ผลต่างระหว่างรุ่นของ "แอนทิโลป"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ZéroBot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.1) (โรบอต เพิ่ม: eu:Antilope
JhsBot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.3) (โรบอต เพิ่ม: no:Antiloper
บรรทัด 57: บรรทัด 57:
[[my:ဒရယ်ငယ်]]
[[my:ဒရယ်ငယ်]]
[[nl:Antilopen]]
[[nl:Antilopen]]
[[no:Antiloper]]
[[pl:Antylopa]]
[[pl:Antylopa]]
[[pt:Antílope]]
[[pt:Antílope]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 04:08, 9 กรกฎาคม 2555

ความหมายอื่น: แอนทีโลป

ภาพวาดของหัวและเขาแอนทีโลป หลายชนิด

แอนทีโลป (อังกฤษ: Antelope) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำพวกหนึ่ง มีหลายชนิด ในหลายสกุล ในอันดับสัตว์กีบคู่ ในวงศ์วัวและควาย (Bovidae)

โดยทั่วไปแล้ว แอนทีโลป จะมีลักษณะคล้ายกับกวาง ซึ่งเป็นสัตว์กีบคู่เหมือนกัน แต่อยู่ในวงศ์กวาง (Cervidae) และคำนิยามในพจนานุกรมก็มักจะระบุเช่นนั้น ว่า แอนทีโลป เป็นสัตว์จำพวกเนื้อและกวางชนิดที่มีเขาเป็นเกลียว หรือบางทีก็แปลว่า ละมั่ง[1]

แต่ที่จริงแล้ว แอนทีโลป มิใช่กวาง แม้จะมีรูปร่างภายนอกคล้ายคลึงกันก็ตาม แต่แอนทีโลปเป็นสัตว์ที่มีความใกล้เคียงกับวัวหรือควาย, แพะ หรือแกะ เนื่องจากจัดอยู่ในวงศ์เดียวกัน ซึ่งลักษณะสำคัญของสัตว์ในวงศ์นี้ คือ เขามีลักษณะโค้งเป็นเกลียว แต่ข้างในกลวง และมีถุงน้ำดี[2]

แอนทีโลป กระจายพันธุ์ไปในทวีปเอเชียและแอฟริกา และยูเรเชีย แต่ไม่พบในประเทศไทย

โดยศัพท์คำว่า แอนทีโลป ปรากฏครั้งแรกในภาษาอังกฤษ เมื่อปี ค.ศ. 1417 โดยได้รับมาจากภาษาฝรั่งเศสโบราณ หรืออาจจะมาจากภาษากรีกคำว่า "anthos" ซึ่งหมายถึง ดอกไม้ และ "ops" ที่หมายถึง ตา อาจหมายถึง "ตาสวย" หรือแปลได้ว่า สัตว์ที่มีขนตาสวย แต่ในระยะต่อมาในเชิงนิรุกติศาสตร์คำว่า talopus และ calopus มาจากภาษาละตินในปี ค.ศ. 1607 ใช้เป็นครั้งแรกเพื่อเรียกสัตว์จำพวกกวาง[3]

โดยแอนทีโลป มีประมาณ 90 ชนิด ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในทวีปแอฟริกา มี 30 สกุล กระจายไปในวงศ์ย่อยต่าง ๆ เช่น Alcelaphinae, Antilopinae, Hippotraginae, Reduncinae, Cephalophinae, Bovinae รวมถึงอิมพาลา บางครั้งก็ถูกเรียกว่าแอนทีโลปบ้างเหมือนกัน

อ้างอิง