เส้า เหม่ยฉี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เส้าเหม่ยฉี)
เส้า เหม่ยฉี
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิดวันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2508 (59 ปี)
เส้า เหม่ยฉี
ฮ่องกง
ส่วนสูง168 ซ.ม.
คู่ครอง-เจิ้งอี้เจี้ยน (พ.ศ. 2535-2542)
-ซือจู่หนาน (พ.ศ. 2552-2558)
อาชีพนักแสดง
ปีที่แสดงปีพ.ศ. 2528-ปัจจุบัน
ผลงานเด่น-เรื่อง "ดาวประกาศิต" (พ.ศ. 2531) ค่าย "ทีวีบี"
-เรื่อง "คู่แค้นสายโลหิต" (พ.ศ. 2532) ค่าย "ทีวีบี"
-บท "สืออี้หมิง" เรื่อง "เลือดเจ้าพ่อ"(พ.ศ. 2533) ค่าย "ทีวีบี"
-บท "จั่นเฉียว" เรื่อง "เพื่อนรักเพื่อนแค้น" (พ.ศ. 2534) ค่าย "ทีวีบี"
-เรื่อง "สายเลือดอำมหิต" (พ.ศ. 2535) ค่าย "ทีวีบี"
สังกัดทีวีบี
ฐานข้อมูล
IMDb

เส้า เหม่ยฉี (จีน:邵美琪 ออกตามสำเนียงจีน: Siu Mei Kei) มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Maggie Shiu "แม็กกี้ เส้า" เป็นนักแสดงหญิงชาวฮ่องกงที่อดีตเคยโด่งดัง มากคนหนึ่ง ด้วยใบหน้าที่สวยคมแบบลูกครึ่ง และบุคลิกที่ดูเป็นสาวทันสมัย ทำให้เธอเป็นที่ชื่นชอบของคนดูละคร ทั้งชายและหญิงมากมายในยุคสมัยนั้น เธอเข้าเรียนการแสดงที่สถานีโทรทัศน์ทีวีบี ในปีพ.ศ. 2527 มีผลงานเรื่องแรกในปีพ.ศ. 2528 และเริ่มมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก จากบท "เสี่ยวเจียว" ในเรื่อง "ดาบมังกรหยก" เวอร์ชันปีพ.ศ. 2529 แต่จริง ๆ แล้วเธอมามีชื่อเสียงโด่งดังอย่างมากทั่วเอเชียและในประเทศไทย ในช่วงปลายยุค 80s ถึงกลางยุค 90s (ปีพ.ศ. 2531-2537)[1][2]

ผลงานเธอโดดเด่นมากมายหลายต่อหลายเรื่อง แต่ผลงานที่เป็นที่จดจำมากที่สุดของเธอคือการรับบท "สืออี้หมิง" ในเรื่อง "เลือดเจ้าพ่อ"(พ.ศ. 2533) และบท "จั่นเฉียว" ในเรื่อง "เพื่อนรักเพื่อนแค้น" (พ.ศ. 2534).

ประวัติ[แก้]

เส้า เหม่ยฉี เป็นนักเรียนศึกษาที่ English Chamber of Commerce หอการค้าเกาลูน และโรงเรียนภาษาอังกฤษแห่ง "เวลลิงตัน"หลังจากเรียนจบ เธอได้เป็นพยาบาลในสำนักงานแพทย์แห่งหนึ่ง ต่อมาเพื่อนของเธอชวนเธอไปเป็นเพื่อน เพื่อสมัครเข้ารับการฝึกอบรมเป็นนักแสดงของสถานีโทรทัศน์ทีวีบี แต่ครูสอนการแสดงมาเห็นเธอเข้าและสดุดตากับใบหน้าที่งดงามของเธอแแบบลูกครึ่ง จึงขอให้เธอส่งแบบฟอร์มใบสมัครเป็นนักแสดงมาด้วย เป็นผลให้เธอเป็นทั้งพยาบาลและนักแสดงในช่วงแรก แต่ต่อมาเธอก็ได้ลาออกจากอาชีพพยาบาล มาเป็นนักแสดงอย่างเต็มตัว

เข้าสู่วงการ[แก้]

เส้าเหม่ยฉี ก้าวเข้าสู่โรงเรียนสอนการแสดงของสถานีโทรทัศน์ทีวีบี ในปีพ.ศ. 2527 ในรุ่นเดียวกันกับเธอมี เติ้ง ชุ่ยเหวิน, หลี เหม่ยเสียน, กัวฟู่เฉิง และ เฉิน ถิงเหว่ย ในช่วงที่กำลังเรียนการแสดงอยู่ด้วยหน้าตาที่โดดเด่นเหมือนลูกครึ่ง ทำให้เธอได้มีโอกาสได้เล่นมิวสิกวิดีโอเพลง "Love is gone" ของ จาง เซียะโหย่ว ทันที หลังจากเรียนจบการแสดงที่โรงเรียนสอนการแสดงของสถานีโทรทัศน์ทีวีบี เธอก็ได้เซ็นสัญญาเป็นนักแสดงของ ทีวีบี และเริ่มต้นการเข้าสู่วงการบันเทิงอย่างเต็มตัว

แรกเริ่มวงการ เพื่อนร่วมรุ่นอย่าง "เติ้ง ชุ่ยเหวิน" ถูกผลักดันให้เป็นนางเอก โดยทันที แต่สำหรับ เธอมักจะได้บทตัวประกอบเสมอ เป็นเพราะหน้าตาและรูปร่างเลือดผสม จึงทำให้เธอดูเหมือนเป็นผู้หญิงต่างชาติ ซึ่งในตอนนั้นหน้าตาแบบลูกครึ่งยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก ทีวีบีจึงผลักดันเธอให้รับบทตัวประกอบไปก่อน เพื่อดูผลตอบรับจากผู้ชม ผลงานเรื่องแรกในชีวิตของเธอ เป็นตัวประกอบในละครทีวีเรื่อง "เทพบุตรทรนง" ที่มี เหลียงเฉาเหว่ย และดาราสาวชื่อดัง องเหม่ยหลิง นำแสดง ส่วนผลงานตัวประกอบที่เด่นๆ ในช่วงแรกของเธอ ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2528-2530 อาทิเช่น 3 ก๊ก ตอน ศึกสองแผ่นดิน,ขุนศึกตระกูลหยาง, กำเนิดเจ้าแม่กวนอิม, นางพญาหน้าด่าง, ฮ่องเต้เจ้าสำราญ, ซิกัง จอมพยศ,เจ้าชายแฝด, วิระบุรุษโค่นอิทธิพลมืด, ค่าแห่งชีวิต, เลือดอำมหิต "The Conspiracy" เป็นต้น แต่บทตัวประกอบที่โดดเด่นและแฟนๆ ชอบมากที่สุดของเธอคือบท "เสี่ยวเจียว" จากเรื่อง "ดาบมังกรหยก ตอน เทพบุตรมังกรฟ้า" ในปีพ.ศ. 2529 ที่มี เหลียง เฉาเหว่ย รับบทเป็น เตียบ่อกี้[3]

ช่วงประสบความสำเร็จสูงสุด[แก้]

จากผลตอบรับที่ดีของผู้ชมละคร ทำให้ในปีพ.ศ. 2531 เธอเริ่มได้แสดงนำเป็นนางเอกทั้งเรื่อง "ดาวประกาศิต" 《旭日背後》เล่นคู่กับ หลิว เต๋อหัว และเรื่อง ศึกชิงบัลลังค์ 《兵權》เล่นคู่กับ หลี่หมิง ต่างทำให้เธอมีชื่อเสียงเพิ่มขึ้นมาในระดับหนึ่ง จนกระทั่งถึงปีพ.ศ. 2532 ละครโทรทัศน์ยอดนิยมเรื่อง "คู่แค้นสายโลหิต" ได้ทำให้เธอได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก ในการเล่น กับ "เวินเจ้าหลุน" ในบท "เจ้า เจี่ยหมิ่น" ถึงแม้ละครเรื่องนี้เธอจะไม่ได้รับบทเป็นนางเอก แต่บทที่เธอได้รับนั้นกลับโดดเด่นและทำให้ผู้ชมละคร สงสารตัวละครตัวนี้มาก โดยเฉพาะกับฉากที่เธอถูกฆาตกรรมโดยการถูกผลักตกรถไฟจากคนรักของเธอ ซึ่งทำให้ผู้ชมละครในตอนนั้นจำนวนมากลืมไม่ลงกับฉากนี้ และยังเป็นหนึ่งในฉากของละครเรื่องนี้ที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในตอนที่ออกฉาย และละครเรื่องนี้ก็ทำให้ทั้งเธอ, หลิวเจียหลิง และ โจว ไห่เม่ย โด่งดังเป็นอย่างมาก

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เธอกลายเป็นนักแสดงหญิงอันดับต้น ๆ ของสถานีโทรทัศน์ทีวีบี และได้มีโอกาสนำแสดงในซีรีส์ทีวีหลายต่อหลายเรื่อง ด้วยความที่เธอมีโครงหน้าที่ชัดเจนแบบลูกครึ่ง และมีสายตาที่ลึก รวมถึงรูปลักษณ์ภายนอกแบบสาวตะวันตกเล็กน้อย เธอจึงมีภาพลักษณ์ทั้งแบบสาวสมัยใหม่และร่วมสมัย ทำให้เธอถูกเรียกจากแฟนๆละครว่า "Little Jenny"

ความสำเร็จต่อเนื่อง[แก้]

ในปีพ.ศ. 2533 ละครเรื่อง "เลือดเจ้าพ่อ" ได้ออนแอร์ และทำให้ เส้าเหม่ยฉี โด่งดังเป็นอย่างมาก กับบทนักข่าวสาว เล่นประกบคู่กับ "เวิน เจ้าหลุน" ทำให้ทั้งสองกลายเป็น "คู่ขวัญแห่งปี" ในช่วงต้นยุค 90s ทันที บทบาทในเรื่องนี้ทำให้เธอมีภาพลักษณ์เป็นหญิงสาวที่รักอิสระและทันสมัย รวมทั้งแฟชั่นการแต่งตัวและทรงผมซอยสั้นของเธอ ทำให้ผู้หญิงฮ่องกงหลายคนในตอนนั้น ต่างตัดผมสั้นและแต่งตัวเลียนแบบเธอ

ปีต่อมาพ.ศ. 2534 เนื่องจากความสำเร็จเป็นอย่างสูงของละคร "เพื่อนรักเพื่อนแค้น" เป็นช่วงที่ เส้าเหม่ยฉี ได้รับความนิยมถึงจุดสูงสุดในอาชีพของการเป็นนักแสดงของเธอ และยังได้รับคำชมว่า เป็นผลงานที่ดีที่สุดของเธออีกด้วย ทำให้ในปีนั้น เธอคว้ารางวัล "นักแสดงยอดนิยมสูงสุดประจำปี" Top 10 TV Artists (อันดับหนึ่ง) ของงานรางวัล TV Awards 1991 มาครองได้สำเร็จ

ในช่วงปีพ.ศ. 2535-2537 ชื่อเสียงของเธอยังคงได้รับความนิยมต่อเนื่อง และยังคงเป็นดาราหญิงเบอร์ต้น ๆ ของสถานีโทรทัศน์ทีวีบีอยู่ ผลงานเด่น ๆ ของเธอในช่วงนี้ อาทิเช่นละครเรื่องประกาศิตเพชรฆาตสาว《藍色風暴》, สายเลือดอำมหิต《龍的天空》, มือปราบมังกรโหด《九反威龍》,จ้าวพยัคฆ์เซี่ยงไฮ้ 《梟情》และ ไฟอารมณ์ 《第三類法庭》.[4][5]

ความนิยมลดลง[แก้]

ในปีพ ศ. 2537 หลังจากละครเรื่อง "ไฟอารมณ์" 《第三類法庭》 ชื่อเสียงของเธอก็เริ่มลดลงไปเรื่อยๆ โดยในช่วงนี้เธอจะไปดังในทางข่าวฉาวเรื่องส่วนตัวและเรื่องความรักของเธอมากกว่าดังทางด้านละคร โดยในช่วงนี้เธอซูบผอมเป็นอย่างมาก จนมีข่าวว่าเธอมีปัญหาสุขภาพเป็น แอลกอฮอล์ลิซึ่ม ติดเหล้าอย่างหนัก และยังเกิดปัญหาขัดแย้งกับผู้จัดการส่วนตัวอีกด้วย แต่ต่อมาเธอตัดสินใจเข้าทำการรักษาและพักฟื้น และยังคงรับงานแสดงบ้าง เป็นช่วง ๆ แต่ไม่สามารถแสดงละครได้อย่างเต็มที จนกระทั่งเธอรักษาตัวหายและพร้อมที่จะกลับเข้ามาวงการบันเทิงอย่างเต็มที่อีกครั้ง

แต่น่าเสียดายที่ในช่วงปีพ.ศ. 2538 เธอไม่สามารถกลับมาโด่งดังได้อีกครั้ง เพราะช่วงนั้นมีการเกิดขึ้นของดาราใหม่มากมาย อาทิเช่น เฉินฮุ่ยซัน, จางเข่ออี้, ไช่เส้าเฟิน, หวีซือมั่น,กัวเข่ออิง และ กัวอ้ายหมิง ตลอดจนอายุที่มากขึ้นของเธอ และปัญหาส่วนตัวเรื่องอื่น ๆ อีกทั้งบทบาทของเธอที่ได้รับ ก็ไม่โดดเด่นเหมือนในอดีต ทำให้จากดาราหญิงเบอร์ต้น ๆ ของสถานีโทรทัศน์ทีวีบี กลายมาเป็น นักแสดงหญิงเบอร์รอง ๆ แต่ถึงกระนั้นเธอก็ไม่เคยบ่นและยังคงเล่นละครทีวี ออกมาให้ผู้ชมได้ดูอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน.

ปัจจุบันเธอยังคงรับงานแสดงทั้งละครโทรทัศน์และภาพยนตร์ อยู่ และมีผลงานมากมายที่ได้รับรางวัล ถึงแม้จะไม่โด่งดัง เหมือนในอดีตก็ตาม แต่เธอก็ถูกจดจำในฐานะ หนึ่งใน อดีตนักแสดงหญิงชาวฮ่องกงที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก.

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

เป็นที่รู้ดีกันว่า เส้าเหม่ยฉี และ เจิ้งอี้เจี้ยน เป็นคู่รักที่มีผู้คนสนใจมากคู่หนึ่งในช่วงยุค 90s

ทั้งคู่เจอกันที่ "สถานีโทรทัศน์ทีวีบี" ในปีพ.ศ. 2535 ซึ่งตอนนั้น เจิ้งอี้เจี้ยนเพิ่งเข้าวงการมาได้ไม่นาน และยังไม่ดังมาก ทำรายการทีวีอยู่ ส่วนเส้าเหม่ยฉี มีชื่อเสียงโด่งดังแล้ว หลังจากนั้นทั้งเธอและเขาก็เริ่มออกเดทและเปิดเผยต่อสาธารณะชนว่าเป็นแฟนกัน เจิ้งอวี้เจี้ยนอ่อนกว่าเธอประมาณ 2 ปี ถึงแม้จะต่างวัยกันบ้างเล็กน้อย แต่แฟน ๆ ละครส่วนใหญ่ก็ยอมรับ ความรักของทั้งคู่โด่งดังมาก ไม่ว่าทั้งคู่จะไปปรากฏตัวที่ไหน ก็จะเป็นที่สนใจของบรรดาสื่อต่างๆ อยู่เสมอ ด้วยความเป็นคู่รักที่มีผู้คนมากมายให้ความสนใจ บริษัท "ทีวีบี" ก็เลยจับทั้งคู่ให้มาแสดงละครร่วมกันในเรื่อง "มือปราบมังกรโหด" อีกด้วย

จนกระทั่งความรักของทั้งคู่เข้าสู่ปีที่ 7 จู่ ๆ ทั้งสองได้ตัดสินใจเลิกกันในปีพ.ศ. 2542 สาเหตุเพราะฝ่ายชายพบรักใหม่ กับนักร้อง-นักแสดงสาวรุ่นน้อง "เหลียงหย่งฉี" (Gigi Leung) ที่เข้ามาเป็นมือที่สาม สุดท้ายความรักก็ต้องจบลงแบบค่อนข้างจะอื้อฉาว เพราะสื่อและแฟนๆ ส่วนใหญ่เชื่อว่า เจิ้งอี้เจี้ยน ได้นอกใจ เส้าเหม่ยฉี ไปหานักแสดงสาว เหลียงหย่งฉี จนกลายเป็นประเด็นรักสามเส้าที่เป็นข่าวใหญ่มากในวงการบันเทิงฮ่องกงในตอนนั้น

ต่อมาในปีพ.ศ. 2556 หลังจากโสดมานาน เส้าเหม่ยฉี ก็มีข่าวว่าพบรักกับนักแสดงรุ่นน้องที่อ่อนกว่าเธอเกือบ 10ปีอย่าง "ซือจู่หนาน" ความรักของทั้งสองเริ่มต้นจากความสัมพันธ์ในฐานะเพื่อนร่วมงานที่ เส้าเหม่ยฉี กับ ซือจู่หนาน ได้ร่วมแสดงในภาพยนตร์ชุดเรื่อง "ทีมพิฆาตอาชญากรรม" (Tactical Unit – Comrades in Arm) ของผู้กำกับ ตู้ฉีฟง ด้วยกันเมื่อปีพ.ศ. 2552 หลังจากนั้นจึงเริ่มคบหาดูใจกันมานานถึง 4 ปีแล้ว โดยฝ่ายหญิงได้ออกมายอมรับว่า ได้คบกับฝ่ายชายมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2552 แต่เพิ่งจะมาเป็นข่าว แล้วฝ่ายชายก็ได้ย้ายเข้าไปอยู่ที่บ้านของดาราสาวแล้วเช่นกัน และเมื่อปีที่พ.ศ. 2557 ก็มีข่าวลือว่าทั้งคู่จะแต่งงานกัน แต่นั้นก็เป็นเพียงข่าวลือ

จนกระทั่งในปีพ.ศ. 2558 เส้าเหม่ยฉีได้ประกาศยุติความสัมพันธ์ หลังจากคบหากับฝ่ายชายมานานถึง 6 ปี มีข่าวลือว่า สาเหตุเพราะฝ่ายชายมีพฤติกรรมนอกใจ โดยสื่อฮ่องกงอ้างแหล่งข่าววงในว่าสิ่งที่ทำให้ความรักของทั้งคู่ต้องสิ้นสุดลงก็คือ พฤติกรรมนอกใจของฝ่ายชายนั่นเอง โดยข่าวระบุว่าระหว่างที่ เส้าเหม่ยฉี ไปถ่ายหนังที่จีนแผ่นดินใหญ่ ซือจู่หนาน ได้แอบมีความสัมพันธ์กับผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่ง เส้าเหม่ยฉี จับได้และเป็นฝ่ายที่รับไม่ได้จนขอแยกทางเอง แม้ฝ่ายชายจะพยายามง้องอน แต่เธอก็ยืนยันว่าจะไม่เปลี่ยนใจ

อย่างไรก็ตาม ต่อมาทั้ง ซือจู่หนาน กับ เส้าเหม่ยฉี ได้ออกมาแถลงข่าวร่วมกัน เพื่อปฏิเสธข่าวลือต่างๆ ทั้งเรื่องที่ว่าฝ่ายชายนอกใจ หรือข่าวลือว่าการแยกทางกันมีสาเหตุมาจากเรื่องเงิน โดยอดีตคู่รักที่อายุต่างกันถึง 10 ปี ยังบอกว่าพวกเขาจะยังรักษามิตรภาพความเป็นเพื่อนเอาไว้ และจะคอยให้กำลังใจกันต่อไป

ปัจจุบันเส้าเหม่ยฉี ยังครองตัวเป็นโสด[6][7][8][9]

บุคลิกลักษณะนิสัย[แก้]

นิสัยของเธอ เป็นคนที่ไม่ค่อยชอบที่จะโปรโมตตัวเองมากนัก และไม่ค่อยรู้จักการเข้าหาสื่อ แต่ถึงกระนั้นเธอก็มีข่าวฉาวเรื่องความรักอยู่บ่อย ๆ ในมุมมองของเธอ เธออยู่ในวงการเพียงเพื่อแสดง ไม่มีการแข่งขันเพื่อรางวัลหรือชื่อเสียงและความมั่งคั่งสำหรับเธอ ซึ่งน้อยคนนักในวงการที่จะคิดแบบนี้

ผลงาน[แก้]

ละครโทรทัศน์[แก้]

  • 1985 《楊家將》 "The Yangs` Saga" ขุนศึกตระกูลหยาง
  • 1985 Reincarnated Princess" กำเนิดเจ้าแม่กวนอิม
  • 1985 《鍾無鹽》 "Chung Mo Yim " นางพญาหน้าด่าง
  • 1985 《挑戰》 "The Rough Ride" เทพบุตรทรนง
  • 1985 《中四丁班》 "Class Of 4D"
  • 1985 《皇上保重》 "Take Care,Your Highness" ฮ่องเต้เจ้าสำราญ
  • 1985 《開心女鬼》 "Happy Spirit" ผีสาวจอมเพี้ยน
  • 1986 《銀色旅途》 "Movie Maze"
  • 1986 《薛剛反唐》 "Suet Gwong Fan Tong" ซิกัง จอมพยศ
  • 1986 《孖寶太子》 "The Twin Heirs" เจ้าชายแฝด
  • 1986 《北斗前鋒》 "Buk Dau Chin Fung"
  • 1986 วิระบุรุษโค่นอิทธิพลมืด (Turn Around and Die 1986)
  • 1986 《倚天屠龍刀》 "The Heaven Sword and Dragon Sabre" ดาบมังกรหยก
  • 1987 《大班密令》 "The S.I.B. Files"
  • 1987 《少林與詠春》 "Shaolin`s Wing Chun" หรือ "The Formidable Lady of Shaolin" เส้าหลินไท้เก๊ก
  • 1987 《獵鯊行動》 "Lip Sa Hung Dong"
  • 1987 《飲馬江湖》 "The Conspiracy" เลือดอำมหิต
  • 1988 《天狼劫》 "Tin Long Kip" ดาวประกาศิต
  • 1988 《旭日背後》 "The In-Between" ไยตะวันไม่ส่องฉัน
  • 1988 《當代男兒》 "And Yet We Live" ค่าแห่งชีวิต
  • 1988 《阿德也瘋狂》 "The Tribulation of Life" ชีวิตบัดซบ
  • 1988 《兵權》 "Bing Kuen" ศึกชิงบัลลังค์
  • 1989 《義不容情》 "Looking Back in Anger" คู่แค้นสายโลหิต
  • 1990 《愛情三角錯》 "Triangular Entanglement"
  • 1990 《劍魔獨孤求敗》 "Kim Mo Tu Ku Kau Pai" กระบี่มารตุ๊กูฉิวไป้
  • 1990 《我本善良》 "Blood of Good and Evil" เลือดเจ้าพ่อ
  • 1990 《奇幻人間世》 "The Serpentine Romance" เดชนางพญางู
  • 1990 《自梳女》 "Silken Hands" แม้ฟ้าจะลิขิต
  • 1990 《燃燒歲月》 "A Time of Taste" แผ่นดินรักแผ่นดินเลือด
  • 1990 《飛越官場》 "An Elite`s Choice" ขุนพลแห่งกวนหยัง
  • 1991 《今生無悔》 "The Breaking Point" เพื่อนรักเพื่อนแค้น
  • 1991 《打工貴族》 "Yuppies on the Move" สาวยับปี้
  • 1992 《藍色風暴》 "The Survivor" ประกาศิตเพชรฆาตสาว
  • 1992 《龍的天空》 "The Change of Time" สายเลือดอำมหิต
  • 1992 《九反威龍》 "Crime Frighters " มือปราบมังกรโหด
  • 1993 《九彩霸王花》 "Yang`s Women Warrior"
  • 1993 《梟情》 "The Hero from Shanghai" จ้าวพยัคฆ์เซี่ยงไฮ้
  • 1994 《第三類法庭》 "Conscience" ไฟอารมณ์
  • 1994 《俠義見青天》 "The Bold and Chivalrous" วีรบุรุษใจเพชร
  • 1995 《包青天-假琥珀》 "Justice Pao" เปาบุ้นจิ้น
  • 1995 《再見豔陽天》 "The Good Old Days" แผ่นดินรักแผ่นดินเลือด
  • 1996 《黃飛鴻》 "Wong Fei Hung Series" วีรบุรุษหวงเฟยหง
  • 1998 《網上有情人》 "Web of Love" สื่อรักอินเทอร์เน็ต
  • 1999 《雪山飛狐99》 "Flying Fox of Snowy Mountain" จิ้งจอกภูเขาหิมะ
  • 1999 《刑事偵緝檔案 IV》 "Detective Investigation Files IV" ทีมล่าพระกาฬ
  • 1999 《反黑先鋒》 "Anti-Crime Squad " ดับอิทธิพลเถื่อน
  • 1999-2000 《創世紀 I、II》 "At the Threshold of an Era" เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด
  • 2000 《妙手仁心II》 "Healing Hands II" คนบาปดงนักบุญ
  • 2001 《皆大歡喜》 "Virtues of Harmony"
  • 2002 《蕭十一郎》 "Treasure Raiders" ศึกชิงขุมทรัพย์สะท้านภพ
  • 2002 《紅衣手記》 "The White Flame"
  • 2003 《帝女花》 "Perish in the Name of Love" รักเหนือฟ้าธิดาจักรพรรดิ์
  • 2003 《英雄刀少年》 "Find The Light" จอมคนสยบฟ้าท้าอธรรม
  • 2004 《翡翠戀曲》 "Hard Fate" อาถรรพณ์รัก
  • 2004 《廉政行動2004》 "ICAC Investigators 2004" ไอซีเอซี พยัคฆ์ร้ายมือปราบ
  • 2005 《妙手仁心III》 "Healing Hands III" หน่วยแพทย์ ...กู้วิกฤต
  • 2005 《佛山贊師父》 "Real Kung Fu" ฤทธิ์หมัดมังกรทลายฟ้า
  • 2006 《火舞黃沙》 "The Dance of Passion" เพลิงระห่ำพยัคฆ์ทะเลทราย
  • 2006 《CIB刑事情報科》 "CIB Files"

พลิกแฟ้มคดีเด็ด C I B Files นำแสดงโดย หลินเป่าอี้,เส้าเหม่ยฉี,หวังสี่

  • 2007 《通天干探》 "The Ultimate Crime Fighter"
  • 2008 《珠光寶氣》 "The Gem of Life" หรือ " Jewel's Splendor"
  • 2008 《幸福的抉擇》 " I Do "
  • 2009 《老友狗狗》 " A Watchdog's Tale "
  • 2009 《廉政行動 2009》"ICAC Investigators 2009"

หนังม้วนเดียว[แก้]

  • 1992 《狗纹龙爸爸》 "Call Me Scoundrel" สุดทางโหด
  • 1992 《死角》 "Dead End" คำสั่งมรณะ
  • 1992 《律政皇庭》 "Edge of Justice" พลิกแฟ้มคดีโหด
  • 1994 《爱情加油站》 "Touches of Love" เติมรักให้เต็มใจ
  • 1994 《今年我一定嫁得出》 "This Year I Will Marry" "Tie The Knot" ยิ่งลองรักยิ่งเจ็บลึก
  • 1995 《岁月情真》 "Those Were The Days" ฟ้าเปลี่ยนสี
  • 2001 《铁翼惊情》 "Unbearable Heing" พลิกชีวิต เที่ยวบินมฤตยู
  • 2009 《機動部隊》之 《警例》 "Tactical Unit - The Code" ทีมพิฆาตอาชญากรรม 2
  • 2009 《機動部隊》之 《絕路》 "Tactical Unit - No Way Out"
  • 2009 《機動部隊》之 《人性》 "Tactical Unit - Human Nature"
  • 2009 《機動部隊》之 《伙伴》 "Tactical Unit - Partners"

ภาพยนตร์[แก้]

  • 1989 《花心三劍俠》 "Unfaithfully Yours" บื้อนิด...สะกิดรัก
  • 1991 《捉鬼專門店》 "Ghost for Sale" บริษัทรับกำจัดผี
  • 1992 《92 黑玫瑰對黑玫瑰》 "92 Legendary La Rose Noire" ตระกูลข้าน้าส่งมาแสบ
  • 1992 《夥頭福星》 "Shogun And Little Kitchen" พ่อครัวทีเด็ด
  • 1992 《蠍子策反行動》 "Sting of The Scorpion" โคตรสวยเพชรฆาต
  • 1993 《蠍子滅殺行動》 "Murders Made to Order" โคตรสวยเพชรฆาต 2
  • 1994 《沈默的姑娘》 "The Wrath of Silence" คดีข่มขืนศพ
  • 1998 《暗花》 "The Longest Nite" 1 บ้าระห่ำ 1 อำมหิต
  • 2000 《飆車之車神傳說》 "Roaring Wheels" เร็วเหินทะลุนรก
  • 2001 《廢柴同盟》 "The Loser`s Club" ขอกล้าท้าฝ่าฝัน
  • 2003 《PTU》 ตำรวจดิบ
  • 2007 《降頭》 "Gong Tau", "An Oriental Black Magic" เสน่ห์สวาทไสยเวท
  • 2007 《出埃及記》 "Exodus" สวยซ่อนมรณะ
  • 2008 《奪帥》 "Fatal Move" โหดต้องโทษดวง
  • 2008 《蝴蝶飛》 "Linger"
  • 2009 《機動部隊之同袍》 "Tactical Unit - Comrades in Arms" ทีมพิฆาตอาชญากรรม
  • 2009 《短暫的生命》 "A Very Short Life"
  • 2009 《復仇》 "Vengeance"

รางวัล[แก้]

  • 9th Golden Bauhinia Awards: Best Supporting Actress
  • 23th Hong Kong Film Awards nomination: Best Supporting Actress จากเรื่อง
  • 2004 《大事件》"Breaking News" ปล้นถึงลูกถึงคน
  • 24th Hong Kong Film Awards nomination: Best Supporting Actress จากเรื่อง
  • 2005 《黑社會》"Election" ขึ้นทำเนียบเลือกเจ้าพ่อ
  • 25th Hong Kong Film Awards nomination: Best Supporting Actress จากเรื่อง
  • 2005 《凶宅》"The House" บ้านผีดุ
  • 2006 《最愛女人購物狂》 "The Shopaholics"
  • 2006 《天生一對》"2 Become 1" อานุภาพแห่งความรัก
  • 2007 《跟蹤》 "Eye in the Sky" พลิกเกมทรชน คนเหนือเมฆ
  • 27th Hong Kong Film Awards nomination: Best Supporting Actress
  • 44th Golden Horse Awards nomination: Best Supporting Actress

อ้างอิง[แก้]

  1. หมวด : ดารา/นักร้อง/คนดัง Posted by ทนายเบิ้ม (28 สิงหาคม พ.ศ. 2553). "เส้าเหม่ยฉี". โดย โอเคเนชั่น. สืบค้นเมื่อ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  2. "เว๊ปหลักของ เส้าเหม่ยฉี". โดย weibo. สืบค้นเมื่อ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  3. ประวัติ เส้าเหม่ยฉี. "เส้าเหม่ยฉี". โดย mtime. สืบค้นเมื่อ กรกฎาคม 25, 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  4. "ผลงานเด่นของ เส้าเหม่ยฉี". โดย douban. สืบค้นเมื่อ กรกฎาคม 25, 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  5. หมวดภาพยนตร์/ละคร (12 เมษายน พ.ศ. 2558). "ความดังในละครเรื่อง "เลือดเจ้าพ่อ"". โดย โอเคเนชั่น. สืบค้นเมื่อ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)[ลิงก์เสีย]
  6. หมวดภาพยนตร์/ละคร (5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556). "ประวัติและความรักของเธอ". โดย kugoo. สืบค้นเมื่อ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)[ลิงก์เสีย]
  7. หมวดภาพยนตร์/ละคร (18 ตุลาคม พ.ศ. 2560). "ความรักของเธอ". โดย สยามดารา. สืบค้นเมื่อ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  8. หมวดภาพยนตร์/ละคร (27 มกราคม พ.ศ. 2558). "ปิดฉากรัก เส้าเหม่ยฉี เลิกแฟนเด็ก ปัดโยงมือที่ 3". โดย mthai. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-06-21. สืบค้นเมื่อ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  9. "ช้ำรักซ้ำสอง? "เส้าเหม่ยฉี" เลิกแฟนหนุ่มรุ่นน้องลือฝ่ายชายนอกใจ". โดย mgronline. 24 มกราคม พ.ศ 2558. สืบค้นเมื่อ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]