ผลต่างระหว่างรุ่นของ "วีรชน ศรัทธายิ่ง"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Somanolay (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Somanolay (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 47: บรรทัด 47:


=== ความเชื่อทางศาสนา ===
=== ความเชื่อทางศาสนา ===
เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2561 โต ซิลลี่ฟูลส์ได้สัมภาษณ์รายการหนึ่งซึ่งวิจารณ์เรื่องการไหว้พระพุทธรูป มีข้อความดังนี้ มันเป็นอะไรก็ไม่รู้ ผมจะไหว้ทำไมกับสิ่งที่ไม่มีชีวิต แต่มีรูปร่างอัปลักษณ์กว่าผม ปั้นให้ตายก็หล่อสู้ผมไม่ได้ ปั้นให้ตายก็หล่อสู้ผมไม่ได้ เอาคนที่ปั้นเก่งที่สุดเลย แววตายังไม่มีเลยรูปปั้น และผมจะไหว้ทำไม บางคนมีศาลพระภูมิหน้าบ้าน บ้านมันเล็กกว่าผม และผมยังต้องไปกราบไหว้อีกเหรอ มันต่ำกว่าผมและผมต้องไหวเหรอ<ref>https://www.khaosod.co.th/monitor-news/news_924341</ref> ต่อมาจุฬาราชมนตรีออกคลิปแถลงการณ์ โต ซิลลี่ฟูลส์ ห้ามวิพากษ์วิจารณ์ศาสนาอื่นออกคลิปแถลงการณ์ โต ซิลลี่ฟูลส์ ห้ามวิพากษ์วิจารณ์ศาสนาอื่นซึ่งผิดหลักการของศาสนาอิสลาม<ref>https://www.tvpoolonline.com/content/747572</ref> จากนั้นโต ซิลลี่ฟูลส์เข้าพบ จุฬาราชมนตรี ยันไร้เจตนาร้าย ขอโทษกระทบศาสนาอื่น<ref>https://www.thairath.co.th/content/1248544</ref>
เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2561 โต ซิลลี่ฟูลส์ได้สัมภาษณ์รายการหนึ่งซึ่งวิจารณ์เรื่องการไหว้พระพุทธรูป มีข้อความดังนี้ มันเป็นอะไรก็ไม่รู้ ผมจะไหว้ทำไมกับสิ่งที่ไม่มีชีวิต แต่มีรูปร่างอัปลักษณ์กว่าผม ปั้นให้ตายก็หล่อสู้ผมไม่ได้ ปั้นให้ตายก็หล่อสู้ผมไม่ได้ เอาคนที่ปั้นเก่งที่สุดเลย แววตายังไม่มีเลยรูปปั้น และผมจะไหว้ทำไม บางคนมีศาลพระภูมิหน้าบ้าน บ้านมันเล็กกว่าผม และผมยังต้องไปกราบไหว้อีกเหรอ มันต่ำกว่าผมและผมต้องไหวเหรอ<ref>https://www.khaosod.co.th/monitor-news/news_924341</ref> ต่อมาจุฬาราชมนตรีออกคลิปแถลงการณ์ โต ซิลลี่ฟูลส์ ห้ามวิพากษ์วิจารณ์ศาสนาอื่นซึ่งผิดหลักการของศาสนาอิสลาม<ref>https://www.tvpoolonline.com/content/747572</ref> จากนั้นโต ซิลลี่ฟูลส์เข้าพบ จุฬาราชมนตรี ยันไร้เจตนาร้าย ขอโทษกระทบศาสนาอื่น<ref>https://www.thairath.co.th/content/1248544</ref>



== ผลงาน ==
== ผลงาน ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 13:29, 27 พฤษภาคม 2561

วีรชน ศรัทธายิ่ง
ชื่อเกิดวีรชน ศรัทธายิ่ง
รู้จักในชื่อณัฐพล พุทธภาวนา
เกิด13 ตุลาคม พ.ศ. 2518 (48 ปี)
ที่เกิดกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
แนวเพลงร็อก เมทัล
อาชีพนักร้อง นักดนตรี อิหม่าม นักธุรกิจ
เครื่องดนตรีกีต้าร์ เบส คีย์บอร์ด กลอง
ช่วงปีพ.ศ. 2539–55
ค่ายเพลงเบเกอรี่มิวสิค (พ.ศ. 2539–40)
มอร์ มิวสิค (พ.ศ. 2541–52)
ดั๊กบาร์ (พ.ศ. 2552–55)
อดีตสมาชิกซิลลี่ ฟูลส์ (พ.ศ. 2539–49)
แฮงแมน (พ.ศ. 2550–55)
เว็บไซต์Toeman Hangman

วีรชน ศรัทธายิ่ง[1] มีชื่อเดิมว่า ณัฐพล พุทธภาวนา (13 ตุลาคม พ.ศ. 2518 - ปัจจุบัน) เป็นอดีตนักร้อง, นักแต่งเพลง ชาวไทย

ประวัติ

ณัฐพล พุทธภาวนา เกิดเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2518 เขามีบิดาเป็นแพทย์ และมารดาเป็นนักกวีชาวอินเดีย มีพี่น้อง 3 คน โตเป็นบุตรคนแรก มีน้องสาว 1 คน และมีน้องชายชื่อนที พุทธภาวนา (ที หรือเทญ่า)[2] ชีวิตของโตผูกพันมากับเรื่องงานศิลปะทางด้านขีดเขียน เน้นศิลปะ โคลง กลอน ปรัชญา ความคิด ศาสนา จึงส่งผลให้เขาคิดเป็นและถ่ายทอดความรู้สึกเป็นตัวอักษรได้ดี และมีความสนใจทางด้านดนตรีมาตั้งแต่ประมาณอายุ 5-6 ขวบ โตเคยติดตามบิดาไปที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย และจากนั้นก็ไปอยู่ประเทศอินเดียอีก 2 ปี ส่วนตัวโตนับถือศาสนาอิสลาม และมีชื่อทางศาสนาคือ ฟิรเด้าซ์ (Firdaus) ที่มีความหมายว่า ที่พักบนสวรรค์[3] และต่อมาได้เปลี่ยนชื่อและนามสกุลเป็น วีรชน ศรัทธายิ่ง[1]

ต่อมาโตได้ค้นพบตนเองว่าชอบดนตรี รู้ถึงเสียงอันทรงพลังของเขา โตได้เดินทางมาศึกษาต่อที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า หลังจากนั้นจึงศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค) โดยเรียนในคณะบริหารธุรกิจ

วันหนึ่งโตได้พบวงซิลลี่ ฟูลส์ในผับแห่งหนึ่ง นักร้องในวงเชิญโตไปร้องเพลง Enter Sandman ของวง Metallica และถึงกับทำให้ ทรงพล จูประเสริฐ (ต้น) มือกีตาร์ทาบทามให้เป็นนักร้อง เนื่องจากช่วงนั้นนักร้องนำของวงไปบวช และต่อมาโตจึงได้ร่วมงานกับวงซิลลี่ ฟูลส์ตั้งแต่นั้นมา โดยโตเป็นนักร้องนำ และแต่งเนื้อเพลง จนวงซิลลี่ ฟูลส์ มีชื่อเสียงมากขึ้น และออกอัลบั้มร่วมกันชุดแรกคือ Ep. เมื่อ พ.ศ. 2539 และออกอัลบั้มต่อเนื่องกันอีก 5 ชุด ได้แก่ I.Q. 180 (พ.ศ. 2541) ,Candyman (พ.ศ. 2542) ,Mint (พ.ศ. 2543) ,Juicy (พ.ศ. 2545) และ King size (พ.ศ. 2547)

โตได้ประกาศแยกออกจากวงซิลลี่ ฟูลส์ ในวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2549 เนื่องจากมีความคิดที่แตกต่างในการทำงานและอึดอัดการทำงานที่ค่อนข้างจะขัดกับหลักศาสนาที่ตัวเองนับถือ[4][5]

ณัฐพล พุทธภาวนา ได้ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2549 โดยขับรถจักรยานยนต์ชนรถยนต์ที่นั่งส่วนบุคคลที่ถนนเทียมร่วมมิตร หน้าศูนย์วัฒนธรรม โดยต่อมาทางโรงพยาบาลได้อนุญาตให้โตกลับบ้านพักได้ แล้วตามคำอนุญาตของแพทย์เจ้าของไข้แล้ว เนื่องจากบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย โดยแข้งขวา และส้นเท้าขวาร้าว โดยแพทย์ได้ใส่เฝือกอ่อนให้[6][7]

หลังออกจากวงซิลลี่ ฟูลส์ โตจึงได้ทำดนตรีก่อน และต่อมาจึงหานักดนตรีมาออดิชั่น หลังจากออดิชั่นกันอยู่ประมาณ 4-5 เดือน ก็ได้เกี๊ย (มือเบส), เก๋ (มือกีต้าร์), แสบ (มือกลอง) และ แจ๊ค (มือกีต้าร์) และได้ตั้งวงแฮงแมนขึ้น และโตได้แต่งเนื้อเพลงมา 10 เพลง จนได้เป็นอัลบั้มแรกของแฮงแมน โดยเปิดตัวอัลบั้มเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2550[8]

ในช่วงที่โตกำลังโด่งดังมาก ๆ จนถึงจุดสูงสุด เขายอมรับว่าเขาแทบไม่ได้ละหมาดและถือศีลอดเลย ในทางกลับกันเขากลับบอกตัวเองว่า เขาไม่ได้เป็นชาวมุสลิม ซึ่งเขามักจะเป็นแบบนี้ในช่วงสมัยที่อยู่วง Silly Fools แต่หลังจากที่เขาย้ายมาอยู่กับวง Hangman เขาจึงเริ่มละหมาดและถือศีลอด จนถึงช่วงที่ออกจากวงการ [ต้องการอ้างอิง]

ในกลางเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2555 เขาได้กล่าวกับรายการเจาะใจว่าได้หันหลังให้กับวงการดนตรีโดยเขาได้พูดไว้ดังนี้ มีชื่อเสียงมาก แล้วก็อีกอย่างมันเริ่มซ้ำ ๆ ซาก ๆ กระบวนการในการผลิตเอย ในการโปรโมทเอย ในการทำงานตรงนี้ ช่วงแรกอาจจะตื่นเต้น ไม่เคยทำ แต่พอทำแล้วมันไม่ได้มีอะไรดีขึ้น หมายถึงสิ่งที่ผมต้องการจะพูด หลังจากนั้นเขาก็ได้เปลี่ยนชื่อจาก ณัฐพล พุทธภาวนา เป็น วีรชน ศรัทธายิ่ง และได้เดินสู่เส้นทางแห่งศาสนาอิสลาม [9]

ปัจจุบันได้ออกจากวงการดนตรีหลังหมดสัญญาจากต้นสังกัดแกรมมี่รวมถึงยุบวงแฮงแมน และเป็นพิธีกรรายการ Motor Vaccine และ โต-ตาล ออกอากาศทางช่องสถานีดาวเทียม WhiteChannel[10][11][12][13][14][15]

ชีวิตส่วนตัว

ในปัจจุบัน โต แต่งงานแล้วและมีลูกทั้งหมด 4 คน นอกจากนี้ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2558 ได้ทำธุรกิจเป็นของตัวเองชื่อ Company B โดยจะจำหน่ายเนื้อ Dry-Aged ที่มีคุณภาพชั้นดี ที่สยามพารากอน[ต้องการอ้างอิง]

ความเชื่อทางศาสนา

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2561 โต ซิลลี่ฟูลส์ได้สัมภาษณ์รายการหนึ่งซึ่งวิจารณ์เรื่องการไหว้พระพุทธรูป มีข้อความดังนี้ มันเป็นอะไรก็ไม่รู้ ผมจะไหว้ทำไมกับสิ่งที่ไม่มีชีวิต แต่มีรูปร่างอัปลักษณ์กว่าผม ปั้นให้ตายก็หล่อสู้ผมไม่ได้ ปั้นให้ตายก็หล่อสู้ผมไม่ได้ เอาคนที่ปั้นเก่งที่สุดเลย แววตายังไม่มีเลยรูปปั้น และผมจะไหว้ทำไม บางคนมีศาลพระภูมิหน้าบ้าน บ้านมันเล็กกว่าผม และผมยังต้องไปกราบไหว้อีกเหรอ มันต่ำกว่าผมและผมต้องไหวเหรอ[16] ต่อมาจุฬาราชมนตรีออกคลิปแถลงการณ์ โต ซิลลี่ฟูลส์ ห้ามวิพากษ์วิจารณ์ศาสนาอื่นซึ่งผิดหลักการของศาสนาอิสลาม[17] จากนั้นโต ซิลลี่ฟูลส์เข้าพบ จุฬาราชมนตรี ยันไร้เจตนาร้าย ขอโทษกระทบศาสนาอื่น[18]

ผลงาน

สตูดิโออัลบั้ม

ในนามของซิลลี่ ฟูลส์
ในนามของแฮงแมน

ผลงานการแต่งเพลง

ผลงานเดี่ยว

  • ทั้งทั้งที่รู้ จากอัลบั้ม ลงเอย พี่น้องร้องเพลง อัสนี-วสันต์ (เป็นอัลบั้มของอัสนี-วสันต์ ที่ให้ศิลปินมาขับร้องใหม่ในแนวเพลงของตนเอง)[20]

โฆษณา

  • เอ็ม 150
  • ยามาฮ่า

รายการโทรทัศน์

  • แมลงมัน[21] (2544-2550)
  • Motor Vaccine
  • โต-ตาล

อ้างอิง

  1. 1.0 1.1 กระปุกดอตคอม. อัปเดตชีวิต โต Silly Fools หลังหันหลังให้วงการเพลง. เรียกดูเมื่อ 7 มีนาคม 2556
  2. ซิวน้องชาย "โต ซิลลี่ฟูลส์" ขายยาไอซ์
  3. ฟิรเดาวส์ ศรัทธายิ่ง (โต SillyFools)
  4. ช็อกขาร็อก "ซิลลี่ ฟูลส์" แยกวง! "โต" ซึม เพื่อนโหวตออก
  5. "ซิลลี่ ฟูลส์" แฉ! พฤติกรรมสุดกระแดะของ "โต" จนถูกเฉดหัวออกจากวง
  6. "โต-ซิลลี่ฟูลส์" หวิดดับ ซิ่งมอเตอร์ไซค์หรูชนเก๋ง
  7. โต-ซิลลี่ฟูลส์ ขับรถจยย.ชนกับรถเก๋งบาดเจ็บ
  8. 9 ตุลาคม 2550 :: Live Concert + แถลงข่าวเปิดอัลบั้ม
  9. อัปเดตชีวิต โต Silly Fools หลังหันหลังให้วงการเพลง
  10. โต-ตาล@ลำปาง ( เทป 1 ) 19-12-57
  11. โต-ตาล@ลำปาง ( เทป2 ) YATEEM TV.
  12. โต-ตาล #2 @ภูทับเบิก
  13. โต-ตาล @อ่าวมะนาว
  14. โต-ตาล @เขาใหญ่2
  15. โต-ตาล @ยะลา
  16. https://www.khaosod.co.th/monitor-news/news_924341
  17. https://www.tvpoolonline.com/content/747572
  18. https://www.thairath.co.th/content/1248544
  19. รักด้วยน้ำตา แต่ง
  20. ทั้งทั้งที่รู้ โต silly fool
  21. โต ไม่สน กระเด็น! โวเปิดเว็บร็อคสนองวัยโจ๋