วิจิตร พรพฤฒิพันธุ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วิจิตร พรพฤฒิพันธุ์
รองหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา
เริ่มดำรงตำแหน่ง
26 ตุลาคม พ.ศ. 2561
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด10 ตุลาคม พ.ศ. 2505 (61 ปี)
อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์
พรรคการเมืองชาติไทยพัฒนา
คู่สมรสธีรพร พรพฤฒิพันธุ์

วิจิตร พรพฤฒิพันธุ์ เป็นนักการเมืองชาวไทย ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเพชรบูรณ์ครั้งแรก ในปี 2544 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ปัจจุบันเป็นรองหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

ประวัติ[แก้]

วิจิตร พรพฤฒิพันธุ์ เกิดเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2505 สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาศิลปศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ และปริญญาโท การศึกษามหาบัณฑิต สาขาบริหารการศึกษา จากมหาวิทยาลัยนเรศวร เขาสมรสกับ ธีรพร พรพฤฒิพันธุ์ อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ มีบุตรชื่อ ธีรจิตร พรพฤติพันธุ์

การทำงาน[แก้]

วิจิตร พรพฤฒิพันธุ์ เริ่มงานการเมืองโดยการร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์ และเคยเป็นที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (สุทัศน์ เงินหมื่น) ต่อมาลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเพชรบูรณ์ครั้งแรก ในปี 2544 ผลปรากฏว่า เรวัต แสงวิจิตร จากพรรคไทยรักไทย เป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้ง แต่ต่อมาคณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีมติเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายเรวัต เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าได้กระทำการอันเป็นการจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้โดยการให้ทรัพย์สินแก่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง (ใบแดง) จึงได้จัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ ผลปรากฏว่านายวิจิตร เป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้ง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเพชรบูรณ์สมัยแรก ต่อมานายวิจิตร ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์

ต่อมาย้ายมาสังกัดพรรคชาติไทย และลงสมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2550 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเพชรบูรณ์สมัยกที่ 2 ภายหลังการยุบพรรคชาติไทยในปี 2551 เขาได้ย้ายไปสังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมกับสมาชิกส่วนใหญ่ของพรรคชาติไทย และลงสมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งครั้งต่อมา ในปี 2554 แต่แพ้ให้กับ สุทัศน์ จันทร์แสงสี จากพรรคเพื่อไทย ต่อมาเขาได้รับแต่งตั้งเป็นรองหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา[1]

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 แม้จะถูกทาบทามให้ย้ายไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ แต่เขาก็ยังยืนยันลงสมัครรับเลือกตั้งในพื้นที่เดิม ในนามพรรคชาติไทยพัฒนาเช่นเดิม[2] แต่ต้องแข่งขันกับพิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์ หลานสาว[3][4] ซึ่งลงสมัครในนามพรรคพลังประชารัฐ ผลปรากฏว่านางสาวพิมพ์พร เป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง

นายวิจิตร เป็นนายกสมาคมกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์ ตั้งแต่ปี 2545 จนถึงปัจจุบัน

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร[แก้]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ตามคาด'กัญจนา'หัวหน้าพรรคชทพ.'ประภัตร'นั่งเลขาฯ
  2. “วิจิตร”เผยไม่ปันใจไปพรรคอื่น ผูกพัน ชทพ.-เป็นรองหน.พรรคฯ รับหลานสาวเป็นคู่แข่งกระทบฐานเสียง
  3. ศึกสายเลือด "พรพฤฒิพันธุ์" นครบาลเพชรบูรณ์
  4. ปัดศึกสายเลือด 2 อา-หลานครอบครัวพรพฤฒิพันธ์ ปมว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เพชรบูรณ์
  5. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๔ เก็บถาวร 2022-09-29 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๘ ตอนที่ ๒๔ ข หน้า ๓, ๒ ธันวาคม ๒๕๕๔
  6. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย เก็บถาวร 2022-12-03 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๕ ตอนที่ ๑๗ ข หน้า ๑๐, ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๑