เออร์เนสต์ เฮมิงเวย์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Ernest Hemingway)
เออร์เนสต์ เฮมิงเวย์
เออร์เนสต์ เฮมิงเวย์ ภาพถ่าย พ.ศ. 2466
เออร์เนสต์ เฮมิงเวย์ ภาพถ่าย พ.ศ. 2466
เกิด21 กรกฎาคม พ.ศ. 2442
อิลลินอย สหรัฐอเมริกา
เสียชีวิต2 กรกฎาคม พ.ศ. 2504 (61 ปี)
ไอดาโฮ สหรัฐอเมริกา
อาชีพนักเขียน ผู้สื่อข่าว นักประพันธ์
สัญชาติอเมริกัน
แนวสงคราม ชีวิต
ผลงานที่สำคัญในสมัยของเรา, แล้วดวงตะวันก็ฉายแสง, รักระหว่างรบ, เฒ่าผจญทะเล ฯลฯ

ลายมือชื่อ

เออร์เนสต์ มิลเลอร์ เฮมิงเวย์ (อังกฤษ: Ernest Miller Hemingway; พ.ศ. 2442-2504) นักประพันธ์นวนิยายและนักเขียนเรื่องสั้นชาวอเมริกันผู้ใช้ลีลาภาษาที่สั้นกระชับ เกิดที่ โอค ปาร์ก รัฐอิลลินอย เริ่มทำงานเป็นผู้สื่อข่าวกับหนังสือพิมพ์ เดอะแคนซัสซิตีสตาร์ เข้าเป็นทหารในสงครามโลกครั้งที่ 1 ประจำรถพยาบาลทหารจนได้รับบาดเจ็บเมื่อปี พ.ศ. 2461 ทำให้เฮมิงเวย์ได้รับเหรียญกล้าหาญ

งานสำคัญชิ้นแรกของเฮมิงเวย์ได้แก่งานรวบรวมเรื่องสั้นในชื่อ "ในสมัยของเรา" (In Our Time พ.ศ. 2468) งานที่ทำให้เฮมิงเวย์ประสบผลสำเร็จโดยแท้จริงได้แก่เรื่อง แล้วดวงตะวันก็ฉายแสง (The Sun Also Rises พ.ศ. 2469) ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากประสบการณ์จากการเข้า "กลุ่มวัยที่ถูกทอดทิ้ง" (lost generation) ของบรรดาหนุ่มต่างด้าวที่ใช้ชีวิตผจญภัยในฝรั่งเศสและสเปน ความหลงใหลไฝ่ฝันในวีรกรรมของลูกผู้ชายเกี่ยวกับการทำสงคราม การล่าสัตว์ การตกปลาและการสู้วัวกระทิงทำให้งานต่าง ๆ ของเฮมิงเวย์รวมทั้ง รักระหว่างรบ (A Farewell to Arms พ.ศ. 2472) และ ความตายในช่วงบ่าย (Death in the Afternoon พ.ศ. 2475) ศึกสเปน (For Whom the Bell Tolls พ.ศ. 2483) และ เฒ่าผจญทะเล (The Old Man and the Sea เขียนจบเมื่อปี พ.ศ. 2495 และ ทำให้เขาได้รับรางวัลรางวัลพูลิตเซอร์ในปีต่อมา)

ในปี พ.ศ. 2497 เฮมิงเวย์ได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม ในฐานะผู้สื่อข่าวในสงครามโลกครั้งที่ 2 เฮมิงเวย์ได้เข้าร่วมในวันดีเดย์ (พ.ศ. 2487) ด้วย หลังจากสงครามกลางเมืองสเปนสิ้นสุดลง เฮมิงเวย์ได้อาศัยอยู่ในคิวบาและอาศัยอยู่ที่นั่นตลอดมาจนเกิดการปฏิวัติในปี พ.ศ. 2503 จึงได้ย้ายกลับสหรัฐ

เออร์เนสต์ เฮมิงเวย์ผ่านการแต่งงาน 4 ครั้ง และมักเป็นโรคเครียดและหดหู่ เนื่องจากความกลัวเรื่องสุขภาพและความเจ็บป่วย เพราะในครอบครัวเขามีบรรพบุรุษที่ป่วยด้วยโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม หลังจากป่วยเรื้อรังและดื่มสุรามานาน เฮมิงเวย์ได้ฆ่าตัวตายด้วยปืนลูกซองแฝดสำหรับล่าสัตว์

ผลงาน[แก้]

นวนิยาย[แก้]

รวมเรื่องสั้น[แก้]


สารคดี[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]