ผลต่างระหว่างรุ่นของ "อาหารม้ง"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Ans (คุย | ส่วนร่วม)
. ย้อนการแก้ไขที่ 9101664 สร้างโดย Ans (พูดคุย)
ป้ายระบุ: ทำกลับ
Ans (คุย | ส่วนร่วม)
-redundant cat, not country
บรรทัด 26: บรรทัด 26:
}}
}}
{{อาหารเอเชีย}}
{{อาหารเอเชีย}}
[[หมวดหมู่:อาหารแบ่งตามสัญชาติ]]
[[หมวดหมู่:อาหารเอเชียตะวันออกเฉียงใต้]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 12:21, 21 ตุลาคม 2563

ซุปหัวแพะของชาวม้งในตลาดเวียดนาม

อาหารม้งเป็นอาหารของชาวม้งที่พบส่วนใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จีนตอนใต้ และชุมชนม้งอเมริกันในประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นอาหารที่มีเอกลักษณ์ แต่ได้รับอิทธิพลจากอาหารลาว อาหารไทย อาหารเวียดนามและอาหารจีน อาหารม้งแตกต่างกันไปบ้างตามภูมิภาค

ส่วนผสม

อาหารหลักของม้งคือข้าว กินกับผัก พริกและเนื้อสัตว์ต้มหรือทอดใช้เครื่องเทศและสมุนไพรหลายชนิดรวมทั้งพริกไทย ตะไคร้ ผักชี กระเทียม หัวหอม สะระแหน่และขิง[1] มีการใช้น้ำปลา น้ำมันหอย ซีอิ้ว และซอสต่างๆอย่างแพร่หลาย

มื้ออาหาร

ชาวม้งมักจะกินอาหารวันละสามมื้อและมักจะไม่นิยมรับประทานอาหารว่างระหว่างมื้ออาหาร แต่ละมื้อประกอบด้วยข้าวและผัก และเนื้อสัตว์จำนวนน้อย เนื้อสัตว์และผักมักจะผัด นึ่งหรือต้ม พริก (ภาษาม้ง:kua txob) นิยมใช้ปรุงรสอาหารทุกมื้อ ชนิดของอาหารที่เตรียมไว้สำหรับแต่ละมื้อไม่แตกต่างกัน นิยมนั่งล้อมวงกินเป็นสำรับ [2]

เนื่องจากภาษาม้งไม่มีการเขียนจนถึงราว พ.ศ. 2493 วัฒนธรรมการกินอาหารของชาวม้งจึงไม่มีการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรก่อนหน้านั้น ตำราอาหารม้งเพิ่งมีขึ้นภายหลัง เช่น ตำราอาหารของชาวม้งในสหรัฐ

อ้างอิง

  • Scripter, Sami; Yang, Sheng (2009-04-14). "Cooking from the Heart: The Hmong Kitchen in America". University Of Minnesota Press. ISBN 978 0 81665326 3. {{cite web}}: |ref=harv ไม่ถูกต้อง (help)CS1 maint: date and year (ลิงก์)