เรวัต วิศรุตเวช

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เรวัต วิศรุตเวช
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
แบบบัญชีรายชื่อ
ดำรงตำแหน่ง
24 มีนาคม พ.ศ. 2562 – 20 มีนาคม พ.ศ. 2566
รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย
ดำรงตำแหน่ง
24 ตุลาคม พ.ศ. 2561 – 28 มีนาคม พ.ศ. 2566
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด24 พฤษภาคม พ.ศ. 2494 (72 ปี)
พรรคการเมืองเสรีรวมไทย (2561-2566)
เพื่อชาติ (2566)
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา

นายแพทย์ เรวัต วิศรุตเวช (24 พฤษภาคม พ.ศ. 2494) เป็นแพทย์และนักการเมืองชาวไทย ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเสรีรวมไทย อดีตอธิบดีกรมการแพทย์ อดีตรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และเคยเป็นผู้ถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการแผ่นดิน

ประวัติ[แก้]

นพ.เรวัต วิศรุตเวช เกิดเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2494 จบการศึกษาปริญญาตรี แพทยศาสตร์บัณฑิต จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และ Doctor of Medicine (บริหารจัดการ) จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

การทำงาน[แก้]

นพ.เรวัต วิศรุตเวช รับราชการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เคยดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการแพทย์[1] และกรรมการแพทยสภา เป็นรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข[2]

นพ.เรวัต เคยเป็นที่ปรึกษาทางการเมืองให้กับ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ[3] หลังจากนั้นในปี 2559 เขาได้รับการเสนอชื่อต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นผู้ตรวจการแผ่นดิน แต่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีมติเห็นชอบ 66 เสียง ไม่เห็นชอบ 66 เสียง และ สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ประธานในที่ประชุมได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า นพ.เรวัต ไม่ได้รับการเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว[4]

ต่อมาได้ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเสรีรวมไทย นำโดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส และได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสมัยแรก โดย นพ.เรวัต มีบทบาทในการอภิปรายเกี่ยวกับสถานการณ์ทางด้านการสาธารณสุขและการระบาดทั่วของโควิด-19 ในประเทศไทย[1][5]

นพ.เรวัต มีตำแหน่งเป็นรองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ต่อมาลาออกในปี พ.ศ. 2566 และเข้าร่วมงานกับพรรคเพื่อชาติ

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 คร.ลั่นไม่จริง หลัง “หมอเรวัต” โพล่งกลางสภาคนไทยติดเชื้อรอบใหม่
  2. ขอต่อยอด 30 บาทพลัส!! สิ่งที่คาดหวังของ “นพ.เรวัต วิศรุตเวช” หมอผู้นิยมการเดินทาง
  3. ข้อกล่าวหาแรง!'หมอเสรีรวมไทย'อ้าง'คณะแพทย์'ขายหมดตัวเพื่อรัฐบาลยืดอายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินทั้งที่รู้เป็นการสกัดม็อบ
  4. สนช.ไม่เห็นชอบ "หมอเรวัต" นั่งผู้ตรวจการแผ่นดิน
  5. ‘หมอเรวัต’ หวั่นชายแดนรั่วอีก ถาม ‘โควิดอินเดีย’ ไทยจะรอดไหม?
  6. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๒ เก็บถาวร 2011-10-11 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๖ ตอนที่ ๑๖ ข หน้า ๕, ๔ ธันวาคม ๒๕๕๒
  7. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย เก็บถาวร 2007-01-07 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๑ ตอนที่ ๒๓ ข หน้า ๒๔, ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๔๗
  8. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเหรียญจักรมาลาและเหรียญจักรพรรดิมาลา ประจำปี ๒๕๕๑, เล่ม ๑๒๖ ตอนที่ ๑๑ ข หน้า ๑๔๖, ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๒