ไพร พัฒโน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไพร พัฒโน
นายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดใหญ่
ดำรงตำแหน่ง
29 กุมภาพันธ์ 2547 – 31 มกราคม 2564
ก่อนหน้าประสงค์ สุวรรณวงศ์
ถัดไปพลตำรวจโท สาคร ทองมุณี
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด7 มกราคม พ.ศ. 2507 (60 ปี)
อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ประเทศไทย
พรรคการเมืองประชาธิปัตย์ (2528–2565)
เศรษฐกิจไทย (2565)
ภูมิใจไทย (2565–ปัจจุบัน)
คู่สมรสนางทิพย์วรรณ พัฒโน

ดร.ไพร พัฒโน (เกิด 7 มกราคม พ.ศ. 2507) กรรมการบริหารพรรคเศรษฐกิจไทย อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสงขลา 2 สมัย เป็นอดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดใหญ่

ประวัติ[แก้]

ดร.ไพร เกิดเมื่อวันที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2507 เป็นบุตรของนายไสว พัฒโน อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง กับนางละเอียด พัฒโน[1] สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระดับปริญญาโทด้านการตลาด จาก College of Natre Dame ประเทศสหรัฐอเมริกา และระดับปริญญาเอก สาขารัฐประศาสนศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สมรสกับนางทิพย์วรรณ พัฒโน มีธิดา 3 คน

งานการเมือง[แก้]

ดร.ไพร เคยเป็นอาจารย์ประจำคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สาขาการตลาด ก่อนที่จะลาออกมาลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และได้รับเลือกครั้งแรกในปี พ.ศ. 2539 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และต่อมาก็ได้รับเลือกอีก 1 ครั้ง ในปี พ.ศ. 2544 ก่อนที่จะลาออกมาเป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดใหญ่[2] จนถึงปี พ.ศ. 2564 ซึ่งมีประกาศเลือกตั้งนายกเทศมนตรีทั่วประเทศไทย

กระทั่งวันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2565 นายไพรได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์โดยได้โพสต์ภาพหนังสือลาออกลงเพจเฟซบุ๊ก[3] โดยในวันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2565 นายไพรได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่าได้ย้ายมาสังกัด พรรคเศรษฐกิจไทย พร้อมกับประกาศว่าตัวเองเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารพรรคในการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ในวันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2565[4]

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร[แก้]

ดร.ไพร ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด 2 สมัย คือ

  1. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2539 จังหวัดสงขลา สังกัดพรรคประชาธิปัตย์
  2. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2544 จังหวัดสงขลา สังกัดพรรคประชาธิปัตย์

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ประวัติผู้สมัคร ส.ส.[ลิงก์เสีย] กรมการปกครอง
  2. ไพร พัฒโน - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
  3. ‘ไพร พัฒโน’ อดีตส.ส.สงขลา โบกมือลา ประชาธิปัตย์ อีกราย
  4. ‘ไพร พัฒโน’ ทิ้งปชป. เข้าพรรคธรรมนัส ชน ‘พปชร.-หลานนิพนธ์’ ทวงคืนเขต 2 สงขลา
  5. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย เก็บถาวร 2022-05-25 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๑๙ ตอนที่ ๒๑ ข หน้า ๓๐, ๔ ธันวาคม ๒๕๔๕
  6. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย, เล่ม ๑๑๗ ตอนที่ ๒๕ ข หน้า ๖๘, ๑ ธันวาคม ๒๕๔๓