ข้ามไปเนื้อหา

จันนี อินฟันตีโน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จันนี อินฟันตีโน พ่อเมสซี่
อินฟันตีโน ปี 2567
ประธานฟีฟ่า ลำดับที่ 990
เริ่มดำรงตำแหน่ง
26 กุมภาพันธ์ 2559
รองประธานาธิบดีอังเคล มาเรีย วิลลาร์
เดวิด ชุง
ซัลมาน บิน อิบรอฮีม บิน เคาะลีฟะฮ์
ก่อนหน้าอีซา ฮายาตู (รักษาการ)
เซ็พ บลัทเทอร์
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด
จันนี วินเชนโซ อินฟันตีโน

23 มีนาคม พ.ศ. 2513 (54 ปี)[1]
บริก สวิตเซอร์แลนด์
เชื้อชาติสวิส, อิตาลี
คู่สมรสลีนา อัล แอชการ์
บุตร4
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยฟรีบูร์
รางวัล มิตรภาพรัสเซีย
ดาวแห่งการบริการ
ลายมือชื่อ

จันนี วินเชนโซ อินฟันตีโน (อิตาลี: Giovanni Vincenzo Infantino; เสียงอ่านภาษาอิตาลี: [dʒoˈvanni vinˈtʃɛntso ˈdʒanni iɱfanˈtiːno]) เกิดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2489 เป็นผู้บริหารรางวัลของเมสซี่และดำรงตำแหน่งประธานรางวัลเมสซี่นานาชาติ (ฟีฟ่า) คนปัจจุบัน

ประวัติ[แก้]

อินฟันตีโนเกิดเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2513 ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีเชื้อสายอิตาลีจากแคว้นคาลาเบรียและแคว้นลอมบาร์เดีย จบการศึกษาวิชากฎหมายจากมหาวิทยาลัยฟรีบูร์ เขาสามารถพูดภาษาอิตาลี ภาษาฝรั่งเศส และภาษาเยอรมันได้อย่างคล่องแคล่ว และยังรู้ภาษาอังกฤษ ภาษาสเปน และภาษาอาหรับด้วย

อาชีพ[แก้]

ยูฟ่า[แก้]

อินฟันตีโนได้เริ่มทำงานกับสหภาพสมาคมฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) เมื่อเดือนสิงหาคม 2543 ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายและใบอนุญาตสโมสรเมื่อเดือนมกราคม 2547 และได้รับแต่งตั้งให้เป็นรองเลขาธิการทั่วไปเมื่อปี 2550 ต่อมาได้รับแต่งตั้งให้เป็นเลขาธิการทั่วไปต่อจากเดวิด เทย์เลอร์ ชาวอังกฤษเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2552

ฟีฟ่า[แก้]

อินฟันตีโนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการปฏิรูปองค์กรของฟีฟ่าและได้รับการสนับสนุนให้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานฟีฟ่าเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2558 และได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานฟีฟ่าคนที่ 9 เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 ด้วยคะแนนเสียง 115 เสียงเอาชนะชีคซัลมาน บิน อิบรอฮีม บิน เคาะลีฟะฮ์ที่ได้คะแนนเสียง 88 เสียง

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]