อนิเมะมิวสิกวิดีโอ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก อะนิเมะมิวสิกวิดีโอ)

อนิเมะมิวสิกวิดีโอ (อังกฤษ: anime music video) หรือเรียกสั้นๆว่า เอเอ็มวี (AMV) เป็นแฟนเมดมิวสิกวิดีโอที่นำการ์ตูนญี่ปุ่นทีวีหรือมูฟวี หนึ่งเรื่องหรือมากกว่า นำมาประกอบเป็นคลิป โดยมักจะเป็นเพลงหรือเสียงภาพยนตร์ตัวอย่าง

เอเอ็มวี ไม่ได้รวมกับมิวสิกวิดีโอของนักทำแอนิเมชันอย่างมืออาชีพ (เช่นมิวสิกวิดีโอหลายเพลงของวง ไอเอิร์นเมเดน) หรือภาพยนตร์มิวสิกวิดีโอเพลงสั้นๆ (เช่นศิลปินคู่ดูโอของญี่ปุ่น ชาเงะแอนด์อาซากะ กับเพลง "On Your Mark" ที่ถูกผลิตโดย สตูดิโอจิบลิ) เอเอ็มวีอาจไม่ได้รวมกับแฟนเมดที่ใช้แอนนิเมชันทั่วไปที่ไม่ใช่การ์ตูนญี่ปุ่นแต่จะมีแหล่งของการ์ตูนตะวันตก ในแฟนดอมแบบตะวันตก ซึ่งรวมกันการพัฒนาและมีประวัติศาสตร์ที่แตกต่างกัน อนิเมะมิวสิกวิดีโอ เป็นแนวย่อยนอกเหนือจาก "แอนิเมดิดมิวสิกวิดีโอ" (animated music video) นอกจากระหว่าง เอเอ็มวี (AMV) และ ซองวิด (Songvid) ที่ไม่ใช่แอนิเมชันที่ทำโดยแฟนเมดโดยใช้ภาพจากภาพยนตร์ซีรีส์โทรทัศน์หรือจากแหล่งที่มาอื่นๆ

อนิเมะมิวสิกวิดีโอได้ถูกทำขึ้นครั้งแรกในปี 1982 โดย จิม คาโปสสตัซ (Jim Kaposztas) อายุ 21 ปี[1] ผู้ที่มีเครื่องอัดวิดีโอสองเครื่อง นำฉากของการ์ตูนเรื่อง สตาร์ เบลเซอส์ (Star Blazers) มาตัตต่อโดยใช้เพลง "ออลยูนีดอิสเลิฟ (All You Need Is Love)" ของเดอะบีเทิลส์ ทำขึ้นมาเพื่อให้ผลแบบตลกขนขัน

อ้างอิง[แก้]

  1. Macias, Patrick (2007-11-15). "Remix this: anime gets hijacked". Japan Times. สืบค้นเมื่อ 2009-10-20.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]