สยาม ศิริมงคล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สยาม ศิริมงคล
อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
เริ่มดำรงตำแหน่ง
19 มีนาคม 2567
ก่อนหน้าชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด30 เมษายน พ.ศ. 2517 (49 ปี)
คู่สมรสอรจิรา แก้วสว่าง
บุตร1 คน
ศิษย์เก่า
ชื่อเล่นเก๋า

สยาม ศิริมงคล (เกิด 30 เมษายน 2517) อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี และอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม

ประวัติ[แก้]

นายสยาม ศิริมงคล มีชื่อเล่นว่า เก๋า เกิดเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2517 ด้านชีวิตครอบครัวสมรสกับ ฟ้าใส อรจิรา แก้วสว่าง นักแสดงหญิงที่อายุห่างกันถึง 20 ปี ด้านการศึกษา นายสยามจบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และระดับปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์[1]

รับราชการ[แก้]

นายสยามรับราชการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย เมื่อปี 2554 ก่อนจะได้รับแต่งตั้งเป็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ในปี 2558 จากนั้นจึงได้เลื่อนขึ้นเป็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เมื่อปี 2561 ขณะอายุเพียง 44 ปีนับเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดที่อายุน้อยที่สุด

ในปลายปี 2563 เขาได้ย้ายมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เพื่อสู้ภัยโควิด-19 คุมการระบาด ตลอดจนดูแลประคองชีวิตความเป็นอยู่คนอุดรฯ ทั้งที่อยู่เดิมและคืนถิ่น[2] ต่อมาในปี 2565 ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา[3]

ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 นายสยามได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน แทนที่นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ที่สลับไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา[4]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. เปิดประวัติ ‘สยาม ศิริมงคล’จากผู้ว่าฯอายุน้อยสุด ผงาดขึ้นแท่นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
  2. สยาม ศิริมงคล ผู้ว่าฯอายุน้อยสุดนั่งเมือง"โคราช”
  3. เปิดประวัติ ดูโปรไฟล์ “สยาม ศิริมงคล” ว่าที่พ่อเมืองโคราช ผู้ว่าฯหนุ่ม คุมจังหวัดใหญ่
  4. ส่องโปรไฟล์ 2 อธิบดีใหม่ "กรมที่ดิน-กรมการพัฒนาชุมชน"
  5. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๖๓, เล่ม ๑๓๘ ตอนพิเศษ ๑ ข หน้า ๑๕, ๒๒ มกราคม ๒๕๖๔
  6. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๘, เล่ม ๑๓๒ ตอนที่ ๓๑ ข หน้า ๕๒, ๔ ธันวาคม ๒๕๕๘
  7. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชน, เล่ม ๑๔๐ ตอนที่ ๑๓ ข หน้า ๙๘, ๒๗ มีนาคม ๒๕๖๖
  8. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเหรียญราชการชายแดน, เล่ม ๑๒๗ ตอนที่ ๙ ข หน้า ๔, ๒ กันยายน ๒๕๕๓
  9. ราชกิจจานุเบกษา, พระบรมราชโองการ ประกาศ เรื่อง พระราชทานเหรียญจักรมาลาและเหรียญจักรพรรดิมาลา ประจำปี ๒๕๖๖, เล่ม ๑๔๐ ตอนพิเศษ ๗ ข หน้า ๒๕๖, ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๖
  10. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นสิริยิ่งรามกีรติ ลูกเสือสดุดีชั้นพิเศษ และเหรียญลูกเสือสดุดี ประจำปี ๒๕๖๒, เล่ม ๑๔๐ ตอนที่ ๓๐ ข หน้า ๗, ๗ กรกฎาคม ๒๕๖๖