเหลือทีนซีทั้ง 700 ชีวิต (หรือ 826 ชีวิตสำหรับเวอร์ชันนินเท็นโดสวิตช์) พวกเขาจะปลดล็อกทีนซีสีทอง[15]

การพัฒนาและการตลาด[แก้]

ข่าวเกมดังกล่าวรั่วไหลครั้งแรกในการสำรวจการตลาดออนไลน์ ซึ่งบอกเป็นนัยว่า "เรย์แมน ออริจินส์ 2" ที่กำลังจะมาถึงนี้จะมีมังกร, แวมไพร์และผี, การกลับมาของแลนด์ออฟเดอะลิฟวิดเดด และบางคนที่เป็นที่รักต่อซีรีส์เรย์แมน รวมกับการกลับมาของคุณสมบัติจากภาคก่อน[16] ต่อจากนั้น ยูบิซอฟต์ได้จดทะเบียนโดเมนเนม "RaymanLegends.com" และ "Rayman-Legends.com"[17]

เมื่อวันที่ 27 เมษายน ค.ศ. 2012 ตัวอย่างแรกของเกมได้รั่วไหลออกมา โดยเผยให้เห็นรายละเอียดหลายอย่างเกี่ยวกับเกมนี้ รวมถึงตัวละครใหม่ที่สามารถเล่นได้ เช่นเดียวกับการรวมผู้เล่นหลายคนแบบออนไลน์ ในตอนท้ายของตัวอย่างยังมีการแสดงคุณสมบัติพิเศษของวียู เช่นการใช้การสื่อสารสนามใกล้เพื่อทำให้รูปที่วางบนหน้าจอสัมผัสปรากฏบนเกม ดังที่แสดงให้เห็นด้วยรูปของแรบบิดส์ และเอซีโอจากอัสแซสซินส์ครีด ในเวลาต่อมา ยูบิซอฟต์ได้ออกแถลงการณ์ที่ยืนยันการพัฒนา แม้ว่าจะระบุว่า "มีจุดประสงค์เพื่อเป็นวิดีโอสาธิตภายในล้วน ๆ และไม่ได้แสดงถึงเกมสุดท้าย คอนโซลสุดท้าย หรือฟีเจอร์ของเกมใด ๆ"[18][19]

เกมดังกล่าวได้รับการเปิดเผยอย่างเป็นทางการสำหรับวียู และได้รับการสาธิตโดยยูบิซอฟต์ในงานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกเอ็นเตอร์เทนเมนต์เอ็กซ์โป ค.ศ. 2012 โดยเมอร์ฟีได้ปรากฏตัวเป็นตัวละครที่เล่นได้ในการสาธิต แม้ว่ายูบิซอฟต์จะยืนยันการเปิดตัวเกมในระบบวียูเท่านั้น แต่ไมเคิล มิคอลิก ผู้จัดการอาวุโสของยูบิซอฟต์ได้ระบุว่ายูบิซอฟต์กำลังพิจารณาเรย์แมน เลเจนดส์ เวอร์ชันเพลย์สเตชัน 3, เอกซ์บอกซ์ 360 และพีซี เนื่องจาก "เรากำลังดูตัวเลือกการเปิดตัวที่แตกต่างกันจำนวนมาก"[20] ส่วนตัวอย่างที่เปิดตัวในงานเกมส์คอม 2012 เปิดเผยว่าจะเป็นเฉพาะสำหรับวียู[21]

เกมนี้เดิมมีกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 30 พฤศจิกายน ค.ศ. 2012 (เป็นชื่อเปิดตัวในระบบวียู) อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 8 ตุลาคม ค.ศ. 2012 ได้มีรายงานว่าเกมถูกเลื่อนออกไป และเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ค.ศ. 2012 ได้มีการเปิดตัวเดโมของเกมในระบบวียู อีชอป[22] วันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการที่ได้รับการเปิดเผยคือ 26 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2013 แต่ก็ถูกเลื่อนออกไปอีกจนถึงเดือนกันยายน ค.ศ. 2013 เพื่อให้สามารถวางจำหน่ายพร้อมกันในระบบเพลย์สเตชัน 3 และเอกซ์บอกซ์ 360 โดยความล่าช้านี้ได้ทำให้แฟน ๆ ไม่พอใจเนื่องจากผู้พัฒนาระบุว่าเวอร์ชันวียูนั้นเสร็จสิ้นแล้ว[23] แฟน ๆ เริ่มเรียกร้องให้เกมวางจำหน่ายในวันที่ดั้งเดิมในระบบวียู ซึ่งมีผู้ลงชื่อเข้าใช้มากกว่า 11,000 คน เพื่อเอาใจแฟน ๆ ยูบิซอฟต์กล่าวว่าวียูจะมีตัวอย่างพิเศษอีกครั้งในอนาคต อย่างไรก็ตามการกระทำนี้ได้มาซึ่งผลในเชิงลบเท่านั้น[24] ส่วนนักพัฒนาที่ทำงานกับเกมนี้ได้แสดงความไม่พอใจต่อความล่าช้าเช่นกัน[25] ในขณะที่ผู้สร้างสรรค์อย่างไมเคิล แอนเซล ได้ถ่ายภาพร่วมกับผู้ประท้วงที่รณรงค์ให้มีการเปิดตัวเกม[26]

เพื่อตอบสนองต่อความล่าช้า ทีมพัฒนาได้ประกาศว่าพวกเขาจะเปิดตัวโหมดออนไลน์ชาลเลนส์ของเกมฟรีผ่านทางนินเท็นโด อีชอป ซึ่งเปิดตัวในวันที่ 25 เมษายน ค.ศ. 2013[27] โหมดนี้มีความท้าทายรายวันตามหนึ่งในห้าสถานการณ์ ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นแบบพิเศษสำหรับวียู และมีกระดานผู้นำออนไลน์และผีให้สามารถใช้งานได้[28][29] พวกเขายังระบุด้วยว่าเมื่อใช้เวลาในการพัฒนาเพิ่มขึ้น พวกเขาจะเพิ่มเลเวลใหม่, ศัตรู และอื่น ๆ ในเกม ส่วนในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2013 มีการเปิดเผยว่ามีแชล อองเซล และทีมมงเปอลีเยอาจจะออกจากยูบิซอฟต์เนื่องจากการโต้เถียง[30] แต่ทางยูบิซอฟต์ได้ปฏิเสธข่าวลือใด ๆ[31] อีฟว์ กิเยอโม ประธานและซีอีโอของยูบิซอฟต์ กล่าวว่าประสิทธิภาพการขายที่ไม่ดีของซอมบิยูได้นำไปสู่การตัดสินใจให้เรย์แมน เลเจนดส์ เป็นเกมที่มีหลายแพลตฟอร์ม[32] แม้ว่าทีมงานจะพิจารณาใช้เอกซ์บอกซ์กลาสเพื่อสร้างฟีเจอร์วียู เกมแพด ของเกมขึ้นใหม่ในระบบเอกซ์บอกซ์ 360 แต่ระบบก็ไม่ตอบสนองเพียงพอ[33]

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ค.ศ. 2013 มีการประกาศว่าเจ้าของวียูที่ดาวน์โหลดเรย์แมน เลเจนดส์ ชาลเลนส์แอป ก่อนวันที่ 28 สิงหาคม ค.ศ. 2013 จะได้รับเครื่องแต่งกายพิเศษสำหรับเรย์แมน[34] การสั่งซื้อล่วงหน้าของเกมบางเวอร์ชันอาจมาพร้อมกับตัวละครโบนัสอย่างอเวลินา ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากแอฟลีน เดอ กรองเปร์ ของอัสแซสซินส์ครีด 3: ลิเบอเรชัน หรือเครื่องแต่งกายโบนัสสำหรับเรย์แมน และเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ค.ศ. 2013 ในการนำเสนอของนินเท็นโดไดเรกต์ ได้มีการประกาศเครื่องแต่งกายใหม่ 2 ชุดสำหรับเวอร์ชันวียู ได้แก่ ชุดมาริโอสำหรับเรย์แมน และชุดลุยจิสำหรับโกลบอกซ์[35] ส่วนวันที่ 23 สิงหาคม เรย์แมน เลเจนดส์ มิวสิคัลบีตบอกซ์แอปบีเคม ได้ พร้อมให้บริการบนอินเทอร์เน็ต, ไอทูนส์ และอุปกรณ์แอนดรอยด์ แอปนี้อนุญาตให้ผู้ใช้สร้างเพลงของตัวเองตั้งแต่เริ่มต้น หรือโดยใช้โหมดเลเจนดารี ซึ่งช่วยให้พวกเขาแก้ไขเพลงของเกมได้ใน 3 ตัวเลือก ได้แก่ ทีนซีส์อินทรับเบิล, ทเวนตีเทาซันลัมส์อันเดอร์เดอะซี และเฟียสตาเดโลสมูเอร์โตส[36] ครั้นเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ค.ศ. 2013 ทางยูบิซอฟต์ได้ประกาศในเว็บไซต์เรย์แมน เลเจนดส์ ว่าเพลย์สเตชัน วิตา เวอร์ชันยุโรปถูกเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 12 กันยายน ค.ศ. 2013 เพื่อใช้ "ระดับสุดท้ายของการขัดเงา" ที่ผู้เล่นคาดหวังจากเกมเรย์แมน[37]

เกมดังกล่าวมีการปรับปรุงต่าง ๆ ของเอนจินยูบิอาร์ตเฟรมเวิร์กที่ใช้ในภาคออริจินส์ สิ่งเหล่านี้รวมถึงระบบแสงแบบไดนามิกใหม่ ซึ่งจะทำให้ตัวละครสว่างขึ้นหรือแสดงเป็นเงาดำตามสภาพแวดล้อม พร้อมกับส่วนซ่อนตัวที่ใช้ประโยชน์จากแสงและเงา รวมถึงการผสานรวมองค์ประกอบ 3 มิติอย่างราบรื่นในสภาพแวดล้อม 2 มิติ โดยสร้างความโดดเด่นให้กับบอสและมอนสเตอร์แบบจำลอง 3 มิติของเกม[38]

เกมบนสมาร์ทโฟนตามสไตล์ศิลปะของภาคเลเจนดส์อย่างเรย์แมน เฟียสตารัน ได้รับการพัฒนาโดยพาสตาเกมส์ และวางจำหน่ายสำหรับไอโอเอสและแอนดรอยด์ ในวันที่ 7 พฤศจิกายน ค.ศ. 2013 ซึ่งเป็นภาคต่อของเรย์แมน จังเกิลรัน ที่เป็นเกมก่อนหน้า[39]

ในระบบเพลย์สเตชัน 4 และเอกซ์บอกซ์วัน เรย์แมน เลเจนดส์ ได้ใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติที่ปรับปรุงใหม่ ซึ่งหมายความว่าเกมจะใช้พื้นผิวที่ไม่มีการบีบอัด และคุณสมบัติลดเวลาในการโหลดระหว่างเลเวล[40] ส่วนเครื่องแต่งกายโบนัสของเรย์แมนจากเวอร์ชันเพลย์สเตชัน 3 และเอกซ์บอกซ์ 360 ก็พร้อมใช้งานในเวอร์ชันเหล่านี้[41]

ใน ค.ศ. 2020 ทางยูบิซอฟต์ได้ประกาศแคมเปญเพลย์ยัวร์พาร์ต, เพลย์แอตโฮมในช่วงการระบาดทั่วของโควิด-19 ในส่วนของแคมเปญนี้ ผู้ใช้พีซีสามารถแลกรับสำเนาดิจิทัลของเรย์แมน เลเจนดส์ ได้ฟรี (รวมถึงเกมอื่น ๆ) ผ่านทางเว็บไซต์ยูบิซอฟต์[42]

การตอบรับ[แก้]

การตอบสนองที่สำคัญ[แก้]

การตอบรับ
คะแนนรวม
ผู้รวมคะแนน
เมทาคริติกพีซี: 89/100[43]
เพลย์สเตชัน 3: 91/100[44]
วียู: 92/100[45]
เอกซ์บอกซ์ 360: 90/100[46]
เพลย์สเตชัน วิตา: 87/100[47]
เพลย์สเตชัน 4: 90/100[48]
เอกซ์บอกซ์วัน: 91/100[49]
นินเท็นโด สวิตช์: 84/100[50]
คะแนนปฏิทรรศน์
สิ่งพิมพ์เผยแพร่คะแนน
เอดจ์9/10[51]
เกมส์เรดาร์เพลย์สเตชัน 4/เอกซ์บอกซ์วัน: 4.5/5 stars[53]
เกมสปอต9/10[52]
เกมเทรเลอส์9.1/10[54]
ไจแอนต์บอมบ์เพลย์สเตชัน วิตา/วียู: 5/5 stars[55]
ไอจีเอ็น9.5/10[56]
นินเท็นโดไลฟ์9/10[57]
โพลีกอน8.5/10[58]

เรย์แมน เลเจนดส์ ได้รับเสียงชื่นชมจากทั่วโลกจากตัวรวบรวมบทวิจารณ์จากเว็บไซต์เมทาคริติก และเกมแรงกิงส์ (โดยได้รับบทวิจารณ์และคะแนนในเชิงบวกที่ 92 เปอร์เซ็นต์ และ 93 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ)[45][49][44][48][46] ส่วนนิตยสารเอดจ์ให้คะแนนเกมนี้ที่ 9 เต็ม 10 โดยกล่าวชื่นชมเกมนี้ ซึ่งกล่าวว่า "หนึ่งในเกมแพลตฟอร์มที่ครึกครื้น, จินตนาการเต็มตา และเปิดกว้างที่จะมาร่วมกันในระยะยาว"[51]

ขณะที่เกมเวอร์ชันเพลย์สเตชัน วิตา ได้รับคะแนนรวม 33 เต็ม 40 จากนิตยสารแฟมิซือ[59]

เว็บไซต์เกมส์เรดาร์ให้คะแนนเกมที่ 4.5 จากดาว โดยยกย่องความหลากหลายของด่านและการนำเสนอ 5 ในขณะที่วิจารณ์รูปแบบหลายผู้เล่นที่รู้สึกวุ่นวายในบางครั้ง และบางส่วนของหน้าจอสัมผัสระหว่างการเล่นเดี่ยว[53]

ทอม แมดเชีย จากเว็บไซต์เกมสปอตให้คะแนนเกมนี้ที่ 9.0 เต็ม 10 โดยยกย่องกลไกของเกม, การออกแบบด่าน และรูปแบบการเล่นแบบร่วมมือกันเฉพาะถิ่น[52]

ส่วนเว็บไซต์เกมเทรเลอส์ได้ให้คะแนนเกมนี้ที่ 9.1 เต็ม 10 โดยระบุว่าการเล่นแบบร่วมมือกันในระบบวียู เกมแพด "ทำหน้าที่เสริมการออกแบบเกมเท่านั้น"[54]

โฆเซ โอเตโร จากเว็บไซต์ไอจีเอ็น ได้ให้คะแนนเกมดังกล่าวที่ 9.5 เต็ม 10 โดยกล่าวชื่นชมรูปแบบการเล่นและการออกแบบเลเวล โดยกล่าวว่า "โดยธรรมชาติแล้ว เรย์แมนเริ่มต้นด้วยการวิ่ง, กระโดด และต่อยแบบง่าย ๆ แต่ก่อนที่คุณจะรู้ว่าคุณกำลังลอบผ่านกับดักมฤตยูหลายสิบตัว, ต่อสู้กับหัวหน้าตัวใหญ่ หรือเล่นผ่านเลเวลท้าทายที่น่ากลัวซึ่งดูเหมือนมิวสิกวิดีโอยุคคริสต์ทศวรรษ 90 ทุกครั้งที่ผมคิดว่าฉันพบเลเวลโปรดส่วนตัวแล้ว เลเวลถัดไปก็เข้ามาแทนที่" แต่ได้ติเตียนว่าไม่มีการร่วมมือกันทางออนไลน์[56]

ดาเนียล รีอองดู จากเว็บไซต์โพลีกอนให้คะแนนเกมนี้ที่ 8.5 เต็ม 10 โดยบอกว่าเป็น "การฝ่าอันตรายที่ออกแบบมาอย่างสวยงาม"[58]

ส่วนทอมัส ไวต์เฮด แห่งนินเท็นโด ไลฟ์ ได้ให้คะแนนสำหรับเวอร์ชันวียูว่า "ยอดเยี่ยม" ที่ 9 เต็ม 10 โดยกล่าวว่า "ใกล้เคียงกับความสมบูรณ์แบบ" แต่มี "ข้อผิดพลาดเล็กน้อย" เขาติติงความยาวสั้นของเกม แต่เสริมว่า "ตระหนักอย่างชัดเจนในเรื่องนี้ นักพัฒนาได้ทำให้ชั่วโมงเหล่านั้นสนุกสนานอย่างถึงที่สุด"[57]

ยอดจำหน่าย[แก้]

แม้ว่าภาคเลเจนดส์จะขายได้ดีกว่าภาคออริจินส์ในสัปดาห์แรกจากยอดขายในต่างประเทศด้วยเวอร์ชันวียูที่ขายได้มากที่สุด[60] แต่เกมก็ไม่สามารถทำยอดขายได้ตามที่คาดหวัง[61] ในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2013 ยอดขายของเกมอยู่ที่หนึ่งล้านหน่วยตามข้อมูลของยูบิซอฟต์[62] ครั้นในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2014 ยูบิซอฟต์ได้รายงานว่าเรย์แมน เลเจนดส์ ยังคงขายดีและมีส่วนช่วยในรายได้ของบริษัท[63]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 Karmali, Luke (25 April 2013). "Rayman Legends Release Date Announced". สืบค้นเมื่อ 25 April 2013.
  2. Cowan, Danny. "Rayman Legends delayed on Vita in Europe". Joystiq. สืบค้นเมื่อ 2013-08-30.
  3. 11/12/13 12:49pm 11/12/13 12:49pm. "The fantastic Rayman Legends comes to non-Nintendo next-g". Kotaku.com. สืบค้นเมื่อ 2014-02-11.
  4. "Ubisoft+ beta expansion and more of your favorite Ubisoft games on Stadia". เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 3, 2021. สืบค้นเมื่อ June 3, 2021.
  5. "Rayman Legends Definitive Edition Coming to Nintendo Switch September 12". Ubisoft. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2017-07-28. สืบค้นเมื่อ July 25, 2017.
  6. Caruana, Christine. "Rayman Legends trailer introduces Barbara". CVG UK.
  7. Post Blog. "E3 2012: Debut Gameplay". Gametrailers. สืบค้นเมื่อ 2012-06-28.
  8. 12/11/13 2:30pm 12/11/13 2:30pm. "Rayman Legends On PS4/Xbox One Will Be 10x More Awesome For One Reason". Kotaku.com. สืบค้นเมื่อ 2014-02-11.
  9. Nintendo Power, October 2012.
  10. "Watch Us Play... Rayman Legends. Now With More Ram Jam". Kotaku.com. สืบค้นเมื่อ 2013-08-13.
  11. "Review Rayman Legends ตำนานเรย์แมนรีเทิร์น". ผู้จัดการ. 14 September 2013. สืบค้นเมื่อ 2 April 2021.
  12. "Rayman Legends musical map 'Gloo Gloo' is a fun take on 'Woo Hoo'". GameZone. 14 August 2013. สืบค้นเมื่อ 2 April 2021.
  13. Chieng, Kevin (2013-07-17). "Rayman Legends Gets More Game With Remastered Origins Content | Side Mission". GameTrailers. สืบค้นเมื่อ 2013-08-13.
  14. "Rayman Legends: Kung Foot Tips". Prima Games. 3 September 2013. สืบค้นเมื่อ 2 April 2021.
  15. "Teensies Guide - Rayman Legends". PlayStationTrophies.org. 14 September 2013. สืบค้นเมื่อ 2 April 2021.
  16. "Rayman Legends - Wii U - IGN". Wii.ign.com. 2012-06-05. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-04-30. สืบค้นเมื่อ 2012-06-28.
  17. Liebl, Matt. "'Rayman Legends' domain names registered by Ubisoft | Rayman Origins News". GameZone. สืบค้นเมื่อ 2012-06-28.
  18. JC Fletcher on Apr 27th 2012 11:56AM (2012-04-27). "Ubisoft: Rayman Legends leak is real, 'purely internal demonstrative video'". Joystiq. สืบค้นเมื่อ 2012-06-28.
  19. "Ubisoft confirms Rayman Legends, Michel Ancel is involved". Destructoid. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-05. สืบค้นเมื่อ 2012-06-28.
  20. Ivan, Tom (2012-06-12). "News: Ubisoft: Rayman Legends may not be Wii U exclusive". ComputerAndVideoGames.com. สืบค้นเมื่อ 2012-06-28.
  21. Ashcraft, Brian. "Wii U Exclusive Rayman Legends Looks So Lovely". Kotaku.
  22. "Rayman Legends Demo Now Available on Wii U". IGN. สืบค้นเมื่อ 2012-12-13.
  23. "'Fans' FURIOUS over Rayman Legends PS3/360 news". Destructoid. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-05-27. สืบค้นเมื่อ 2013-02-23.
  24. Ivan, Tom (2013-02-11). "News: Ubisoft explains Rayman Legends Wii U delay". ComputerAndVideoGames.com. สืบค้นเมื่อ 2013-02-23.
  25. Phillips, Tom (2013-02-08). "Rayman Legends dev "pissed" at Ubisoft for delay after completing Wii U version, blames "men in ties" • News • Wii U •". Eurogamer.net. สืบค้นเมื่อ 2013-02-23.
  26. Phillips, Tom (2013-02-12). "Michel Ancel and Rayman dev team protest Ubisoft's decision to delay Rayman Legends • News • Wii U •". Eurogamer.net. สืบค้นเมื่อ 2013-02-23.
  27. "The Gamer's Guide". Kotaku. สืบค้นเมื่อ 2013-08-13.
  28. "Rayman Legends Review". Onhike. 2021-08-10. สืบค้นเมื่อ 2021-11-04.
  29. "Rayman Legends Doesn't Have Online Play For A Reason". The Escapist. 2018-06-13. สืบค้นเมื่อ 2021-11-04.
  30. John, Anthony (2013-02-23). "Jetsetter: Michel Ancel may leave Ubisoft over Rayman Legends delay". Digital Trends. สืบค้นเมื่อ 2013-08-30.
  31. "Ubisoft denies Ancel departure rumours". VG247. 2013-02-25. สืบค้นเมื่อ 2013-08-13.
  32. Morris, Chris (8 July 2013). "Does Nintendo stand a chance this holiday?". GamesIndustry.biz. Gamer Network. สืบค้นเมื่อ 8 July 2013.
  33. Mike Jackson (2013-07-17). "News: Xbox Smartglass 'not responsive enough' for Rayman Legends, says Ancel". ComputerAndVideoGames.com. สืบค้นเมื่อ 2013-08-30.
  34. "Rayman Legends - exclusive costume for those that downloaded the Challenges App | GoNintendo - What are YOU waiting for?". GoNintendo. สืบค้นเมื่อ 2013-08-13.
  35. Kubba, Sinan (2013-08-07). "Luigi's doing the rounds in Super Smash Bros, Rayman Legends". Joystiq. สืบค้นเมื่อ 2013-08-13.
  36. "Rayman Legends: Beatbox (2013)". MobyGames. สืบค้นเมื่อ 2021-11-04.
  37. "Vita version of Rayman Legends delayed". GamesRadar. 2013-08-28. สืบค้นเมื่อ 2021-11-04.
  38. Warr, Philippa (2013-08-20). "Interview: Rayman Legends 'richer and bigger' thanks to delayed release (Wired UK)". Wired.co.uk. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-09-30. สืบค้นเมื่อ 2013-09-30.
  39. "Review: Rayman Fiesta Run". Destructoid. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-06-11. สืบค้นเมื่อ 2014-02-11.
  40. "Rayman Legends PS4, Xbox One Release Moved Forward". Gaming Union. 2014-01-11. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-09-04. สืบค้นเมื่อ 2014-01-11.
  41. "Rayman Legends review for PS4, Xbox One". Gaming Age. 2014-02-14. สืบค้นเมื่อ 2021-11-04.
  42. Makuch, Eddie (20 May 2020). "Ubisoft's Free PC Games For Coronavirus Relief Racked Up A Ton Of Downloads". Gamespot. สืบค้นเมื่อ 30 May 2020.
  43. "Rayman Legends for PC Reviews". Metacritic. CBS Interactive. สืบค้นเมื่อ 30 August 2013.
  44. 44.0 44.1 "Rayman Legends for PlayStation 3 Reviews". Metacritic. CBS Interactive. สืบค้นเมื่อ 30 August 2013.
  45. 45.0 45.1 "Rayman Legends for Wii U Reviews". Metacritic. CBS Interactive. สืบค้นเมื่อ 30 August 2013.
  46. 46.0 46.1 "Rayman Legends for Xbox 360 Reviews". Metacritic. CBS Interactive. สืบค้นเมื่อ 30 August 2013.
  47. "Rayman Legends for PlayStation Vita Reviews". Metacritic. CBS Interactive. สืบค้นเมื่อ 30 August 2013.
  48. 48.0 48.1 "Rayman Legends for PlayStation 4 Reviews". Metacritic. CBS Interactive. สืบค้นเมื่อ 11 March 2014.
  49. 49.0 49.1 "Rayman Legends for Xbox One Reviews". Metacritic. CBS Interactive. สืบค้นเมื่อ 11 March 2014.
  50. "Rayman Legends: Definitive Edition for Switch Reviews". Metacritic. CBS Interactive. สืบค้นเมื่อ 8 December 2017.
  51. 51.0 51.1 "Rayman Legends review". Edge. 26 August 2013. สืบค้นเมื่อ 30 August 2013.
  52. 52.0 52.1 McShea, Tom (26 August 2013). "Rayman Legends Review". GameSpot. สืบค้นเมื่อ 30 August 2013.
  53. 53.0 53.1 Taljonick, Ryan (18 February 2014). "Rayman Legends PS4/Xbox One review". GamesRadar. สืบค้นเมื่อ 19 August 2016.
  54. 54.0 54.1 "Rayman Legends Review Text". GameTrailers. 26 August 2013. สืบค้นเมื่อ 30 August 2013.
  55. Navarro, Alex (4 September 2013). "Rayman Legends Review". Giant Bomb. สืบค้นเมื่อ 19 August 2016.
  56. 56.0 56.1 Otero, Jose (26 August 2013). "Rayman Legends Review". IGN. สืบค้นเมื่อ 30 August 2013.
  57. 57.0 57.1 Whitehead, Thomas (26 August 2013). "Review: Rayman Legends". Nintendo Life. สืบค้นเมื่อ 16 January 2017.
  58. 58.0 58.1 Riendeau, Danielle (26 August 2013). "Rayman Legends review: particle man". Polygon. สืบค้นเมื่อ 30 August 2013.
  59. 2014-04-15, Famitsu Review Scores: Issue 1324, Gematsu
  60. Yin-Poole, Wesley (2 September 2013). "Rayman Legends outsells Origins week one by 20 per cent in UK chart". Eurogamer. Gamer Network. สืบค้นเมื่อ 23 October 2013.
  61. Phillips, Tom (16 October 2013). "Ubisoft: Splinter Cell, Rayman Legends missed sales targets". Eurogamer. Gamer Network. สืบค้นเมื่อ 16 October 2013.
  62. mcvuk.com: News from 13 November 2013 (accessed on 15 November 2013)
  63. Macy, Seth (30 October 2013). "Ubisoft Reports Higher Than Expected Earnings". IGN. สืบค้นเมื่อ 4 November 2014.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]