เซี่ย เสียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เซี่ย เสียน (จีน: 謝賢; พินอิน: Xiè Xián; ยฺหวิดเพ็ง: Ze6 Jin4) มีชื่อภาษาอังกฤษว่า "แพทริก เจ่ หยิ่น" (Patrick Tse Yin) เป็นนักแสดงชายชาวฮ่องกงที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในระดับเอเชียมาอย่างยาวนานกว่า 60 ปี โดยมีผลงานการแสดงที่ได้รับความนิยมทั้งทางด้านภาพยนตร์และละครชุดในช่วงยุคทศวรรษที่ 50-80 อีกทั้ง ในช่วงต้นยุคทศวรรษที่ 60 เซี่ย เสียนกับนักแสดงชายอีกสองคน คือ เจิงเจียง (曾江) และ จางชง ทั้งสามคนต่างเป็นนักแสดงชายยอดนิยมภาษากวางตุ้งแถวหน้าของทางบริษัทชอว์บราเดอร์ส (Shaw Brothers) และในช่วงปลายยุคทศวรรษ 70-ต้นทศวรรษ 80 เขายังเป็นนักแสดงชายยอดนิยมคนหนึ่งกับงานละครโทรทัศน์ของสถานีโทรทัศน์ทีวีบี นอกจากการเป็นนักแสดงแล้วเขายังเป็นทั้งผู้กำกับภาพยนตร์, นักเขียนบท, โปรดิวเซอร์และเป็นคุณพ่อของนักแสดงชายชื่อดัง "เซียะ ถิงฟง" (Nicholas Tse) อีกด้วย [1][2] [3]

เซี่ย เสียน เข้าสู่วงการบันเทิงฮ่องกงด้วยการเป็นนักแสดงภาษากวางตุ้งฝึกหัดกับทางบริษัทค่ายหนังแห่งหนึ่งเมื่อปีพ.ศ. 2496 (1953) และประเดิมผลงานการแสดงภาพยนตร์ชิ้นแรกในปีถัดมาโดยการรับบทเป็นตัวสมทบ แต่ด้วยหน้าตาและบุคลิกที่โดดเด่นจากนั้นทางค่ายหนังก็ได้ให้เขารับบทนำเป็นพระเอกในภาพยนตร์เรื่องถัดมาทันที และทำให้เขาเริ่มเป็นที่รู้จักในวงการจอเงินกับฐานะ "พระเอกดาวรุ่ง" หลังจากนั้น เขาก็มีผลงานภาพยนตร์ตามมามากมายหลายเรื่องและมีชื่อเสียงเป็นที่นิยมในระดับหนึ่ง จนมามีชื่อเสียงเป็นอย่างมากกับผลงานภาพยนตร์เรื่อง "มังกรหยก ภาค2" ที่สร้างขึ้นในปีพ.ศ. 2501 (1958) โดยรับบทเป็น "เอี๊ยก้วย" ซึ่งถือได้ว่าเขาคือนักแสดงที่รับบท "เอี๊ยก้วย" เป็นคนแรกในโลกภาพยนตร์อีกด้วย และในปีต่อมา เซี่ย เสียนได้เข้าร่วมงานกับทาง บริษัทชอว์บราเดอร์ส (Shaw Brothers) ที่เพิ่งจะก่อตั้งขึ้นมาในปลายปีก่อน โดยมีผลงานที่นิยมมากมายในฺฮ่องกง ทำให้ในช่วงต้นยุคทศวรรษ 60 เขาได้กลายเป็นนักแสดงชายภาษากวางตุ้งยอดนิยมแถวหน้าของทางค่ายชอว์บราเดอร์ส ร่วมกับ เจิงเจียง (曾江) และ จางชง จากนั้นเขาก็มีผลงานภาพยนตร์ตามมาอีกมากมายหลายเรื่องหลายทศวรรษด้วยกันจนถึงยุคทศวรรษ 80 ก่อนที่ทางชอว์บราเดอร์สจะหยุดผลิตภาพยนตร์ลงไปในปีพ.ศ. 2529 (1986) ซึ่งผลงานภาพยนตร์ช่วงท้าย ๆ ที่ประสบความสำเร็จทางด้านรายได้และสร้างชื่อให้แก่เขามาก ๆ ได้แก่ "โครตกล เซียนนกกระจอก" (Mahjong Heroes 1981), คมเฉือนคม ฉบับภาพยนตร์ (Challenge of the Gamesters 1981), เซียนท้าเซียน (Winner Take All 1982), ยอดรักพ่อปลาไหล (Hongkong Playboy 1983) ฯลฯ

นอกจากความสำเร็จกับงานแสดงทางด้านภาพยนตร์แล้ว เซี่ย เสียนยังประสบความสำเร็จทางการแสดงในวงการละครทีวีอย่างมากอีกด้วย โดยในช่วงปลายยุคทศวรรษ 70 เซี่ย เสียนได้เข้าเป็นนักแสดงจอแก้วกับทางสถานีโทรทัศน์ทีวีบี (TVB) และมีผลงานละครชุดที่ได้รับความนิยมมากมายหลายเรื่องด้วยกัน แต่ที่สร้างชื่อและเปรียบเสมือนเป็นโลโก้ประจำตัวของเขาก็คือบท "หลอซื่อไห่" จากละครโทรทัศน์แนวสากลย้อนยุคยอดนิยมเรื่อง "คมเฉือนคม" (The Shell Game 1980) ซึ่งเป็นละครที่เขาได้มีโอกาสแสดงประกบคู่กับดาราสาวจอแก้วยอดนิยม "วังหมิงฉวน" ในปีพ.ศ. 2523 กลายเป็นผลงานละครโทรทัศน์สุดคลาสสิกตลอดกาลอีกเรื่องหนึ่งของทางช่องทีวีบีมาจนถึงทุกวันนี้

ไม่เพียงแต่ผลงานทางด้านการแสดงเท่านั้น เซี่ย เสียนยังมีอีกหลายบทบาทในวงการบันเทิงฮ่องกงโดยเฉพาะอีกหนึ่งบทบาทสำคัญคือการนั่งแท่นเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ซึ่งเขามีบริษัทผลิตภาพยนตร์เป็นของตัวเองและในช่วงยุคต้นทศวรรษถึงกลางทศวรรษ 70 เป็นช่วงที่หนังรักแนวดราม่าโรแมนติกของไต้หวันเป็นที่นิยม เขาก็ได้สร้างหนังแนวรักโรแมนติกออกมาเน้นสู่ตลาดไต้หวันและจีนแผ่นดินใหญ่เป็นหลัก เช่น พรุ่งนี้ฉันจะรักคุณ (If Tomorrow Comes 1973), Madness of Love, 365 วันรักเธอคนนี้ตลอดไป (One Year’s Fantasy 1974), Love in Cubicle, ลาก่อนที่รัก (Farewell Dearest 1974), มนต์รักฤดูหนาว (The Splendid Love in Winter 1974), บันทึกรักในฮาวาย (Love in Hawaii 1976) และ พะวงรัก (Confused Love 1976) เป็นต้น

ปัจจุบัน เซี่ย เสียนยังคงมีข่าวคราวปรากฏให้เห็นตามสื่อในฮ่องกงอยู่สม่ำเสมอ ถึงแม้ทุกวันนี้จะมีอายุเลยวัย 80 ปีแล้วก็ตามแต่ยังคงดูแลรูปร่างได้ดีมาตลอด 60 ปีจนเป็นหนึ่งในไอดอลของหลายคนในเรื่องการดูแลรักษารูปร่างและสุขภาพ

ประวัติ[แก้]

เซี่ย เสียน เกิดที่กวางโจว เมืองหลวงของมลฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐจีน เมื่อเวลาเช้าตรู่ ของวันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2479 (1936) ในครอบครัวที่มีฐานะ โดยเขามีชื่อเดิมว่า "เซียะเจียอี้ว์" (謝家鈺) เป็นบุตรคนที่สี่จากพี่น้องทั้งหมดแปดคน จึงทำให้ทางครอบครัวมักจะเรียกเขาว่า "ลูกสี่" แทนชื่อตัวเขาอยู่เสมอ โดยที่ปู่ของเขามีสัญชาติฮั่นนามว่า "เซียะหยี่" (Xie Yi) เป็นเจ้าของธุรกิจส่วนตัวที่มีชื่อเสียงในย่านนั้น และยังดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ต่อมาในช่วงยุค 1920s (พ.ศ. 2463 – พ.ศ. 2472) ได้เกิดปัญหาทางเศรษฐกิจอย่างหนักเพราะผลกระทบจากพิษภัยของสงครามคอมมิวนิสต์กลางเมืองในจีนเลยจำเป็นต้องย้ายครอบครัวไปตั้งถิ่นฐานใหม่อยู่ที่ประเทศฮ่องกง

หลังจากอยู่ที่ฮ่องกง เซี่ย เสียน ได้จบการศึกษาในระดับประถมศึกษาชั้นปีที่หก (ป.6) จาก"โรงเรียนประถมศึกษาอัลมาเมทลิซ" ต่อมาก็ได้เรียนจบในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นชั้นปีที่3 (ม.3) จาก "โรงเรียนมัธยมศึกษา หลี่เจ๋อ" (麗澤中學) ซึ่งเป็นโรงเรียนเทศบาลของรัฐที่ตั้งอยู่ในย่านเกาลูนโดยมีป้าของเขาดำรงตำแหน่งเป็นผู้จัดการโรงเรียนแห่งนี้ แล้วแต่ในช่วงนี้เขากับตัดสินใจไม่เรียนต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายเนื่องจากเพื่อนสนิทคนหนึ่งได้ชักชวนให้เขาสมัครเข้ารับการฝึกอบรมเป็นนักแสดงกับทาง "บริษัทหลิงกวง" (Lingguang) ซึ่งเป็นบริษัทจัดหานักแสดงส่งไปตามค่ายหนัง พอเรียนจบหลักสูตรการแสดงในปีพ.ศ. 2496 (1953) ก็ได้เข้าไปเป็นนักแสดงให้กับทาง "บริษัทผลิตภาพยนตร์ ตี๋ฮัว" (迪华电影企业公司) และก็มีผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกในปีถัดมากับทางบริษัทแห่งนี้โดยรับบทเป็นแค่ตัวสมทบในเรื่อง "ห้องพักชั้นล่าง" (Taps Off, Downstairs! 1954) ซึ่งเป็นการเปิดตัวนักแสดงชายดาวรุ่งคนใหม่ของทางค่ายขึ้นมาให้เป็นที่รู้จักแต่ด้วยหน้าตาและบุคลิกที่โดดเด่นของ เซี่ย เสียน ทำให้เขาได้รับบทนำเป็นพระเอกครั้งแรกกับภาพยนตร์เรื่องถัดมาทันที และนับตั้งแต่นั่นเขาก็เริ่มได้รับความนิยมในวงการจอเงิน

ผลงาน[แก้]

ผลงานละครชุดกับทางสถานีโทรทัศน์ทีวีบี[แก้]

  • เหนือลิขิต (Over the Rainbow 1979) มี 85 episodes (ความยาวตอนละ 45 นาที) กำกับการแสดงโดย หลี่เทียนเซิ่ง Lee Tim Shing นำแสดงโดย เซี่ยเสียน Patrick Tse วังหมิงฉวน Liza Wang เจิ้งเส้าชิว Adam Cheng เจิ้งอวี้หลิง Carol Cheng อลันทัม หรือ ถันหย่งหลิน Alan Tam เหลียงซัน Sarita Leung San กวนไห่ซัน Kwan Hoi Shan หลิวตัน Lau Dan
  • คมเฉือนคม (The Shell Game 1980) มี 25 episodes กำกับการแสดงโดย หวังเทียนหลิน Wong Tin-Lam นำแสดงโดย เซี่ยเสียน, วังหมิงฉวน, หยางฉวิน, เยิ่นต๊ะหัว, เจิงชิ่งอวี๋, เซียะหลี (เสวี่ยหลี)
  • ฝันสลาย (Yesterday's Glitter 1980) มี 25 Episodes นำแสดงโดย หลิวสงเหยิน และ วังหมิงฉวน
  • คมเฉือนคม ภาค 2 (The Shell Game II 1981) มี 20 episodes กำกับการแสดงโดย หวังเทียนหลิน Wong Tin-Lam นำแสดงโดยเซี่ยเสียน, วังหมิงฉวน, โจวเหวินฟะ,เยิ่นต๊ะหัว, หวงอวิ่นไฉ
  • ฟ้ามิอาจกั้น (Love and Passion 1982) มี 30 episodes นำแสดงโดย เซี่ยเสียน Patrick Tse, วังหมิงฉวน Liza Wang, หลี่เหลียงเหว่ย Ray Lui, เจิงเจียง Kenneth Tsang และ กวนหลี่เจี๋ย Eddie Kwan (เพลงไตเติ้ล ขับร้องโดย “วังหมิงฉวน”)
  • วีรสตรีชิวจิ่น (A Woman to Remember 1984) มี 20 episodes นำแสดงโดย เซี่ยเสียน Patrick Tse, วังหมิงฉวน Liza Wang, เยิ่นต๊ะหัว Simon Yam

อ้างอิง[แก้]

  1. "ประวัติ เซี่ยเสี่ยน". หนังสือพิมพ์รายวัน. July 22, 2016. สืบค้นเมื่อ October 7, 2019.
  2. "เมื่อ เซียะเสี่ยน ย้ายไปยังลูกชายของเขา เซียะถิงฟง". 信報. April 24, 2018. สืบค้นเมื่อ October 7, 2019.
  3. "ข้อมูล เซี่ย เสียน". 壹週刊. September 24, 2003. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-09-30. สืบค้นเมื่อ October 7, 2019.{{cite web}}: CS1 maint: bot: original URL status unknown (ลิงก์)