เฮดีส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เฮดีส
ราชาแห่งโลกบาดาล
พระเจ้าแห่งผู้ตายและความร่ำรวย
ที่ประทับยมโลก
สัญลักษณ์เซอร์เบอรัส, ภาชนะเขาสัตว์, คทา, ไซเปรส, นาร์ซิซัส, กุญแจ
ข้อมูลส่วนบุคคล
คู่ครองเพอร์เซฟะนี
บุตร - ธิดาMacaria, Melinoe and Zagreus
บิดา-มารดาโครนัสและเรีย
พี่น้องโพไซดอน, ดิมีเทอร์, เฮสเตีย, ฮีรา, ซูส, ไครอน
เทียบเท่าในโรมันDis Pater, Orcus

เฮดีส หรือ ฮาเดส (อังกฤษ: Hades, /ˈheɪdiz/; กรีกโบราณ: Ἅιδης/ᾍδης, Hāidēs) เป็นเทพเจ้าแห่งนรกของกรีกโบราณ พระนามของพระองค์จึงกลายมาเป็นชื่อเรียกถิ่นของผู้ตาย

ในเทพปกรณัมกรีก ฮาเดสเป็นโอรสองค์โตของโครนัสและเรีย เมื่อซุสโค่นโครนัส บิดาของตนสำเร็จ ก็ได้แต่งตั้งเทพโพไซดอน ปกครองมหาสมุทร และให้ฮาเดสปกครองดินแดนยมโลก

เทพฮาเดสเป็นผู้ปกครองนรกซึ่งมีแต่ความมืดมิดและน่ากลัว จึงไม่ได้ขึ้นไปบนเขาโอลิมปัสบ่อยนัก อีกทั้งเทพองค์อื่น ๆ ก็ไม่ชอบที่จะต้อนรับอีกด้วย ดังนั้นฮาเดสจึงไม่มีชื่อเป็นหนึ่ง ในเทพโอลิมปัส เฉกเช่นองค์อื่น

ในวัฒนธรรมสมัยนิยม[แก้]

เฮดีส ในวัฒนธรรมสมัยนิยมมักถูกสร้างให้เป็นตัวละครฝ่ายร้าย เช่น การ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง เซนต์เซย่า ฮาดีสเป็นเทพเจ้าที่หวังยึดครองโลกมาแต่ครั้งเทพนิยาย ภาคสุดท้ายของการ์ตูนชุดนี้เป็นเรื่องของเหล่าเซนต์ต่อสู้กับเหล่าสเป็คเตอร์ของเฮดีส เฮดีสมีรูปร่างที่งดงามและหลงใหลรูปตัวเองมาก จึงซ่อนร่างที่แท้จริงไว้ในปราสาทที่เอเริเซี่ยน จึงอาศัยอันโดรเมด้า ชุนเป็นร่างสิงสถิตย์แทน

หรือ ภาพยนตร์การ์ตูนของวอลต์ ดิสนีย์ เรื่อง Hercules ในปี พ.ศ. 2540 (ค.ศ. 1997) เฮดีสก็เป็นตัวโกงในเรื่องด้วย

ในวิดีโอเกมเพอร์โซนา 2 ในชุดเมกามิเทนเซย์ เฮดีสเป็นเพอร์โซนาของเอคิจิ มิชินะ โดยมีลักษณะเป็นชายคลุมหน้าและมีโล่ที่เป็นหัวกะโหลก

อ้างอิง[แก้]