วัดไผ่ดำเจริญสุข

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดไผ่ดำเจริญสุข
แผนที่
ชื่อสามัญวัดไผ่ดำเจริญสุข, วัดไผ่ดำ
ที่ตั้งตำบลศาลาแดง อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธรูปสำคัญหลวงพ่อยิ้ม
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดไผ่ดำเจริญสุข เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลศาลาแดง อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา มีเนื้อที่ 9 ไร่ 2 งาน ปัจจุบันมี พระครูเวฬุรรมสถิต เป็นเจ้าอาวาส

วัดไผ่ดำเจริญสุข เดิมชื่อ วัดไผ่ดำ ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2446 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ. 2448 ที่ตั้งเดิมของวัดอยู่บนฝั่งใต้คลองแสนแสบ เขตท้องที่หมู่ที่ 5 อยู่เยื้อง กับปัจจุบันไปทางตะวันตกประมาณ 300 เมตร ต่อมาภายหลังได้ทำการย้ายมาสร้างในที่ปัจจุบัน ในสมัยก่อนวัดไผ่ดำเจริญศุขได้สร้างหอฉันและหอสวดมนต์ไว้ตรงกลางและมีกุฎิสงฆ์สร้างอยู่ล้อมรอบ โดยมีชานไม้ต่อถึงกันหมด ในระยะต่อมาได้มีการเปลี่ยนแปลง ได้สร้างแยกออกไปเป็นหลัง ๆ ไม่มีนอกชานผ่านถึงกัน อีกแบบเรือนไทยหลังค่าสูงมุงด้วยจากสังกะสีและกระเบื้อง ซึ่งอยู่ในแนวเดียวกับปัจจุบัน ด้านการศึกษาทางวัดได้เปิดสอนโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม เมื่อ พ.ศ. 2490[1]

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2448 ศาลาการเปรียญ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2547 ก่อสร้างโดยช่างชาวจีน ก่อสร้างโดยได้ถมดินเป็นฐานสูงขึ้นมาฝังไหซองลงไปในดินด้วย เพื่อใช้แทนเสาเข็ม อุโบสถยาว 12 เมตร กว้าง 6 เมตร เครื่องบนของพระอุโบสถมีหลังคาแบบ 2 ชั้น มุงด้วย กระเบื้องปลายมน ช่อฟ้าอุโบสถเป็นทรงเตี้ยและแบน หางหงส์ประกอบใบฎีกามีลักษณะเป็นรูปหัวพญานาค หน้าบันเป็นลายปูนปั้นรูปหน้าสิงห์ขบและประกอบด้วยลายเถาไม้เลื้อย[2] หอสวดมนต์ เป็นอาคารไม้ กุฏิสงฆ์ จำนวน 13 หลัง ศาลาอ่านหนังสือ 1 หลัง ปูชนียวัตถุ ได้แก่ หลวงพ่อยิ้ม ประดิษฐานอยู่หน้าอุโบสถ มีพุทธลักษณะเฉพาะคือแย้มพระโอษฐ์ จึงเรียกว่า "หลวงพ่อยิ้ม" มีความเชื่อกันว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เคารพกราบไหว้ขอพรเรื่องต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องห้ามฝน

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดไผ่ดำเจริญศุข". แหล่งศิลปกรรมอันควรอนุรักษ์ - สิ่งแวดล้อมศิลปกรรม.
  2. "วัดไผ่ดำเจริญศุข". เทศบาลตำบลศาลาแดง.