เนี่ย หรงเจิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนี่ย หรงเจิน
聂荣臻
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด29 ธันวาคม พ.ศ. 2442
เจียงจิน มณฑลเสฉวน จักรวรรดิชิง
เสียชีวิต14 พฤษภาคม พ.ศ. 2535 (92 ปี)
จีน ปักกิ่ง, สาธารณรัฐประชาชนจีน
พรรคการเมือง พรรคคอมมิวนิสต์จีน (2466)
อาชีพ
  • นายทหาร
  • ครูฝึกทหาร
  • นักการเมือง
  • นักเขียน
รางวัล
ยศที่ได้รับการแต่งตั้ง
รับใช้ พรรคคอมมิวนิสต์จีน
 สาธารณรัฐประชาชนจีน
สังกัด กองทัพบกกองทัพปลดปล่อยประชาชน
ประจำการพ.ศ. 2466–2530
ยศ จอมพลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน
บังคับบัญชา
ผ่านศึก
เนี่ย หรงเจิน
อักษรจีนตัวเต็ม聶榮臻
อักษรจีนตัวย่อ聂荣臻
เนี่ย หรงเจิ้น ในปี พ.ศ. 2483

เนี่ย หรงเจิน (จีน: 聂荣臻; พินอิน: Niè Róngzhēn; เวด-ไจลส์: Nieh Jung-chen; 29 ธันวาคม พ.ศ. 2442 – 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2535) เป็นผู้นำทางทหารพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่มีชื่อเสียงและเป็นหนึ่งในสิบจอมพลของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน เขาเป็นนายทหารกองทัพปลดปล่อยประชาชนคนสุดท้ายที่ยังมีชีวิตอยู่ซึ่งได้รับยศจอมพล

เขาเป็นหนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน มีบทบาทสำคัญในสงครามกลางเมืองจีน และการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน เนี่ยดำรงตำแหน่งสำคัญหลายตำแหน่งตลอดอาชีพของเขา รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรองประธานคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลาง

ประวัติ[แก้]

จอมพลเนี่ย หรงเจิน เกิดเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2442 ในเขตเจียงจิน มณฑลเสฉวน (ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของนครฉงชิ่ง) เป็นบุตรชายผู้มีความรอบรู้และมีการศึกษาดีในครอบครัวที่ร่ำรวย เมื่ออายุได้ 20 ปีเนี่ยได้รับทุนการศึกษาจากพรรคสังคมนิยมและสมัครเข้ามหาวิทยาลัยทราวา (มหาวิทยาลัยแรงงาน) ในเมืองชาร์เลอรัว ประเทศเบลเยียม และด้วยเหตุนี้จึงสามารถเรียนวิทยาศาสตร์ในเมืองชาร์เลอรัวได้

ความโน้มเอียงทางการเมือง[แก้]

โจว เอินไหลพักค้างคืนที่ชาร์เลอรัวและพบกับเนี่ย เนี่ยตกลงที่จะเข้าร่วมกลุ่มนักศึกษาชาวจีนในฝรั่งเศสในโครงการทำงานและศึกษา โดยที่เขาศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์และเป็นผู้อยู่ในอุปถัมภ์ของโจว เขาเข้าร่วมพรรคคอมมิวนิสต์จีนในปี พ.ศ. 2466

เนี่ยสำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยการทหารกองทัพแดงโซเวียตและโรงเรียนการทหารหวงผู่ โดยเขาใช้เวลาช่วงแรกในการเป็นตำแหน่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเมืองของโรงเรียนการทหารหวงผู่

สงครามโลกครั้งที่สอง[แก้]

สงครามกลางเมือง[แก้]

โครงการนิวเคลียร์ของจีน[แก้]

= การกำจัดและการฟื้นฟูเกียรติภูมิ[แก้]

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

อ้างอิง[แก้]