เทพเจ้าแห่งโอลิมปัส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เทพโอลิมปัส)

ในเทพปกรณัมกรีก เทพเจ้าแห่งโอลิมปัส (กรีก: θεοί του Ολύμπου) เป็นเทพเจ้าหลักของศาสนากรีกโบราณ โดยมากถือว่าประกอบด้วยซูส ฮีรา โพไซดอน ดิมีเทอร์ อะธีนา อะพอลโล อาร์ทิมิส แอรีส แอโฟรไดที ฮิฟีสตัส เฮอร์มีส และเฮสเตียหรือไดอะไนซัส[1] บางครั้งรวมเฮดีสและเพอร์เซฟะนีเป็นส่วนหนึ่งของสิบสองเทพโอลิมปัสด้วย แต่โดยทั่วไปไม่นับเฮดีส เพราะพระองค์ประทับอย่างถาวรในโลกบาดาลและไม่เคยเสด็จเยือนยอดเขาโอลิมปัส บางครั้งนับรวมเฮราคลีสและอัสคลิปิอุสเช่นกัน

รายพระนาม[แก้]

ชื่อกรีก ชื่อโรมัน รูปปั้น หน้าที่และคุณลักษณะ รุ่นที่
ซูส จูปิเตอร์ เป็นเทวราช และผู้ปกครองยอดเขาโอลิมปัส เทพเจ้าแห่งท้องฟ้าและสายฟ้า บุตรคนสุดท้องของไททันโครนัสและเรีย สัญลักษณ์มีสายฟ้า นกอินทรี ต้นโอ๊ก คทากษัตริย์และตาชั่ง เป็นพระอนุชาและสวามีของฮีรา ทว่ามีชู้รักมากมาย เป็นพระอนุชาของโพไซดอนและเฮดีส หนึ่ง
ฮีรา จูโน ราชินีแห่งทวยเทพ และเทพีแห่งการสมรสและครอบครัว สัญลักษณ์มีนกยูง ทับทิม มงกุฎ นกดุเหว่า สิงโตและวัว ธิดาคนสุดท้องของโครนัสและเรีย มเหสีและพระเชษฐภคินีของซูส พระอุปนิสัยชอบแก้แค้นชู้รักและบุตรที่เกิดจากชู้รักของซูส หนึ่ง
โพไซดอน เนปจูน เทพเจ้าแห่งทะเล แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์ สัญลักษณ์มีม้า กระทิง โลมาและตรีศูล บุตรคนกลางของโครนัสและเรีย พระเชษฐาของซูสและเฮดีส สมรสกับเนียริอิดส์แอมฟิทรายทิ แม้ว่าจะมีชู้รักมากมาย หนึ่ง
ดีมิเตอร์ ซีรีส เทพีแห่งความอุดมสมบูรณ์ การกสิกรรม ธรรมชาติ และฤดูกาล สัญลักษณ์มีป๊อปปี ข้าวสาลี คบเพลิงและหมู ธิดาคนกลางของโครนัสและเรีย หนึ่ง
อะธีนา มิเนอร์วา เทพีแห่งปัญญา หัตถกรรม การป้องกัน และการสงครามยุทธศาสตร์ สัญลักษณ์มีนกฮูก งู และต้นมะกอก ธิดาของซูสและโอซีออิดส์มีทิส พระนางผุดออกจากเศียรของพระบิดาแบบโตสมบูรณ์และสวมชุดเกราะพร้อมออกศึกหลังซูสกลืนมารดาของพระนาง สอง
อะพอลโล อะพอลโล เทพแห่งแสงสว่าง ความรู้ การรักษา โรคระบาดและความมืด ศิลปะ ดนตรี กวีนิพนธ์ การทำนาย การยิงธนู ดวงอาทิตย์ ความเยาว์อย่างชายและความงาม โอรสของซูสและลีโต สัญลักษณ์มีดวงอาทิตย์ พิณโบราณ ธนูและลูกศร นกเรเวน โลมา หมาป่า หงส์และหนู เป็นฝาแฝดกับอาร์ทิมิส สอง
อาร์ทิมิส ไดแอนา เทพีแห่งการล่า พรหมจรรย์ การคลอดบุตร การยิงธนู ดวงจันทร์และสัตว์ทั้งปวง สัญลักษณ์มีดวงจันทร์ กวาง สุนัขล่าเนื้อ หมีเพศเมีย งู ต้นไซเปรส และธนูและลูกศร ธิดาของซูสและลีโต และเป็นฝาแฝดกับอพอลโล สอง
แอรีส มาร์ส เทพแห่งสงคราม ความรุนแรงและการหลั่งโลหิต สัญลักษณ์มีหมูป่า อสรพิษ สุนัข แร้ง หอกและโล่ บุตรแห่งซูสและฮีรา สอง
แอโฟรไดที วีนัส เทพีแห่งความรัก ความงามและความปรารถนา สัญลักษณ์มีนกพิราบ แอปเปิล ผึ้ง หงส์ นกกระสา เมอเทิลและกุหลาบ ธิดาของซูสและโอซีออนิดส์ไดโอนี หรืออาจผุดขึ้นจากฟองสมุทร สมรสกับฮิฟีสตัส แต่พระองค์มีชู้รักมากมาย ที่โดดเด่นคือ แอรีส
ฮิฟีสตัส วัลแคน ครูช่างเหล็กและช่างฝีมือแห่งทวยเทพ เทพแห่งไฟและโรงตีเหล็ก สัญลักษณ์มีไฟ ทั่ง ขวาน ลา ค้อน คีมและนกกระทา โอรสของฮีรา ไม่ว่าเกิดจากซูสหรือฮีราแต่พระองค์เดียว สมรสกับแอโฟรไดที สอง
เฮอร์มีส เมอร์คิวรี ผู้นำสารแห่งปวงเทพ เทพแห่งการพาณิชย์ โจรและเกม สัญลักษณ์มีคทางูไขว้ รองเท้าและหมวกมีปีก นกกระสาและเต่าบก โอรสแห่งซูสและนิมฟ์ไมอะ เป็นเทพโอลิมปัสที่มีพระชนมายุน้อยเป็นอันสอง รองเพียงไดอะไนซัส สอง
ไดอะไนซัส แบคัส เทพแห่งไวน์ การเฉลิมฉลองและปีติสานติ์ เทพผู้อุปถัมภ์ศิลปะการละคร สัญลักษณ์มีเถาองุ่น ไอวี ถ้วย เสือ เสือดำ เสือดาว โลมา แพะ และลูกสน โอรสแห่งซูสและซีมีลีซึ่งเป็นมนุษย์ สมรสกับแอริแอดนีซึ่งเป็นมนุษย์เช่นกัน เป็นเทพโอลิมปัสที่มีพระชนมายุน้อยที่สุด และเป็นเทพโอลัมปัสพระองค์เดียวที่ประสูติแก่พระมารดาที่เป็นมนุษย์ สอง
เฮสเตีย เวสตา เทพีแห่งเตาอิฐและการจัดระเบียบกิจกรรมในบ้านและครอบครัวที่ถูกต้อง สัญลักษณ์คือเตาไฟและลา พระนางประสูติเป็นเทพโอลิมปัสรุ่นแรกและหนึ่งในสิบสองเทพโอลิมปัสดั้งเดิมกระทั่งพระนางทรงยกบัลลังก์ให้แก่ไดอะไนซัสเพื่อรักษาสันติ พระนางเป็นธิดาคนแรกของโครนัสและเรีย พระเชษฐภคินีของเฮดีส ดีมิเทอร์ โพไซดอน ฮีราและซูส ทั้งยังเป็นเทพโอลิมปัสที่มีพระชนมายุมากที่สุด หนึ่ง

วงศ์วานและเครือญาติ[แก้]

ลำดับเครือญาติของเทพโอลิมปัสองค์หลัก ๆ [2]
ยูเรนัสไกอา
Uranus' genitalsโครนัสรีอา
ZEUSHERAPOSEIDONHadesDEMETERHESTIA
    a [3]
     b [4]
ARESHEPHAESTUS
Metis
ATHENA [5]
Leto
APOLLOARTEMIS
Maia
HERMES
Semele
DIONYSUS
Dione
    a [6]     b [7]
APHRODITE

เชิงอรรถ[แก้]

  1. Hansen, p. 250; Burkert, pp. 125 ff.; Dowden, p. 43; Chadwick, p. 85; Müller, pp. 419 ff.; Pache, pp. 308 ff.; Thomas, p. 12; Smith, p. 362.
  2. This chart is based upon เฮเสียด's ธีออโกนี, unless otherwise noted.
  3. According to Homer, Iliad 1.570-579, 14.338, Odyssey 8.312, Hephaestus was apparently the son of Hera and Zeus, see Gantz, p. 74.
  4. According to Hesiod, Theogony 927-929, Hephaestus was produced by Hera alone, with no father, see Gantz, p. 74.
  5. According to Hesiod, Theogony 886-890, of Zeus' children by his seven wives, Athena was the first to be conceived, but the last to be born; Zeus impregnated Metis then swallowed her, later Zeus himself gave birth to Athena "from his head", see Gantz, pp. 51-52, 83-84.
  6. According to Hesiod, Theogony 183-200, Aphrodite was born from Uranus' severed genitals, see Gantz, pp. 99-100.
  7. According to Homer, Aphrodite was the daughter of Zeus (Iliad 3.374, 20.105; Odyssey 8.308, 320) and Dione (Iliad 5.370-71), see Gantz, pp. 99-100.

อ้างอิง[แก้]

  • Burkert, Walter, Greek Religion, Wiley-Blackwell, 1991. ISBN 978-0-631-15624-6.
  • Chadwick, John, The Mycenaean World, Cambridge University Press, 1976. ISBN 9780521290371.
  • Dowden, Ken, "Olympian Gods, Olympian Pantheon", in A Companion to Greek Religion, Daniel Ogden editor, John Wiley & Sons, 2010. ISBN 9781444334173.
  • Hansen, William, William F. Hansen, Classical Mythology: A Guide to the Mythical World of the Greeks and Romans, Oxford University Press, 2005. ISBN 9780195300352.
  • Müller, Karl Otfried, Ancient Art and Its Remains: Or, A Manual of the Archaeology of Art, translated by John Leitch, B. Quaritch, 1852.
  • Pache, Corinne Ondine, "Gods, Greek" in The Oxford Encyclopedia of Ancient Greece and Rome, Volume 3, Oxford University Press. 2010. ISBN 9780195170726.
  • Smith, Tyler Jo, Dimitris Plantzos, A Companion to Greek Art, editors Tyler Jo Smith, Dimitris Plantzos, John Wiley & Sons, 2012. ISBN 9781118273371.
  • Thomas, Edmund, "From the pantheon of the gods to the Pantheon of Rome" in Pantheons: Transformations of a Monumental Idea, editors Richard Wrigley, Matthew Craske, Ashgate Publishing, Ltd., 2004. ISBN 9780754608080.