วิกิพีเดีย:บทความคัดสรรที่ถูกพิจารณาใหม่/งานฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี พุทธศักราช ๒๕๔๙

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

งานฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี พุทธศักราช ๒๕๔๙[แก้]

งานฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี พุทธศักราช ๒๕๔๙ - ได้รับเลือกเมื่อ มิ.ย. 2549 - เสนอให้แก้ไขปรับปรุงเมื่อ 13 เมษายน 2550

เสนอแนะการปรับปรุงเพื่อกลับเข้าสู่มาตรฐานบทความคัดสรร
  1. เหตุใดบทความคัดสรรเรื่องนี้มีเนื้อหาและรายละเอียดน้อยกว่าวิกิอังกฤษอีกหรือ เล่นแยกหน้าบทความออกไปหมด จนบทความหลักแทบจะหาสาระไม่ได้แบบนี้ คงไม่เหมาะกับบทความที่ดีที่สุดของวิกิพีเดียมังคะ แถมอ้างอิงก็ไม่มีอีก??? --161.200.255.162 11:09, 9 เมษายน 2007 (UTC)
    เห็นด้วยครับ เป็นข้อเสนอที่ดีนะครับ และ ขอบคุณสำหรับความเห็น คำแนะนำ และคำวิจารณ์ในบทความ เมื่อคุณเห็นว่าบทความไหนควรปรับปรุงอย่าลังเลที่จะแก้ไข วิกิพีเดียเป็นเว็บไซต์ในลักษณะวิกิที่ทุกคนสามารถร่วมแก้ไขได้ โดยเลือกที่ แก้ไข ในส่วนบนของของแต่ละบทความ ซึ่งการแก้ไขนั้นไม่จำเป็นจะต้องล็อกอิน (แม้ว่าจะมีข้อดีหลายอย่างถ้าล็อกอินก็ตาม) ทางวิกิพีเดียสนับสนุนให้ทุกคนกล้าแก้ไขบทความ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ทุกคนช่วยกันลงมือพัฒนาบทความให้ดีขึ้นกว่าเดิม ถ้าคุณไม่แน่ใจว่าจะเริ่มอย่างไร สามารถดูได้ที่การเริ่มต้นในวิกิพีเดีย และคำสั่งพื้นฐานในการใช้งาน และถ้าต้องการทดสอบสามารถลองได้ที่วิกิพีเดีย:กระบะทราย--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 06:16, 10 เมษายน 2007 (UTC)
    ผมไม่เห็นด้วยครับ บทความยาวๆ หัวข้อซับซ้อนๆ น่าจะอ่านยากมากกว่านะครับ -- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry 10:03, 13 เมษายน 2007 (UTC)
    ผมว่า บทความที่มีแต่หัวข้อเพื่อโยงไปยังบทความอื่นเท่านั้น ก็คงไม่เหมาะสำหรับการเป็นบทความที่ได้ชื่อว่าดีที่สุดในวิกิพีเดียมั้งครับ ถ้าลองดูเกณฑ์การเป็นบทความคัดสรร เช่น เนื้อหาของบทความที่อาจจะไม่เหมาะสม หรือ การอ้างอิงแหล่งที่มาก็ยังขาดอยู่ตามด้านบนกล่าวอะครับ ยังไงบทความนี้ก็น่าจะได้รับการปรับปรุงเพื่อให้เป็นบทความที่ดีที่สุด ในวิกิพีเดียไทยตามที่ได้กล่าวไว้ที่ป้าย FA คงต้องช่วย ๆ กันล่ะครับผม --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 10:22, 13 เมษายน 2007 (UTC)
    เรื่องนั้น ผมว่า ถ้าจัดรวมไว้ใน [[หมวดหมู่:งานฉลองสิริราชสมบัติ ครบ ๖๐ ปี พุทธศักราช ๒๕๔๙]] ก็คงไม่น่าจะมีปัญหา เกี่ยวกับเรื่องบทความดีที่สุดมั๊งครับ
    คงเพราะผมมองประโยชน์ในเชิงที่ง่ายต่อการ “ค้นคว้า” มากกว่าสะดวกต่อการ “แข่งขัน” ล่ะมั๊งครับ -- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry 10:58, 13 เมษายน 2007 (UTC)
    ถ้าบทความใดที่จะนำมาเสนอให้เป็นบทความคัดสรรก็ควรจะต้องทำตามข้อกำหนดให้ได้ เพื่อให้เป็นบทความตัวอย่างของคนเขียนคนอื่นไม่ว่าเก่าหรือใหม่ว่าการเขียนบทความที่ดีเป็นยังไงครับ ส่วนเรื่องแข่งขันนั้น ผมก็คงไม่มองในแง่แข่งขันนะครับ เพราะไม่รู้ว่าจะแข่งขันกันไปทำไมเรื่องแบบนี้ สารานุกรม คือ แหล่งให้ความรู้ไม่ใช่สนามประลองนะครับ ผมมองในแง่คุณภาพและความได้มาตรฐานของบทความคัดสรร มากกว่าครับ และเรากำลังพูดกันถึง บทความคัดสรร ครับผม ไม่ใช่ หมวดหมู่คัดสรรนะครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 11:08, 13 เมษายน 2007 (UTC)
    เมื่อคุณไม่ได้เห็นว่า สารานุกรมไม่ใช่ที่แข่งขัน แต่เป็นแหล่งให้ความรู้ บทความคัดสรรควรเป็นบทความตัวอย่าง ที่เขียนขึ้นตามข้อกำหนด และเห็นว่าบทความนี้ (รวมถึงบทความอื่นที่มีปัญหา) ไม่เข้ากับเงื่อนไขที่คุณว่ามา ก็ถอดถอนความเป็นบทความคัดสรรออกให้หมดเลยสิครับ ไม่ได้ยากเย็นอะไร หรือว่าวงเล็บไว้ก็ได้ครับ ว่าไม่เข้าเงื่อนไข หรือใช้หลักการเดิมพิจารณา -- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry 12:08, 13 เมษายน 2007 (UTC)
    ถ้าคุณสังเกตสักนิดจะเห็นว่า ในหัวข้อนี้คือ "เสนอบทความคัดสรรที่ควรปรับปรุงใหม่" เป็นการนำเอาบทความคัดสรรซึ่งอาจจะต้องได้รับการปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้ได้มาตรฐานมาแก้อีกครั้งครับ โดยไม่มีการปลดจากการเป็นบทความคัดสรรแต่ประการใด--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 12:41, 13 เมษายน 2007 (UTC)
    ผมเห็นแล้วครับ ซึ่งก็ดี พยายามกันต่อไปก็แล้วกัน -- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry 14:48, 13 เมษายน 2007 (UTC)
    เหมือนเมื่อครั้งคัดเลือกบทความคุณภาพใหม่ๆ พวกคุณก็ให้ทุกบทความกลับไปเริ่มต้นใหม่เหมือนกัน พอมีบทความ อาซิโม เพียงบทความเดียว ที่ได้รับเลือกเป็นบทความคุณภาพ ก็กลายเป็นบทความคัดสรรอย่างรวดเร็ว ไม่ได้ปรับเปลี่ยนอย่างค่อยเป็นค่อยไป -- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry 12:08, 13 เมษายน 2007 (UTC)
    ค่อยเป็นค่อยไปคืออะไรหรือครับ กฏเกณฑ์ได้ปรับเปลี่ยนมาอย่างเป็นระบบและค่อยเป็นค่อยไป โดยมีการประกาศให้เข้าร่วมเสนอแนะถึงกฏเกณฑ์ต่าง ๆ อยู่แล้ว และผมมั่นใจว่าผมได้เชิญคุณไปอภิปรายด้วย แต่ไม่มีการตอบสนองอย่างใดจากคุณนะครับ แล้วคุณจะมาโต้ตอบอะไรตอนนี้เหรอครับ ในเมื่อคนอื่น ๆ เขาได้แสดงความเห็นกันตอนอภิปรายไปแล้ว หรือทุกคนต้องรับฟังความเห็นคุณคนเดียว โดยคุณไม่ต้องรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นเหรอครับผม ผมสงสัยจริง ๆ ว่าเวลาเขาคุยให้คุณหายไปไหน --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 12:41, 13 เมษายน 2007 (UTC)
    จำได้ว่า ที่คุณมาชวน คุณมาชวนให้ผมเข้าไปช่วยคัดเลือกบทความคุณภาพเท่านั้นนะครับ ไม่ได้พูดถึงการเสนอแนะกฎเกณฑ์อะไรเลย และเมื่อผมเข้าไปใน วิกิพีเดีย:บทความคุณภาพ ครั้งแรกนั่นก็เห็น “กฎเกณฑ์” หราอยู่แล้วนี่ครับ อีกอย่าง คุณคิดไปเองนะครับ เรื่องที่บอกว่าทุกคนต้องฟังผมคนเดียว -- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry 14:48, 13 เมษายน 2007 (UTC)
    คุณ Bact ได้ลงประกาศไว้แล้วนะครับ ผมว่าคุณน่าจะลองสังเกตหน่อยนะครับ เพราะว่าผมอาจจะอัญเชิญท่านผู้ทรงเกียรติได้ไม่ทั่วถึง แต่ถ้าคุณต้องการมีส่วนร่วมก็น่าจะเข้าไปอภิปรายดูนะครับโดยไม่ต้องมีใครส่งเทียบเชิญ [1] และหลังจากที่ทดลองระบบGAได้ 2 อาทิตย์ ผมก็ส่งเทียบอัญเชิญให้คุณมาอภิปรายนี่ครับ คุยกับผู้ใช้:ZenithZealotry/กรุ 1#ขอเชิญร่วมสรุปปัญหาและหาทางแก้ไขของ GA รุ่นทดลอง แล้วคุณมาไหมครับ แล้วแบบนี้จะทำไงล่ะครับ ผมเรียกแล้วไม่มา จะมาหาว่ามัดมือชกเหรอครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 15:28, 13 เมษายน 2007 (UTC)
    ก็ดีครับ ผมติดแม่แบบนี้ในหน้าผู้ใช้ของผมแล้ว ต่อไปคงจะปฏิบัติตามได้เคร่งครัดมากขึ้นนะครับ -- อีกอย่าง ผมก็เห็นที่คุณเชิญมาแล้ว แต่ก็อย่างที่ผมบอก ว่าคุณไม่ได้พูดถึงการเสนอแนะกฎเกณฑ์เลย มีแต่ให้ผมช่วยเลือกบทความคุณภาพเท่านั้น -- คุณใช้คำว่า “ผมเรียกแล้วไม่มา” คุณคงไม่ได้เห็นผมเป็นมนุษย์แล้วละมั๊งครับนี่ -- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry 16:04, 13 เมษายน 2007 (UTC)
    " จึงอยากขอเชิญร่วมสรุปปัญหาและหาทางแก้ไขของ GA รุ่นทดลอง " ตรงนี้ครอบคลุมทุกเรื่องครับ ไม่ว่าจะเป็นกฏเกณฑ์ หรืออะไรก็ตามนะครับ ผมเชิญคุณ 2 ครั้งนะครับ ทำไมคุณยังไม่ไปดูครั้งที่ 2 ที่ผมเชิญว่าผมเขียนว่าอย่างไรล่ะครับ ผมได้ทำลิ้งไว้ให้ดูแล้วนะครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 16:22, 13 เมษายน 2007 (UTC)
    อย่างเช่น บทความที่เคยถูกเสนอเป็นบทความคัดสรรไปแล้ว ก็ปล่อยขึ้นไว้ก่อน ให้ทุกบทความได้รับการคัดสรรอย่างเท่าเทียม ส่วนกระบวนการเลือกบทความคุณภาพก็ดำเนินต่อไป จนได้อย่างน้อย 2 บทความ จึงนำไปคัดเลือกเป็นบทความคัดสรรในเดือนถัดไป (เรื่องบทความอาซิโมที่ไม่มีการคัดเลือกอย่างเป็นธรรม นอกจากผม ก็มีคนทัดทานแล้ว แต่พวกคุณก็ไม่รับฟัง เห็นดีเห็นงามกันไปหมด) -- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry 12:08, 13 เมษายน 2007 (UTC)
    ตรงนี้ผมได้มีการเปิดโอกาสให้เสนอบทความอื่นที่ไม่ใช่บทความคุณภาพมาเป็นบทความคัดสรรแล้วนะครับ ลองกลับไปดูที่ คุยเรื่องแม่แบบ:บทความคัดสรร/เมษายน 2550 ผมตอบไว้ชัดเจนแล้วนะครับ ว่าลองเสนอมาได้ แล้วทำไมคุณไม่ลองเสนอมาล่ะครับ แล้วจะมาหาว่าคัดค้านแล้วไม่ฟังได้ไงครับ ก็เปิดโอกาสไว้แล้วนี่ครับ แบบนี้คือการไม่รับฟังหรือครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 12:41, 13 เมษายน 2007 (UTC)
    ถ้าจะให้ผมตอบแบบเล่นลิ้น ก็คงตอบว่า คุณบอกกับความเห็นที่ 2 ซึ่งไม่ใช่ผม -- แต่ถ้าจะให้ตอบแบบมีเหตุมีผล ก็คงต้องตอบว่า ถึงผมจะเสนอไป ก็ต้องมีอีกหลายคนตามเข้ามาอ้าง “กฎเกณฑ์” ที่ว่านั่น ซึ่งบอกไว้ชัดเจนว่า บทความคัดสรร ต้องมาจาก บทความคุณภาพ และถ้าเป็นอย่างนั้น มันก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลย ที่ผมจะไปเสนอ -- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry 14:48, 13 เมษายน 2007 (UTC)
    แล้วคุณถามเหมือนความเห็นที่ 2 หรือเปล่าล่ะครับ และไม่ว่าผมจะตอบใครก็ตาม ถ้าคนที่มุ่งหวังจะให้เกิดบทความคัดสรรที่ไม่ได้มาจาก GA ก็คงต้องเสนออยู่แล้วล่ะครับ และแน่นอนก็คงต้องยอมรับข้อเสนอแนะของคนอื่นว่าบทความนั้น ๆ ต้องปรับปรุงยังไง ไม่ใช่ว่าคุณเห็นดีคนเดียวคนอื่นไม่เห็นตามคุณ ก็จะมาแบ่งพรรคแบ่งพวก ซึ่งผมว่า มันเป็นนิสัยที่ไม่ดีสำหรับชาววิกิพีเดียครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 15:28, 13 เมษายน 2007 (UTC)
    การแบ่งพรรคแบ่งพวก มันเกิดขึ้นตรงไหนล่ะครับ ผมมีตัวคนเดียวนี่ คงแบ่งพรรคแบ่งพวกไม่ได้แน่ ที่จะแบ่งได้นั่น ก็คงต้อง “มีพรรคมีพวก” ก่อนเป็นอันดับแรก จริงมั๊ยครับ -- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry 16:04, 13 เมษายน 2007 (UTC)
    ผมไม่ได้คิดเรื่องแบ่งพรรคแบ่งพวกเลยครับ เพราะเราคือชาววิกิพีเดียด้วยกันทั้งนั้น ครอบครัวเดียวกัน แต่สิ่งที่ทำให้ผมคิดขึ้นมาเพราะคุณใช้คำแทนคนอื่นว่า "พวกคุณ" --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 16:22, 13 เมษายน 2007 (UTC)
    ส่วนเรื่องหมวดหมู่ที่ผมเสนอนั่น ผมเห็นว่า การรวมเป็นหมวดหมู่ ก็เพื่อให้เห็นความเชื่อมโยงของแต่ละบทความว่ามี Theme เดียวกัน เนื้อหาของบทความกลุ่มนั้น ก็ไม่ต่างกับส่วนย่อยของบทความ เพียงแต่แยกออกมาให้ค้นคว้าศึกษาง่ายและสะดวกขึ้นเท่านั้น (ป.ล. คุณคงไม่ Get กับที่ผมบอกว่า “ผมมองประโยชน์ในเชิงที่ง่ายต่อการ “ค้นคว้า” มากกว่าสะดวกต่อการ “แข่งขัน” ล่ะมั๊งครับ” -- ผมหมายถึง ผมมองในแง่ของ การศึกษาค้นคว้าและหาข้อมูลได้อย่างสะดวกและง่าย มากกว่า “อย่างอื่น” ซึ่งคนอื่นจะเห็นว่า “อย่างอื่น” ที่ว่านั้น สำคัญกว่า นั่นก็แล้วแต่ครับ แต่ผมก็ขอใช้สิทธิในฐานะชาววิกิคนหนึ่งทักท้วงว่ามันไม่ถูกต้องนัก)-- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry 12:08, 13 เมษายน 2007 (UTC)
    เช่นกันครับในฐานะที่ผมเป็นชาววิกิคนหนึ่ง ผมก็บอกว่า บทความทุกบทความในวิกิควรอยู่ในฐานะที่ค้นคว้าง่ายอยู่แล้ว แต่ถ้าบทความที่ได้ขึ้นชื่อว่าบทความคัดสรรนั้น ควรจะเป็นบทความที่ตรงตามข้อกำหนดที่กำหนดไว้ครับ ถ้าคุณเห็นว่ากฏเกณฑ์ของบทความคัดสรรนั้นไม่ดี หรือขัดขวางต่อการค้นคว้าคุณก็สามารถเสนอแนะแนวทางได้นะครับ สุดท้าย ผมขอถามคุณง่าย ๆ เลยว่า คุณเข้าใจไหมว่า บทความคัดสรรคืออะไร --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 12:41, 13 เมษายน 2007 (UTC)
    ถ้าอย่างนั้นก็ไม่น่าจะเป็นบทความคัดสรรใช่ไหมครับ ถึงแม้ว่าจะมีหน้าหลักของแต่ละเรื่องให้ไปอ่่านเพิ่มเติม แต่บทความหลักก็สมควรจะสรุปใจความสำคัญมาด้วย เพื่อให้มีความสมบูรณ์ในตัวมันเอง ไม่ใช่เป็นแค่หน้า directory บทความที่สมบูรณ์ควรจะรวบรวมหรือสรุปจุดที่สำคัญๆมาไว้ ไม่ใช่แค่ว่ามีลิงก์ไปหา อย่างหน้าประเทศไทย ส่วนของประวัติศาสตร์ก็จะต้องมีสรุปให้เข้าใจความเป็นมาคร่าวๆ พร้อมกับลิงก์ไปหน้ารายละเอียด อย่างบทความนี้ ส่วนของตราก็ควรจะสรุปว่า ตรามีลักษณะเป็นอย่างไร ให้พอรู้เรื่อง ส่วนความเป็นมาหรือการใ้ช้งานก็อาจจะไม่ต้องพูดถึงในหน้านี้ หรือส่วนวันงานพระราชพิธีหรือกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ ก็น่าจะสรุปส่วนสำคัญๆไว้ อย่างน้อยที่สุด คนที่อ่านบทความนี้จบ ควรจะเข้าใจภาพรวมของการเฉลิมฉลอง ว่าเป็นมายังไง มีอะไรเกิดขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องรู้ละเอียดในทุกหัวข้อ ส่วนรายละเอียดต่างๆ ก็เอาไว้ที่หน้าหลักของแต่ละหัวข้อย่อย ส่วนที่คุณพูดถึงเรื่องแข่งขัน ง่ายนิดเดียวครับ ก็ปลดมันออกถ้าไม่อยากจะให้มันเปลี่ยนแปลง เกณฑ์ต่างๆนั้นก็มีอยู่แล้ว ว่าบทความที่ดีของวิกิพีเดียนั้นควรเป็นอย่างไร และบทความคัดสรรก็มีเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับบทความอื่นๆได้ ถ้าคุณคิดว่าหน้านี้มันควรจะเป็นแค่หน้าสารบัญ ก็เป็นได้ (ถ้าชาววิกิคนอื่นเห็นด้วย) แต่ก็ไม่ต้องมีสถานะตัวอย่างแค่นั้นเองครับ kinkkuananas 15:10, 13 เมษายน 2007 (UTC)
    ยังไงลองเข้าไปดูบทความก่อนนะครับ ถ้ายังยืนยันว่า บทความนี้ ยังเป็นแค่ “สารบัญ” ของบทความอื่นๆ ในกลุ่ม ผมจะเขียนรายละเอียดของแต่ละหัวข้อเพิ่มไปก็ได้ครับ อีกไม่นาน -- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry 16:04, 13 เมษายน 2007 (UTC)
    ยินดีเลยครับ ช่วงนี้ผมมีเวลามากพอที่จะเสนอแนะอะไรได้บ้างแล้ว ส่วนที่ถามว่า เข้าใจความเป็นบทความคัดสรรมั๊ย -- ผมก็เข้าใจตามที่พวกคุณตั้ง “กฎเกณฑ์” เอาไว้ นั่นล่ะครับ -- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry 14:48, 13 เมษายน 2007 (UTC)
    ส่วนเรื่องบทความอาซิโม ถ้าผมจำไม่ผิด เกณฑ์การคัดเลือกบทความคุณภาพตอนนั้น ก็คือเกณฑ์บทความคัดสรรเดิม บทความที่เสนอเป็นบทความคุณภาพ ก็คือที่เสนอบทความคัดสรรเดิม บทความที่เสนอก็แบบเดิม กระบวนการก็เกือบจะเหมือนเดิม การที่ผ่านบทความคุณภาพตอนนั้นก็แทบไม่ต่างจากการคัดเลือกบทความคัดสรรแบบเดิมอยู่แล้วนี่ครับ kinkkuananas 15:22, 13 เมษายน 2007 (UTC)
    ยินดีครับ ถ้าคุณคิดว่ากฏเกณฑ์ที่มีอยู่มันมีจุดบกพร่อง คุณก็ลองเสนอเปลี่ยนแปลงสิครับ ไม่มีใครว่าอะไร ทุกคนเสนอได้ทั้งนั้น แต่ที่สำคัญคุณกล้ายอมรับผลที่จะเกิดได้ไหมถ้าคนอื่นไม่เห็นด้วยกับคุณ ไม่งั้นคุณอาจจะคิดว่าเกิดการรวมกลุ่มเป็นพรรคพวกรวมหัวแกล้งคุณอีก แบบนี้ปัญหาคงไม่จบสักทีครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 15:28, 13 เมษายน 2007 (UTC)
    ผมเหนื่อยใจมากเลยที่ต้องมาคุยกับคุณเนี่ย ก็ไม่รู้นะ ต่างฝ่ายอาจจะรู้สึกรักที่นี่เหมือนกัน ต่างกันเพียงวิธีคิดเท่านั้น ซึ่งก็ไม่รู้จะทำยังไง ผมอยู่เฉยๆ ก็ได้นะ ไม่น่าหาเรื่องมาทะเลาะกับพวกคุณเลย ผมอยู่ของผมไปเรื่อยๆ คงดีกว่า ที่นี่จะดีจะแย่ก็ไม่ต้องไปรู้สึกผูกพัน ของไม่ใช่ของเรา ผมคงต้องคิดแบบนี้ละมั๊งครับ พวกคุณถึงจะสบายใจกัน -- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry 16:04, 13 เมษายน 2007 (UTC)
    ไม่มีใครอยากมานั่งทะเลาะกันหรอกครับ ผมอยากให้คุณลองเปิดใจให้กว้าง ๆ ดูสักนิด ว่าสิ่งที่คนอื่นเสนอแนะนั้นมันจริงหรือเปล่า บทความที่ดีควรมีการอ้างอิงเพื่อให้บทความน่าเชื่อถือหรือเปล่า ควรมีความสมบูรณ์ไหม ไม่มีใครจะมานั่งว่าคนอื่นหรอกครับ วิกิพีเดียต้องการคนช่วยกันเขียนบทความครับ ต้องการอาสาสมัคร คุณก็เขียนบทความที่ดีเยอะมาก ผมก็รู้ คุณเหนื่อย ผมก็เหนื่อย มีคนเสนอแนะมาผมก็ต้องปรับปรุงเพื่อให้บทความมันดีขึ้นเรื่อย ๆ ไม่งั้นคงไม่เกิดการพัฒนาครับ ผมยังรอให้คุณลองเสนอความคิดเรื่องเกณฑ์ที่คุณไม่เห็นด้วยอยู่นะครับ เพราะประสบการณืของคุณมีประโยชน์มากสำหรับการพัฒนาของวิกิพีเดียครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 16:22, 13 เมษายน 2007 (UTC)
    ขอออกความเห็นบ้างนะครับ ผมเห็นว่า ถ้าบทความนี้จะเป็นบทความคัดสรรต่อไป ก็ควรจะสรุปเนื้อหาจากบทความที่โยงออกไปนั้น เข้ามาใส่มากกว่านี้ ไม่อย่างนั้นแล้ว จะถือว่า บทความนั้นสมบูรณ์ในตัวเองได้อย่างไร ถ้าต้องคลิกไปบทความอื่นทุกหัวข้อ ถ้าไม่มีการปรับปรุงตามนี้ ผมเสนอให้ถอดจากบทความคัดสรร (อาจจะเสนอบทความที่โยงออกไปจากบทความนี้แต่มีความสมบูรณ์ในตัวเองแทนได้นะครับ)Saeng Petchchai 06:21, 14 เมษายน 2007 (UTC)
    ประเด็นนี้ ได้พูดคุยเพิ่มเติมต่อที่ วิกิพีเดีย:สภากาแฟ (โครงการวิกิพีเดีย)#ข้อเสนอเพิ่มเติม - การจัดหมวดหมู่
    • ประโยคแรกควรเขียนใหม่ ตามหลักแล้วประโยคแรกควรบอกความหมายหรือนิยามของหัวข้อ พร้ิอมทั้งอธิบายความสำคัญของหัวข้อ
    • ตัวบทความไม่น่าจะต้องอธิบายว่า ชื่องานฉลองในภาษาอังกฤษคืออะไร แค่มีลิ้ง"ภาษาอื่น" ก็พอแล้ว
    • บทนำบทความควรจะยาวกว่านี้ ควรจะใช้พื้นที่สัก 2-3 ย่อหน้าสรุปเนื้อหาสำคัญของบทความ
    • ไม่มีแหล่งอ้างอิงเลย บทความคัดสรรควรใช้อ้างอิงเฉพาำะส่วน สำหรับเนื้อสำคัญทั้งหมดของบทความ
    • รูปประกอบ (มีอยู่รูปเดียว) ไม่มีคำอธิบายภาพ
    • ไม่ค่อยมั่นใจในแหล่งที่มาและสถานะสัญญาอนุญาตของรูปประกอบ
    • ควรมีรูปประกอบมากกว่านี้
    • วิธีกาีรเรียบเรียงตอนนี้เป็นโครง (outline) จนเกินไป แต่ละส่วนของบทความควรจะยาวกว่านี้สัก 3-5 เืท่า (สัก 2-3 ย่อหน้่าต่อ section) โดยใช้วิธีเขียนแบบสรุปใจความ (summary style) และมีลิ้งไปยังบทความอื่นที่เกี่ยงข้ิอง. Patiwat 18:45, 14 เมษายน 2007 (UTC)
  2. เรื่องลักษณะบทความ-การแยกส่วนบทความออกไปเป็นอีกบทความ ผมขอตั้งข้อสังเกตว่า:
    • เรากำลังเขียน "บทความ" ไม่ใช่ "สถานีย่อย" (portal)
    • การแยกส่วนบทความออกไปนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ และควรจะทำอย่างยิ่ง หากเนื้อหาในส่วนนั้นมีมาก
    • อย่างไรก็ตามการแยกส่วนออกไปนั้น จะต้องไม่ทำให้บทความอีกด้านต้อง "แหว่ง" ไป แต่ละส่วนของบทความนั้น ควรจะต้องมีเนื้อหาที่สมบูรณ์ในตัวเองอยู่
    ตัวอย่างที่นึกออก ให้ลองดู "ประเทศไทย" ครับ
    • จะเห็นว่าหลายส่วนมีการโยงออกไปหาบทความเฉพาะ เช่น ประวัติศาสตร์ไทย ภาษาในประเทศไทย ศิลปะไทย
    • แต่แต่ละส่วนเอง ก็ยังมีเนื้อหาอยู่พอสมควร ทำให้ืทั้งบทความสามารถอ่านเพื่อให้เห็นภาพรวมทั้งหมดได้ โดยไม่ต้องกดเข้าไปดูแต่ละบทความที่แยกไป
    -- bact' 19:12, 14 เมษายน 2007 (UTC)
    อ้อ "ไม่เอาเป็นเรื่องส่วนตัวครับ" :) -- bact' 19:25, 14 เมษายน 2007 (UTC)