13 ฮ่องเต้ตำนานจักรพรรดิราชวงศ์ชิง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

13 ฮ่องเต้ตำนานจักรพรรดิราชวงศ์ชิง (จีนตัวย่อ: 满清十三皇朝; จีนตัวเต็ม: 滿清十三皇朝; อังกฤษ: The Rise and Fall of Qing Dynasty) ซีรีส์ชุดของสถานีโทรทัศน์ ATV ของฮ่องกง นับเป็นซีรีส์ชุดใหญ่ ด้วยการออกอากาศนานถึง 5 ปี โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็นภาคใหญ่ ๆ ทั้งหมด 4 ภาค

เป็นเรื่องราวของของประวัติศาสตร์จีนยุคราชวงศ์ชิง ตั้งแต่ยุคบุกเบิกและก่อตั้งราชวงศ์ไปจนกระทั่งมาถึงการล่มสลาย นำแสดงโดยนักแสดงมากมาย อาทิ หวังเหว่ย (รับบทเป็น พระเจ้าหนูเอ่อร์ฮาชื่อ), เหมียว เข่อซิ่ว (รับบทเป็น เซี่ยวจฺวังไทเฮา), หมีเซียะ (รับบทเป็น ซูสีไทเฮา), ทัง เจิ้นเย่ (รับบทเป็น จักรพรรดิกวังซฺวี่), ชี เหม่ยเจิน (รับบทเป็น สมเด็จ พระมเหสีเจิน) เป็นต้น

เนื้อเรื่อง[แก้]

ภาคแรก (滿清十三皇朝) กำเนิด ชิงไทจงฮ่องเต้ จักรพรรดิบนหลังม้า ปฐมกษัตริย์ หวงไท่จี๋ ซุนจื่อ และคังซี

เป็นเรื่องราวในตอนต้นของราชวงศ์ชิง ตั้งแต่ ค.ศ. 1582-ค.ศ. 1722 ที่เป็นการบุกเบิกและสร้างราชวงศ์ชิง โดย นูรฮาชี ที่ได้รับสมัญญานามว่า "จักรพรรดิ์บนหลังม้า" มาจนถึง หวงไท่จื้อ พระราชบุตร และผ่านมายัง คังซี พระจักรพรรดิผู้ยิ่งใหญ่ผู้สร้างความมั่นคงให้แก่แผ่นดิน

ในภาคนี้มีทั้งหมด 68 ตอน ออกอากาศตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน-11 ธันวาคม ค.ศ. 1987

ภาคสอง (滿清十三皇朝2) จักรพรรดิบัลลังก์เลือด ยงเจิ้ง จักรพรรดิเจ้าสำราญ เฉียนหลง ศึกล่าบัลลังก์ทอง เจียชิ่ง และ บัลลังก์รัก บัลลังก์เลือด เต้ากวง

เป็นเรื่องราวในยุคกลางราชวงศ์ เมื่อคังซีเสด็จสวรรคต องค์ชาย 4 ได้ขึ้นครองราชย์ในพระนาม ยงเจิ้ง ท่ามกลางเสียงครหาว่าเป็น "จักรพรรดิบลลังก์เลือด" เพราะได้ราชสมบัติมาจากแก่งแย่งชิงกันเองในหมู่พี่น้อง ก่อนจะส่งผ่านมายังยุคของ เฉียนหลง จักรพรรดิเจ้าสำราญผู้มีสีสันและเรื่องราวเล่าขานต่าง ๆ มากมายในรัชสมัยนี้ ก่อนจะส่งมายังยุคของ เจียชิ่ง องค์ชาย 15 ที่ขึ้นครองราชย์ต่อจากพระราชบิดาที่ยังคงครองอำนาจอยู่ ทำให้ไม่อาจมีพระราชอำนาจอย่างเต็มที่ได้นัก ก่อนที่จะจบลงที่รัชกาลของ เต้ากวัง หรือองค์ชาย 4 หมิ่นหนิง ที่บ้านเมืองถึงคราวระส่ำ เงินพระคลังเริ่มหดหาย ประกอบกับการรุกรานของมหาอำนาจชาติตะวันตก ในสงครามฝิ่น

ในภาคนี้มีทั้งหมด 50 ตอน ออกอากาศตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายน-7 กันยายน ค.ศ. 1988

ภาคสาม (血染紫禁城) หลั่งเลือดชิงบังลังก์ เสียนเฟิง และถงจื่อ

เป็นรัชกาลจักรพรรดิเสียนเฟิงที่ขึ้นครองราชย์ต่อจากพระราชบิดาเต้ากวง ด้วยพระพลานามัยที่ไม่สมบูรณ์ แต่ทว่าได้แสดงออกให้เห็นว่าทรงมีความเมตตาจึงได้รับแต่งตั้ง เป็นยุคที่ซูสีไทเฮาได้รุ่งเรืองในฐานะนางสนมเอกและขึ้นกุมอำนาจในวังหลวง โดยที่ทั้ง 2 พระนาง คือ พระนางซูสีไทเฮาและพระนางซูอันไทเฮา ได้ออกว่าราชการหลังม่านของ ถงจื่อ พระโอรสของซูสีไทเฮา ที่ขึ้นครองราชย์ด้วยพระชนมายุเพียง 5 ขวบ

ในภาคนี้มีทั้งหมด 20 ตอน ออกอากาศตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน-20 กันยายน ค.ศ. 1990

ภาคสี่ (危城爭霸) ล้างชาติราชวงศ์ชิง ปูยี จักรพรรดิองค์สุดท้าย

ยุคสุดท้ายของราชวงศ์ชิง เมื่อถึงการสิ้นพระชนม์ของจักรพรรดิกวงสู ปูยีได้ขึ้นครองราชย์แทน ด้วยการเป็นหุ่นเชิดของพระนางซูสีไทเฮาต่อไป และได้เป็นจักรพรรดิองค์สุดท้ายในหน้าประวัติศาสตร์จีน ด้วยการสละราชบัลลังก์ในปี ค.ศ. 1911 สิ้นสุดราชวงศ์ชิงที่มีอายุกว่า 268 ปี และถือเป็นการสิ้นสุดระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ของจีนที่ปกครองอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า 4,000 ปี

ในภาคนี้มีทั้งสิ้น 20 ตอน ออกอากาศตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน-22 พฤษภาคม ค.ศ. 1992

การออกฉายในประเทศไทย[แก้]

สำหรับในประเทศไทย ได้ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไททีวีช่อง 2 ในกลางปี พ.ศ. 2550 ในเวลา 20.00 น. พร้อมกับมีการจำหน่ายวีซีดีซีรีส์พร้อมกันด้วย ซึ่งมีด้วยกันทั้งหมด 17 แผ่น[1]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]