เจสัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
รูปสลักของเจสันในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

เจสัน (อังกฤษ: Jason) หรือ อีอาชัน (กรีก: Ἰάσων, ทับศัพท์ Iásōn) เป็นวีรบุรุษในเทวตำนานกรีกโบราณ และเป็นผู้นำของกะลาสีอาร์โก ในการตามหาขนแกะทองคำ เจสันเป็นโอรสของท้าวอีสันเจ้านครไอออลกอส (ปัจจุบันคือเมืองโวลอสในประเทศกรีซ) ผู้ถูกชิงบัลลังก์โดยน้องชายนามว่าอีเลียส ซึ่งในเวลาที่เกิดการยึดอำนาจ เจสันอยู่ระหว่างการร่ำเรียนวิชากับพญาเซนทอร์นามว่าไครอน

เจ้าชายเจสันในฐานะรัชทายาทผู้ชอบธรรมต้องการทวงคืนบัลลังก์ จึงเดินทางกลับนครของตนและรับคำท้าของท้าวอีเลียสในการออกตามหาขนแกะทองคำ เจสันจึงต่อเรือนามว่าอาร์โก (Argo) และรวบรวมผู้กล้าได้นับสิบคนเพื่อออกผจญภัยตามหาขนแกะทองคำ[1] ซึ่งเชื่อกันว่าถูกเก็บไว้ที่นครกอลคิส บนชายฝั่งทางตะวันออกของทะเลดำ ท้ายที่สุดเจสันได้ขนแกะทองคำและได้แต่งงานกับธิดาพยากรณ์นามว่ามาเอดา บุตรีของเจ้านครกอลคิส

ตัวตนของเจสันปรากฎในงานวรรณกรรมหลายชิ้นในกรีกและโรมสมัยคลาสสิก อาทิมหากาพย์ Argonautica และโศกนาฎกรรม Medea เรื่องราวของเจสันยังถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง อภินิหารขนแกะทองคำ ซึ่งออกฉายในปีค.ศ. 1963

อ้างอิง[แก้]

  1. Powell, Barry B. (2015). Classical Myth. with translations by Herbert M. Howe (8th ed.). Boston: Pearson. ISBN 978-0-321-96704-6.