เหตุระเบิดในกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2555

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เหตุระเบิดในกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2555
ถนนสุขุมวิท 71 (ปรีดี พนมยงค์) ใกล้เขตที่ระเบิด
สถานที่เขตวัฒนา กรุงเทพ ประเทศไทย
วันที่14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555
14:00 (UTC+7)
เป้าหมายสถานทูตอิสราเอล กรุงเทพ
ประเภทสมรู้ร่วมคิด
เจ็บ5 คน
ผู้ก่อเหตุซะอีด มูราดี (จำคุก)
โมฮัมเหม็ด ฮาซาอี (จำคุก)
มะซูด เซดะฆัต ซาเดห์ (ควบคุมตัว)
เลย์ลา โรฮานี (ตอนนี้ต้องการตัวมาก)
ญะฟัต นิกกะฮ์ฟาด (ตอนนี้ต้องการตัวมาก)
อะลี อักบาร์ โนรูซี ชายา (ตอนนี้ต้องการตัวมาก)

เหตุระเบิดในกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2555 เป็นระเบิดต่อเนื่องที่เกิดขึ้นในกรุงเทพมหานครเมื่อวันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 ซึ่งตรงกับวันวาเลนไทน์ เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 คน ทางการไทยแถลงว่า เหตุระเบิดเป็นความพยายามที่ล้มเหลวของผู้ถือสัญชาติอิหร่านในการลอบสังหารทูตอิสราเอล[1] ชาวอิหร่านหลายคนถูกจับกุมและถูกกล่าวหาจากเหตุดังกล่าว มีคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัส

เบื้องหลัง[แก้]

เหตุระเบิดนี้เกิดขึ้นหนึ่งวันหลังเหตุโจมตีทูตอิสราเอลในกรุงทบิลิซี ประเทศจอร์เจีย และกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ทางการอิสราเอลแถลงว่า รัฐบาลอิหร่านอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิด ซึ่งรัฐบาลอิหร่านปฏิเสธ[2][3]

การระเบิด[แก้]

การระเบิดครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ที่หน้าโรงเรียนเกษมพิทยา ใกล้กับตู้โทรศัพท์สาธารณะ ภายในซอยปรีดีพนมยงค์ 31 ซึ่งเป็นซอยแยกของซอยสุขุมวิท 71 แขวงพระโขนงเหนือ เขตวัฒนา[4] โดยผู้ต้องหาได้เดินออกมาเซฟเฮาส์ที่เช่าไว้ เหตุระเบิดได้พัดพาบางส่วนของหลังคาอาคารไป จากนั้นชายได้หลบหนีออกจากบ้าน โมราดี ผู้ได้รับบาดเจ็บและมีเลือดออก พยายามโบกมือเรียกแท็กซี เมื่อคนขับ ที่เห็นอาการของเขา ปฏิเสธที่จะรับเขาไป เขาก็ได้โยนระเบิดมือไปยังแท็กซี่นั้น ระเบิดมือทำความเสียหายแก่พาหนะ และทำให้คนขับได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้สนองต่อเหตุระเบิดจากนั้นพยายามหยุดโมราดี ผู้พยายามหลบหนีโดยโยนระเบิดมืออีกลูกหนึ่งใส่ ระเบิดมือกระเด็นจากต้นไม้และกลับใส่เขา เกิดระเบิดและตัดขาทั้งสองข้างของเขาขาด[5]

โดยบุคคลแรกที่ถ่ายรูปและวิดีโอคลิปภาพเหตุการณ์นี้ได้เป็นคนแรก ซึ่งได้เผยแพร่ต่อมาทั้งในสื่อสาธารณะและโซเชียลเน็ตเวิร์กต่าง ๆ เป็นชายผู้ขับขี่มอเตอร์ไซด์รับจ้าง อายุ 39 ปี ชื่อ เดชชาติ พวงเกษ ที่ขับขี่อยู่ในแถบนั้นมากว่า 6 ปีแล้ว โดยได้เผยแพร่ลงบล็อกของตัวเองในโอเคเนชั่น ก่อนที่จะถูกส่งต่อไปต่าง ๆ[6]

อ้างอิง[แก้]