เอพิงก์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เอพิงก์
เอพิงก์ในปีค.ศ. 2018
เอพิงก์ในปีค.ศ. 2018
ข้อมูลพื้นฐาน
ที่เกิดโซล เกาหลีใต้
แนวเพลง
ช่วงปี2011–ปัจจุบัน
ค่ายเพลง
สมาชิก
อดีตสมาชิก
เว็บไซต์planaent.co.kr/apink

เอพิงก์ (อังกฤษ: Apink; เกาหลี: 에이핑크) เป็นเกิร์ลกรุปเกาหลีใต้ สังกัดค่ายไอเอสทีเอนเตอร์เทนเมนต์ในปี ค.ศ. 2011 ประกอบไปด้วยสมาชิกจำนวนห้าคนคือ พัก โช-รง, ยุน โบ-มี, จ็อง อึน-จี, คิม นัม-จู และโอ ฮา-ย็อง (ในอดีตมีสมาชิกเจ็ดคน อีกสองคนคือ ฮง ยู-กย็อง ออกจากวงในเดือนเมษายน ปี 2013 และ ซน นา-อึน ที่ตัดสินใจไม่ต่อสัญญาใน ปี 2021 และออกจากวงในปี 2022 เพื่อมุ่งมั่นกับการแสดงมากขึ้น

เอพิงก์เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2554 ด้วยเอกซ์เทนเดดเพลย์ชื่อ เซเวนสปริงส์ออฟเอพิงก์ พร้อมกับเพลงไตเติล "ไอโดนต์โนว์" ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2557 พวกเธอได้เปิดตัวในประเทศญี่ปุ่นด้วยเพลง "โนโนโน" ในภาษาญี่ปุ่น เอพิงก์ได้รับรางวัลมากมาย รวมไปถึงรางวัลโกลเดนดิสก์อะวอดส์, โซลมิวสิกอะวอดส์ และเอ็มเน็ตเอเชียนมิวสิกอะวอดส์ สำหรับรางวัลในรายการเพลงของเอพิงค์ พวกเธอชนะครั้งแรกในรายการ เอ็ม เคานต์ดาวน์ เมื่อวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2555 ด้วยเพลง "มายมาย" จากอีพีชุดที่สอง สโนว์พิงค์

ก่อนเปิดตัว[แก้]

เด็กฝึกคนแรกได้เปิดตัวเป็นสมาชิกวงเกิร์ลกรุ๊ปใหม่ของค่ายคิวบ์เอนเตอร์เทนเมนต์คือ ซน นา-อึน ที่ได้ร่วมงานกับนักร้องร่วมค่าย วงบีสต์ ในมิวสิควีดิโอเพลง "ซุม" (숨; "Breath"), "Beautiful" และ "นีกาเชอิลโชฮา" (니가 제일 좋아; "I Like You the Best") ในช่วงปลายปี 2553[1] สมาชิกคนที่สองที่เปิดตัวคือหัวหน้าวง พัค โช-รง ที่ปรากฏตัวในตอนจบของมิวสิควิดีโอเพลง "Shock" เวอร์ชันภาษาญี่ปุ่นของวงบีสต์[2] ต่อมาได้มีการเปิดเผยว่าวงเกิร์ลกรุ๊ปใหม่จะอยู่ภายใต้การจัดการของเอคิวบ์เอนเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของคิวบ์เอนเตอร์เทนเมนต์ และในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554 ทางเอคิวบ์ได้เปิดทวิตเตอร์และได้มีการเปิดเผยสมาชิกคนที่สามของวงคือ โอ ฮา-ยอง ส่วนจอง อึน-จี ได้เปิดตัวในฐานะสมาชิกของวงคนที่ 4 ผ่านทางทวิตเตอร์ของเอคิวบ์โดยได้มีการโพสวิดีโอที่อึนจีร้องเพลง "Love You I Do" ของเจนนิเฟอร์ ฮัดสัน ส่วนฮง ยู-คยองก็ได้เปิดตัวผ่านทางทวิตเตอร์ผ่านทางวิดีโอซึ่งเธอแสดงความสามารถในการเล่นเปียโน สมาชิกของวงสองคนสุดท้ายที่เปิดตัวผ่านทวิตเตอร์คือยุน โบ-มีและคิม นัม-จู

รายการเรียลลิตีโชว์ เอพิงก์นิวส์ ซึ่งได้ถ่ายทำบันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับวงเอพิงก์ก่อนการเปิดตัวโดยออกอากาศทางช่องเคเบิล เทรนด์อี[3] โดยในฤดูกาล 1 จะมีดารานักร้องที่มีชื่อเสียงมาผู้ประกาศข่าว เช่น จี.น่า, มาริโอ, ซึงโฮแห่งวงเอ็มแบล็ก และ จี.โอ, บีสต์, โฟร์มินิต, ช็อง จิน-อุน วงทูเอเอ็ม, ซ็องกยูและซ็องจงแห่ง วง อินฟินิต, ซ็อนฮวา และฮโยซ็อง วงซีเครต

พ.ศ. 2554 การเปิดตัวของ Apink[แก้]

14 เมษายน พ.ศ. 2554 ออกเพลงวันแรก ขึ้นชาร์ตท็อป 10

เอพิงค์ '몰라요 (I don't know) ' ในวันที่ 18 เมษาที่ผ่านมา ผ่านทางเว็บไซต์หลักของพวกเธอ ขึ้นมาอยู่ในชาร์ตท็อป 10 ตั้งแต่วันแรกที่ออกเพลง เพลงอินโทรของพวกเธออย่าง ‘Seven Springs of A Pink’ ก็ได้ผู้สนับสนุนอย่าง จี.น่า มาช่วย และยังได้ซุปเปอร์ชังแด นักแต่งเพลงมืออาชีพมาร่วมแต่งเพลงหลัก '몰라요 (I don't know) ' และยังมีนักแต่งเพลงชื่อดังมาร่วมทำงานให้กับอัลบั้มนี้อีกมากมาย พวกเธอยังได้มีส่วนร่วมในมิวสิกวิดีโอขอวงบีสต์ ในเพลง 'Beautiful'

เอพิงก์ เปิดตัวเอ็มวีไตเติล 'I Don't Know' ร่วมด้วย อีกีกวัง แห่งวงบีสต์[4] [5] ในวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2554 เที่ยงคืนตรงเอพิงก์ได้เปิดตัวอัลบั้มเดบิวต์ Seven Springs of A PINK' ผ่านทางเว็บไซต์ฟังเพลงออนไลน์เป็นครั้งแรก และในเวลา 10 โมงเช้าวันเดียวกัน พวกเธอก็ได้เปิดตัวมิวสิกวิดีโอผ่านทางเว็บไซต์หลัก ผลงานมินิอัลบั้มชุดแรก เพลงเป็นผลงานประพันธ์ของซุปเปอร์ชังไต (슈퍼창따이)

21-24 เมษายน พ.ศ. 2554 เอพิงก์ได้เปิดตัวบนเวที M! Countdown, Music Bank, Music Core, Inkigayo

  • วันที่ 19 เมษายน เป็นวันที่ออกเพลงและมิวสิกวิดีโอ 'I Don't Know' ออกมา
  • วันที่ 21 เมษายน เป็นวันที่เอพิงก์ได้แสดงบนเวทีเดบิวท์อย่างเป็นทางการ
  • แต่ทางค่าย A Cube ยึดถือวันที่ 19 เมษายน เป็นวันเดบิวท์หลัก
จากซ้ายไปขวา ยูคยอง นัมจู ฮายอง โบมี นาอึน อึนจี โชรง ในปี 2554

พ.ศ. 2555 : อูว์นาเน[แก้]

19 เมษายน ปี พ.ศ. 2555 พวกเธอได้ออกเพลง 'April 19th' เพื่อเป็นการขอบคุณแฟนๆที่สนับสนุนกันมาถึง 1 ปีเต็ม

กลางปี 2555 พวกเธอก็ได้กลับมาอีกครั้งพร้อมอัลบั้มเต็มชุดแรก 'UNE ANNEE' .[6]พวกเธอกลับมาพร้อมกับภาพลักษณ์ใหม่ๆ ที่ดูโตเป็นสาวมากขึ้นกับเพลงโปรโมทที่มีชื่อว่า 'HUSH' แม้เพลงนี้จะไม่ประสบความสำเร็จเท่าเพลง 'My My' แต่เพลงนี้ก็ได้แสดงให้เห็นถึงภาพลักษณ์อีกด้านของพวกเธอเช่นกัน

พวกเธอเดินหน้าโปรโมทอัลบั้มเต็มชุดแรกต่อไปด้วยเพลง 'Bubibu' ทันที เพลงนี้ทำให้เห็นถึงภาพลักษณ์น่ารัก ใสๆ ของพวกเธออีกครั้งหนึ่ง และพวกเธอก็จบการโปรโมทอัลบั้มแรกตอนเดือนสิงหาคมไปด้วยเพลงนี้[7]

ใน Mnet M Countdown

พ.ศ. 2556 : ยูกย็องออกจากวง และ ซีเครตการ์เดน[แก้]

อึนจีและนัมจู ได้ร่วมกับ ฮย็อนซึงได้ออกซิงเกิลชื่อว่า White วันที่ 3 มกราคม 2556[8]และเอพิงก์ก็ได้มีโฆษณาคือ แบรนด์ชุดนักเรียน Skoolooks ในต้นเดือนมกราคม เอพิงก์ได้ไปร่วมคอนเสิร์ต AIA K-POP 2013 ในฮ่องกง และได้ร่วมกับ Cube Entertainment รุ่นพี่ 4Minute และ B2ST[9]

ในวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556 ยูกย็องได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกเอพิงก์เพื่อมุ่งมั่นกับการเรียนในมหาวิทยาลัย[10]

ในวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 อึนจีได้ร่วมกับ ฮอกักออกซิงเกิล Blue" project titled 'Short Hair' และเพลงนี้ได้ขึ้นชาร์ตเพลงชื่อดังของประเทศเกาหลีใต้[11]วันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2556 เอพิงก์ได้เผยทีเซอร์ภาพกับมินิอัลบั้มใหม่ Secret Garden วันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 ทางเอพิงก์ได้เผยทีเซอร์เพลง "nonono" ซึ่งเพลงจะอยู่ในมินิอัลบัม Secret Garden และเพลงนี้ได้ออกทางเว็ปไซต์ยูทูป และทางวงจะกลับมาโดยไม่มีฮง ยูคยอง และพวกเธอก็กลับมาในรายการ M!Countdown ในวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556[12]

ในวันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 เอพิงก์ได้รับแต่งตั้งเป็นทูตกิตติมศักดิ์ของโรงละครโซลแห่งชาติ ในงาน Seoul Character & Licensing Fair 2013[13]ในวันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 เอพิงก์ได้รับรางวัลจากรายการ Show Champion มิวสิคแบงค์ จากเพลง "nonono" วันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556 เอพิงก์มีแผนในการกลับมาก่อนสิ้นปี 2556 และเอพิงก์ก็ยังออกซิงเกิลประชาสัมพันธ์ "Secret Garden" และ "U You" ซึ่งอยู่ในมินิอัลบั้มที่ 3 ของพวกเธอ ในวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2556 เอพิงก์มีงานแฟนมีตติ้งของพวกเธอเป็นครั้งแรกในประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 เอพิงก์ได้เข้าร่วมงาน Mnet Asian Music Awards และพวกเธอเองก็ยังได้รับรางวัล Next Generation Global Star award [14]

เอพิงก์ที่งานคอนเสริต Vizit Korea ที่ประเทศสิงคโปร์ วันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ในวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2556 เอพิงก์ได้ร่วมกับศิลปินค่ายคิวบ์เอนเตอร์เทนเมนต์ เช่น บีสต์,บีทูบี,โฟร์มินิต,จีน่า (G.NA),โน จี-ฮุน,ซิน จี-ฮุน และ คิม กี-รี ได้ปล่อยเพลง "Christmas Song"[15] ในเดือนเดียวกันนั้นเอพิงก์ก็ได้ร่วมงานเพลงกับศิลปินวงบีเอพีในเพลง "Mini" สำหรับส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุดนักเรียน Skoolooks[16]

พ.ศ. 2557 : พิงก์บลอสซัม, กลุ่มย่อย เอพิงก์ บีเอ็นเอ็น (BnN), เดบิวต์ที่ญี่ปุ่นและพิงก์ลัฟ[แก้]

ในวันที่ 13 มกราคม 2557 เอพิงก์ได้ปล่อยซิงเกิล "Good Morning Baby" เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 1,000 วันสำหรับการเดบิวต์ ในวันที่ 14 มีนาคม 2557 เอพิงก์ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น "ทูตเพื่อการประชาสัมพันธ์ของสำนักงานกำลังพลของกองทัพ" ซึ่งถือว่าเป็นวงไอดอลกลุ่มหญิงวงแรกที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นทูต

เอพิงก์ขณะแสดงเพลง "NoNoNo" ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เอพิงก์ได้ปล่อยมินิอัลบั้มที่ 4 ที่มีชื่อว่า Pink Blossom พิงก์บลอสซัม และได้ปล่อยมิวสิควิดีโอของเพลงไตเติล "มิสเตอร์ชวู" (Mr. Chu) ในวันที่ 31 มีนาคม 2557 โดยเพลงได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากและทะยานขึ้นสู่อันดับหนึ่งในหลายชาร์ตเพลงทันทีที่ปล่อยออกมา ในวันที่ 4 เมษายน 2557 เอพิงก์ได้แสดงคัมแบ็คสเตจสำหรับเพลง Mr. Chu (มิสเตอร์ชวู) ในรายการ มิวสิคแบงก์ และเอพิงก์ชนะ 6 รางวัลจากรายการเพลงสำหรับเพลงมิสเตอร์ชวู ซึ่งถือว่าเป็นเพลงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดเพลงหนึ่งของวง

เนื่องจากเหตุการณ์เรือเซวอลล่ม ในวันที่ 16 เมษายน 2557 ทำให้การเดินสายโปรโมทเพลงมิวเตอร์ชวูและตัวมินิอัลบั้มต้องหยุดลงชั่วคราว โดยเอพิงก์ได้กลับมาเริ่มโปรโมทเพลงอีกครั้งในวันที่ 8 พฤษภาคม 2557 ในเพลง "ซาราง ทงฮวา" (사랑동화; "Fairytale Love") โดยอัลบั้มนี้จบการโปรโมทในวันที่ 25 พฤษภาคม 2557 ในรายการ Inkigayo อินกีกาโย ของช่อง SBS และมิวสิควิดีโอเพลง "Crystal" ก็ได้ปล่อยลงยูทูป[17]

เพื่อเป็นการฉลองการเปิดตัววงเอพิงก์ครบรอบ 3 ปี ได้มีการจัดแฟนมีตติ้งครั้งที่ 2 ขึ้นในวันที่ 14 มิถุนายน 2557[18]

เอพิงก์เข้าร่วมในหลายรายการเพลง เช่น รายการทางช่อง MBC New Life for Children เพื่อช่วยเหลือเด็กที่ป่วยเป็นโรคลูคีเมียและมะเร็ง ในวันที่ 5 พฤษภาคม 2557 (วันเด็กแห่งชาติของเกาหลีใต้), รายการ World Cup Cheering Show - Let's go to Brazil ในวันที่ 28 พฤษภาคม 2557 และในงานฉลองครบรอบ 20 ปีของ Dream Concert ในวันที่ 7 มิถุนายน 2557 ร่วมกับไอดอลวงอื่นๆ[19][20] ในวันที่ 5 มิถุนายน 2557 เอพิงก์ได้ไปปรากฏตัวในรายการ You Hee-yeol's Sketchbook และได้แสดงการเต้นคัฟเวอร์เพลง"Partition" ของบียอนเซ่ โนวส์ ภายหลังจากที่นักออกแบบท่าเต้น ไคล์ ฮานากามิ ได้ชมการแสดงชุดนี้แล้ว ได้กล่าวถึงคิวบ์เอนเตอร์เทนเมนต์ผ่านทางทวิตเตอร์ของเขาโดยกล่าวว่า "ผมภูมิใจนะแต่เครดิตจริงๆมันต้องมีอยู่ในนั้นนะ"[21][22][23]

คิม นัม-จู และ ยุน โบ-มี (เอพิงก์ บีเอ็นเอ็น) ที่งาน Sudden Attack Mini Concert ในวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ในวันที่ 27 มิถุนายน 2557 กลุ่มย่อยของวงคือ เอพิงก์ บีเอ็นเอ็น โดยสมาชิกประกอบไปด้วย ยุน โบ-มี และ คิม นัม-จู ได้ปล่อยเพลง My Darling ออกมา

ซิงเกิล "Break Up To Make Up" สำหรับโปรเจกต์ A Cube for Season #Sky Blue ที่ได้ช็อง อึน-จี และศิลปินร่วมค่ายของเอพิงก์ ฮอกัก มาร่วมฟีทเจอริ่ง ซึ่งได้ปล่อยเพลงออกมาในวันที่ 8 กรกฎาคม 2557 และเพลงก็ได้ขึ้นสู่จุดสูงสุดของชาร์ตเพลงออนไลน์ทันทีที่ปล่อยออกมา[24]

นอกเหนือไปจากกิจกรรมของวงที่เกาหลีใต้แล้ว เอพิงก์ยังไปเปิดตัวที่ประเทศญี่ปุ่นโดยมีงานโชว์เคสในวันที่ 4 สิงหาคม 2557 และในวันที่ 22 สิงหาคม 2557 เอพิงก์ได้ปล่อยซิงเกิลอัลบั้มภาษาญี่ปุ่นอัลบั้มแรกคือNoNoNo (ซึ่งประกอบไปด้วย 2 เพลงคือ "NoNoNo" และ "My My")[25]

ในเดือนกันยายน 2557 เอพิงก์ได้จัดกิจกรรมระดมทุนในการสร้างโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยเฉพาะทางสำหรับผู้ป่วยโรคเอแอลเอส และระดมทุนได้ถึงเป้าภายใน 1 วัน กิจกรรมระดมทุนสิ้นสุดลงในวันที่ 7 พฤศจิกายน2557 และเงินทั้งหมดที่ได้รับมาก็ได้บริจาคให้กับมูลนิธิแห่งความหวังซึนกิล[26]

ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน 2557 มีรูปภาพตัวอย่างของวงเอพิงก์เกี่ยวกับอัลบั้มใหม่ที่กำลังจะปล่อยออกมา ชาวเน็ตมุ่งความสนใจไปที่รูปภาพเหล่านั้นว่าดูเหมือนกับรูปภาพของ มิเชล พูเดลกา และกล่าวหาว่ารูปภาพชุดของเอพิงก์ชุดนั้นเป็นการขโมยความคิดของช่างภาพแฟชั่นดังกล่าวเอคิวบ์เอนเตอร์เทนเมนต์ตอบสนองต่อข้อโต้แย้งดังกล่าวโดยได้แถลงว่าไม่ได้มีเจตนาในการเหมือนกันของรูปภาพดังกล่าวเพราะว่าพวกเขาก็ไม่เคยเห็นงานของพูเดลกาเช่นกัน[27][28]

งานแจกลายเซ็นวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2557 ที่แขวงมก เขตยังช็อน

ในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2557 เอพิงก์ได้รับรางวัลศิลปินแดนซ์ยอดเยี่ยมฝ่ายหญิง (Best Female Dance) ในงานประกาศรางวัลดนตรีเมลอน ครั้งที่ 6 (6th MelOn Music Awards) จากเพลง "มิสเตอร์ชวู"[29]

หลังจากการล่าช้าในการออกอัลบั้มไป 1 สัปดาห์[30] ในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2557 เอพิงก์ได้ปล่อยมินิอัลบั้มที่ 5 ออกมามีชื่ออัลบั้มว่า พิงก์ลัฟ (Pink Luv) และได้ปล่อยมิวสิควิดีโอออกมาในเพลงไตเติล "ลัฟ" (Luv)[31] วันที่ 21 พฤศจิกายน 2557 เอพิงก์ได้แสดงคัมแบ็คสเตจของรายการ มิวสิคแบงก์ และภายหลังจากปล่อยเพลง ลัฟ ได้เพียงไม่นาน เพลงก็ทะยานขึ้นสู่อันดับ 1 ของชาร์ตเพลงออนไลน์หลักอาทิเช่น เมล่อน, แนเวอร์, ทาอึม, เอ็มเน็ต และ โอเล่ห์[32] โดยเอพิงก์ชนะในรายการเพลงของทั้ง 3 สถานีหลักของเกาหลีใต้ได้ 2 สัปดาห์ติดต่อกัน นับเป็นวงเกิร์ลกรุ๊ปหญิงวงเดียวที่ทำได้ในรอบปี [33] และสามารถทำทริปเปิลคราวน์ (ชนะติดต่อกัน 3 ครั้ง) ในรายการ The Show "เดอะโชว์" ของช่อง SBS[34], รายการ Music Core มิวสิคคอร์ ของช่อง MBC[35] และรายการ Inkigayo อินกิกาโย ของช่อง SBS[36]

พ.ศ. 2558 : คอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรก, มิสเตอร์ชวู เวอร์ชันญี่ปุ่นและทัวร์คอนเสิร์ต[แก้]

ในวันที่ 4 มกราคม เอพิงก์ได้จบการโปรโมทมินิอัลบั้ม พิงก์ลัฟ โดยได้แสดงกู๊ดบายสเตจในรายการ อินกิกาโย[37] ในวันที่ 10 มกราคม เอพิงก์สามารถชนะในรายการมิวสิคคอร์ ถือเป็นการได้ที่ 1 ในรายการนี้เป็นเวลา 5 ครั้งติดต่อกัน เป็นวงดนตรีวงแรกที่สามารถทำได้[38] ทั้งนี้เอพิงก์รับรางวัลจากรายการเพลงทั้งหมด 17 รางวัลจากซิงเกิล LUV "ลัฟ"

ในเดือนมกราคม เอพิงก์ยังได้รับรางวัลจากงานประกาศรางวัลประจำปีหลายรายการ ประกอบด้วย "ดิจิทัลบนซัง" และ "การแสดงกลุ่มหญิงยอดเยี่ยม" ที่งานรางวัลแผ่นเสียงทองคำครั้งที่ 29 ณ กรุงปักกิ่ง รางวัล "บนซัง" และ "ยอดนิยม" ที่งานโซลมิวสิคอวอร์ต, "รางวัลนักร้องกลุ่มหญิงยอดเยี่ยม" ที่งานประกาศรางวัลวัฒนธรรมและบันเทิงเกาหลี และรางวัล "ซิงเกิลยอดเยี่ยมประจำเดือนธันวาคม" ที่งานประกาศรางวัลกาออนชาร์ต เคป๊อป[39][40][41][42]

เอพิงก์จัดคอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรกชื่อว่า "พิงก์ พาราไดซ์" (Pink paradise) ซึ่งได้จัดขึ้นที่โอลิมปิกฮอลล์ ในอุทยานโอลิมปิกโซล เมื่อวันที่ 30 และ 31 มกราคม [43] โดยบัตรคอนเสิร์ตทั้งหมด 7,200 ที่นั่ง ขายหมดภายในเวลา 2 นาทีภายหลังจากเปิดจำหน่าย[44] [45]เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ เอพิงก์ได้ปล่อยซิงเกิลญี่ปุ่นที่สองคือซิงเกิล มิสเตอร์ชวู" ซึ่งในซิงเกิลนี้ได้มีเพลง "ฮัช" เวอร์ชันญี่ปุ่นด้วย[46] โดยซิลเกิลมิสเตอร์ชวูได้ทะยานขึ้นสู่อันดับ 2 ของออริกอนชาร์ตรายสัปดาห์ โดยมียอดขาย 54,000 แผ่นในสัปดาห์แรกที่ปล่อยออกมา[47] และในเดือนกุมภาพันธ์ เอพิงก์ได้ถูกจัดอันดับเป็น 40 คนดัง ผู้ทรงอิทธิพลของเกาหลีใต้ของนิตยสารฟอบส์ เป็นครั้งแรก โดยถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 18[48]

เอพิงก์ได้จัดคอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรกในต่างประเทศเมื่อวันที่ 22 มีนาคม โดยจัดที่ แม็กซ์ พาวิลเลียน ประเทศสิงคโปร์[49][50][51][52]และยังมีกิจกรรมอื่นๆที่ฮานอยและลอสแอนเจลิสด้วย[53][54]

เวอร์ชันญี่ปุ่นของเพลง "ลัฟ" ซึ่งเป็นซิงเกิลญี่ปุ่นที่สามของวงเอพิงก์มีกำหนดการปล่อยในวันที่ 20 พฤษภาคม และยังประกอบไปด้วยเพลง กู๊ดมอร์นิ่งเบเบี้ อีกเพลงหนึ่ง[55] โดยแสดงโชว์เพลงลัฟ เวอร์ชันญี่ปุ่นครั้งแรกในงาน "Girls Award 2015 Spring/Summer” วันที่ 29 เมษายน ที่กรุงโตเกียว ก่อนที่จะถึงกำหนดการปล่อยซิงเกิล[47]

ภาพลักษณ์และแนวดนตรี[แก้]

เอพิงก์ที่งานแจกลายมือชื่อปี 2557

ภาพลักษณ์ของเอพิงก์และแนวดนตรีนั้นส่วนมากจะถูกเปรียบเทียบกับวงไอดอลหญิงยุคแรกอย่างเอส.อี.เอส.และฟิน.เค.แอล.[56][57] เอพิงก์เป็นที่รู้จักในภาพลักษณ์ของความไร้เดียงสา เป็นภาพลักษณ์ที่แปลกท่ามกลางวงไอดอลหญิงแนวเซ็กซี่ในยุคปัจจุบัน[58][59] ในปี พ.ศ. 2555 โอ ฮา-ย็อง ได้ให้สัมภาษณ์ว่า "วงไอดอลหญิงในยุคปัจจุบันมีความตั้งใจที่จะแสดงจุดเด่นในทักษะด้านการเต้นและในภาพลักษณ์ที่เซ็กซี่ แต่คอนเซ็ปต์ของพวกเรา (วงเอพิงก์) คือ ภาพลักษณ์ที่ไร้เดียงสาและบริสุทธิ์ นั่นเองทำให้ผู้ชมรู้สึกสบายไปกับพวกเรา"[60] เพลงของพวกเขาในปี พ.ศ. 2557 เพลง "ลัฟ" ได้แสดงถึงภาพลักษณ์ที่เติบโตขึ้นของวงแต่ยังคงคอนเซ็ปต์เครื่องหมายการค้าของวงคือความไร้เดียงสาเอาไว้อยู่[61]

แนวเพลงของเอพิงก์ส่วนใหญ่เป็นแนวเพลงประเภท "บับเบิลกัมป็อป" เจฟฟ์ เบนจามิน ของบิลบอร์ด ได้ให้ความเห็นไว้ในเพลง "โนโนโน" ว่าได้รับอิทธิพลมาจากแนวเพลงซินธ์ป็อป ในยุค 80 และเพลง "ลัฟ" ทำให้คิดถึงเพลง ฮิปฮอป ในยุค 90[62]

สมาชิก[แก้]

สมาชิกปัจจุบัน[แก้]

ชื่อในวงการ ชื่อเกิด วันเกิด ตำแหน่ง
ไทย เกาหลี ไทย เกาหลี
โชรง 초롱 พัก โช-รง 박초롱 3 มีนาคม พ.ศ. 2534 (33 ปี) หัวหน้าวง, แร็ปเปอร์หลัก, นักเต้นนำ, นักร้องเสริม
โบมี 보미 ยุน โบ-มี 윤보미 13 สิงหาคม พ.ศ. 2536 (30 ปี) นักร้องนำ, นักเต้นหลัก
อึนจี 은지 ช็อง อึน-จี 정은지 18 สิงหาคม พ.ศ. 2536 (30 ปี) นักร้องเสียงหลัก
นัมจู 남주 คิม นัม-จู 김남주 15 เมษายน พ.ศ. 2538 (28 ปี) นักร้องนำ, นักเต้นนำ, แร็ปเปอร์นำ
ฮาย็อง 하영 โอ ฮา-ย็อง 오하영 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2539 (27 ปี) นักร้องเสริม,น้องเล็ก

อดีตสมาชิก[แก้]

ชื่อในวงการ ชื่อเกิด วันเกิด ตำแหน่ง
ไทย เกาหลี ไทย เกาหลี
ยูกย็อง 유경 ฮง ยู-กย็อง 홍유경 22 กันยายน พ.ศ. 2537 (29 ปี) นักร้องเสริม, แร็ปเปอร์นำ
นาอึน 나은 ซน นา-อึน 손나은 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2537 (30 ปี) นักร้องสนับสนุน, นักเต้นนำ, ภาพลักษณ์ของวง

เส้นเวลา[แก้]

ผลงาน[แก้]

รางวัลและการเสนอชื่อ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Apink Profile". Mwave. CJ E&M. สืบค้นเมื่อ December 15, 2014.
  2. Kim Yoon-mi (July 14, 2011). "A Pink shows seven pastel colors". The Korea Herald. สืบค้นเมื่อ December 15, 2014.
  3. "A Pink News" (ภาษาเกาหลี). Hyundai Media. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 28, 2013.
  4. "APink releases 'Seven Springs of APink' MV teaser". allkpop. 2011-04-12.
  5. "Apink releases debut EP, "Seven Springs of Apink"". allkpop. 2011-04-18.
  6. "APink wins #1 on January 5th's 'M! Countdown'". allkpop. 2012-01-05.
  7. "B2ST's Yoseob & A Pink's Eunji sing "Love Day" on 'Music Core'!". allkpop. 2012-04-07.
  8. "A Cube For season # White". Mwave. Mnet Media. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-10-31. สืบค้นเมื่อ 2014-01-14.
  9. "AIA to Bring 'AIA K-POP 2013' to Hong Kong" (PDF) (Press release). AIA Hong Kong. 2012-11-22. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2013-01-25. สืบค้นเมื่อ 2014-01-14.
  10. "A Pink's Yookyung announces departure from group". allkpop. 2013-04-23.
  11. "'비스트-허각 정은지 음악차트 양분 '놀라운 큐브 파워'". Newsen. สืบค้นเมื่อ 31 May 2013.
  12. "SISTAR win #1 + Performances from July 4th 'M! Countdown'!". Allkpop. สืบค้นเมื่อ 4 July 2013.
  13. "A Pink to be appointed as Honorary Ambassador of Seoul Character & Licensing Fair 2013". BNTNews. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-09-23. สืบค้นเมื่อ July 15, 2013.
  14. http://www.allkpop.com/article/2013/11/winners-from-the-2013-mama#axzz2lAKBJ6s1
  15. "United Cube artists drop carol 'Christmas Song' and MV to spread holiday cheer". Allkpop. December 2, 2013.
  16. "A Pink and B.A.P look fresh and youthful in 'Mini' MV for Skoolooks endorsement". Allkpop. December 2, 2013.
  17. "A Pink is cuter than ever for their 'Crystal' MV". Allkpop. สืบค้นเมื่อ June 16, 2014.
  18. "A Pink Will Hold Their Postponed Fan Meeting on June 14". Soompi. May 25, 2014. สืบค้นเมื่อ May 27, 2014.
  19. "2014 World Cup Cheering Show – Performances by EXO-K, A Pink, Girl's Day, Block B, Ailee and More". Soompi. May 28, 2014.
  20. "Some of your favorite idol groups walk the red carpet at the '2014 Dream Concert'". Allkpop. June 7, 2014.
  21. "Kyle Hanagami responds to A Pink's use of his choreography for 'Yonce' ('Partition') on 'Sketchbook'". Allkpop. June 6, 2014. สืบค้นเมื่อ 2014-11-17.
  22. "LA-based Choreographer Kyle Hanagami Calls Out A Pink For Using His Choreography Without Giving Credit". KpopStarz. June 7, 2014. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-11-29. สืบค้นเมื่อ 2014-11-21.
  23. "งานเข้า "Kyle Hanagami พูดถึงเรื่องที่ Apink ใช้ท่าเต้นของพวกเธอสำหรับเพลง "Partition" ในรายการ Sketchbook". KPopYouzap. June 8, 2014. สืบค้นเมื่อ 2014-12-17.
  24. "A Pink's Eunji and Huh Gak hint at their duet 'Break Up To Make Up' with teaser". Allkpop. July 3, 2014. สืบค้นเมื่อ July 7, 2014.
  25. Park Gyu-oh (September 15, 2014). "Apink gains tremendous popularity in Japan". The Korea Herald. สืบค้นเมื่อ December 15, 2014.
  26. Park Gyu-oh (September 28, 2014). "Apink's campaign for ALS exceeds goal on first day". K-pop Herald. สืบค้นเมื่อ December 1, 2014.
  27. Jung Si-nae (November 5, 2014). 에이핑크, 컴백 티저 이미지…마이클 푸델카 작품 '표절 논란'. Nate News (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ 2014-11-17.
  28. "A Pink's Comeback Teaser Photo Accused of Plagiarizing the Work of Another Photographer?". Soompi. November 5, 2014. สืบค้นเมื่อ 2014-11-17.
  29. "Taeyang, IU, god and More Receive Awards at 2014 MelOn Music Awards". Soompi. สืบค้นเมื่อ November 15, 2014.
  30. Ock Hyun-ju (November 13, 2014). "Apink delays album release". K-pop Herald. สืบค้นเมื่อ December 1, 2014.
  31. "Apink releases comeback MV, "Luv"". Koreaboo. สืบค้นเมื่อ November 24, 2014.
  32. Jackson, Julie (November 24, 2014). "Apink ladies top charts with their 'LUV'". K-pop Herald. สืบค้นเมื่อ December 1, 2014.
  33. Lee, Jinho. "A Pink Becomes First Girl Group This Year to Place First in Three Music Programs for 2 Weeks". Mnet America. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-12-15. สืบค้นเมื่อ December 15, 2014.
  34. "[★VIDEO] Apink takes the triple crown on SBS MTV's "The Show" for "LUV"". Koreaboo. สืบค้นเมื่อ December 20, 2014.
  35. "Apink achieves triple crown win with "LUV" on MBC Music Core". Koreaboo. สืบค้นเมื่อ December 20, 2014.
  36. "A Pink Wins Triple Crown with "LUV" on "Inkigayo," Performances from BTOB, EXID, Boys Republic, Mamamoo and More". soompi. สืบค้นเมื่อ December 29, 2014.
  37. "GD x Taeyang Take First "Inkigayo" Trophy of the Year, Performances by Ailee, A Pink, and More". สืบค้นเมื่อ 6 January 2015.
  38. http://www.soompi.com/2015/01/10/a-pink-wins-music-core-for-a-record-setting-fifth-time-with-luv/
  39. "EXO, CNBLUE sweep Golden Disk Awards". KoreaHerald. 16 January 2015. สืบค้นเมื่อ 30 January 2015.
  40. "에이핑크, 4회 가온K-POP 어워드 올해의 가수상..12월 음원1위". StarNews. 28 January 2015. สืบค้นเมื่อ 30 January 2015.
  41. "에이핑크, 애교 넘치는 본상 수상 소감 "핑크팬더 사랑해요" (서울가요대상)". TVDaily. 22 January 2015. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-01-31. สืบค้นเมื่อ 30 January 2015.
  42. "[포토] 에이핑크, '초롱이와 남주만 왔어요~'". No. 18 January 2015. Sport Chosun. สืบค้นเมื่อ 30 January 2015.
  43. 김용호 (February 1, 2015). "[SW분석]'이젠 소녀시대 말고 에이핑크 합시다'". sportsworldi. สืบค้นเมื่อ February 1, 2015.
  44. "Apink 1st solo concert sold out in 2 minutes". สืบค้นเมื่อ 27 December 2014.
  45. "A Pink Concert Sells Out in Two Minutes". สืบค้นเมื่อ 27 December 2014.
  46. "Discography of A Pink". Universal Music Japan. January 3, 2015. สืบค้นเมื่อ January 3, 2015.
  47. 47.0 47.1 Lim Jeong-yeo (February 25, 2015). "Apink ranks 2nd on Oricon weekly chart". K-Pop Herald. สืบค้นเมื่อ March 4, 2015.
  48. "Forbes Korea's '2015 Korea Power Celebrity 40.'". Forbes. 23 February 2015. สืบค้นเมื่อ 5 March 2015.
  49. "Apink to hold concert in Singapore". KpopHerald. 10 March 2015.
  50. "A Pink to Hold its First Exclusive Overseas Concert in Singapore". Mwave. March 18, 2015.
  51. "A Pink Charm Like White Angels At Pink Paradise Press Conference In Singapore". Kpopstarz. March 27, 2015. สืบค้นเมื่อ 29 March 2015.
  52. "Apink pulls off Singapore concert with fervor". KpopHerald. March 23, 2015. สืบค้นเมื่อ 29 March 2015.
  53. "EXO, SHINee to join KBS2 'Music Bank in Hanoi'". KpopHerald. 24 February 2015.
  54. "A Pink, Bada, Im Tae-kyung coming to Hollywood Bowl for KTMF". KoreaTimesUS. 10 March 2015.
  55. "3rdシングル「LUV -Japanese Ver.-」詳細発表!". สืบค้นเมื่อ 13 March 2015.
  56. Park HyunMin (December 21, 2011). "[Interview] A Pink Expects to Mature Naturally with Time". enewsWorld. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-03. สืบค้นเมื่อ February 9, 2015.
  57. Kang Seung-hoon (December 8, 2011). 에이핑크 "핑클 SES 선배들처럼 멋진 걸그룹될래요" [A Pink says, 'We want to become a girl group like Fin.K.L and SES.']. TV Report (ภาษาเกาหลี). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2017-06-23. สืบค้นเมื่อ February 9, 2015.
  58. Oak, Jessica; Park Young Woong (August 6, 2013). "The Root of K-Pop: The Influences of Today's Biggest Acts". Billboard. สืบค้นเมื่อ February 9, 2015. The six-member group Apink currently stands out from most girl groups, ones who have been attracting viewers for their skin-showing outfits and provocative dance moves. Apink’s innocent, schoolgirl charms resemble first-generation girl groups such as S.E.S. and Fink.l.
  59. "Apink surprised after ranking 1st in 'The Show'". K-Pop Herald. December 3, 2014. สืบค้นเมื่อ February 9, 2015.
  60. "Rookie Girl Band A Pink Have Big Hopes for 2012". The Chosun Ilbo. January 5, 2012. สืบค้นเมื่อ February 9, 2015.
  61. Park Gyu-oh (November 25, 2014). "Creating pure image behind Apink's success". K-Pop Herald. สืบค้นเมื่อ February 9, 2015.
  62. Benjamin, Jeff (November 25, 2014). "Apink's 'Luv' Blends '90s Hip-Hop & Ballad Melancholy". Billboard. สืบค้นเมื่อ February 9, 2015.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]