คุยกับผู้ใช้:PradaSaetiew

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ความคิดเห็นล่าสุดเมื่อ: 2 ปีที่แล้ว โดย PradaSaetiew ในหัวข้อ คาริน่า/ป้ายก่อกวน

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย

ยินดีต้อนรับคุณ PradaSaetiew สู่วิกิพีเดียภาษาไทย หน้าต่อไปนี้อาจเป็นประโยชน์แก่คุณ:

มือใหม่ขอแนะนำอย่างยิ่งให้คุณเริ่มจากแก้หรือต่อเติมบทความที่มีอยู่แล้วก่อน ไม่ควรรีบสร้างบทความด้วยตัวเองเพราะมักไม่ผ่านและถูกลบ

แนะนำเว็บ

และ

เรียนรู้การแก้ไข (ขอใช้เวลาอ่านไม่นานเพื่อให้ทราบพื้นฐาน)

อีกทางหนึ่ง อ่านหน้า การเข้ามีส่วนร่วมในวิกิพีเดีย ซึ่งสรุปทุกอย่างไว้หน้าเดียว

ฉันอ่านหมดแล้วยังไม่เข้าใจเลย
ถามที่แผนกช่วยเหลือ หรือ ถามในหน้านี้แหละ! หรือ ใช้ แชตดิสคอร์ด

อย่าลืมลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ จะปรากฏชื่อและวันเวลา

Hello PradaSaetiew! Welcome to Thai Wikipedia. If you are not a Thai speaker, you can ask a question in our Guestbook.


-- New user message (คุย) 19:49, 16 ธันวาคม 2562 (+07)ตอบกลับ

ป้ายก่อกวน[แก้]

@Horus: งงมาก เราก่อกวนตรงไหน? ตรงที่ลบลิ้งค์แดง เธอบอกลบไม่ได้ ก็ไม่ได้บอกว่าไม่ยอมรับหนิ แค่บอกว่าทำไมม่ลบแค่ตรงที่แก้ลิ้งค์แดง หรือแค่ตรงที่เราทำผิด จะย้อนทั้งหมดทำไม แค่กดย้อนการแก้ไขของผู้ดูแลระบบครั้งเดียว ผิดถึงขั้นต้องจะโดนบล็อกเลยเหรอ? เราไม่มีเหตุผล หรือไม่ยอมรับเหตุผลตรงไหน

และที่ลบข้อความที่เธอส่งมาในหน้าพูดคุยแบบประชดว่า ทำงานร่วมกับคนอื่นเป็นไหม ทำไมเราจะลบไม่ได้ เพราะนี่มันหน้าพูดคุยของเราเอง เราไม่อยากเห็นข้อความของใครที่มาคุย เราอ่านแล้วรู้สึกไม่ดี เราก็มีสิทธิ์ลบได้ถูกมั้ย?.--PradaSaetiew (คุย) 11:39, 22 เมษายน 2563 (+07)ตอบกลับ

คนอื่นมาแจ้งคุณเพราะคุณมีพฤติกรรมที่ต้องปรับปรุง และเรื่อง "พินทุ" ที่ยกมาให้อ่านเป็นความรู้ แต่ในเมื่อยอกย้อนกลับมาด้วยคำพูดว่า "ถามจริง ทำงานร่วมกับผู้อื่นเป็นไหมครับเนี่ย" ก็เลยทำให้คนที่มาเตือนคิดว่าคงคุยกันดี ๆ ไม่ได้แล้ว อีกอย่างหนึ่งตอนนี้คุณก็ยังไม่ได้ถูกบล็อกนี่ ยังเห็นแก้ไขอะไรได้ตามปกติ ช่วยพูดความจริงด้วย พร้อมกันนี้ ผมยกหลักฐานขึ้นมาให้คนอื่นประเมินแล้วว่าผมพูดจาประชดประชันจริง หรือคุณรับความจริงไม่ได้เองแล้ว --Horus (พูดคุย) 12:25, 22 เมษายน 2563 (+07)ตอบกลับ
@Horus: เราพูดตอนไหนว่าเราถูกบล็อค? เราบอกว่า เราจะโดนบล็อก(ตามที่เธอติดแท็ก ว่าเราก่อกวน) ถามว่าเราผิดตรงไหนที่ว่าก่อกวน เราไม่พูดความจริงตรงไหน? ในแท็กก็ขึ้นบอกตามนี้ และเหตุผลที่เธอบอกก็ตามนี้ ว่าคุยแบบมีเหตุผลกับเราไม่ได้แล้ว และอีกอย่างนะ เธอใช้คำพูดนี้กับเราก่อนนะ "ถามจริง ทำงานร่วมกับผู้อื่นเป็นไหมครับเนี่ย" แล้วทำไมเราจะใช้คำนี้พูดกับเธอบ้างไม่ได้ เธอยังใช้คำนี้พูดกับคนอื่นได้เลย อยู่ๆมาพูดกับคนอื่นว่า "ถามจริง ทำงานร่วมกับผู้อื่นเป็นไหมครับเนี่ย" เตือนดีๆยังไงเหรอ ใช้ตรรกะอะไรในการตัดสินคนอื่น คนทั่วไปเค้าใช้คำแบบนี้กับคนที่ไม่รู้จักหรือไม่เคยคุยกันเลยแบบนี้เหรอ /ถ้าบอกว่าเป็นเพราะเราใช้ประโยคนี้ เราควรปรับปรุงพฤติกรรม เธอก็คงจะต้องปรับปรุงตัวเธอด้วย เพราะเธอเป็นคนใช้ประโยคนี้ก่อน.--PradaSaetiew (คุย) 13:22, 22 เมษายน 2563 (+07)ตอบกลับ
ถ้าคุณยังไม่รู้ตัว ผมก็ส่งข้อมูลให้คนอื่นช่วยตัดสินแล้วครับ ว่าพฤติกรรมของคุณเหมาะกับประโยคคำถาม "ทำงานร่วมกับผู้อื่นเป็นไหมครับเนี่ย" หรือเปล่า ผมเลือกใช้คำนี้เพราะพฤติกรรมของคุณเอง ไม่ได้ประชดประชัน --Horus (พูดคุย) 13:36, 22 เมษายน 2563 (+07)ตอบกลับ
@Horus: ถ้าคุณยังไม่รู้ตัว คุณไม่มีสิทธิ์อะไรใดๆ ทั้งสิ้น ที่จะมาตัดสินคนอื่นว่าเหมาะกับประโยคแบบไหน หรือพฤติกรรมของคนอื่นว่าไม่ดีหรือควรปรับปรุง.--PradaSaetiew (คุย) 13:51, 22 เมษายน 2563 (+07)ตอบกลับ

ไม้ยมก[แก้]

--Miwako Sato (คุย) 17:49, 21 เมษายน 2563 (+07)ตอบกลับ

เข้าใจแล้ว แล้วทำไมไม่กดย้อนกลับแค่ตรงส่วนวรรคไม้ยมก ที่เราแก้ผิด จะย้อนกลับตรงเว้นวรรคในเนื้อหาส่วนอื่นทั้งหมดด้วยทำไม ทำไมไม่กดย้อนแค่ตรงส่วนที่เราเว้นวรรคผิด หรือเว้นวรรคตรงส่วนอื่นที่ไม่เกี่ยวกับไม้ยมก ก็ผิดด้วย?--PradaSaetiew (คุย) 05:04, 22 เมษายน 2563 (+07)ตอบกลับ

พินทุ[แก้]

ไม่ได้เป็นคนเขียนบทความโคโรนานั้น แต่มาอธิบายเรื่องพินทุในบทความนั้นดังนี้

  1. คำภาษาจีนว่า "華南" (huánán) หลักเกณฑ์ของราชบัณฑิตยสถานที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา กำหนดให้ทับศัพท์ว่า "หฺวาหนาน"
  2. สาเหตุที่ราชบัณฑิตฯ กำหนดให้ใส่พินทุ เพื่อแสดงว่า อ่านเสียง ห - หฺวา (huá) ถ้าไม่ใส่พินทุ จะกลายเป็นเสียง ว - หวา (wá)

--Miwako Sato (คุย) 23:58, 22 เมษายน 2563 (+07)ตอบกลับ

ขอบคุณจ้า เข้าใจแล้ว.--PradaSaetiew (คุย) 04:04, 23 เมษายน 2563 (+07)ตอบกลับ

คาริน่า/ป้ายก่อกวน[แก้]

@Horus: งงมาก เราก่อกวนตรงไหน? ก่อกวนแจ้งลบยังไง เพระาใส่เหตุผลแล้วว่า ใคร? และขาดความสำคัญ ถ้าไม่สมควรลบหน้านั้นก็บอกมาสิ ว่าไม่ผิดกฎอะไรใรวิกิพีเดีย และไม่สามารถลบได้ แค่แจ้งลบและติดป้ายแท็กในหน้านั้น 1 ครั้ง ผิดอะไรนักหนา ถึงต้องมาติดป้ายว่าก่อกวน? มันเรียกเป็นการก่อกวนยังไงเหรอ การแจ้งลบและติดแท็กไม่ใช่การก่อกวน และบอกเหตุผลแล้ว และถ้าเหตุผลไม่เพียงพอก็แค่ไม่ลบหน้าและคัดค้านแค่นั้น ไม่ใช่มากล่าวหาหรือตัดสินคนอื่นว่าก่อกวน.--PradaSaetiew (คุย) 14:50, 28 พฤษภาคม 2564 (+07)ตอบกลับ
อะไรที่ไม่ถูกต้องตามระเบียบมาตรฐานก็ถือเป็นการก่อกวน เหตุผลที่สมควรแจ้งลบก็มีบอกอยู่แล้ว วิกิพีเดีย:นโยบายการลบ รู้จักศึกษาเสียบ้างไม่ใช่อ้างว่าไม่รู้ไม่ผิด ก็อย่างที่เคยมาเตือนนั่นแหละ ถ้าทำแบบนี้ต่อไปก็ต้องถูกพักห้ามเขียน แล้วก็ไม่ต้องมาทำตัวเป็นนางเอกโดนรังแก เพราะตัวเองก็กล่าวหากับตัดสินคนอื่นเหมือนกันนั่นแหละ --Horus (พูดคุย) 14:54, 28 พฤษภาคม 2564 (+07)ตอบกลับ
@Horus: คุณไม่มีสิทธิ์อะไรใดๆ ทั้งสิ้น ที่จะมาตัดสินคนอื่น ไม่ต้องทำมาสั่งสอนคนอื่นให้รู้จักศึกษา ทั้งๆที่ตัวเองก็ไม่ได้มีทัศนคติที่ดีไปมากกว่าคนอื่นทำผิดกล่าวหาคนอื่นด้วยทัศนคติส่วนตัว พอโดนทักท้วงและอธิบาย ก็ไม่ยอมรับฟังคนอื่น ใช้คำกระแนะกระแหนคนอื่น หาข้ออ้างมาทำให้ตัวเองดูเป็นนางเอกไม่ได้ทำอะไรผิด.--PradaSaetiew (คุย) 14:59, 28 พฤษภาคม 2564 (+07)ตอบกลับ
เยี่ยมเลย พอแอดมินมาเตือนก็ทำเป็นด่าสวน ผมอาจจะแค่ปากไม่ดี แต่ไม่ถึงขั้นก่อกวนสร้างความเสียหายให้วิกิพีเดีย ถ้าคิดจะยังอยู่ที่นี่ก็ปรับปรุงตัวเสีย ไม่งั้นก็เชิญไปด่าในพันทิปได้เลย เบื่อคนแบบนี้มาก --Horus (พูดคุย) 15:05, 28 พฤษภาคม 2564 (+07)ตอบกลับ
@Horus: คุณไม่มีสิทธิ์อะไรใดๆ ทั้งสิ้น ที่จะมาไล่ใครออกไปจาก wikipidea เพราะคุณไม่ใช่เจ้าของ เป็นเพียงแอดมิน แค่แจ้งลบครั้งเดียว มาติดป้ายก่อกวน test3 ขู่จะบล็อคเวอร์มาก และถ้ากล้าแนะนำให้คนอื่นว่าควรปรับปรุงตัว ก็ควรบอกตัวเองด้วย และช่วยมีมารยาทกับผู้ใช้คนอื่นด้วย มาพิมพ์ว่าคนอื่นว่า "เบื่อคนแบบนี้มาก" ไม่มีมารยาท นี่ไม่ใช่เว็บของคุณ ถ้าเบื่อผู้ใช้คนอื่นแล้วจะมาเป็นแอดมินทำไม ไม่ได้มีใครขอร้องให้มารับหน้าที่.--PradaSaetiew (คุย) 15:31, 28 พฤษภาคม 2564 (+07)ตอบกลับ
ก็ไม่เคยคิดนะว่าตัวเองเป็นเจ้าของวิกิพีเดีย แต่ถ้าลำบากใจกับกฎระเบียบของที่นี่มาก จะมาอยู่ทำไม ไม่ใช่เว็บที่จะมาทำอะไรก็ได้ตามใจ ไม่ได้ขอร้องให้มาอยู่เหมือนกัน ถ้าคิดได้แค่ว่าคนที่มาเตือนคือศัตรู คือคนปากเสีย ก็คงไม่มีอะไรต้องมาพูดดีกันอีก อธิบายก็อธิบายไปแล้ว จะฟังหรือไม่ฟังก็คงแล้วแต่ความใฝ่ดีในตัวแล้วละ ไปอยู่ที่ไหนสังคมคงต้อนรับการกระทำแบบนี้หรอกนะ 555 --Horus (พูดคุย) 16:30, 28 พฤษภาคม 2564 (+07)ตอบกลับ
@Horus: ไม่เคยคิดแต่การกระทำมันฟ้องว่าทำตัวเป็นเหมือนเจ้าของและมีอำนาจสูงสุดใน wikipedia น่าจะรู้อยู่แก่ใจว่านิสัยและทัศนคติของตัวเองเป็นยังไง feedback ในนี้ก็มีเยอะแยะ แล้วยังมีทั้งใน pantip และ facebook น่าจะเห็นและรู้ตัวเองดี /บอกตอนไหนไม่ทราบว่าไม่อยากอยู่หรืออึดอัดใจ มีแต่เธอเองที่เป็นบอกให้คนอื่นถ้าอยากอยู่ที่นี่ให้ปรับปรุงตัว แต่ตัวเองก็ไม่เคยปรับปรุง กี่ปีๆก็เหมือนเดิม มีคนร้องเรียนในนี้ก็หลายรอบ ผู้ใช้วิกิพีเดียภาษาไทยมีมากมาย แต่ตอนจะมารับหน้าที่แอดมินมีคนสนับสนุนเห็นด้วยให้เป็นแอดมินมีแค่ไม่กี่คน ลองคิดดูละกัน

//มาเตือนแบบไม่มีเหตุผลมากกว่านะ อยู่ๆมาติดป้าย test3 หาว่าก่อกวนขู่จะบล็อค ทั้งๆที่ตัวเองก็กดย้อนในหน้านั้นแล้วและบอกว่าหน้านั้นผ่านหลักเกณฑ์ แค่นี้ก็เข้าใจ หรือติดป้ายเตือนว่าถูกย้อนแล้วก็เข้าใจได้ และนี่ก็ไม่ได้ไปกดย้อนกลับหรือไปเถียงในหน้านั้นด้วย แค่ถามว่าทำไมต้องติดป้ายก่อกวน มันไม่ได้ร้ายแรงถึงขั้นก่อกวน ไม่รับฟังความคิดเห็นของอื่น คนอื่นอธิบายก็ว่าคนอื่นแก้ตัว เอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่ พูดเอาดีเข้าตัวเอง แล้วยังลงท้ายพูดแซะคนอื่นว่าไม่ต้องทำตัวเป็นนางเอก และบอกว่าเบื่อคนแบบนี้ใส่คนอื่นอีก

ปกติเธอพูดจาดีกับคนอื่นเหรอ ในนี้ส่วนมากมีใครอยากคุยกับเธอบ้าง แค่ย้อนไปอ่านข้อความเก่าข้างบนนิดเดียวก็เห็นแล้วว่าเป็นยังไง "จะฟังหรือไม่ฟังก็คงแล้วแต่ความใฝ่ดีในตัวแล้วละ ไปอยู่ที่ไหนสังคมคงต้อนรับการกระทำแบบนี้หรอกนะ 555" เก็บประโยคนี้ไว้พูดเตือนตัวเองดีกว่านะ ไม่รับฟังคนอื่นแถมยังพูดแซะวนมากระแหนกระแหนคนอื่นตลอดเวลา ตัวเองก็ไม่ได้ดีไปกว่าคนอื่น แต่กล้ามาสอนคนอื่น ทั้งๆที่ตัวเองก็เป็นแบบนั้น.--PradaSaetiew (คุย) 00:09, 29 พฤษภาคม 2564 (+07)ตอบกลับ
เราต้องเป็นเจ้าของสถานที่เท่านั้นเหรอ ถึงจะมีสิทธิ์บอกคนอื่นว่า ถ้าไม่รู้จักปฏิบัติตามกฎก็ไม่สมควรอยู่ที่นี่ แล้วผมก็พูดดีกับคนอื่นเป็น (ดูหน้าผู้ใช้คนอื่นบ้าง) แต่อคติคนอย่างคุณมันบังตาทำให้เห็นแค่ด้านลบเท่านั้นเอง แล้วคงนึกว่าตัวเองดีมากล่ะสิ อยู่ดี ๆ แอดมินจะอยากมายุ่งเรื่องคนอื่นทำไม ถามตัวเองเสียบ้าง --Horus (พูดคุย) 16:17, 29 พฤษภาคม 2564 (+07)ตอบกลับ
@Horus: ควรย้อนกลับไปดูด้วยตัวเองนะ ว่าส่วนมากใช้ทัศนคติและตรรกะคุยกับผู้ใช้คนอื่นยังไงไว้บ้าง น่าจะรู้จักนิสัยและทัศนคติของตัวเองดี ถามตัวเองเสียบ้าง ไม่งั้นคงไม่มีผู้ใช้คนอื่นพูดถึงตรรกะและทัศคติของเธอเยอะแยะทั้งใน wikipedia, facebook, pantip. คนร้องเรียนและพูดถึงทัศนคติตรรกะในการเป็นแอดมินเยอะจนต้องออกมาบอกว่าขอหยุดการแก้ไขในวิกิในนามแอดมินชั่วคราว และใช้account สำรองแก้ไขแบบผู้ใช้ธรรมดาไปช่วงนึง กลับมาใช้บัญชีแอดมินทัศนคติตรรกะก็ไม่ได้ต่างอะไรจากเดิม

/"แต่อคติคนอย่างคุณมันบังตาทำให้เห็นแค่ด้านลบเท่านั้นเอง แล้วคงนึกว่าตัวเองดีมากล่ะสิ" เก็บประโยคนี้ไว้พูดหรือเตือนตัวเธอเองด้วยนะ เพราะก็ตรงกับตัวเธอเลย แอดมินคนอื่นไม่เป็นแบบนี้สักคน ใช้ตรรกะความคิดตัวเองเป็นใหญ่กับผู้ใช้คนอื่น คิดว่าตัวเองถูกทุกอย่าง ไม่รับฟังความคิดเห็นผู้ใช้คนอื่น อคติผู้ใช้คนอื่น มองผู้ใช้คนอื่นในแง่ลบ วางอำนาจเหมือนตัวเองเป็นเจ้าของเว็บ ต้องทำถูกทุกอย่าง ใครจะมาถามหาเหตุผลไม่ได้ ต้องตอบแบบแซะกระแหนะกระแหนผู้ใช้คนอื่นไว้ก่อน พูดให้ตัวเองถูกไว้ก่อน ทำตัวมีอำนาจใหญ่สุด ***ทั้งๆที่เป็นแค่แอดมินจากการแต่งตั้งและมีคนเม้นสนับสนุนแค่ไม่กี่คน***

//"อยู่ดีๆ แอดมินจะอยากมายุ่งเรื่องคนอื่นทำไม ถามตัวเองเสียบ้าง" เธอก็ถามตัวเองเสียบ้าง ว่าผู้ใช้ในประเทศไทยหลายล้านคนมีใครสนับสนุนหรืออยากให้เธอเป็นแอดมินบ้าง เคยตอบคำถามอะไรไว้ก่อนตอนได้เป็นแอดมิน กลับไปดูและถามตัวเองเสียบ้าง ขนาดเคยมีอดีตแอดมินบางคนยังต้องขอหยุดปฏิบัติหน้าที่เพราะทนทัศนคติและตรรกะของแอดมินบางคนไม่ไหว คิดดูละกัน.--PradaSaetiew (คุย) 10:35, 30 พฤษภาคม 2564 (+07)ตอบกลับ

คิดอะไรที่สบายใจก็เอาตามนั้นเลย ล้ำเส้นอีกก็โดนแค่นั้น เห็นแล้วว่าเป็นบัวประเภทไหน --Horus (พูดคุย) 15:23, 30 พฤษภาคม 2564 (+07)ตอบกลับ
@Horus: ยังมาลงท้ายว่าแซะคนอื่นเปรียบเทียบคนอื่นเป็นประเภทบัวอีก คงจะติดเป็นนิสัย ทัศนคติที่ชอบตัดสินคนอื่นดูถูกผู้ใช้คนอื่น มองผู้ใช้คนอื่นต่ำกว่าตัวเอง นี่ปี 2021 แล้วจ้า ทุกคนเท่าเทียมกัน ไม่มีใครอยู่สูงกว่าใคร เธอก็อยู่ในระดับเดียวกับเราและผู้ใช้คนอื่นทุกคนนั่นแหละ.--PradaSaetiew (คุย) 12:05, 3 มิถุนายน 2564 (+07)ตอบกลับ