อนิรุทธ์ กอมะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อนิรุทธ์ กอมะ

อนิรุทธ์ กอมะ หรือที่นิยมเรียกและรู้จักกันดีในชื่อ ครูฮิม เป็นอดีตนักฟุตบอลเยาวชนทีมชาติไทยตำแหน่งกองกลาง และเป็นอดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมสโมสรฟุตบอลสตูล อ.อนิรุทธ์ เคยได้รับฉายาว่า ไอ้หนูโคตรทรหด จากนักข่าวสยามกีฬาในขณะร่วมทีมเยาวชนทีมชาติไทย ที่ประเทศจีน เนื่องจากทำการฝึกซ้อมกับทีมขณะทำการถือศีลอดในเดือนรอมดอนอย่างแข็งกล้า จนเป็นที่ชื่มชมของบรรดานักข่าว ผู้ฝึกสอนและเพื่อนร่วมทีม นอกจากนั้นท่านยังเป็นนักเตะมุสลิมหนึ่งเดียวจากภาคใต้ในทีมชุดนั้นอีกด้วย ท่านเคยทำหน้าที่เป็นคูรที่โรงเรียนสตูลวิทยา และเป็นผู้ฝึกสอนฟุตบอลเยาวชนของโรงเรียนและของจังหวัดสตูล[1] ปัจจุบันได้ลาออกจากราชการและเป็นข้าราชการบำนาญ

ประวัติ[แก้]

อนิรุทธ์ถือกำเนิดที่ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลาในครอบครัวระดับกลางในชุมชนตลาดเก่าซึ่งทำอาชีพค้าขาย สืบเชื้อสายมาจากชาวมลายูและชาวจีน ฝ่ายพ่อเป็นคนมลายูดั้งเดิมส่วนฝ่ายแม่เป็นคนเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ในชุมชนตลาดเก่า อนิรุทธ์มีพี่น้องด้วยกัน ๙ คนซึ่งเติบโตมาในครอบครัวที่ให้ความสำคัญกับศาสนามากพอสมควร และพี่น้องผู้ชายส่วนใหญ่มีความชอบในกีฬาฟุตบอลกันทุกคน

ตระกูล กอมะ จากการเล่าสืบต่อกันมา มีที่มาจากผู้อาวุโสท่านหนึ่งที่เป็นที่เลื่อมใสของชาวบ้านในขณะนั้น ซึ่งชาวบ้านมักจะเรียกว่า โต๊ะกรามัต หรือ Datuk Keramat คำว่า กรามัตหรือ keramat มีที่มาจากภาษาอาหรับจากคำว่า การอมะ (Arabic:كرامة; English: karamat, keramat) ซึ่งหมายถึง ประเสริฐ วิเศษ ความมีศักดิ์ศรี[2] ผู้คนในสมัยนั้นจึงใช้คำว่า กรามัต เรียกผู้ที่เป็นที่เลื่อมใสของชาวบ้านในความหมายว่า ผู้ประเสริฐ ผู้วิเศษ ผู้ประเสริฐด้วยความรู้ ผู้ที่ได้รับเกียตริ ผู้ที่เป็นที่ยอมรับ ผู้มีศักดิ์ศรีในสังคม[3] ต่อมาเมื่อรัฐบาลไทยได้กำหนดให้มีการใช้นามสกุลขึ้น[4] ผู้คนในชนบทซึ่งไม่เคยมีประสบการณ์การใช้นามสกุลมาก่อนก็ไม่รู้จะใช้นามสกุลอะไร ผู้อาวุโสท่านนี้จึงได้รับการลงทะเบียนจากทางราชการไทยผู้ซึ่งไม่สันทัดในภาษามลายูและอาหรับ ด้วยกับคำว่า กอมะ ซึ่งเพื้ยนมาจาก การอมะ ในภาษาอาหรับ

ในฐานะนักฟุตบอล[แก้]

อนิรุทธ์ เข้าแข่งฟุตบอลให้กับทีมจังหวัดต่างๆ มานับไม่ถ้วน เคยเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลกีฬาแห่งชาติหลายหน ติดทีมเยาชนทีมชาติไทยชุดไปทำการแข่งขันที่ประเทศจีนนอกจากนั้น สื่อสำนักสยามกีฬาว่าเป็น ไอ้หนูโคตรทรหด ของทีม

ในฐานะผู้ฝึกสอน[แก้]

ประมาณก่อนปี พ.ศ. 2532 อนิรุทธ์ได้ย้ายมาประจำการเป็นอาจารย์ที่โรงเรียนสตูลวิทยา และได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมฟุตบอลจังหวัดสตูลในฐานะผู้ฝึกสอนและนักเตะในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติรอบคัดเลือก ที่จ.ตรัง ในขณะนั้นมี คุณดาเหลน เจ๊ะเล็ม เป็นผู้ใหญ่ในวงการฟุตบอลสตูลที่ให้การสนับสนับอย่างเต็มความสามารถ อนิรุทธ์ กอมะซึ่งขณะนั้นเป็นอดีตนักฟุตบอลเยาวชนทีมชาติไทยได้ทำการเตรียมทีมอย่างหนักและวางตัวผู้เล่นอย่างรอบคอบ จนในที่สุดก็สามารถเอาชนะทีมยักษ์ใหญ่เจ้าภาพและเป็นตัวแทนเขตได้สำเร็จ อย่างไรก็ตามหลังการแข่งขัน ทีมฟุตบอลจ.สตูลถูกประท้วงจากฝ่ายจัดฐานละเมิดกฎระเบียบการแข่งขันฯ นั่นคือการยื่นประท้วงว่าจังหวัดสตูลนำผู้เล่นทีมชาติ (อนิรุทธ์ กอมะ) มาทำการแข่งขันด้วยซึ่งถือว่าผิดกฎกติกา

ผลงานหลักคือการคุมทีมเยาวชน ทีมจังหวัด และทีมสโมสรสตูลยูไนเต็ด

อ้างอิง[แก้]

  1. [1] เก็บถาวร 2016-03-05 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน จากเว็บไซต์สำนักบริหารการมัธยมศึกษา
  2. [2]จากเว็ปใซต์ deoband.org
  3. [3] จากเว็บไซต์ Wikipedia
  4. [4][ลิงก์เสีย] หัวข้อ “พระราชบัญญัติขนานนามสกุล”

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]