อิ้นหลี่

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อิ้นหลี่
กั๋วจวิ้นหวังขั้น 1
กั๋วจวิ้นหวังขั้น 1
ดำรงพระยศ1723 – 1738
ถัดไปหงเอี้ยน
ประสูติ24 มีนาคม ค.ศ. 1697
อิ้นหลี่
สิ้นพระชนม์21 มีนาคม ค.ศ. 1738 (พระชันษา40 ปี 362 วัน)
ชายาพระชายาหนิวฮูหลู่
พระชายาเมิ่ง
พระราชบุตรพระโอรส 1 พระองค์ พระธิดา 1 พระองค์
พระนามเต็ม
อ้ายซินเจว๋หลัว อิ้นหลี่ (แรกประสูติ)
อ้ายซินเจว๋หลัว ยฺหวินหลี่
พระมรณนาม
กั๋วอี้จวิ้นหวังขั้น 1
ราชวงศ์ราชวงศ์ชิง
พระบิดาจักรพรรดิคังซี
พระมารดาพระอัครชายาฉุนอี้ฉิน

กั๋วจวิ้นหวัง (จีน: 果毅親王, 24 มีนาคม 1697 – 21 มีนาคม 1738) พระนามเดิมเมื่อแรกประสูติคือ อิ้นหลี่ พระราชโอรสองค์ที่ 17 ของ จักรพรรดิคังซี ที่ประสูติจาก พระอัครชายาฉุนอี้ฉิน สกุลเฉินอีกทั้งยังเป็นพระราชอนุชาต่างพระมารดาของ จักรพรรดิยงเจิ้ง เมื่อจักรพรรดิยงเจิ้งขึ้นสืบราชบัลลังก์ต่อจากจักรพรรดิคังซีพระราชบิดาพระองค์ได้ให้พระเชษฐาและพระอนุชาเปลี่ยนพระนามองค์ชายอิ้นหลี่จึงเปลี่ยนพระนามเป็น ยฺหวิ่นหลี่

พระประวัติ[แก้]

องค์ชายอิ้นหลี่ประสูติเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ค.ศ. 1697 ในราชสกุล อ้ายซินเจว๋หลัว เป็นพระราชโอรสองค์ที่ 17 ของ จักรพรรดิคังซี ส่วนพระมารดาของพระองค์คือ พระอัครชายาฉุนอี้ฉิน จากสกุลเฉิน

ใน ค.ศ. 1722 พระเชษฐาองค์ที่ 4 ของพระองค์, อิ้นเจิ้น ได้ขึ้นสืบราชบัลลังก์ภายหลังการสวรรคตของพระราชบิดาตามประวัติศาสตร์รู้จักกันในพระนาม จักรพรรดิยงเจิ้ง องค์ชายอิ้นหลี่จึงต้องเปลี่ยนพระนามเป็น องค์ชายยฺหวินหลี่ เพราะคำว่า "อิ้น" ใน อิ้นหลี่ ไปพ้องกับคำว่า อิ้น ในพระนามเดิมของจักรพรรดิยงเจิ้งคือ "อิ้นเจิ้น" ในเดือนเมษายนปีเดียวกันองค์ชายยฺหวินหลี่ได้รับพระราชทานพระอิสริยยศเป็น กั๋วจวิ้นหวังขั้น 2

ในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 1728 องค์ชายยฺหวินหลี่ได้รับการเลื่อนพระอิสริยยศเป็น กั๋วจวิ้นหวังขั้น 1 หลังจากนั้นจึงได้เข้ารับราชการใน กรมความลับทหาร พร้อมกับได้รับภารกิจสำคัญคือการคุ้มครอง ดาไล ลามะ องค์ที่ 7 กลับไปยังทิเบตทำให้พระองค์ได้อุปถัมภ์และศึกษา ศาสนาพุทธแบบทิเบต

เมื่อจักรพรรดิยงเจิ้งประชวรหนักใกล้สวรรคตองค์ชายยฺหวินหลี่ได้ตอบรับและสนับสนุนองค์รัชทายาทให้ขึ้นสืบราชบัลลังก์, องค์ชายหงลี่ จักรพรรดิยงเจิ้งเสด็จสวรรคตใน ค.ศ. 1735 และสืบราชบัลลังก์โดยองค์ชายหงลี่ซึ่งในประวัติศาสตร์รู้จักในพระนาม จักรพรรดิเฉียนหลง

ละครโทรทัศน์[แก้]

ที่ช่องทีวีบี ในเรื่องจอมจักรพรรดิเฉียนหลง มีอิ้นหลี่ในเรื่อง คนนำแสดงนั่นก็คือ เซี่ย เสียน ในเนื้อเรื่องเทียบเป็นอา ขององค์ชายหงลี่ ตรงตามประวัติศาสตร์ แต่ในเนื้อเรื่องพระองค์ทรงต่อต้านเฉียนหลงแบบลับๆ สุดท้ายก่อกบฏกับองค์ชายหงจาน (ในเรื่องรับบทเป็นบุตรของกั๋วจวิ้นหวัง) แต่องค์ชายหงจานและหน่วยปืนไฟของพระองค์เป็นสายสืบจากในวัง สุดท้ายกั๋วจวิ้นหวังฆ่าตัวตายเพราะชิงบัลลังก์ไม่สำเร็จ